Wednesday, May 7, 2008

Entry for May 07, 2008

1. Thái Lan bỏ ý tưởng lập cartel gạo, thay vào đó là hướng vào việc hợp tác các nước xuất khẩu gạo nhằm nâng cao năng suất và trao đổi thông tin thị trường, giá cả. Chưa thấy báo chí Việt Nam đưa tin về việc này.

Thailand drops plan for rice cartel that would have fixed prices

"Instead, Noppadon said Thailand proposed holding a meeting on rice in the next month or two that would work with top Asian exporters including India, China, Vietnam, Myanmar, CambodiaPakistan to improve productivity. He also said exporting countries would discuss sharing of technology, market information and price information."

2. Báo Thanh Niên nhằm đúng dịp họp Quốc hội để đánh ông Nguyễn Quốc Kỳ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Để ý từ hôm qua tới hôm nay, bài đánh ông Kỳ đều ở trang nhất, mục Tin nổi bật.

3. Người chạy chức muốn giúp ông Bình xây nhà cho con


Đọc bài này khó chịu quá.
Tại sao vụ việc xảy ra 1 tháng rồi mà vẫn chưa công khai công bố tên người chạy chức? Nếu theo dõi loạt bài liên quan trên Tuổi Trẻ thì thấy rất nhiều phỏng vấn từ trung ương tới địa phương nhưng đều ở trong trạng thái treo với các câu trả lời lửng lơ và các phóng viên cũng không thể đẩy vụ việc sâu hơn, bằng cách tự tìm kiếm thông tin hay gây sức ép để có sự trả lời sớm của các quan chức. Như trong bài này thì Tuổi Trẻ cũng chỉ đưa lại bài của TTXVN. Các báo có lẽ nên thay chữ "chạy chức" bằng chữ "mua chức" thì sẽ đúng bản chất hơn. Tại sao có thể dùng "mua bằng" "mua dâm" "mua điểm" và lại không dám dùng "mua chức"?

"Xin bà cho biết kết quả ban đầu về kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Võ Thanh Bình?

- Ngày 5-5, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã nhận được báo cáo giải trình của đồng chí Võ Thanh Bình về việc bố trí, sắp xếp cán bộ thuộc diện Ban thường vụ tỉnh ủy quản lý theo nghị định 13 và 14 của Chính phủ. Theo đó, đồng chí Võ Thanh Bình giải trình: ngày 7-4-2008, đi làm việc về đến nhà thì vợ đồng chí cho biết có vợ một cán bộ đến nhà đưa cho vợ đồng chí một bọc tiền với lý do giúp vợ chồng đồng chí Bình xây nhà cho con; vợ đồng chí Bình đã nhiều lần gọi điện yêu cầu người biếu tiền đến nhận lại nhưng không được nên đã mang đến cuộc họp Ban thường vụ tỉnh ủy để nộp, số tiền đó là 100 triệu đồng.

Báo cáo giải trình của đồng chí Võ Thanh Bình là một kênh thông tin. Ủy ban Kiểm tra trung ương đang chỉ đạo đoàn kiểm tra tiếp tục thu thập, nghiên cứu tài liệu và làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan, với tinh thần rất khẩn trương, thận trọng để hoàn thành báo cáo kết quả thẩm tra xác minh một cách chính xác, khách quan. Sau khi kiểm tra, kết luận, tùy theo mức độ vi phạm, tính chất tác hại sẽ xử lý theo qui định của điều lệ Đảng."


