Wednesday, May 28, 2008

Entry for May 28, 2008

1. Hình như đây là bài duy nhất về mở rộng Thủ đô lọt lưới? Báo lên mạng ngày 27/5 tức là sau ngày có lệnh cấm đăng tin bài phân tích các khía cạnh đáng lo ngại của việc mở rộng thủ đô cho nhân dân cả nước
Mở rộng thủ đô Hà Nội: Những nhầm lẫn và mặt trái của vấn đề.


Trang web của Tia Sáng lởm khởm quá, mãi không vào được nội dung. Tạp chí này có nội dung khá hay nhưng hình thức và hosting lởm khởm quá.

"
Đề án mà Chính phủ đệ trình trước Quốc hội dường như đã vô tình hay cố ý nhầm lẫn giữa quy hoạch Thủ đô theo hướng mở rộng không gian ảnh hưởng bằng hình thức "quy hoạch vùng Thủ đô" với việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Mong rằng những người làm quy hoạch có thẩm quyền học tập và kế thừa những bài học của các quốc gia đã trải qua giai đoạn phát triển như Việt Nam, đặc biệt là các quốc gia châu Âu với trình độ quản lý khoa học, chuyên nghiệp và bài bản, cũng như rút ra những bài học đắt đỏ mà các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Philipin đã và đang phải trả giá do để hình thành các siêu đô thị Megacity. Không cần và không nên mở rộng Hà Nội một cách lấy được, lờ đi việc quy hoạch vùng khác với mở rộng địa chính. "

2. Không ngờ kiều hối vào Việt Nam nhiều thế.

Theo thống kê của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, năm 2007, lượng kiều hối gửi về qua kênh chính thức lên tới 5,6 tỷ USD, cao gấp 157 lần so với năm 1991, mức tăng bình quân liên tục trong 16 năm qua là 37 %/năm. Dự báo lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2008 sẽ tăng lên mức trên 6 tỷ USD.

Theo thống kê, hiện có khoảng 400.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở hơn 40 nước và lãnh thổ trên thế giới và đóng góp khoảng 1,5 tỷ USD cho nền kinh tế nước nhà trong năm 2007. Mục tiêu là đến năm 2010, mỗi năm sẽ xuất khẩu được 100.000 lao động. Điều này hứa hẹn lượng kiều hối từ nay đến 2010 sẽ tăng ít nhất 25%.

Theo nhiều nguồn thống kê không chính thức, năm 2007 Việt Nam nhận 5 tỷ vốn FDI thực hiện trên thực tế, 10 tỷ kiều hối chuyển về thực tế, 3 tỷ ODA thực hiện thực tế. Khi một lượng tiền khổng lồ đổ vào mà không có cơ hội sinh lời, đương nhiên lượng tiền đó sẽ dịch chuyển sang nơi khác. Ví dụ thông qua gửi ngân hàng nước ngoài hoặc mua tài sản nước ngoài. Đó là một thất thoát đáng tiếc đối với đất nước.

4 comments:

  1. Bài viết trên Tia sáng lấy nguồn từ BBC Vietnamese hay sao ấy anh ạ

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/story/2008/05/080522_hanoi_expansion.shtml

    ReplyDelete
  2. Mở rộng, được Thủ đô "hoành tráng", mất "Tràng An" và Hà Tây quê lụa, Xứ Đoài mây trắng!

    ReplyDelete
  3. em cũng thấy bài này trên BBCvietnamese rồi. Nói chung bây giờ bịt hết. Vụ hội trường 3 Đình - nhà quốc hội, hai nhà báo bị bắt và việc mở rộng thủ đô. Nói như xã trưởng Hà Nội cái gì Thảo là: đã quyết rồi, còn bàn tính làm gì (hình như trên VNN).

    ReplyDelete