Sunday, May 11, 2008

Entry for May 11, 2008

Người Việt Nam đầu tiên có máy bay riêng


"Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai vừa tậu chiếc máy bay hạng thương gia loại 12 chỗ, trị giá khoảng 7 triệu USD. Dự kiến, chiếc máy bay sẽ về VN ngày 14/5...
Đây là loại máy bay mới đời 2008 và khi về đến VN, không phải chịu bất kể loại thuế nào. Hiện thuế nhập khẩu đối với máy bay và các phụ tùng máy bay hiện tại là 0%....
Như vậy, ông Đức là người đầu tiên của VN sắm máy bay – phương tiện đi lại xa xỉ nhất vì mục đích cá nhân. Trước đó, bầu Đức cũng được dư luận cả nước và thế giới biết đến với danh hiệu “ông trùm” mới nổi ở châu Á khi có ý định “nhòm ngó” Câu lạc bộ bóng đá Anh - Arsenal lừng danh. Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang có kế hoạch mua 20% cổ phần của Arsenal trong vài ba năm tới."

- Nhà nước nên điều chỉnh luật thuế, không thể để thuế nhập khẩu máy bay là 0% được. Hiện nay mức thuế này áp dụng vì chỉ có các doanh nghiệp độc quyền của Nhà nước là mua máy bay (VN Airlines và Pacific Airlines?) nhưng với việc ông Đức mua máy bay cho thấy có không ít người Việt Nam có đủ khả năng tài chính để mua máy bay riêng, nên không thể để mức thuế 0% với một mặt hàng xa xỉ như thế được. Ngoài máy bay còn có thể áp dụng mức thuế cao với các ô tô xa xỉ, hay du thuyền.

- Theo Wikipedia, trị giá câu lạc bộ Arsenal hiện giờ là 600 triệu bảng Anh (gần 1,2 tỷ USD). Tập đoàn Hoàng Anh dự định mua 20% cổ phần tức là phải bỏ ra chừng hơn 200 triệu USD. Liệu tiềm lực tài chính của tập đoàn này có lớn đến thế được không? Và không rõ luật Việt Nam về việc đầu tư gián tiếp ra nước ngoài như thế nào?

+ Theo báo cáo tài chính 2007 của HA-GL thì vốn chủ sở hữu của HA-GL năm 2007 là 3400 tỷ (tăng từ 500 tỷ đầu năm!) tức là tương đương 210 triệu USD. Tổng tài sản là hơn 6300 tỷ ($400 triệu). Lợi nhuận trước thuế tăng từ 114 tỷ năm 2006 lên hơn 860 tỷ năm 2007 và riêng quý 1 năm 2008 đã đạt 780 tỷ. Mức tăng trưởng của công ty quả thật kinh khủng. Không hiểu công ty này kinh doanh gì mà giàu nhanh thế trong khi kinh tế Việt Nam năm 2007 chững lại và năm 2008 gặp khá nhiều khó khăn.

4 comments:

  1. Troi minh cu tuong anh ay chi pha rung thoi, hoa ra doc tren TL thay nao la bat dong san, nang luong, khoang san... :D nen minh khong lan tan gi ca, it nhat la anh ay giau, cong ty thua lo cung khong sao (cong ty housing to to cua My lo nang ma director cua no van dut tui hon tram trieu trong 1 nam co ma :D)
    Chi cua chi Khoai the la impressive day, o cho em rat dong nguoi xuat phat buon thung ban met, sau mot thoi gian phat len trieu phu, nam trong tay hang trieu trieu roi hau het cung quay lai buon thung ban met, tham chi con khong co ca met ma buon :D Phat len trong thoi buoi nhap nhang khong phai chuyen kho, phat len xong tru lai va phat trien tiep duoc thi cung phai gioi va sieu may man, ma cu may nhu vay la rat dang impressed.

    ReplyDelete
  2. Bà chị tớ, xuất phát từ chỗ bán hàng rồi đánh hàng ngoài chợ kiểu chợ Vòm VN ở Tây giờ tài sản ko kể được nhưng tớ đoán láo cũng được ít nhất 1/4 (*) cái chỗ 200 kia rồi, mà tớ cũng chả thấy gì là impresive cả, nên con số 200 kia có gì kinh khủng đâu bạn Linh.

    *= bao gồm mấy chục quầy ngoài Vòm, mấy chục cửa hàng trên Tràng Tiền nước bạn, hai cái discotheque cho thuê, một cơ số dài dài dự án đầu tư xây dựng cho tây thuê lại cùng với một cơ số kha khá cửa hàng chạy loanh quanh Champs Elysee, chả nhớ còn những gì nữa, theo bạn yêu có đáng 1/4 chưa, tớ mất khái niệm tiền tệ kể từ khi cái nhà tập thể mà Vn mỹ miều gọi chung cư toàn tiền tỷ tỷ tỷ :(

    ReplyDelete
  3. đáng để trao giải "nobel" kinh tế không nhỉ?

    ReplyDelete
  4. Tớ cũng giống bạn hoaianh, lúc đầu tớ tưởng là anh ấy chỉ chặt cây thôi. Tớ hết ảo tưởng về nghề chặt cây rồi.

    ReplyDelete