WTF! Xã hội gì mà lại có chuyện thế này. Tại sao các quan chức lại có thể vô tư nhận quà và vô tư dùng số đó làm từ thiện như tiền túi của mình và được sự đánh giá cao của chính quyền và sự làm ngơ của Ban chỉ đạo Trung ương về chống tham nhũng! Như thế thì nhận hối lộ không phải là tham nhũng nếu như sau đó dùng số tiền đó vào mục đích từ thiện? Vấn đề này chờ xem các đại biểu Quốc hội có chất vấn Chính phủ không và sẽ chất vấn thế nào. Chính phủ phải có văn bản cấm các quan chức địa phương nhận quà cá nhân dưới mọi hình thức với số tiền vượt quá mức nào đó, ví dụ 5 triệu. Nếu là quà cho cơ quan thì phải báo cáo và sung công ngay bất kể số tiền là bao nhiêu. Trong bài này ông Trần Văn Truyền, Tổng thanh tra Chính phủ cho biết "Chúng ta đã có qui chế qui định nhận quà tặng và qui định trường hợp nào thì nhận, trường hợp nào trả lại và trả lại ở đâu nhưng thường anh em xử lý chưa đúng. Rất tiếc vừa qua một số nơi đã không thực hiện đúng qui chế nên xảy ra việc không đáng có." Không rõ các quy chế mà ông Truyền nói có được công khai cho người dân biết không? Nếu chưa thì cần phải công khai và báo chí cần có trách nhiệm trong việc này: nêu rõ các quy định cụ thể ra sao và chế tài xử lý vi phạm thế nào. Chứ tình trạng thế này khác gì các ông quan ở tỉnh là các ông vua một cõi muốn nhận bao tiền thì nhận, muốn làm gì với số tiền đó thì làm? Của hối lộ thì coi như lộc trên trời?

"Cao Bằng: Hơn 750 triệu đồng biếu cho chủ tịch tỉnh trong 15 tháng!

"Theo đó, trong khoảng thời gian trên (khi giữ chức vụ chủ tịch UBND tỉnh), ông Lô Ích Giang đã được một số cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ, biếu, tặng 44 lần với tổng cộng trên 750 triệu đồng (trong đó gồm trên 569 triệu đồng, 9.200 USD, hai lượng vàng và 10.000 nhân dân tệ). Số tiền này, theo ông Giang, đã được ông sử dụng để đóng góp xây nhà văn hóa, hỗ trợ công tác xóa đói giảm nghèo ở một số xã đặc biệt khó khăn, xây dựng một số trung tâm truyền thông hỗ trợ sinh sản, xây dựng nhà tình nghĩa... hết gần 490 triệu đồng.

Được biết, động thái trên của chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Cao Bằng được đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương ủng hộ, đánh giá cao và đã được báo cáo lên Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng. "

6 comments:

  1. Chính ra bạn Linh nên làm bộ trưởng Bộ VHTT hay ít nhất cũng phải là Trưởng ban TTVH! Hehe, thế mới máu!

    ReplyDelete
  2. trong trường hợp người nào đó dùng quyền chức của mình để làm lợi cho 1 DN và DN này biếu lại người này 1 triệu USD chẳng hạn và người này mang 1 triệu USD đó đi làm từ thiện (được đưa tin trên đài báo khắp nơi) thì tội người này được kể vào mức độ nào?

    ReplyDelete
  3. vì sao dùng từ chạy chức mà ko phải mua chức?
    Bởi vì mua dâm là hành động trả tiền là có dâm, còn mua chức đâu phải trả tiền là được, mà phải chạy tới chạy lui lo lót khắp nơi, phải khéo léo khôn ngoan, đâu chỉ có hành động iền trao cháo múc. Phải 'chạy' :D

    ReplyDelete
  4. Trong comment của post kế post này, mình đã có đến quy định mà ông Truyền nêu trên.

    Nhân tiện, bạn Linh cũng nên có một entry đả kích kiểu dùng từ như ông Truyền. Cái gì mà "anh em"? "Anh em" nào? Đường đường là Thanh tra Chính phủ, phát ngôn ra chỗ công cộng mà còn dùng từ kiểu gia đình như thế, luật pháp làm sao mà nghiêm minh được.

    ReplyDelete
  5. Nghe bảo bác Lô Ích Giang trước là họ Lò, sau đổi thành Lô vì Lò nghe dân tộc thiểu số quá. VN mình giờ toàn được các nhân vật tài giỏi họ Nông, họ Lò, họ Tòng, họ Vừ ... lãnh đạo. Thảo nào.

    ReplyDelete