Monday, May 5, 2008

Báo Tuổi Trẻ, Pravda, Time, và Putin

Tổng thống Putin - một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới

"Ông cũng được Time xếp vào danh sách “các lãnh đạo và nhà cải cách”. "Nhà lãnh đạo Nga với ý chí sắt thép đã làm hồi sinh đất nước, trở thành một cường quốc vĩ đại", dòng chữ bên dưới tấm ảnh chân dung ông Putin ghi rõ."

Bài này của Tuổi trẻ khá có vấn đề. Thứ nhất là không phải "“các lãnh đạo và nhà cải cách” mà là "các nhà lãnh đạo và các nhà cách mạng"("Leaders & Revolutionaries"). Không hiểu việc Tuổi Trẻ dịch như vậy là vô tình hay cố ý? Ngày xưa mà bảo cách mạng là cải cách thì thế nào cũng bị kết tội cải lương, hữu khuynh, đáng phải vào tù!.

Thứ hai là không hề có dòng chữ bên dưới chân dung Putin như thế trong trang giới thiệu Putin mà là bức tranh Putin trong trang phục Sa hoàng được ghép từ tranh vẽ Peter đại đế với ảnh của Putin.

Thứ ba là danh sách “các lãnh đạo và nhà cách mạng" chỉ có ý nghĩa là những nhân vật quan trọng có ảnh hưởng tới chính trị thế giới và không cần biết đó là ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực. Danh sách này bao gồm một loạt các lãnh tụ từ Bush, Putin, Hồ Cẩm Đào, Dalai Lama, Obama, Hilary Clinton... cho tới những người đối kháng như cựu phó thủ tướng bị phế truất Malaysia Anwar Ibrahim, lãnh tụ một nhóm quân nổi dậy ở Iraq Muqtada al-Sadr, hay tên khủng bố Baitullah Mehsud, kẻ ám sát Benazir Butto ở Pakistan. Việc báo Tuổi Trẻ chỉ chọn đăng tin về Putin (với nguồn từ báo Pravda của Nga!- trong khi lẽ ra họ phải biết Putin đã làm gì với tự do báo chí ở Nga) với những thông tin sai lầm như thể tờ Time ca ngợi Putin "Nhà lãnh đạo Nga với ý chí sắt thép đã làm hồi sinh đất nước, trở thành một cường quốc vĩ đại" là một việc làm có tính thao túng dư luận, và còn bóp méo bản gốc trên Time. Báo chí Việt Nam cũng nên kiss-ass Putin vừa vừa thôi chứ, để cho cân môi, lẽ ra nên đăng một tin khác về Hồ Cẩm Đào với các ca ngợi tương tự.

img

Peter the Great: Getty; Putin: Sergei Guneyev for TIME


Danh sách Top 100 người có ảnh hưởng nhất của Time ở đây

Trong bài đề cử của Madeline Albright có so sánh Putin với mô tả của Tolstoy về nhân vật bá tước Speransky trong Chiến tranh và Hòa bình. Nếu ai đọc Chiến tranh và Hòa bình có thể sẽ nhớ tới nhân vật Speransky, là nhân vật có thật trong lịch sử và là nhà cải cách vĩ đại, người chịu trách nhiệm chính trong việc cải cách chế độ điền sản, xóa bỏ hình thức nông nô ở Nga. Speransky ban đầu là thần tượng của công tước Andrey nhưng sau đó Andrey đã nhanh chóng cảm thấy chán ngán Speransky. Chú ý là so sánh của Albright không phải trên phương diện vai trò lịch sử hay tư tưởng (Speransky là nhà cải cách vĩ đại mang tư tưởng đưa nước Nga gần hơn với phương Tây còn Putin là người đưa nước Nga trở về với truyền thống, với hình tượng một quốc gia chuyên chế vĩ đại) mà trên phương diện tính cách, trí tuệ, năng lượng, và quan niệm yêu (ý tưởng về) đất nước nhưng khinh bỉ nhân dân "
It is possible to love the idea of a nation without caring too much for its citizens."

"Tolstoy described the 19th century count Mikhail Speransky as a "rigorous-minded man of immense intelligence, who through his energy...had come to power and used it solely for the good of Russia." What one found disconcerting, though, "was Speransky's cold, mirror-like gaze, which let no one penetrate to his soul [and] a too great contempt for people." It is possible to love the idea of a nation without caring too much for its citizens."

+ Bản gốc trên Pravda đây (bản tiếng Anh). Hoàn toàn không thấy có đoạn mô tả "Nhà lãnh đạo Nga với ý chí sắt thép đã làm hồi sinh đất nước, trở thành một cường quốc vĩ đại". Chả nhẽ phóng viên báo Tuổi Trẻ nhét vào miệng Pravda điều mà họ nói là Pravda nói điều mà Time nói?

Trong bài trên Pravda có một chi tiết khá buồn cười, nhắc tới việc Gorbachev cũng có tên và hình trong tạp chí Time nhưng ở trang cuối trong mục quảng cáo túi xách của Lous Vuitton. .


