Thursday, May 29, 2008

Entry for May 29, 2008

Cuối cùng Quốc hội Việt Nam vẫn chỉ là Quốc hội CHXHCN Việt Nam thôi. 92% đại biểu QH bỏ phiếu tán thành việc mở rộng thủ đô cho dù chỉ 1 tuần trước đó, Quốc hội còn phải hoãn việc bỏ phiếu lại vì chưa cảm thấy tin tưởng đề án này. Trong 1 tuần đó, các báo bị cấm đăng các bài viết nếu những mặt hạn chế của việc mở rộng Hà Nội, tỷ lệ bỏ phiếu đồng ý với phương án mở rộng Thủ đô vào tháng 7/2008 trên Vnexpress tăng vọt (và khi VNE bỏ poll này xuống thì nghe nói văn phòng Thủ tướng gọi điện xuống bảo đưa poll này lên lại) và VTV tập trung quảng bá các lợi ích của mở rộng Hà Nội.

Vẫn biết đề án mở rộng Hà Nội kiểu gì cũng được thông qua, khi mà Chính phủ đã đặt cược uy tín chính trị của mình trong việc ủng hộ đề án này, nhưng tỷ lệ 92% đại biểu QH bỏ phiếu thông qua, và chỉ có 4 đại biểu phản đối, vẫn là một cái gì đó hơi bất ngờ. Nếu tỷ lệ là 70% chẳng hạn thì vẫn còn có gì đó có thể hy vọng vào Quốc hội Việt Nam, vào các đại biểu Quốc hội với vai trò là người đại diện cho nhân dân, dù ở mức độ hạn chế. Nhưng hơn 92% đại biểu Quốc hội tán thành với một đề án khả nghi, thiếu minh bạch và không được sự ủng hộ của tầng lớp trí thức, giới chuyên môn và được đưa ra một cách vội vàng trong tinh thần gây sức ép và thiếu tôn trọng Quốc hội thì quả là điều đáng buồn. Một tỷ lệ còn cao hơn cái poll dối dá, đáng xấu hổ của VNexpress (hiện giờ là 76%-một góp ý nhỏ: các bạn VNExpress nên điều chỉnh để hôm tới cái poll này đạt tỷ lệ 92% thì mới thực sự thể hiện là ý chí các đại biểu Quốc hội đại diện cho nhân dân.

Chẳng trách báo chí phương Tây vẫn gọi Quốc hội Việt Nam là rubber stamp.

Thôi, đợt này bác kiến trúc sư Thảo tha hồ làm Haussmann, xây dựng Thủ đô ta hoành tráng từ A tới Z cho bõ tầm đại bác. Bác Thủ tướng Ba Dũng thì đã làm được những điều mà bác Ba Duẩn xưa không làm được, vẫy đũa một cái, thủ đô ta thành rộng gấp ba, thủ đô lớn thứ nhì thế giới.

Đoạn này của bác Dũng nghe sang sảng như chiếu dời đô của Lý Thái Tổ xưa:

"
"Tựa vào dãy núi Ba Vì và hướng ra dòng sông Hồng, Hà Nội sẽ luôn giữ được thế rồng cuộn hổ ngồi tiện hướng nhìn sông dựa núi; tiếp nối được giá trị khoa học và nghệ thuật trong lịch sử hình thành và phát triển đô thị Việt Nam là luôn gắn với môi trường sống của con người với môi trường cảnh quan thiên nhiên", Thủ tướng nói."

"Huống chi thành Đại La, đô cũ của Cao Vương, ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời."

19 comments:

  1. Phản đối cách làm việc của QH nhưng mà thật tình là mật độ sinh hoạt HN cũng cần phải được dãn ra chứ như hiện nay thì quá chật chội. Còn không thích mở rộng địa phận HN thì vẫn nên bốc dân ra ở xung quanh, cơ sở hạ tầng cũng bốc ra luôn, cho thành dân tỉnh lẻ thành phố vệ tinh hết, bớt đi niềm tự hào xưa cũ tập trung xây dựng đô thị mới có khi lại nên người :D

    ReplyDelete
  2. rat hay.

    hom nay VA cung dang bai viet ve tin lien quan nay.
    VA dang chung voi bai cua anh voi nhe?

