Tuesday, May 20, 2008

Entry for May 20, 2008



Thăm dò của VNexpress về việc mở rộng Hà Nội. Tiếc là VNE không đưa ra câu hỏi: "Theo bạn có cần mở rộng địa giới của Hà Nội hay không?" có lẽ vì câu hỏi này đã có sẵn câu trả lời của Chính phủ và câu trả lời của người dân không còn quan trọng.

Căn cứ vào poll này của VNE có thể thấy đa số người dân (ít nhất là những người dùng Net) không ủng hộ đề án của Chính phủ trong việc vội vàng mở rộng địa giới Hà Nội chỉ trong vòng 2 tháng tới. Chỉ có 18% ủng hộ thời hạn này. Đây cũng là lo lắng của nhiều đại biểu Quốc hội như tranh luận vừa qua ở Quốc hội. Có thể nói đề án mở rộng Hà Nội hiện nay của Chính phủ không được đa phần dân chúng ủng hộ. Lý do không hẳn là họ không ủng hộ việc mở rộng Hà Nội mà những ý kiến phản đối chủ yếu trong việc đề án này quá vội vàng, thiếu thông tin tới người dân và không dựa trên cơ sở so sánh phân tích những phương án khác. Đề án này cũng không được nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình, cụ thể "Ông Thuyết đặt vấn đề vì sao Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nhiều ĐB Quốc hội Hà Nội, Hà Tây cũng như phần lớn các ĐB trong cuộc họp của Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc VN không đồng tình".

Trích vài ý kiến trên Vnexpress của các đại biểu Quốc Hội. "...đại biểu [Ngô Văn] Minh đề nghị: "Cần công khai lấy ý kiến rộng rãi chuyên gia trong và ngoài nước, các nhà khoa học, văn hóa lịch sử... để khi Quốc hội biểu quyết phải chính xác, phải chịu trách nhiệm trước lịch sử, trước nhân dân".


...ông [Dương Trung] Quốc khẳng định việc ngày 15/3 Chính phủ thông báo mở rộng thủ đô, ngày 1/7 sẵn sàng cho việc sáp nhập là vội vàng."

Như vậy chỉ có 2 tháng từ khi Chính phủ thông báo về đề án cho tới khi Quốc hội được giao nhiệm vụ phê chuẩn nó. Và từ lúc phê chuẩn cho tớ lúc sẵn sàng sát nhập là thời gian chỉ hơn một tháng! Sự vội vàng, mập mờ và thiếu tôn trọng Quốc hội của đề án này là dễ nhận thấy.

Trong phần bảo vệ đề án của các thành viên Quốc hội cũng không thấy nhắc tới các phương án khác, ví dụ như việc phát triển đô thị theo hình thức Metropolitan lấy Hà Nội làm trung tâm và phát triển các thành phố ngoại vi, thay vì mở rộng địa giới Hà Nội bằng cách sát nhập Hà Nội với Hà Tây và một số nơi khác (sau khi sát nhập, Hà Nội sẽ có 80% dân số nông nghiệp, tương đương với tỷ lệ của cả nước). Cũng không có nhiều các giải thích phản ánh tính ưu việt của phương án mở rộng Hà Nội, mà hầu hết chỉ bảo là như thế là cần thiết, chúng tôi có lỗi vì ABC, nhưng Quốc hội cần phải thông qua sớm để còn làm XYZ...Việc đó phần nào như ép Quốc hội phải thông qua như một sự đã rồi.

Đáng chú ý còn là ý kiến của ông Nguyễn Minh Thuyết cho rằng có vấn đề nhóm lợi ích trong chuyện vội vàng sát nhập địa giới ở đây: "Tôi xin nói thật với Quốc hội là có cử tri nói đây là vấn đề đất. Tôi trả lời tất nhiên mở rộng là đất rồi, nhưng họ nói không, ở đây có những nhóm quyền lợi. Quả tình là nếu mình quyết định gấp quá, người dân có thể suy nghĩ như thế mà mình không giải thích được".

Có thể việc mở rộng địa giới Hà Nội là cần thiết và đúng đắn. Có thể là thế và có thể không phải là thế. Nhưng dù thế nào thì cách làm của Chính phủ trong việc này thiếu sự minh bạch thông tin cần thiết và có sự chuẩn bị rõ ràng để người dân có thể cảm thấy tin tưởng đề án này.
Tại sao không công bố rộng rãi đề án trên các phương tiện thông tin đại chúng được biết?

5 comments:

  1. http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/2008/05/783869/


    Nếu nhà sử học Dương Trung Quốc nhắc lại câu kết Chiếu dời đô của vua Lý Công Uẩn: "Vậy các khanh nghĩ thế nào?" cách đây ngót một nghìn năm thì ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng: "Thông tin đến với nhân dân còn quá khiêm tốn, ĐBQH chỉ mới có tài liệu trong những ngày đầu về họp và được cho là nhân dân Hà Nội, Hà Tây, Mê Linh, 4 xã của Hòa Bình đồng tình, nhất trí 100%".

    Tuy nhiên, lập luận này bị ĐB Vũ Văn Hiến (Hậu Giang) - GĐ Đài Truyền hình Việt Nam phản bác: "Ở một cơ quan thông tin tuyên truyền, tôi thấy người dân không có vấn đề gì về lòng dân, không có gì căng thẳng và nhiều người dân Hà Tây khi nói về Hà Nội rất phấn khởi".

    ReplyDelete
  2. Moi lan may anh "Nha luoc" de ra cai gi thi cai do cu "chuan y", nhung de xem mot thoi gian sau khi moi su da roi thi cac anh ay cu roi ca len, phat ghet !

    ReplyDelete
  3. Vấn đề không phải là "phát ghét" hay không mà là sự coi thường Quốc Hội, coi thường nhân dân trong đề án mở rộng Hà Nội. Việc này ảnh hưởng rất lớn tới đời sống hàng triệu dân, tới sự phát triển trong tương lai của Hà Nội và kinh tế cả nước, vậy mà được tiến hành một cách tùy tiện và vội vàng, và rất thiếu dân chủ.

    Đọc thêm một số bài thì thấy việc thông qua đề án này ở HĐND Hà Nội và Hà Tây rất bừa bãi, chỉ trong một cuộc họp có hai tiếng và không hề có đề án mà chỉ dừng lại ở mức ý tưởng. Và mặc dù có những ý kiến phản đối nhưng cuối cùng đề án vẫn được thông qua với 100% phiếu. Các đại biểu Hội đồng nhân dân hai tỉnh Hà Nội và Hà Tây sẽ phải xấu hổ vì việc bỏ phiếu tùy tiện khi chưa có đủ thông tin của họ.

    Tại sao không công bố rộng rãi đề án này trên các phương tiện thông tin đại chúng?

    ReplyDelete

  4. em dong y: "Tiếc là VNE không đưa ra câu hỏi..." 8-}
    nhung dua ra thi cung kho', vi nhung ng muon gin giu HN truyen thong thi it con nhung ng vi loi nhuan thi nh`, tinh hinh nay thi dung la chi biet trong cho vao QH vay (:|

    ReplyDelete
  5. anh xem poll trên VN-Express hôm nay chưa? vui cực =)) =))

    ReplyDelete