Monday, May 12, 2008

Entry for May 12, 2008

- Theo thông tin trên báo Thanh Niên thì phóng viên báo Thanh Niên Nguyễn Việt Chiến (hình như là tác giả thơ bài Mưa tháng Giêng được phổ nhạc?) bị bắt vì bài báo này.

Bùi Tiến Dũng khai đã đưa tiền chạy án cho gần 40 nhân vật quan trọng

Bài báo ký tên: Nguyễn Bình - Thanh Phong. Không biết phóng viên Nguyễn Việt Chiến có bút danh là gì?

- Chưa rõ chính xác phóng viên Nguyễn Văn Hải của báo Tuổi Trẻ bị bắt vì bài nào. Nhưng rất có thể là do bài này
Bộ trưởng Đào Đình Bình nộp đơn từ chức

Chủ yếu là ở phần dưới nói tới các hành vi sa đọa của Bùi Tiến Dũng tại quán cafe trên đường Nguyễn Chí Thanh, và những người thua bạc ngậm nhũ hoa các tiếp viên để giải đen. Sau đó hình như bà Tr. người có tên trong bài báo từng định kiện báo chí (không nhớ rõ báo nào) vì hành vi vu khống.
Có thể còn do những bài liên quan tới tướng Oánh. Cụ thể bài này

Tôi không một tay xích Bùi Tiến Dũng tay kia cầm tiền của anh ta”
và bài này

Tướng Cao Ngọc Oánh: tường trình về cú điện thoại gọi Dũng “Huế”


Trong bài trên blog Osin còn nói tới việc anh Hải không chịu tiết lộ người cung cấp thông tin cho mình, và điều này có thể góp phần dẫn tới việc anh bị công an tống giam.

Qua vụ việc này có thể thấy quyền lực thứ tư của báo chí là một thứ quyền lực rỗng, đầy ảo tưởng ở Việt Nam. Chỉ một gót giầy xéo nhẹ của công an là báo chí nát bươm, chao đảo như say sóng. Và trong khi đó, báo chí Việt Nam vẫn có thể ca ngợi Putin?

4 comments:

  1. Hm...nhà báo cũng có nhiều loại. Loại mặt trơ chả biết gì chuyên "phò" chính thì vẫn ca ngợi Putin thôi, mặc dù có thể trong số người viết ca ngợi đó có người chả biết Putin làm cái gì ở Nga. Cũng như sắp tới cũng sẽ có những người viết về 2 đồng nghiệp như thể họ là những người có tội. Báo chí chẳng qua là một cơ quan PR cho chính phủ thôi. PR sai thì bị đuổi việc còn đỡ, đằng này lại bị tù tội. Thế mới khốn nạn.

    ReplyDelete
  2. Có nhiều vụ tiêu cực ở VN vỡ lỡ bắt đầu là nhờ công của báo chí, vì lỡ phanh phui ra nên 'ở trển' không bịt/dập được. Thường thì những người bị truy tố ngang đến 1 mức độ/cấp bậc nào đó thì ngừng lại đột ngột, báo chí bị bóp cổ . Hai nhà báo dũng cảm đó bị bắt có thể vì "họ chỉ là những quân chốt để cho các quan chức triệt hạ lẫn nhau" nhưng cũng có thể đó là đòn dằn mặt của Đ với báo chí. Tớ đọc thấy tin đạo diễn Song Chi (cựu phóng viên Thanh Niên) cũng đã bị cho nghỉ việc vì viết blog về Trường Sa-Hoàng Sa. Cứ cái đà này thì bloggers cũng sẽ bị bắt :((

    ReplyDelete
  3. Sáng nay thấy một cụ già tay cầm một tờ báo AnninhThủđô. Mình hỏi:"Cụ biết tin gì chưa?"
    Khi nghe tin 2 nhà báo bị bắt. Cụ ngạc nhiên lắm:
    "Thế thì xã hội này ai dám nói, dám viết gì nữa. Tự do ngôn luận ở đâu? Các cháu còn sống 3-40 năm nữa các cháu sẽ thấy. Bác rất mừng thấy những người trẻ tuổi như cháu mà có quan tâm đến những việc như thế này"
    Chưa kết luận đúng hay sai về sự việc nhưng rõ ràng việc đọc những thông tin phản hồi từ tuoitre và thanhnien hôm nay cũng có thể đoán ra phần nào.
    Mình trả lời cụ:
    " Tầm chúng cháu 3-40 tuổi chẳng có gì thay đổi xã hội được, chắcchỉ trông chờ vào thế hệ thiếu niên thôi. Ngẫm lại chắc chỉ là an ủi(Thiếu niên 9X toàn thấy dạt vòm, game, lắc, chém, hiếp, giết) Buồn

    ReplyDelete
  4. Không thể chịu đựng nổi, và không muốn tin cái tin này, anh ạ!

    ReplyDelete