    ReplyDelete
  3. Hehe.. Việt Nam tham to mà anh, cứ cái gì to là tốt :-"

    ReplyDelete
  4. Bác Linh có tên của 4 vị đại biểu bỏ phiếu "chống" không? Hay họ cũng chỉ là những diễn viên [phản diện] trong vở [hài] kịch về dân chủ?

    "Tựa vào dãy núi Ba Vì và hướng ra dòng sông Hồng, Hà Nội sẽ luôn giữ được thế rồng cuộn hổ..."

    Vậy là rõ, để tìm giải pháp cho các vấn đề kinh tế hiện nay, CPVN phải dựa vào... phong thủy.

    Mới thấy, khi cận kề cái chết người ta mới quay trở về với Chúa!

    ReplyDelete
  5. Điều này cho thấy, ý Đảng lòng Dân đã hoà quyện làm một!

    ReplyDelete
  6. Rất có thể bác Dũng đã được thầy phong thuỷ tư vấn khi mở rộng thủ đô theo phương án 1!

    ReplyDelete
  7. Sao giới bloggers không làm một cái counter poll nhỉ? Hay một cái petition online?

    ReplyDelete
  8. Khuyếch đô chiếu (Bài chiếu mở rộng thủ đô)
    Xưa từ đời Pháp thuộc đã từng xây dựng kinh đô An Nam; đến đời Việt Minh tạm rời đô đi lên Tân Trào cho gần anh em Trung Quốc, rồi đến đời Tiền Lê (Duẩn)đã từng mở rộng thủ đô rồi do trình độ quản lý ngu quá nên lại phải tách ra như thời Pháp cách đấy gần một trăm năm đã quy hoạch. Lúc họ mở rộng thủ đô (cùng với tách ghép tỉnh), cũng nói là như vậy trên thuận với mệnh trời, dưới thuận với ý đảng viên (thằng nào không giơ tay chém chết luôn), thấy tiện thì làm, như thế vận nước mới lâu dài (thêm vài khoá đại hội), phong tục mua quan bán chức, đút lót chạy chọt mới được hưng thịnh. Thế mà mấy đời vua trước cứ ở mãi một chỗ, không chịu mở rộng, đến nỗi đại thế không dài (Nhà hậu Lê được mỗi một đời tổng), trăm họ tăng giá đất ở, cò nhà được thể hét giá lên giời, quan chức mua nhà công nhiều không kể xiết đến mức hết cả nhà công để hoá giá, xe công thì chẳng có đất thủ đô mà chạy, quan tham nhũng muốn có đất ngoại thành làm điền viên sau khi hạ cánh thì bãi đỗ đã dành cho quan hạ cánh trước hết cả rồi, đến như ta đây mà còn chỉ có được mấy chục hec ta bọ ở trên Hoà Lạc, nên thấy rất đau đớn, không thể không mở rộng.

    Huống chi vùng đất Hà Tây có sông có núi giữa khu vực trời đất, có thế rồng lộn lợn nằm, tiện núi sông sau trước. Vùng này chỗ nào đất rộng, thế cao mà sáng sủa gần đường quốc lộ ngon lành ta đã quy hoạch và cho chúng thần biết trước từ lâu, chỉ có bọn dân ngu cu đen cùng với lũ nghị gật là chẳng biết mà thôi. Nhưng phàm là bọn dân ở chỗ đất trũng tối tăm thì nay được mang tiếng thủ đô phúc tổ mấy đời chúng nó nên mọi người đều vui vẻ cả. Xem khắp nước Việt thì đấy đúng là nơi đắc địa, đất ta đã mua sẽ đắt lên mấy trăm lần, thực là chỗ tụ hội của quan yếu bốn phương hạ cánh, đúng là nơi thượng đô kinh sự mãi muôn đời.

