Thursday, October 16, 2008

No country for small men (and women).

Ước lượng của Nguyễn An Nguyên trên Minh Biện cho thấy quy định cấm người thấp hơn 1m45 hay dưới 4o kg lái xe máy, thấp hơn 1m50 lái ô tô có thể tước đi quyền điều khiển xe máy của ít nhất 1 triệu phụ nữ và quyền lái xe ô tô của ít nhất 6 triệu phụ nữ.

Theo ý kiến của một bạn đọc tự nhận là luật gia trên Vnexpress thì quy định này có thể vi phạm Hiến pháp do tạo ra sự phân biệt đối xử về chiều cao, cân nặng.

Nhưng không chỉ thế, quy định này còn mang tính phân biệt giới tính khi đa số những người thiệt thòi là phụ nữ.

Và quy định đó được đề xuất mà không kèm theo bất cứ nghiên cứu nào được công bố về tỷ lệ tai nạn do người thấp bé gây ra, tỷ lệ người thấp bé trong dân số, các chứng cứ khoa học của việc người thấp bé gây nhiều tai nạn vượt trội đủ để tạo cơ sở cho việc cấm họ điều khiển xe máy/ô tô... Tuy Bộ Y Tế nói là họ nghiên cứu kỹ nhưng không công bố nghiên cứu nào của mình cho công chúng biết, mà chỉ thản nhiên cấm là cấm.

Trả lời Vnexprees, một ông Cục trưởng ở Bộ Y Tế cho biết.

" Khi xây dựng phương án, chúng tôi có tính đến những người không đạt tiêu chuẩn nhưng là số ít. Còn chi tiết bao nhiêu người không đạt chuẩn thì Bộ chưa khảo sát. Chúng tôi chỉ điều tra những yếu tố để đảm bảo an toàn giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người lái xe."

Câu sau mắng câu trước. Tại sao chưa khảo sát bao nhiêu người không đạt chuẩn (dựa trên một mẫu nào đó đủ lớn chẳng hạn) lại biết rằng đó chỉ là số ít? Viện dinh dưỡng hẳn có những số liệu cụ thể về tỷ lệ chiều cao, cân nặng của người Việt trên cả nước và phân bố ở các vùng. Tại sao Bộ Y tế không công bố công khai ước tính có bao nhiêu người sẽ bị cấm mà trả lời là "chưa khảo sát"? Một câu trả lời rất vô trách nhiệm. Một quy định tước đoạt quyền lái xe của hàng triệu người như thế phải được xây dựng trên cơ sở những luận cứ rõ ràng và quan trọng không kém là phải công khai những luận cứ đó để người dân thực sự thấy nó được xây dựng một cách khoa học. Chứ không thể nói rằng vì người thấp bé, nhẹ cân có khả năng gây tai nạn hơn nên cấm họ điều khiển xe.

Về phần mình, Bộ trưởng Giao Thông Hồ Nghĩa Dũng cho biết: "
- Bộ Giao thông chưa có nghiên cứu cụ thể số người thấp bé gây ra nhiều tai nạn giao thông. Nhưng tôi nghĩ không nên đợi nghiên cứu đối tượng này gây nhiều tai nạn mới đưa ra chế tài. Chúng ta đảm bảo quyền đi lại của công dân nhưng cũng phải trên cơ sở an toàn giao thông cho người khác."

Ơ hay thế không nghiên cứu thì làm sao biết rằng người thấp bé gây tai nạn nhiều hơn? Và ngay cả nếu có gây ra nhiều hơn thì cũng nhiều hơn tới mức nào, có đủ cơ sở để cấm họ không?:

Phát biểu của các quan chức này hoàn toàn dựa trên một nhận thức "quan chức": cứ cấm cái đã. Đằng nào thì những người thấp bé nhẹ cân cũng chẳng có hội đoàn nào để lên tiếng phản đối cho họ cả.

