Monday, May 19, 2008

Entry for May 19, 2008

Báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên khi bị cấm đăng bài, sao lại không thể bắt chước báo Sài Gòn Giải Phóng trước kia trong vụ Ba người khác nhỉ?
Vụ này như sau: Sau khi tiểu thuyết Ba người khác của Tô Hoài được xuất bản với khen chê lẫn lộn (đa phần là khen) thì báo Sài Gòn Giải Phóng có bài của Trúc Anh (thật ra là ai thì chịu) phê bình cuốn này, đại khái chửi xéo "anh đội" Tô Hoài cũng như các anh đội khác. Bài này không được
Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương vừa lòng và họ yêu cầu báo Sài Gòn Giải Phóng kiểm điểm. Báo SGGP không chịu kiểm điểm âm thầm mà thông báo cho bạn đọc về việc mình bị kiểm điểm.
Nội dung cụ thể như sau



"Nghiêm túc xem xét nội dung bài “Đọc Ba người khác”

Báo SGGP số ra ngày 28-1-2007 có đăng bài “Đọc tác phẩm “Ba người khác” của nhà văn lão thành Tô Hoài. Ngay khi báo phát hành, Ban biên tập đã nhận được rất nhiều ý kiến bày tỏ thái độ của các nhà phê bình, các nhà văn, các nghệ sĩ có tên tuổi trong cả nước.

Tại cuộc giao ban báo chí ngày 6-2-2007, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Vụ trưởng Vụ Báo chí Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương đã có nhận xét về bài viết này. Nội dung nhận xét như sau: “Báo SGGP và SGGP Online ngày 27-1 có bài “Đọc Ba người khác”.

Nếu ý của tác giả là phê phán cuốn sách thì tự bài viết đã bộc lộ sự non tay, né tránh và sơ hở, nhiều đoạn trong đó vô hình chung ca ngợi tác phẩm một cách quá lời. Nhìn toàn cục, bài viết nhập nhằng giữa khen và chê, chê qua loa nhưng khen thì quá rõ, thiếu tính định hướng”.

Với tinh thần thực sự cầu thị, Ban Biên tập báo SGGP đang nghiêm túc xem xét toàn bộ nội dung bài phê bình tác phẩm đã đăng và xin phép được trao đổi về nhận định trên nếu thấy cần thiết.

Ban Biên tập báo SGGP xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan chức năng và đông đảo bạn đọc gần xa."




5 comments:

  1. chắc trong chỉ thị cũng có yêu cầu không được đăng chỉ thị lên mặt báo đó mà. "Người ta" cũng biết rút kinh nghiệm chứ!

    ReplyDelete
  2. dẫn link bài viết gốc sai rồi anh Linh

    ReplyDelete
  3. Bác lại xui trẻ con ăn cứt gà zồi :))

    ReplyDelete
  4. @GS: Cám ơn. Mình đã chỉnh lại.

    ReplyDelete
  5. hí hí, vì TN và TT không biết "giải phóng" chăng?

    ReplyDelete