    Trẫm muốn nhân địa lợi ấy mà định nơi ở (thực ra trẫm đã mua đất ở đấy lâu rồi, các khanh cũng thế còn gì). Các khanh định như thế nào? Ai đồng ý thì giơ tay, hoặc bấm nút thông qua cũng được. Nhưng ta phải nhắc lại là cơ cấu hành chính ở đó ta đã định xong lâu rồi. Thế nên khoá trước Hà Tây chẳng có thằng nào vào trung ương cả cho nó đỡ rách việc, còn bộ sậu lãnh đạo ta cũng đã sắp xong cả rồi. Các khanh có thằng nào không đồng ý với ta không?
    Kinh đô ngày 28 tháng 5 năm cộng sản thứ 78.

    ReplyDelete
  9. bố mày đã quyết là làm bằng được, dân chả là cái gì! k sợ xấu ..hổ, k sợ nhục!
    dân chả là cái quais gì thật!

    ReplyDelete
  10. " Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời." (Ba Dũng)

    versus:

    "“Số này nghèo hèn mà phú quí, tình này dâm dục mà đoan trang, mệnh này đoản thọ mà trường sinh, thật là phá cách không sao hiểu được!”.

    “Năm nay bản mệnh rất mờ mà tinh hoa lại phát tiết hết ra hai quả mông rồi, xác suất tử nạn trong 6 tháng đầu năm đạt 47%, trong sáu tháng cuối năm đạt 54%, tổng là 101% nên chắc chắn không thoát khỏi nạn kiếp, vậy xin thí chủ liệu đường mà lo trước hậu sự”. (Bàn Tải Cân)

    ReplyDelete
  11. TW đã quyết rồi, QH đồng ý là cái chắc vì đại đa số là đảng viên phải tuân thủ kỷ luật đàng chứ. Thế mà cũng họp tới họp lui cho tốn tiền thuế của dân. Ủa? Vậy dân ta bầu cái QH làm gì nhỉ? Ai biết giải thích cho tui hiểu với!!!!

    ReplyDelete
  12. hix, đúng với những gì mình nghĩ.
    Thực ra những bác trong chính phủ thì đều là đại biểu quốc hội. Vừa đánh trống vừa thổi kèn mà. Chế độ chính trị này đang chuẩn bị sụp đổ mất rồi...:-(

    ReplyDelete
  13. Mở rộng Thủ đô lần này xem ra có khi lại xuất hiện lắm dân Oan ở Vườn hoa họ Mai cho mà coi.he....he...he

    ReplyDelete
  14. Qua một đêm, Hà Nội vươn vai lên thành một trong 17 thành phố lớn nhất thế giới. Thật là vĩ đại :)

    ReplyDelete
  15. Đồng bào ơi, kiểu địa giới "thủ phủ" của nước ngoài cụ thể là thế nào ấy, liệu có thể áp dụng kiểu HN là thủ phủ còn các khu mới sát nhập là khu vực "con" ko

    ReplyDelete
  16. Bạn viết rấy hay
    ai mà chả biết câu "nhà nước chỉ tay, đại biểu giơ tay, QH vỗ tay, dân đen ...bó tay"

    1 cái HN nhỏ bé mà quản lý không xong... đòi nhân ra 3-4 lần để quảnh lý ...cho dễ hơn ư ? không hiểu lănh đạo VN học quản lý ở trường naò ... Chẳng qua, HN bé quá, hết chỗ để vẽ dự án để có chỗ mà bòn rút đấy mà ...

    có ngu mới tin tin CHXHCN VN có dân chủ. Khi mà còn "Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, thi quốc hội muôn đời vẫn là con rối"

    ReplyDelete
  17. Cũng chả bất ngờ gì trước lý lẽ của mấy bác thuộc cơ quan đầu não của Việt Nam nhưng sao vẫn thấy chán không chịu nổi....

    ReplyDelete
  18. Chào bạn.
    Chúng tôi đã chọn bài viết này của bạn và giới thiệu lên http://XemBlog.com - Website tổng hợp bài viết hay, tìm kiếm nội dung & danh bạ blog Việt!
    Chúc bạn thành công và ngày càng có nhiều bài viết chất lượng!
    ( XemBlog.com - xem & sống cùng blog Việt! )

    ReplyDelete