Thursday, September 6, 2007

Entry for September 06, 2007

1. Làm thế nào để không nghiện blog? Không đọc báo và không đọc blog của các bạn (thực ra cũng vẫn đọc nhưng chỉ giới hạn một ít bạn bè quen biết), tránh các tranh cãi thị phi không cần thiết, buổi tối nằm đọc sách hay xem giải U.S. Open và South Park (my favorite T.V. show now) thú vị và bổ ích hơn.

2. Trên blog Le đang có entry về Nguyễn Huy Thiệp. Lâu rồi không đọc lại Thiệp, cũng muốn đọc lại nhưng sách in thì không có còn đọc trên mạng thì không thích. Kể ra trong các nhà văn Việt Nam thì hình như Thiệp là nhà văn duy nhất có tư tưởng, có một triết lý ngầm trong các sáng tác của ông (Đời đen bạc lắm. Rượu thì cay đắng. Thôi thì thôi nhé. Tôi thì hoang vắng).

Có nhiều người viết văn hay và tương đối hay, trước và cùng thời với ông Thiệp có thể kể đến Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu, Chu Lai, Lê Lựu, Phạm Thị Hoài, Dương Thu Hương, Bảo Ninh, Nguyễn Việt Hà…nhưng hầu hết đều không có tư tưởng và triết lý trong đó. Tất nhiên nhà văn không nhất thiết cần có tư tưởng, cái quan trọng là phong cách. Trong các nhà văn gần gần đây thì có Hồ Anh Thái, Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Ngọc Tư, Nguyễn Nguyên Phước là có phong cách tương đối rõ ràng. Một điểm nữa trong văn Nguyễn Huy Thiệp là chất thơ, văn Nguyễn Huy Thiệp vừa khốc liệt, thâm trầm vừa có chất thơ bảng lảng, hoang vắng, cô đơn. Văn Việt Nam nói chung ít có chất thơ. Có một ít trong văn của Bảo Ninh trong Nỗi buồn chiến tranh, Dương Thu Hương (trong vài truyện ngắn, không ở tiểu thuyết) và chắc là vài tác giả khác. Gần đây có Và khi tro bụi của Đoàn Minh Phương.

3. Đọc “Im lặng hố thẳm” của Phạm Công Thiện mà bác 5xu khen, chẳng hiểu ông này nói cái gì. Có vẻ hơi bị ngộ chữ do chữa bệnh theo phương pháp Đông Tây y kết hợp. Phục ông này ở chỗ giỏi ngoại ngữ, 25-26 tuổi mà thông thạo 4-5 thứ tiếng.

Đọc bài bác này thấy có nói là Rimbaud viết “Cuộc đời thực sự vắng mặt”. Không rõ có phải câu này là nguyên cớ cho tên tiểu thuyết của Kundera “Life is elsewhere”? Không nhớ là trong cuốn đó, Kundera có nhắc tới câu thơ trên không.

4. Trên blog bác VMC thấy mọi người đang tranh luận về Hà Nội. Thực ra Hà Nội có duy nhất hai thứ đẹp là mùa thu và hồ (kể ra nếu nhân nhượng thì cũng còn một số phố đẹp ở khu trung tâm khi vắng người. Mà giờ cũng không chắc lắm về mùa thu vì lâu rồi cũng không nhớ mùa thu Hà Nội thế nào cả).

Cách sống của Hà Nội hẳn sẽ rất khác nếu không có mùa thu hay không có hồ. Nếu không có hồ thì bạn muốn sống chậm cũng khó. Làm sao có được cái thú nhàn tản uống một ly café (à ở Hà Nội thì phải gọi là tách nhỉ) ngồi nhìn mặt hồ sóng sánh nước. Nếu không có mùa thu? Sẽ bớt đi nhiều bài hát, bài thơ “sến” trong kho tàng văn học nghệ thuật nước nhà.

