Thursday, May 15, 2008

Entry for May 15, 2008

Hình như tờ duy nhất có nói gián tiếp tới lệnh cấm báo chí đăng bài về vụ hai phóng viên bị bắt là tờ Tuần Việt Nam.
Trong mục "Phát ngôn & Hành động ấn tượng"
(do Bùi Dũng tng hp) tuần này với tiêu đề rất ngậm ngùi:

Có những khi dư luận phải ngậm đắng nuốt cay...

có đoạn sau:

"Nhà báo là tâm điểm chú ý của báo chí

Nếu ngày thứ Tư (14/5) và trước đó, trên các mặt báo còn sôi lên sự việc hai nhà báo là Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ) và Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) cùng với Thượng tá Đinh Văn Huynh, Trưởng phòng 9, C14, điều tra viên cao cấp vụ PMU18 bị bắt tạm giam, Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, nguyên Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C14), Bộ Công an, Trưởng ban chuyên án PMU18 bị khởi tố thì sang ngày hôm sau (15/5), ...Hết."

Và đoạn kết:

"Và Phát ngôn và hành động ấn tượng nhất trong tuần này cũng xin được dành cho... dư luận. Dư luận đã tạo nên sức ép khiến ông Nguyễn Quốc Kỳ phải thôi chức nhưng qua một số nhân vật và sự kiện đã nêu trong bài, không phải bao giờ dư luận cũng được đoái hoài (vì chính đáng hoặc không!)."

Tuổi Trẻ bị cấm viết về việc phóng viên họ bị bắt (nhà quan đã bắt thì cứ chờ nhà quan xử, cấm khóc, cấm kêu làng kêu nước) chuyển sang ca ngợi các tấm gương tuẫn tiết của các nhà báo quốc tế. Nghe nói báo này còn định treo hình phóng viên Nguyễn Văn Hải ở trụ sở Tòa soạn và Văn phòng ngoài Bắc với dòng chữ "Nguyễn Văn Hải- Chúng tôi luôn ở bên bạn" (theo thông tin ở blog Bùi Thanh, phó TBT Tuổi Trẻ).

Series bài ca ngợi các tấm gương nhà báo quốc tế vướng vòng lao lý trên Tuổi Trẻ.


Khi nhà báo rơi vào vòng lao lý



4 comments:

  1. Hi hi sáng nay thấy bài Khi nhà báo rơi vào vòng lao lý ngay trên trang nhất Tuổi Trẻ, mình cười gần chết.

    Dẫu sao cũng hoan hô các bạn Tuổi Trẻ, ai có súng dùng súng ai có gươm dùng gươm :-) không cho viết chuyện của ta thì viết chuyện của Tây :-)

    ReplyDelete
  2. Nên hoan hô TuanVietnam hơn. Vì tuanvietnam là tờ duy nhất bóng gió tới lệnh cấm. Trên tất cả các mặt báo khác, mọi sự đều im lìm, không có dòng nào giải thích tại sao các báo không viết về vấn đề đó nữa.
    Thế cho nên nếu ai không đọc blog mà chỉ đọc báo mạng hay đọc báo giấy thì sẽ chịu không hiểu là tại sao.

    ReplyDelete
  3. "Có những khi dư luận phải ngậm đắng nuốt cay..."
    Ôi, thấm thía làm sao! Rất cảm ơn tác giả và toàn soan tuanvietnam.net
    Chúng ta phải làm gì đây? Hay lại bất lực?

    ReplyDelete
  4. Từ sáng đến giờ bài viết trên TuanVietNam bị sửa ít nhất cũng 3 lần. Riêng đoạn cuối bị cắt mất cái "Nhưng rất mong bạn đọc thông cảm rằng, có những khi dư luận phải ngậm đắng nuốt cay...." thành "Nhưng rất mong bạn đọc thông cảm rằng, không phải lúc nào dư luận cũng được quan tâm đúng mức."

    Có vẻ bài viết vẫn còn gây ngứa mắt lắm. Cũng may mà còn chưa bị cắt nguyên cả cụm.

    ReplyDelete