Sunday, May 4, 2008

Please Vote for Me

Incredible! How can they make such a movie!

Please Vote for Me.

Phim tài liệu của BBC về bầu cử lớp trưởng ở một trường tiểu học ở Trung
Quốc.
Phim này lẽ ra nên đoạt giải Oscar dành cho phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất.
Chỉ thắc mắc là sao người làm phim lại quay được cả những đoạn như việc chú béo Cheng Cheng lên kế hoạch khích bác, xúi bẩy bầu cử?. Chú này đúng là incredible, có đầy đủ phẩm chất của một nhà lãnh đạo: gian manh, thủ đoạn, quyết đoán, có khả năng giao tiếp.
Đối thủ chính của Cheng Cheng là đương kim lớp trưởng-nhà độc tài hay đánh bạn Luo Lei, với sự giúp đỡ của bố mình là Giám đốc Cảnh sát và các món quà hối lộ cho các bạn trong lớp.
Hồi học phổ thông chỉ nhớ có một lần hồi lớp 6 hay 7 là lớp mình có bầu cử lớp trưởng. Nhưng cuối cùng cô bạn nhiều phiếu nhất lại không được chọn mà cô giáo lại chọn cô bạn nhiều phiếu thứ nhì và đang là đương kim lớp trưởng (nếu mình nhớ không lầm)?
Hình như đó là lần thực hiện dân chủ duy nhất trong thời học sinh của mình thì phải.

Có thể xem toàn bộ phim này trên youtube.
yfla.wrap("This multimedia content requires Flash version 9 and above.", "Upgrade Now.", "http:\/\/www.adobe.com\/shockwave\/download\/download.cgi?P1_Prod_Version=ShockwaveFlash", "







");To view this multimedia content, please enable Javascript.

15 comments:

  1. Lần trước tớ có viết review về phim này :

    http://uk.blog.360.yahoo.com/blog-SB2c1Ss9frcKRTyS2_IFzGlTBCli?p=1635

    ReplyDelete
  2. tui cũng được bầu - dân chủ nha - làm lớp trưởng bắt đầu từ năm lớp 7 và sau đó làm lớp trưởng cho đến tuần thứ 2 của năm 1 đại học!

    ReplyDelete
  3. Bạn Felix đóng blog rồi thì phải.
    Phanxine: Thế hồi đó có vận động rồi hứa hẹn gì không?
    Hồi xưa xem Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên cũng thấy học sinh ở Mỹ vận động bầu cử kinh phết.
    Chức vụ cao nhất của mình trong đời đi học hình như là Tổ trưởng, hehe.

    ReplyDelete
  4. Ngoai cac canh quay tap the, dao dien lap rieng microphone cho cac nhan vat chinh va camera chu yeu di theo cac nhan vat nay. Theo dao dien, day la mot cuoc thi nghiem duoc nha truong cho phep, thay co giao va hoc sinh co le kha curious voi loai hinh nay va ho da tham gia het suc nhiet tinh. Phim appear gan nhu khong co sap dat, va co le la hau nhu khong co that.
    Mot mat phim the hien rat ro co che cua cac cuoc bau cu dan chu o muc do tho so, mot mat la buc tranh song dong ve nen giao duc Trung Quoc. Neu bo me co the "coach" cho con cai minh thuc hien moi thu doan de danh bai doi thu (va kinh ngac thay ho thay khong co gi la XAU ca, co le vi ho cung duoc giao duc trong co che nay va ho cung hanh xu dung nhu vay trong nghe nghiep) thi cung co the de hieu la Cheng Cheng khi noi xau ban la nham de chien thang, dieu do doi voi cau be la hoan toan tu nhien nen cau ta khong giau dao dien.
    Phim khong duoc chieu o TQ, trong nhung nguoi da tham gia chi co Cheng Cheng va mama (TV producer) la da xem. Cheng Cheng cho biet da hoc duoc rat nhieu qua cuoc bau cu, cau be da duoc co giao chon lam assistant, cau rat hai long vi theo cau chuc nay con ngon lanh hon lam lop truong!!!
    Du sao thi Cheng Cheng trong cung rat khoi ngo xinh trai, thanh Ho Cam Dao thi chua biet nhung rat co kha nang thanh high-ranked party member :)
    Cac ban beo bot qua, minh da tung lam den Lien doi pho day cac ban, hehe...

    ReplyDelete
  5. hehehe, hồi ấy vô tư nên chả có vận động hứa hẹn gì cả.
    Nhưng năm lớp 11 tui có ra tranh cử chức Bí thư Đoàn Trường, cũng đứng lên give speech, rùi có cả Q&A và debate (not really).... hehehe, xong rùi bị thua 4 phiếu

    ReplyDelete
  6. Con Bi thu Doan truong thi rat tiec minh la dissident cho den tan nam thu 1 DH minh moi chiu vao Doan, vi minh nghe don khong vao Doan se gap rac roi khi di du hoc hehe. Khong phai Doan vien nen khong co duoc thi Duong len dinh Olympia, may qua, chu di thi la rot thang cang roi...