Nhiều người cứ kêu là Hà Nội ngày càng tệ đi và không còn đẹp như xưa. Đúng là Hà Nội ngày càng đông, chật, bụi. Nhưng những gì mà Hà Nội đẹp khi xưa thì giờ vẫn đẹp đấy chứ. Vẫn quyến rũ và có duyên ngầm. Còn sự thanh lịch của người Hà Nội? Tôi nghĩ nó gần với một huyền thoại thì đúng hơn. Bản thân tôi không phải người Hà Nội gốc và tới thời tôi lớn lên thì xung quanh cũng rất hiếm người Hà Nội gốc rồi. Nên cũng chẳng biết lấy gì mà so sánh.

Phan Thị Vàng Anh có mấy câu thơ rất hay về Hà Nội:

“Chúng ta - hai vốc cát Quảng Trị
Hai ly trà đá Sài Gòn
Hai cái đầu tưởng lạnh như băng
Vào một ngày rất bình thường
Bị làn gió nhẹ góc hồ Gươm
thổi cho
xiêu vẹo.”

Như thấy được sự rung rinh của những rặng liễu ven hồ, làn nước sóng sánh và sự rùng mình của hai người khi chợt nhận ra là họ đã và đang phải lòng nhau, trong sự miên man trễ nải của thời gian, ở một nơi vừa cổ xưa, cũ kỹ, vừa không có tuổi.

Hà Nội đẹp chính là ở những lúc như thế.

5. Firefox dạo này chuối quá. Tải Net rất chậm và nặng.

23 comments:

  1. Uh em cung thay ve mat bang chung thi nguoi HN trong dep hon nguoi cac vung khac trong nuoc, nhat la vao cac mua mat me trong mat mui moi nguoi kha tuoi sang.
    Cai em thich o HN hon SG la no co su thay doi ve cac mua, bat cu su thay doi nao cung dem lai cam giac, hon la quanh nam nong nhu chao rang :D

    ReplyDelete
  2. Muốn hết nghiện blog, hãy nghiện 1 ai đó :). Có khi lấy vợ sẽ là giải pháp hay, chuyển từ nghiện blog sang nghiện đọc sách về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em :)

    ReplyDelete
  3. À quên, còn Giao Chi nữa ;)).

    ReplyDelete
  4. HN còn 1 thứ đẹp: người. Có khi là người ở đẩu ở đâu đến, nhưng lỡ gặp ở HN nên thôi cứ gọi là người HN theo phong cách túm tóc quẳng hết vào 1 rọ. Người đẹp chả phải do nhân dạng, chắc thấy đẹp nhờ ấn tượng rất tốt. Ăn theo Tây Thi thì "ko phải vì đẹp mà trở nên đáng yêu, chính do đáng yêu mà nên đẹp. 1 số người HN thật khả ái.
    Đã uống rất nhiều cafe và ngồi phơi mặt cùng nắng trong những ngày hè ngắn ngủi ở HN. Chưa biết mùa thu HN, nên tạm thời cho rằng có 3 thứ đẹp ở đấy: hồ, đường và người. Hồ rất trong lại có liễu rủ bên bờ, nhìn yêu ko chịu được. Phố xấu mù, cũ mới lam nham lộn xộn, nhưng đường đẹp và bình yên, nhiều cây cối xanh mướt. Người thì dễ thương, duyên và hiểu biết, lại tình cảm, xa rồi nhớ ko chịu được ;)

    ReplyDelete
  5. South Park Rules!!!!!!!!!!!!! Kenny is dead! Oh my God, they killed Kenny!

    ReplyDelete
  6. Yeah, South Park is the best show I've seen :D.
    Ở Việt Nam không biết có đủ bộ DVD cho South Park không nhỉ.

    ReplyDelete
  7. Muon het nghien blog & internet ? Kiem viec gi do ma lam. The la xong. Lam viec, the thao, ... hoac uong ruou :)

    Cam on Linh da gui loi chuc mung nhe. Cung chuc Linh manh khoe va binh an.

    ReplyDelete
  8. Với giới hạn năng lượng và tình trạng tinh thần hiện nay của bác Linh thì dành thời gian cho những hoạt động đó là tối ưu rồi. Để thay đổi tập nghiệm thì nên thay đổi tập giới hạn đi thôi. Bao giờ bác thấy khỏe hơn, phấn chấn hơn, thì những lựa chọn khác mới khả thi.