31 comments:

  1. Ngày tháng năm sinh hay bằng lái thì còn kiểm soát được chứ chiều cao cân nặng thì chịu, vì các thứ này thay đổi thường xuyên. Hiệu năng thực thi luật pháp ở Việt Nam kém, cho nên luật tử tế hợp lý trên lý thuyết khi vào thực tế cũng không ăn nhằm gì, nói chi tới những thứ ngay từ đầu dở hơi ngỡ ngẩn kiểu này.

    ReplyDelete
  2. Cui bono? Không biết ai có lợi đằng sau những văn bản luật như vậy và cái lợi họ được hưởng là gì? Câu của bác Dũng khá là khôi hài. Có thể viết khác đi: "- Bộ Giao thông chưa có nghiên cứu cụ thể số người BỤNG BIA/QUAN CHỨC gây ra nhiều tai nạn giao thông. Nhưng tôi nghĩ không nên đợi nghiên cứu đối tượng này gây nhiều tai nạn mới đưa ra chế tài. Chúng ta đảm bảo quyền đi lại của công dân nhưng cũng phải trên cơ sở an toàn giao thông cho người khác."

    ReplyDelete
  3. Các bác trên Bộ trên Sở đợt này không có Hoa hậu, không có Hòan vũ để xem nên được cái hơn rỗi việc. Mà các bác ý đùa tí ý mà, bác cần gì phải nóng... hehe tiền dân bỏ ra để nghiên cứu, để cải tiến tình trạng giao thông, mà mãi không nghĩ ra cái gì thì cũng ngại với dân. Thôi thì...

    ReplyDelete
  4. đúng rồi, quan chức thì riêng cái bụng bia đã cân nặng hơn chục ký, còn những phần nhiều mỡ đọng như mông, đùi, má phính mặt heo, nọng, mí mắt v.v cộng lại cũng hơn hai chục ký nữa, lấy đâu ra mà cấm bọn nó?

    Một phương án sặc mùi kỳ thị như thế đưa ra mà chẳng có lấy một nghiên cứu/thông kê nào làm cột chống, điêu toa không chịu nổi. Mà so với chuyện ở các nước văn minh, người tàn tật luôn có lối đi, làn đường hay khu parking riêng/ưu tiên, hay được gíup đỡ khi lên xuống xe buýt, băng qua đường v.v mới thấy xã hội VN là nhân bản tới mức nào khi lấy thịt đè người tước đi quyền di chuyển của những người thấp bé yếu ớt (có thể do di truyền, có thể do suy dinh dưỡng) :P

    ReplyDelete
  5. "Khi xây dựng phương án, chúng tôi có tính đến những người không đạt tiêu chuẩn nhưng là số ít."

    đã là số ít thì nước non gì nữa mà dây vào cho mệt, muốn khơi rộng giao thông mà đi chèn ép loại trừ số ít thì chả thấm vào đâu. Thay vì đi mở rộng hay quy hoạch lại đường xá, lại đi loại trừ con người là thế nào? rõ là đồ bụng bia độc ác :))

    ReplyDelete
  6. Các bác để yên cho em bán cân với thước cho các chú Công an. Chã lẽ lại đo bằng tay à!
    Đất nước này vui thế đấy, vài hôm lại đẻ ra 1 quy định thể hiện trình độ ...thiểu năng trí tuệ.

    ReplyDelete
  7. cai bon quan lai nay cang ngay cang kg the ngui noi.

    ReplyDelete
  8. Nhàn cư vi bất thiên. Nếu không đội mũ BH nhìn là biết,chứ cân nặng và chiều cao phải đo đạc không lẻ công an GT thổi còi kêu vào đo đạc...haha, nên khỏi lo độ hiệu năng của luật này.

    ReplyDelete
  9. Các bác chả hiểu ý quan gì cả, chốt hạ một câu là "YẾU THÌ ĐỪNG CÓ MÀ RA GIÓ" :-j

    ReplyDelete
  10. Cũng phải cấm cả mấy đứa chân dài (VD nam trên 1m9o, nữ trên 1m80)đi xe vì chân cẳng dài loằng ngoằng đụng đâu vướng đó, dễ gây tai nạn vô cùng.
    Cũng phải cấm cả mấy cha bự con (vd trên 90kg). Thân hình nặng nề điều khiển xe loạng quạng dễ gây tai nạn cho nhân dân lắm.
    Có lẽ cũng phải cấm cả mấy bác từ cấp bộ trưởng trở nên đến CT nước, Tổng Bí thư đi xe máy, tự lái ô tô vì các bác này quen có kẻ đưa người đón tự đi loạng quạng dễ gây tai nạn cho dân lắm.

