Thursday, May 15, 2008

Entry for May 15, 2008

- Bọn Business Week này láo.

'VN không phải là TQ thứ hai'

Theo Lara Wozniak, trong bài đăng trên Business Week (13/05/2008), việc so sánh xuất phát từ chỗ là hai chế độ đều là cộng sản và luật Việt Nam thường “chỉ là bản in tiếng Việt của các quy định Trung Quốc”

Bản gốc:
Sorry, Vietnam Is Not the Next China

"Vietnam's laws are often mirror images of Chinese rules, just translated into Vietnamese"

-
Về Gia Long trên Wikipedia

"Ông đã xếp đặt lại cơ cấu điều hành quốc gia, cho soạn bộ luật mới có tên gọi là Hoàng Việt luật lệ (còn gọi là "luật Gia Long"), do Tổng trấn Bắc Thành Nguyễn Văn Thành chủ biên, bộ luật này gần như lấy nguyên mẫu là luật nhà Thanh cho nên nhìn tổng thể khá khắc nghiệt và không được tiến bộ như bộ Luật Hồng Đức của nhà Lê, thành lập Quốc Tử Giám ở kinh đô, ấn định học hiệu và các loại thuế."


- Nói chung, thay vào việc vận động chính phủ Việt Nam sửa luật và tăng quyền tự do báo chí, chúng ta nên vận động chính phủ Trung Quốc sửa luật và tăng quyền tự do báo chí, việc đó xem ra có tính khả thi cao hơn việc trên.

6 comments:

  1. Thật ra cái này cũng có phần đúng. Các bạn đấu tranh đòi dân chủ cho VN nên góp phần làm phong trào dân chủ ở TQ gia tăng. Một khi TQ dân chủ thì VN cũng sẽ dân chủ. :))

    ReplyDelete
  2. f(t) = g(t-5)

    trong đó:

    f: luật VN
    g: luật TQ

    ReplyDelete
  3. đề nghị "khiếm nhã và vong bản"

    ;+)

    ReplyDelete
  4. Các bạn RBS này nghiên cứu VN kỹ nhỉ, bạn này vừa mới mua một bộ phận của công ty tớ giá $1B, không hiểu bạn có về VN buôn cô phiếu không để mình xin một chân. :-)

    ReplyDelete
  5. huhu, khong phai the next china ha, buon vay :((

    ReplyDelete