    ReplyDelete
  9. Cac ban co dau oc, lai open ma cu chuyen vao SG song thi bao gio HN moi ... thay doi day??? :D

    ReplyDelete
  10. thích bài thơ cuối bài quá!

    ReplyDelete
  11. không hiểu tại sao bạn vịt cứ hay lẩn thẩn nghĩ rằng, những ai hay lên mạng, hay tham gia vào các forum nhì nhằng và nhất là chăm chỉ viết blog thì không xa ngươì yêu cũng là ngươì không hạnh phúc.
    Có lần nói với chị 2 4 6 điều này, chị cũng công nhận!
    "Lâu lắm không đọc lại Thiệp" :) nghe câu này muốn mỉm cười.
    Tại có lần trên 1 forum, có ngươì đã viết, cách noí như thế là bạn của "Thiệp", hoặc thể hiện sự ngang vai với "Thiệp", nó cứ trịch thượng và xa lạ sao đó
    mà cũng có thể văn hoá của bạn vịt là thế.
    "ngày nào cũng đọc Linh"!

    ReplyDelete
  12. Tất nhiên rồi, Rimbaud là nguồn cảm hứng chính. Nếu không có chính xác câu đó thì cũng là rất nhiều interpretation về câu đó, và Rimbaud cũng không chỉ có câu đó để nói đến cái tình trạng đó.

    ReplyDelete
  13. 'Và khi tro bụi' của Đoàn Minh Phượng đọc rất có cảm xúc, cảm xúc ngầm. Chỉ tiếc là không có bản in vì NXB Trẻ thu hồi không bán nữa, chả hiểu vì sao???

    ReplyDelete
  14. Đọc nhầm cuốn rồi bố ạ, Hố thẳm tư tưởng chứ. Im lặng hố thẳm là cuốn khác.

    ReplyDelete
  15. Hôm trước đọc Nhị Linh viết trong blog, tưởng Nhị Linh mà đọc entry này thế naò cũng gây chiến với Linh cơ!

    ReplyDelete
  16. Như thấy được sự rung rinh của những rặng liễu ven hồ, làn nước sóng sánh và sự rùng mình của hai người khi chợt nhận ra là họ đã và đang phải lòng nhau, trong sự miên man trễ nải của thời gian, ở một nơi vừa cổ xưa, cũ kỹ, vừa không có tuổi.

    Hà Nội đẹp chính là ở những lúc như thế.

    Ôi chao anh Linh ................................

    ReplyDelete
  17. Ở trên đó, ôi chao anh Linh và ôi chao Nhị Linh đâu rôì?

    ReplyDelete
  18. Hà nội dạo này buồn chết người, hay tại mình thay đổi mà Hà nội thì vẫn ù ì như thế. Mấy đồng chí vui vui để rủ đi cafe nhố nhăng thì giờ thành người SG cả, đâm ra tự dưng dạo này em cứ đang nghĩ biết đâu đôi ba năm nữa nếu vụ làm thương mại trong SG của mình xúc tiến được ngon lành, có khi cũng vào SG cho nó ồn ào :D

    ReplyDelete
  19. Hehe, thi y em la ai o lai HN de thay doi no day?
    yes, dwp go somewhere every year.
    My office had a plan to go to some place in Austria but it's canceled due to unexpected heavy workload :(, so as u see, I'm going to Barcelona instead!
    Architects in Europe have even more holidays, I think. Case 1: one week holiday after every project. Case 2: unemployed or too few job to do :D:D:D

    ReplyDelete
  20. :-D Nhưng SG sẽ thay đổi nhanh hơn :p

    Know what, received the mail from DWP today informing that they all out for Hội An so the office will be closed for a day. See, architects in Vietnam still have vacation sometimes :p :-D

    Sorry anh Linh vì chit chat.

    ReplyDelete
  21. thơ hay

    mà ah làm em muốn bay ra HN quá ... !!!

    ReplyDelete