    Cái này cũng chưa có điều tra ( chỉ phỏng đoán thôi), nhưng không đợi có kết quả mới cấm vì cấm trước là có lợi cho muôn dân.hic hic !!!

    ReplyDelete
  11. @ Vu T: :))

    Việt Nam mình dạo này lắm chuyện hài hước! :P

    ReplyDelete
  12. Lại thêm 1 cái vở kịch hài của các bác nhà ta để đánh lạc vở kịch còn chưa kịp khép kia hả anh?

    ReplyDelete
  13. Quan chức toàn làm những việc ruồi bu. Lái xe hơi mà cấm người dưới 1m50 thì chỉ có ở VN, vì tôi được biết rất nhiều VK tại Mỹ dưới 1m50. Khi sx xe máy nhà sx đã tính đến đặc điểm thể hình từng khu vực rồi. Nhiều khi tôi thấy có những cô gái chỉ khoảng 1m45 ngồi trên những chiếc SH scooter to đùng của người Ý trông rất hài. Tuy nhiên đó chỉ một số rất rất nhỏ, còn đa số xe sx ở VN đều phù hợp với thể hình người VN.

    ReplyDelete
  14. Quan chức toàn làm những việc ruồi bu. Lái xe hơi mà cấm người dưới 1m50 thì chỉ có ở VN, vì tôi được biết rất nhiều VK tại Mỹ dưới 1m50. Khi sx xe máy nhà sx đã tính đến đặc điểm thể hình từng khu vực rồi. Nhiều khi tôi thấy có những cô gái chỉ khoảng 1m45 ngồi trên những chiếc SH scooter to đùng của người Ý trông rất hài. Tuy nhiên đó chỉ một số rất rất nhỏ, còn đa số xe sx ở VN đều phù hợp với thể hình người VN.

    ReplyDelete
  15. Em thì thấy có một cái lợi, sau này hàng tháng đỡ phải cân xem béo lên hay gầy đi cho tốn tiền, chỉ cần đi qua chỗ các "chú công an" bảo cho cháu cân xem có đủ khả năng tham gia giao thông không. Thế là biết mà còn chính xác tuyệt đối, nhỡ có thừa cân còn ăn kiêng.

    ReplyDelete
  16. ai còn lạ gì cách làm việc "bip" cuá các lãnh đạo ưu tú ở VN: ra luật mà chẳng hề có nghiên cứu gì về ảnh hưởng xã hội, mà chỉ dựa trên ý kiến bốc đồng "bip"

    Thật ra thì, vì có nguồn gốc từ nông dân, nên Đảng chỉ có khả năng lănh đạo tới thế mà thôi, nói chung chỉ giỏi ruồi bu , chỉ khổ cho hàng triệu dân VN.

    Nc VN có được sánh vai cùng các cưòng quốc năm châu đc hay không, dó chỉ là tuỳ thuộc vào sự diệt vong cu?a lớp lãnh đạo "bip" do Đảng siêu việt lựa chọn mà thôi

    ReplyDelete
  17. Riêng việc chận người ta lại để ép buộc cân đo đã là một vụ vi phạm nhân quyền, nhân phẩm rồi.

    ReplyDelete
  18. Chả đầu tư vào máy đo nồng độ rượu để phạt mấy vị nhậu nhẹt, bù khú, lại đi đầu tư vào mấy thứ vô bổ này. Thật là hết chỗ nói!

    ReplyDelete
  19. Làm gì có nhân quuyền, nhân phẩm ở cái xứ này. Chính như Minh Minh nói thì càng có cơ hội cho người ta vòi tiền. Có tiền thì trên 40kg, hông thì dưới nhá :)). Đọc 2 lời phát biểu thấy rõ ràng là có bắt tay với nhau trước. Tiền nhập trang thiết bị hông biết bao nhiêu nữa? Có đầu óc mà không suy nghĩ cái gì đó tốt đẹp cho dân, toàn nghĩ cách ăn tiền hông à.