    ReplyDelete
  7. Từ năm lớp 1 đến lớp 9, chức vụ cao nhất mà tớ từng mần là tổ trưởng (phân công các bạn trực nhật, đứa đem nhọ nồi, đứa đem giẻ lau bảng, đứa quét nhà...) Lên lớp 10 thì được các bạn bầu làm bí thư lớp. Mình thuộc diện đội viên ưu tú, nên quái thế nào lại đứng vào hàng ngũ Đoàn đâu lớp 8, lúc mới 13 tuổi. Trong cương vị một bí thư chi đoàn thì công việc chủ yếu của mình là thu đoàn phí các bạn (mỗi bạn 500 đồng/tháng). Như nhiều đoàn viên ưu tú khác, mình cũng chưa bao giờ đọc điều lệ của Đoàn thanh niên Cộng sản. Trong các đợt đại hội chi đoàn, bao giờ mình cũng tổ chức bầu cử cực kỳ dân chủ, bỏ phiếu kín, kiểm phiếu tử tế hẳn hoi. Kết quả lúc nào cũng 46/47 phiếu cho mình (vì mình không bầu mình) :D Đơn giản là các bạn không ai muốn nhận chức bí thư nên trút cho mình. Năm lớp 12, nhà trường có chỉ thị bạn nào chưa phải là đoàn viên thì khỏi thi tốt nghiệp, thế là mình lùa khá nhiều bạn đội viên lâu năm trong lớp mình vào hàng ngũ Đoàn, lùa các bạn như lùa vịt.

    ReplyDelete
  8. chờ xem phim nội về đề tài này, chắc cũng không lâu nữa...

    ReplyDelete
  9. Hoi xua may ban cung hu minh nhu vay luc minh sap thi tot nghiep do, nhung minh khong co so, tuy nhien den luc duoc hoc bong du hoc thi minh bat dau so. That la mot noi so vo co, vi qua toi Uc thi den hop chi bo Dang 3 nguoi con phai len lut haha, vi tinh than chong cong cua dong bao cao qua do :))

    ReplyDelete
  10. xem cái này buồn cười ghê...
    hồi xưa e được bầu làm lớp trưởng suốt các năm học cấp 1 với số phiếu kiểu 46/47 comment của Minh Minh, vì mình rất chi là "bự con" so với các bạn cùng tuổi và vì mình trị được 1 bạn trai rất hay quậy các bạn khác cùng lớp, thật là... :))

    ReplyDelete
  11. Ở các thôn xã thường có chi đoàn thanh niên cộng sản bao gồm các anh các chị học chưa hết cấp 3, tối thứ 7 nào các anh chị cũng hát hò rất nhắng. Đến khuya thì mỗi đôi một ngả, đôi bụi tre, đôi bờ ruộng. Sinh hoạt đoàn một hồi thì nhiều chị to bụng.

    ReplyDelete
  12. Công nhận mình là bèo bọt nhất vì thậm chí mình chưa bao giờ được làm tổ trưởng hic hic. Hình như chức to nhất của mình là bàn trưởng của bàn 2 người đó các bạn.

    Và mình vào Đoàn vào đợt cuối cùng của năm lớp 12, hong phải vào mà là các bạn đưa cho mình cái sổ Đoàn rồi bảo là mình đã vào Đoàn rồi. Mà mình nghe đồn nếu không vào có thể rắc rối khi thi ĐH cho nên mình không phản đối :-D

    ReplyDelete
  13. Cheng Cheng là natural politician, mới 8 tuổi mà đã biết đủ mánh lới trong chính trị. Nhưng người như Cheng Cheng sau này có thể sẽ rất thành công trong chính trị hay kinh doanh nhưng theo hướng tốt hay xấu thì chưa biết. Mà trong phim thì rõ ràng là mẹ Cheng Cheng cũng có ý thức muốn đào tạo cho con mình theo hình tượng Hồ Cẩm Đào. Khi Cheng Cheng muốn bỏ cuộc vì bị Luo Lei mua hết phiếu các bạn, mẹ Cheng Cheng bảo "Nếu con bỏ cuộc thì làm sao có thể thành Hồ Cẩm Đào được. Làm lớp trưởng mới chỉ là bước thứ nhất". Hehe, chú Cheng Cheng này công nhận buồn cười, toàn tập phát biểu trong trạng thái khỏa thân 98%.
    Cheng Cheng là chính khách mị dân và manipulative, Luo Lei thì là nhà độc tài "đánh các bạn để giữ vững kỹ luật trong lớp". Đó có thể là những mẫu hình các chính trị gia mà các nước hậu cộng sản sẽ phải đối mặt: giữa những chính trị gia lọc lõi và manipulative và những nhà độc tài có vẻ như chân thực. Còn những người "nice" như cô bé kia thì hoàn toàn không có cửa trong nền dân chủ thô sơ, trước sự tấn công ồ ạt và bất chấp thủ đoạn của các đối thủ.
    Chi tiết khi Cheng Cheng bầy trò phá rối buổi trình diễn của cô bé và khiến cố bé bật khóc rồi sau đó đứng ra xin lỗi "hộ Luo Lei", máy quay quay cảnh cả lớp thì có đến hơn nửa lớp là khóc lóc theo một phản ứng dây chuyền, một mặt đó là hiện tượng lây khi khóc hay xảy ra ở trẻ em, nhưng mặt khác dường như có sự ngỡ ngàng trong các em học sinh nhỏ khi nhận ra là cuộc đời đen tối hơn, và những cạnh tranh tồi tệ hơn là những gì các em biết. Nhưng sau đó các em bé đã học và thích ứng rất nhanh với những luật chơi của sự cạnh tranh bất chấp thủ đoạn đó. Như Luo Lei, ban đầu nói với cha mẹ là cứ để mặc con, con muốn ai thích bầu ai thì bầu nhưng sau đấy đã chấp nhận hết các trò can thiệp của cha mẹ từ hối lộ bạn bè cho tới tố cáo đối thủ là "liar"...

