Saturday, May 31, 2008

Entry for May 31, 2008

Bài này của TS Nguyễn Ngọc Điện về chất vấn ở Quốc hội rất hay!. TS Điện đề nghị đưa việc bỏ phiếu bất tín nhiệm thành viên của Chính phủ vào trong chương trình nghị sự của mỗi kỳ họp Quốc hội.

Những cuộc chất vấn dễ đoán trước và hệ quả

"Vấn đề là hệ thống chế tài dành cho những trường hợp người được chất vấn không thực thi nghiêm chỉnh các cam kết còn hơi phi thực tế. Chẳng hạn, theo pháp luật hiện hành, để xúc tiến thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm đối với một thành viên Chính phủ, cần có đề nghị của ít nhất 20% đại biểu Quốc hội hoặc của Hội đồng dân tộc hay của một uỷ ban nào đó của Quốc hội.

Việc bỏ phiếu còn phải được Uỷ ban thường vụ Quốc hội chấp nhận đưa vào chương trình nghị sự của một kỳ họp Quốc hội. Với các điều kiện như thế, quyền chế tài của cơ quan lập pháp đối với người nắm quyền hành pháp hầu như chỉ có ý nghĩa lý thuyết.

Cần sớm hoàn thiện luật pháp theo hướng trao cho người đại biểu dân cử những công cụ pháp lý sử dụng được một cách đơn giản, thiết thực và có hiệu quả trong hoạt động giám sát và phán xét các chức vụ hành pháp, mà chất vấn là một hình thức của hoạt động đó.

Nếu không, các cuộc chất vấn sẽ không khác gì mấy so với những vụ đôi co giữa hai con người bình thường: có thể nó khiến các vị trí chấp hành, điều hành bận rộn hơn với việc chuẩn bị đăng đàn; xã hội, về phần mình, không thu được gì, ngoài những thông tin mà người ta có thể tìm kiếm bằng nhiều cách khác. "

5 comments:

  1. Chỉ là ước mơ thôi, còn nếu muốn được như thế cần phải sửa lại HP mà điều này thì mơ không thấy nổi, vì thế 99% đại biều là đảng viên, còn lại là cơ cấu cho vui. CXhưa kể có ghế ngồi bên HP lại thêm ghế ở LP vui đáo để.

    ReplyDelete
  2. @dau goi: Ý bạn HP là Hiến pháp? Tại sao lại phải sửa Hiến pháp? Đây chỉ là sửa đổi chương trình họp Quốc hội để bổ sung thêm khả năng bỏ phiếu bất tín nhiệm vào trong chương trình nghị sự. Và LP là cái gì?

    ReplyDelete
  3. HP trên là Hiến Pháp. HP dưới là Hành Pháp, đi cạnh LP là Lập Pháp.

    ReplyDelete
  4. Cám ơn Cavenui đã giải thích giúp. Vậy theo bạn có ai bỏ phiếu bất tín nhiệm cái ghế mình đang ngồi không, còn sửa thì xin xem điều 4.

    ReplyDelete
  5. @daugoi: Toi khong hieu, dieu 4 Hien Phap thi co lien quan gi toi viec cac dai bieu Quoc hoi bo phieu bat tin nhiem thanh vien Chinh phu, mot viec hien nay duoc phap luat cho phep.

    ReplyDelete