    ReplyDelete
  20. Thật là lố bịch. Từ năm 2007 đã cho ra cái luật Đội Mũ Bảo Hiểm không có nghiên cứu gì chứng tỏ việc đội Mũ là ít bị chấn thương cả. Xong bây giờ cũng chẳng có nghiên cứu gì về người "thấp bé nhẹ cân" ảnh hưởng đến giao thông hay đủ trình độ lái xe trên 50 phân khối, cũng tự nhiên cho ra 1 cái luật mà ảnh hưởng đến không biết bao nhiêu người nhỏ con nhưng phải làm ăn sinh sống nhờ xe máy thì sao. Hay là họ hàng các bác này có người bán cân và thước đo chiều cao, ra luật này để dễ kiếm tý tiền làm ăn. Haiz

    Không hiểu anh thế nào chứ, em về nhà rồi nghe những cái tin thế này tức đến hơn 10 lần nếu chỉ ngồi ở Mỹ mà đọc tin này.

    ReplyDelete
  21. em nhại Tú Xg cái: "Phen này ông quyết đi buôn thước,
    Thiên hạ bao nhiêu đứa nấm lùn" :))))

    ReplyDelete
  22. giới nàm nuật ở việt lam bây giờ tâm thần hết rồi hay sao á!

    những cái quy định quái gở dạng này (thêm ví dụ cái qđ về phạt người ăn bẩn chẳng hạn), thật chỉ có bọn thần kinh mới nghĩ ra được thôi!

    ReplyDelete
  23. Mia, minh suyt soat vua du tieu chuan. Nhung hom nao thuc khuya day som, nhin doi 1 2 bua thoi la co khi te`o. Khon nan that.

    ReplyDelete
  24. Mọi lỗi lầm đều là do Bộ Giáo dục hết anh ạ :)

    ReplyDelete
  25. haha...hết qđ phạt tù người ăn bẩn, đến qđ đòi cấm người lùn với nhẹ ký tham gia điều khiển giao thông,...
    Lại còn lo cho dân bị sốc nên phải giảm giá xăng từ từ (hôm nay dầu thô dưới 70$ rồi). Xin cám ơn, ngàn lần cám ơn chính phủ.
    Con cắn cỏ lậy các ông quan chức làm ơn động não một chút vì các ông toàn là đỉnh cao trí tuệ ko mà.

    ReplyDelete
  26. Cách giải quyết vấn đề của các bác lãnh đạo này đúng là cách của thế kỷ trước, cứ cấm tiệt là xong. Dân số nhiều? Cấm đẻ. Yêu đương thời chiến dễ gây tác dụng ủy mị? Cấm yêu.

    Vấn đề là : những người thấp bé (có thể) gây nhiều tai nạn vì không nhìn thấy đường.
    Cứ cho là các bác chứng minh được là điều này đúng đi. Vậy giải quyết thế nào? Cấm lái xe.
    Thế còn nhu cầu di chuyển của những người này thì sao? Làm cách nào để giải quyết? Đéo quan tâm. Đéo phải việc của ông.

    Thật đếch muốn chửi cũng muốn chửi to. Mẹ kiếp!

    ReplyDelete
  27. Chủ nghĩa ngu quan có hại thật!

    ReplyDelete
  28. co pass luat thi cung lam hoi lo thoi, chu lam gi co chuyen ko cho lai xe. Hihi, ko co bang lai con` lai tuoi hot sen ma.

    ReplyDelete
  29. Vì chúng ta sống trong 1 hố rác, nên lúc nào mà chẳng có mùi hôi bốc ra!

    ReplyDelete
  30. cỏ vẻ thíx bàn chuyện chính trị nhễ ???... zù sao thì... nguồn cội cũng từ VN ra cả mà thôy...

    ReplyDelete
  31. nguồn cội cũng từ VN ra cả mà thôy...

    nhung ko ngu nhu baby

    ReplyDelete