+ Hehe, bấm vào cái link trên Tuổi Trẻ có đoạn này. Đúng là hoàn toàn có thể thay chữ Putin bằng các chữ Stalin, Lenin hay bất cứ tên một vị Sa hoàng nào đó mà không ảnh hưởng tới các kết quả. Có nước nào mà báo chí tổ chức bình chọn lời khen hay nhất dành cho nhà lãnh đạo của mình không? Đến Stalin khi xưa còn chẳng làm thế! Có quan chức Nga còn đòi gửi những kẻ không tin Putin là tuyệt đối đi chữa trị tâm thần (thời Liên Xô, những kẻ không tin Stalin, Khrutsev, Beria, NVKD/KGB...là tuyệt đối cũng thường bị gửi đi chữa trị tâm thần)

Đề nghị báo chí Việt Nam, mà trước hết là báo Tuổi Trẻ, học tập, tổ chức poll xem lời khen nào dành cho lãnh đạo (Đảng, hay chính phủ, hay Thủ tướng, hay bộ trưởng Giáo dục..) hay nhất!
Có thể tham khảo các lời khen trong bài báo sau

Một ngày làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Mot ngay ...

"Lời khen hay nhất

Chỉ với hai nhiệm kỳ tổng thống, ông Putin đã đưa nước Nga tới thành tựu chưa từng có kể từ khi Liên Xô tan rã. Vì thế, không có gì khó hiểu khi không chỉ người dân mà nhiều chính khách, quan chức Nga ngợi ca ông hết lời. Tờ Kommersant - Vlast của Nga đã thu thập tất cả những lời khen này và tổ chức để độc giả Nga bình chọn trên Internet xem ai khen hay nhất. Kết quả, ba câu ngợi khen được bình chọn là:

- "Không lẽ Putin có thể không đúng?" (của ông Vladimir Churov, chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương LB Nga). Câu này được bình chọn là "phát biểu nịnh nhất".

- "Không còn nữa những kẻ chống đối đường lối Putin, mà nếu có thì đó là những kẻ tâm thần cần gửi đi chữa trị. Putin ở khắp nơi, Putin là tất cả, Putin là tuyệt đối, Putin là không thể thay đổi" (của chủ tịch Phong trào Âu Á Alesandr Dugin).

- "Tất cả những thành tựu trong lĩnh vực điện ảnh đều gắn với Vladimir Putin" (của đạo diễn Fedor Bondarchuk)."

5 comments:

  1. Hehe, rất có thể các bạn Tuoitre dịch theo Pravda thật (dù điều này hơi khó tin trong thời đại này!), trong khi Pravda đưa tin thì cũng như báo chí VN khi trích / lược dịch / bóp méo những bài của nước ngoài "khen ngợi" VN.

    ReplyDelete
  2. Cho nhân dân ăn 1 nửa sự thật thì vốn là chuyện thường ngày ở huyện của báo chí VN rồi, nhưng có gan nấu cái món lẩu dối trá đó lên mà không dám tự nhận, lại phải núp vào bóng của Time hay Pravda thì quả là hèn.

    Nó cũng giống như chuyện tờ báo nào mới đây còn viết bài về Sự vĩ đại của tư tưởng K. Marx - thật là quá coi thường bạn đọc :PPP

    Mời bạn nào vừa dịch vừa xào bài báo qua Vermont hay đâu đó ở Huê Kỳ, để thấy người ta bán nhũng bức tranh - tượng ông Bush mặt heo, mà dẹp luôn cái thói ca ngợi kiss ass một chiều . Ngay cả 1 cặp mông cũng có bên phải và bên trái, chứ kô fải chỉ có 1 mặt thôi đâu, có muốn kiss thì cũng phải kiss cho cân bằng/đều đặn nhé :DDD

    ReplyDelete
  3. P.S: có muốn kiss-ass thì tự mình kiss lấy, rồi nhận lấy cái sự nhục nhã mất hết cả lương tri sĩ diện cho chính mình. Có làm thì có chịu. Đừng mượn danh nghĩa của người khác để kiss- ass. Đừng vì cái thói hồ đồ của mình mà biến người khác thành 1 kẻ nói dối vô liêm sỉ :PPP

    Hehe đọc đọan so sánh Putin với Speransky hay quá, sao Tuổi Trẻ không bứng luôn cái mửng đó vào version Việt ngữ, rồi tự đóng cửa chính mình (dẹp tiệm) cho nó anh hùng - không thành công cũng thành nhân. Chứ cứ tồn tại như "thằng nói dối" trong truyện ngụ ngôn của Tolstoy thì vô nghĩa và đầu độc nhân dân lắm :P

    ReplyDelete
  4. "Tất cả những thành tựu trong lĩnh vực điện ảnh đều gắn với Vladimir Putin" (của đạo diễn Fedor Bondarchuk)
    Cau nay hay hahaha.

    ReplyDelete
  5. Xin phép anh Linh cho rinh về bên em...

    ReplyDelete