Saturday, May 24, 2008

Entry for May 24, 2008

Buổi trưa ngủ dậy muộn, tối hôm qua hơi đau đầu, không hiểu tại sao.

Hôm qua xem Indiana Jones phần 4, cũng được tuy không buồn cười bằng các phần trước. Cũng ít nghe thấy nhắc đến tên Indiana bằng cái tên Henry Jones Junior. Dù sao Indiana cũng đã là ông già rồi, và cũng không còn là anh chàng độc thân phiêu lưu một mình trên những miền đất bí hiểm, cổ kính của thế giới.

Nghe nói các phần tiếp có thể chú Shia LaBeouf sẽ đóng vai chính để cụ Harrison Ford nghỉ ngơi. Nói chung không thích chú này.
Trước khi đi ngủ đọc nốt những trang cuối trong cuốn The Egyptian, tiểu thuyết lịch sử của một tác giả Phần Lan viết vào khoảng 1950, nói về thế giới cổ đại thời pharaoh Akhnaton, vị pharaoh nổi tiếng với việc xóa tên tất cả các vị thần để tôn sùng một vị thần duy nhất, vào cái thời trước cả Moses và Jesus (1300 TCN). Người ta cho rằng rất có thể Moses đã chịu ảnh hưởng của những tư tưởng còn sót lại của Akhnaton khi ông sống ở Ai Cập. Hình tượng Akhnaton trong truyện cũng là một hình tượng gì đó giống Jesus, nhưng Akhnaton thất bại vì cuộc cải cách tôn giáo của ông là cuộc cải cách áp đặt từ trên xuống, đi kèm với các lợi ích chính trị, trong khi Jesus bắt đầu từ sự nhẫn nhịn và hy sinh, lấy máu mình để đổi lấy hy vọng cho những kẻ đang sống. The Egyptian đưa người đọc trở về thế kỷ 14 TCN, với những pharaoh, giới quý tộc, nô lệ, thành Thebes bên bờ sông Nile, những quán rượu ở bến cảng, các thương thuyền của Syria và Crete, những trận chiến bằng chiến xa giữa người Ai Cập và người Hittite, thuốc độc và âm mưu, tình dục và máu, và những con người vừa thật xa xôi vừa gần gũi như những con người hiện đại...Tôi nghĩ về cơ bản, những con người sinh ra cách ngày nay 3-4000 năm cũng có những suy nghĩ và tình cảm không khác gì người (hậu) hiện đại mấy, nếu đọc Kinh Thi hay Kinh Dịch, Illiad với Mahabharata là có thể thấy phần nào như vậy.

Giờ thì đang nghe nhạc Bachatas và đọc blog. Trong một buổi chiều thứ bảy không có nắng. Sắp
sửa là mùa hè.

4 comments:

  1. Indiana Jones phần 4 đang trình chiếu ở Cannes mà bên bác đã xem rồi nhanh vậy ta!

    ReplyDelete
  2. " về cơ bản, những con người sinh ra cách ngày nay 3-4000 năm cũng có những suy nghĩ và tình cảm không khác gì người (hậu) hiện đại mấy, nếu đọc Kinh Thi hay Kinh Dịch, Illiad với Mahabharata là có thể thấy phần nào như vậy ."
    có lẽ vì thế mà những cuốn đấy còn đến ngày nay, bất cứ thời nào đọc nó cũng thấy đúng như đang xảy ra...(về tâm lý !)

    ReplyDelete
  3. Rủ gái đi chơi đi. Một ngày nghỉ, nắng đẹp lại đan độc thân vui tính mà cứ dịch thơ mới đọc Blog cho mắt toét hết hả anh? Phản đối!!!

    ReplyDelete
  4. Chiều thứ 7 không có nắng. Nghe Bachata. Thì cũng tạm gọi là. Phép thắng lợi tinh. Thần. :))

    ReplyDelete