Saturday, May 17, 2008

Entry for May 17, 2008

Thế là ngay cả việc mượn chuyện nhà hàng xóm trên Tuổi Trẻ cũng bị cấm. Series bài "Nhà báo rơi vào vòng lao lý" bị ngừng lại với cáo lỗi của Tuổi Trẻ mà không nêu lý do.

Nói chung, vụ bắt nhà báo đợt này theo tôi cũng có nhiều tác dụng tích cực: nó xóa đi những ảo tưởng mơ hồ nào đó về tự do báo chí trong xã hội Việt Nam, trong người đọc và trong chính giới nhà báo. Tất nhiên, các nhà báo cũng vẫn biết là ở Việt Nam không có tự do báo chí "kiểu phương Tây" nhưng nhiều người trong số họ vẫn nghĩ rằng có một thứ "tự do báo chí" mang tính đặc thù Việt Nam, tức là các nhà báo sẽ được an toàn nếu họ không vi phạm một số lằn ranh nào đó về chính trị. Nhưng thực tế vừa qua cho rằng họ đã nhầm. Còn nói gì tới tự do báo chí khi ngay cả việc đưa tin về việc bọn Đức, bọn Mỹ "hạn chế" tự do báo chí ra sao, tống cổ phóng viên vào tù thế nào cũng bị cấm.

Cáo lỗi

"TT - Bài "William Farr ôm bí mật xuống đáy mồ" không đăng như đã rao. Xin thành thật cáo lỗi cùng bạn đọc."

Các bí mật quanh vụ PMU 18 cũng nhiều khả năng sẽ được giữ cho tới tận đáy mồ của nhiều người liên quan.

14 comments:

  1. Có khi nào vụ "không đăng như đã rao" là một chiêu "chơi xỏ" của TT kô bác? Hic, theo kiểu "làm vậy ai hiểu sao thì hiểu"...

    ReplyDelete
  2. Còn vụ bắt nhà báo VN thì theo tôi đã tạo ra một hiệu ứng tích cực cho xã hội. Nhiều người kô quan tâm tới chính trị, tuyệt đối tin tưởng sự lãnh đạo của trên... đã được hích một phát, giờ quay sang quan tâm chính trị. Mà đã quan tâm thì họ sẽ tìm hiểu, mà đã tìm hiểu thì sớm muộn gì cũng hiểu... Càng nhiều người hiểu về bản chất của xã hội này, của đất nước này, thì đó là điều tốt chứ sao...

    ReplyDelete
  3. su viec thia nao?
    một chiêu "chơi xỏ" của TT ?

    ReplyDelete
  4. Tớ nghĩ TT không chơi xỏ như thế đâu, họ giờ chỉ lo cứu phóng viên họ ra chứ không muốn gây một ấn tượng xấu với các cấp lãnh đạo nếu chơi xỏ. Bởi vì nếu chơi xỏ, họ sẽ chẳng được gì, còn mắc tội cố tình tạo ấn tượng là có một lệnh cấm dù không có, tung dư luận xấu đối với chính quyền..., những cái tội mà khó lòng gỡ được. Trong khi đó họ chẳng được lợi ích gì từ việc này cả, thậm chí đó còn là hành động thiếu trung thực với người đọc (vì không phải lệnh cấm mà làm ra vẻ có lệnh cấm).
    Chắc chỉ là một cú điện thoại của anh Ba, anh Tư nào đó bảo "Mầy thôi đi, đừng làm nhặng".

    ReplyDelete
  5. Bạn Linh nói chí phải chí phải! Bạn Linh vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế!

    ReplyDelete
  6. Báo Thanh Niên thì "tình cờ" giới thiệu cuốn "Thơ Việt Nam tìm tòi & cách tân” của Nguyễn Việt Chiến. Liệu cái này có được coi là dính dáng đến vụ bắt 2 nhà báo để rồi bị buộc phải xóa bỏ nữa không nhỉ...

    ReplyDelete
  7. Uh thi khi nhin nguoi thi lam sao khong the nhin lai minh duoc, dang bao noi ve thang Duc, thang My khac nao dem ra so sanh doi chieu, "chui xeo" may cha~ !!!

    ReplyDelete
  8. Có khi trước khi chết 1 vài năm Anh Cả nhà ta lạilàm cuốn tự truyện kể lại mấy vụ này, làm món thừa kế cho con cháu, haiz

    ReplyDelete
  9. Bác Linh: Chuyện anh Ba anh Tư gì đó alô là chuyện thường ngày ở huyện.

    Còn cái khả năng mà tôi đưa ra, TT tự "bế...", cũng chỉ là ăn ốc nói mò thôi.

    Nhưng mà,

    Báo chí có phải luôn luôn trung thực với độc giả kô? Tôi nghi ngờ điều này.

    Mặt khác,
    Nếu có một hành động giả dối nhưng lại tạo ra một hiệu ứng tích cực thì tại sao kô làm? Chẳng hạn như khi người dân đang xô đẩy nhau mua gạo ở cửa hàng (do tin đồn về khủng hoảng gạo chẳng hạn), nếu kô tạo ra một tín hiệu giả để phân tán họ, thì họ sẽ dẫm đạp nhau mà chết, có khi chiến tranh xảy ra.

    Tôi thích khả năng TT tự "bế" vì nó cho thấy báo chí khi cần cũng phải dùng "thủ đoạn" để chọi lại với những thế lực thủ đoạn hơn.

    Còn chuyện ưu tiên nào trong vấn đề này thì cũng khó nói. Nếu ưu tiên cho sự tự do của bác Hải thì cứ đơn giản là ngoan ngõan nghe theo cấp trên, việc gì phải nói bóng nói gió chuyện Anh, Mỹ, Đức?

    Còn nếu ưu tiên cho tự do ngôn luận, tự do báo chí..., thì việc cho anh Hải hy sinh tự do vài tháng hay việc dùng một thủ đoạn nho nhỏ tạo dư luận cũng đáng giá đấy chứ. Nếu quả thực TT đang ưu tiên cái khả năng thứ hai này thì tôi rất phục họ.

    ReplyDelete
  10. Giả sử TT tự ý "ngưng phát sóng" thì họ cũng có trăm ngàn lý do để biện hộ. Và chuyện tự ý này trong làng báo VN cũng nhan nhản đấy thôi.

    ReplyDelete
  11. Coi chung khong kheo lai giong voi vu "BBC Gate" do a nha, um ba la, tan dan xe nghe !

    ReplyDelete
  12. "Báo chí có phải luôn luôn trung thực với độc giả kô? Tôi nghi ngờ điều này."

    Đã kô có tự do thì làm gì có thể trung thực ;))


    ReplyDelete
  13. hic, vì các báo và các anh Ba anh Tư không còn là thiếu nhi nên không ai thèm nghe lời Bác Hồ dạy:
    Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào;
    Học tập tốt, lao động tốt;
    Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt;
    Giữ gìn vệ sinh thật tốt;
    Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

    ReplyDelete
  14. Ha ha, cau nay khien tui chot nho toi cau noi ba giang vien "chua chat" cua tui: khi con ho thi ai cung dep nhu thien than, khi lon len thi bien thanh yeu thanh quy het !

    ReplyDelete