    Như Hoài Anh nói, phim này còn cho thấy cách giáo dục của cha mẹ Trung Quốc, quá mức bao bọc và hướng tới việc con cái thành công bất chấp thủ đoạn. Nghĩ cũng hơi lạ vì bản thân cha mẹ các em không hề thấy việc "coach" các em tấn công đối thủ hay hối lộ, mua phiếu như thế là xấu mà dường như cho đấy là nghiễm nhiên là điều kiện cần để "thành công". Cái này một phần do văn hóa và tính cách thực dụng (mèo trắng, mèo đen miễn là bắt chuột), phần khác còn là hậu quả của chính sách một con khiến bố mẹ dồn hết sự quan tâm tới đứa con duy nhất. Trong phim có cảnh trời mưa, nhiều ông bố bà mẹ cắp con trên tay khi đưa đến trường để cho nó không phải đi trên đường ướt- cho thấy sự bao bọc quá đáng của phụ huynh nước này với các "tiểu hoàng đế".

    ReplyDelete
  14. Trẻ con mà đẩy vào chính trường sớm trông khiếp quá . Azit Nexin mà xem video này biết đâu sẽ viết tiếp thêm "Con cái chúng ta giỏi thật" với "tông" màu ảm đạm và ngột ngạt hơn nhiều :P

    Mình và một số bạn thuộc "thành phần bất hảo" khác đã bị bắt buộc đi kết nạp Đòan khi đã già đầu (đi làm được 1 năm). Đây là những kẻ cuối cùng còn sót lại trong tổ chức chưa tham gia vào hàng ngũ Cách mạng. May thay, lễ kết nạp diễn ra trong không khí ăn chơi và du hí: đi ra 1 resort nghỉ ngơi, tới chiều thì kết nạp vào. Event tổ chức rất vui tươi lãng mạn, chủ yếu là liếc mắt đưa tình lẫn nhau vì nhiều nguời còn chưa quen nhau hay chưa biết mặt do khác phòng ban.

    Bây giờ, nhiều tên trong số đó, trừ mình ra, đều rất thành công trên đường đời. Họ đã rất sáng suốt khi vào Đòan chậm hoặc không vào gì cả ;))

    ReplyDelete
  15. hehe, tội mấy bạn bị ép vô Đoàn quá, chứ vô lớp tui thì mấy bạn khoẻ rùi, vì lớp tui dù tui không phải bí thư Đoàn nhưng mà tui làm phó bí thư đoàn trường, không phải ai mún vô đoàn cũng được, phải "xứng đáng đủ tư cách" mới cho, phải có cảm tình với đoàn thì tui mới gật đầu đồng ý. nghĩ lại hùi xưa tui cũng ghê gớm thiệt. Tui còn nhớ bạn bí thư vô lớp nói 'mấy bạn vô đoàn đi, vô đoàn thi ĐH được cộng điểm, được ưu tiên blah blah blah', tui nhảy lên nói, vô Đoàn các bạn ko có được cái gì hết đó, ko có được cộng điểm, không có được ưu tiên, cái vô đoàn mà các bạn được là được cống hiến cho đất nước với danh nghĩa đoàn viên (hic, được đào tạo quá bài bản nên giờ thuộc lòng mấy câu kiu gọi ấy).
    Tui cũng không biết tui may mắn hay sao, nhưng nói chung bạn tui nhiều người ghét vô đoàn với cán bộ đoàn nhưng không ghét tui (lắm) vì tui cũng toàn bày đầu mấy trò quậy phá tưng bừng, từ hồi học cấp ba sang học đại học.
    tui thấy sinh hoạt đoàn cũng vui, cũng giống mấy cái sinh hoạt ngoại khoá bên Mỹ thui chứ có gì đâu. hehehe

    ReplyDelete