Monday, September 24, 2007

Entry for September 24, 2007

Bài trả lời phỏng vấn này trên báo Lao Động của ông Bùi Văn Nam Sơn cũng nhiều ý đáng chú ý. Bùi Văn Nam Sơn cũng là gương mặt dịch sách kinh khủng thật, dịch và chú giải những cuốn sách dày hàng ngàn trang của Kant, Hegel, hai tác giả nổi tiếng khó.

“Đội ngũ dịch giả, như ông nói, đã thiếu lại yếu, giải quyết vấn đề này thế nào, thưa ông?

- Có lẽ chúng ta nên học kinh nghiệm của Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ biết rằng công cuộc cải cách giáo dục phải bắt rễ từ nền móng khoa học. Do đó, bên cạnh việc đào tạo chuyên gia ở ngoài nước, họ chủ yếu dựa vào lực lượng hùng hậu tại chỗ là sinh viên, nếu không, chẳng biết lấy đâu ra. Giáo sư hướng dẫn sinh viên làm luận án thạc sĩ, tiến sĩ, bằng cách cho họ dịch, chú giải, bình luận những tác phẩm kinh điển trên thế giới. Đây là nguồn lực vô tận, lại không tốn kém nhiều mà dễ tổ chức có hệ thống. Nhìn phương Tây mà xem.

Trong thời gian tương đối ngắn, họ đã có trong tay hầu hết những bản dịch đáng tin cậy về văn hóa và văn minh phương Đông. Họ đã làm theo cách ấy, và còn có thuận lợi là dựa vào nguồn du học sinh Châu Á ở nước họ để dịch kinh điển phương Đông, có sự thẩm định của ban giám khảo. Hai bên cùng có lợi, và người tốt nghiệp thực sự có được kiến thức vững vàng.”

Kể ra với các luận văn thạc sĩ, tiến sĩ về văn học, triết học trong nước hoàn toàn có thể khuyến khích làm như vậy, chứ quanh đi quẩn lại toàn Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Hồ Xuân Hương cho luận văn văn học hay chủ nghĩa Marx hay tư tưởng Hồ Chí Minh cho luận văn Triết học thì dân trí vẫn nghèo nàn mãi thôi.

Đối với nguồn lực du học sinh du học thì có lẽ hơi hiếm người đi du học các ngành như triết học hay văn học, nhưng với các ngành khoa học xã hội khác như kinh tế, chính trị, xã hội học, luật…thì có khá nhiều người đi học. Việc phổ biến các công trình quan trọng trong các ngành học này cũng là một việc cần thiết.

2.
Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền đã kết hôn

Em Huyền lấy chồng sớm thế chứ.

3.Hoa hậu Mai Phương: Về quê nhà lập nghiệp

Ảnh em Phương trên báo xấu quá!.

Mà hoa hậu nào cũng đi Anh nhỉ, các bạn ở Anh thích thế.



11 comments:

  1. "Buôn tài mà" nghĩa là buôn gì hả bạn?

    ReplyDelete
  2. Hi hi mình cũng phải cám ơn em hoa hậu Mai Phương, em là một trong các nhân tố khiến cho cổ phiếu của công ty em sắp về làm việc cứ tăng trần tằng tằng cả tuần :D

    ReplyDelete
  3. Oh thế à? Em ấy sắp về công ty gì thế em?

    ReplyDelete
  4. em Huyền thì kết hôn với chàng buôn tài mà ở Anh. Chết mất, đọc bài báo viết hai gia cảnh mà cười tí sặc :P

    ReplyDelete
  5. Ơ thế gia cảnh không đúng à? Thế anh kia buôn ma túy à? Hic, chả nhẽ hoa hậu mà cũng đến nỗi thế sao? Làm anh cứ khấp khởi là gia đình viên chức với thạc sỹ kinh tế mà cũng lấy được hoa hậu đấy chứ :D.

    ReplyDelete
  6. không có đâu anh. Chính xác là buôn tài mà chuyên nghiệp và nổi tiếng trong cộng đồng của người Việt của mình ấy :P

    ReplyDelete
  7. Nguoi Viet minh lam sao the nhi, o dau cung mot thoi gian la be bet het ca :(, that dung la "trong xa thi tuong anh hung", lai gan moi biet ...

    ReplyDelete
  8. Về làm Giám đốc Marketing cho cảng Đoạn Xá, mã DXP tăng trần mười mấy phiên rồi hi hi :D

    ReplyDelete
  9. tài mà là marijuana (hình như mình viết đúng), nghĩa là một loại ma túy :P. Còn cảng ĐX thì ngay gần nhà mình :P

    ReplyDelete
  10. Buon marijuana thi that ra cung khong den noi la buon ma tuy, hon buon lau tron thue ti thoi, cung chua mafia bang dan ta buon thuoc la ben Duc. Anh kia chac van vua buon vua hoc master duoc, master ben Anh chac mat co 1 nam ay ma, co khi bao chi dua tin van dung, chi dua tin khong het thoi :D

    ReplyDelete
  11. Confirm lại phát? Chồng em Huyền buôn mua túy thật á? Bạn chồng đấy, thật ra, là bồ em hồi lớp 2, anh Linh ạ. =))

    ReplyDelete