Tuesday, May 13, 2008

Entry for May 13, 2008

Chính ra vào dịp này, các đại biểu Quốc hội có thể chất vấn các ông Bộ trưởng Bộ Công An, Viện trưởng Viện Kiểm sát trong phiên trả lời chất vấn của họ về vụ bắt nhà báo này. Thực ra tớ đoán là vụ này các nhà báo sẽ không sao, chẳng mấy chốc sẽ được thả ra và miễn tố (như vụ cô Lan Anh báo Tuổi Trẻ khi trước) nhưng việc như thế cũng là một hành động vi phạm nghiêm trọng quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận, và thể hiện sự tùy tiện của cơ quan công an. Họ hành xử như cách đây 20 năm, bất chấp (hay nhân dịp?) cả việc Quốc Hội đang họp và đại lễ Phật đản Quốc tế diễn ra.


Hành lang Quốc hội: "Nóng" về vụ bắt hai nhà báo

"Ông Phạm Quốc Anh không ngần ngại cho biết ngay trong ngày 12-5 (ngày diễn ra việc bắt các nhà báo), ông đã trò chuyện với viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) Trần Quốc Vượng về vấn đề này, đồng thời thẳng thắn bày tỏ quan điểm cho rằng các cơ quan chức năng phải làm hết sức thận trọng. Theo ông Anh, ngay sau khi miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho nguyên thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến thì việc khởi tố, bắt tạm giam các nhà báo sẽ khiến dư luận dễ hiểu về một "cú đòn ngược"…

Bên hành lang nghị trường, nhiều đại biểu Quốc hội đã dừng bước chia sẻ với phóng viên Tuổi Trẻ về việc đồng nghiệp phải trả giá cho những dòng tin liên quan đến vụ PMU18, một đại biểu là luật sư còn đề nghị được tham gia cùng Tuổi Trẻ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà báo Nguyễn Văn Hải…

Hôm qua thật sự là một ngày dài với các phóng viên nghị trường khi phải chờ đến giờ giải lao buổi chiều để phỏng vấn bộ trưởng Bộ Công an, nhưng ông bộ trưởng đã từ chối trả lời."

7 comments:

  1. sap hop Quoc hoi a, the thi dung roi :D

    ReplyDelete
  2. Tớ thì tớ cũng nghĩ họ sẽ được thả ra thôi. Sức mấy mà chính quyền này muốn sập tiệm sớm thế. Tớ cũng không lấy làm lạ nếu như sắp tới có khởi nghĩa biểu tình ở các nơi. Có khi tại cái thằng cha mới được thả akay, bắt các chú bị khép đúng tội của anh cho chừa cái thói ăn cơm nhà vác tù và, lại dám nói toàn sự thật. Chung quy là tại mấy bác muốn bắt tham nhũng muốn tại vị thêm, nhưng mà sức mạnh không đủ thì xuống thôi. Trong bàn cờ chính trị, tướng quân có khi chỉ là con tốt.

    ReplyDelete
  3. "...và thể hiện sự tùy tiện của cơ quan công an. Họ hành xử như cách đây 20 năm, bất chấp (hay nhân dịp?) cả việc Quốc Hội đang họp và đại lễ Phật đản Quốc tế diễn ra..."-cái này thì ko đúng đâu bác ah ;))

    ReplyDelete
  4. Thực ra tớ đoán là vụ này các nhà báo sẽ không sao, chẳng mấy chốc sẽ được thả ra và miễn tố (như vụ cô Lan Anh báo Tuổi Trẻ khi trước) --> diễn biến của vụ cô Lan Anh cũng chẳng có đơn giản như bạn nghĩ đâu, bạn nghĩ nhờ nhân dân đấu tranh mà cô ấy được thả ra à? Hahaha....

    ReplyDelete
  5. Biết đâu vụ bắt bớ này lại là good timming nhân dịp họp quốc hội với lễ Phật Đản? Thử nghĩ ngược lại chút, khi kinh tế suy thoái, giá xăng dầu tăng, TTCK tụt dốc blabla người ta phải xoay dư luận sang một hướng khác để làm lu mờ những thứ cần làm lu mờ rồi sau khi quốc hội họp xong, mọi việc lại đâu vào đấy, dân vẫn giầu nước vẫn mạnh?

    ReplyDelete
  6. Trữ tình ngoại đề: Trong một nền pháp luật hoang phế thì power nằm ở lực lượng công an. Quần chúng, công lý, media hay tòa án chả là cái đinh gì. Chả biết điều gì sẽ xảy ra khi lực lượng hùng mạnh nhất này quay đầu phản lại cái mà họ đang bảo vệ. Có vẻ như đây là lực lượng violent nhất và cũng powerful nhất.

    Nhưng điều đó chắc là không xảy ra đâu :P

    ReplyDelete
  7. @Pink: cái đó còn phải đợi xem người ta xử tội ông Quắc và cấp dưới đến đâu. Chắc chắn là sẽ (hoặc đã) có sự phân hóa trong nội bộ CA. CA không phải người nào cũng xấu cả, chờ cho phần lớn bộ phận CA và cả quân đội quay đầu thì lúc đó là loạn thật sự.

    ReplyDelete