Giả dụ bây giá» cần lấy má»t ngà y Äá» vinh danh nông dân, những ngưá»i dân quê chân lấm tay bùn, chúng ta sẽ chá»n ngà y thà nh láºp Há»i nông dân Viá»t Nam?
Tá» cÅ©ng thấy cả nÄm có má»t ngà y dà nh cho phụ nữ là Äiá»u hay, nhưng có Äến hai ngà y, thì Äiá»u hay Äó biến mất, lại thà nh cái gì Äó cứ giả giả, hình thức.
+ Blog bác Nguyên Äầu bạc Äang có loạt bà i dá»ch những suy nghÄ©, há»i ức cá»§a thi sÄ© Nga Evtushenko, ngưá»i tá»± nháºn là nhà thÆ¡ Xô Viết cuá»i cùng.
"Tôi thuá»c lá»p ngưá»i những nÄm sáu mươi (thế ká» XX - ND) bắt Äầu Äấu tranh vá»i bóng ma Stalin nhá» bóng ma Lenin. Nhưng là m sao há»i Äó chúng tôi biết ÄÆ°á»£c, khui ÄÆ°á»£c các tà i liá»u lưu trữ vá» má»t Lenin khác, chưa từng biết Äến, ÄÆ°á»£c bảo quản rất chặt chẽ ? Là m sao chúng tôi có thá» Äá»c ÄÆ°á»£c Quần Äảo GULAK trưá»c khi nó ÄÆ°á»£c viết ra ? Chúng tôi không biết rằng dưá»i sắc lá»nh vá» viá»c xây dá»±ng Solovkov â trại táºp trung Äầu tiên trưá»c thá»i Hitler â là chữ kà cá»§a Lenin, rằng chÃnh ông ta Äã ban ra những má»nh lá»nh tà n bạo Äà n áp nông dân, chúng tôi không biết thái Äá» không khoan nhượng cá»§a ông ta Äá»i vá»i giá»i trà thức khác chÃnh kiến. Nhiá»u thư từ cá»§a ông gá»i Dzerzhinsky, Stalin, những công vÄn khẩn, những chá» thá», Äã bá» giấu kÃn. Äá»i vá»i tôi và nhiá»u ngưá»i khác, từ bá» sá»± lý tưá»ng hoá Lenin là má»t Äiá»u Äau khá». Khi quan niá»m cách mạng như là "sá»± báo thù cho ngưá»i anh" chÃnh Lenin cÅ©ng không nháºn biết là ông ta Äã bắt Äầu báo thù cả má»t dân tá»c, chứ không chá» chế Äá» Nga hoà ng Äã tá» hình ngưá»i anh cá»§a mình. Bi ká»ch cá»§a Lenin là Ỡchá» Stalin, kẻ mà Äến cuá»i Äá»i ông ta hết sức cÄm thù, lại Äã thá»±c sá»± trá» thà nh ngưá»i há»c trò trung thà nh cá»§a ông ta. Nhưng tất cả những Äiá»u trên phải Äến tháºp niên tám mươi, chứ không phải á» tháºp niên sáu mươi, tôi má»i hiá»u ra. Tôi yêu lá cá» Äá» mà Äứng dưá»i nó chiến Äấu chá»ng lại chá»§ nghÄ©a phát xÃt không chá» có Vasili Terkin, mà còn có Viktor Nekrasov, Lev Kobelev, Bulat Okudzhava. Tôi yêu không phải má»t nưá»c Liên Xô trên danh pháp, mà má»t nưá»c Liên Xô cá»§a cá nhân tôi, nÆ¡i tôi có rất nhiá»u bạn bè á» tất cả các nưá»c cá»ng hoà . Tôi thÃch và Äến bây giá» vẫn thÃch bà i Quá»c tế ca â không phải như má»t bà i Äảng ca, mà như má»t bà i hát thưá»ng. Nhưng trong Äiá»p khúc "Những ngưá»i xưa chá» tay không â Mai Äây tất cả sẽ trong tay mình" có má»t sá»± máºp má» nguy hiá»m. Nếu ngưá»i thá»±c sá»± tay trắng mà trá» nên có tất cả thì Äó là Äiá»u Äáng ghê sợ."
....
VÄn há»c Nga là gì ? Äó là tấm gương bá» các cuá»c chiến tranh và cách mạng Äáºp vỡ nhưng các mảnh vỡ cá»§a nó vẫn lại lá»n lên, giữ ÄÆ°á»£c trong bá» sâu tất cả những gì Äã phản chiếu trong nó. Lenin từng gá»i Tolstoy [Alexey?] là "tấm gương phản chiếu cuá»c cách mạng Nga", Äá»nh nghÄ©a nà y láºp tức Äã giá»i hạn nhà vÄn Äến phiến diá»n què quặt. VÄn há»c â Äó là tấm gương phản chiếu cả cách mạng lẫn phản cách mạng.
....
....
Tình trạng không cầm máu â bá»nh hemophilie â là cÄn bá»nh dân tá»c cá»§a nưá»c Nga. Nó khá»i nguá»n từ thá»i thá»ng trá» cá»§a quân Tarta-Mongolia, khi các vá» bá tưá»c Nga cứ Äánh nhau liên miên thay vì thá»ng nhất vá»i nhau. ChÃnh khi Äó Äã sinh ra thảm ká»ch dân tá»c chẳng há» Äáng tá»± hà o âthói quen ngưá»i Nga là m Äá» máu Nga*.Chá»§ nghÄ©a xã há»i chẳng bao giá» có á» chúng ta. Dưá»i cái tên giả chá»§ nghÄ©a xã há»i chúng ta Äã tạo ra má»t chế Äá» phong kiến - quân chá»§ che Äáºy. Chẳng phải Stalin là Nga hoà ng, còn các vá» bà thư Äảng là những lãnh chúa Äó sao ? Chá»§ nghÄ©a xã há»i phong kiến sau khi giết chết Nga hoà ng Aleksey Äã thay ông ta thừa kế ngai và ng, thừa kế bá»nh hemophilie. Ná»n dân chá»§ cá»§a chúng ta hiá»n thá»i cÅ©ng là ná»n dân chá»§ phong kiến, ná»n dân chá»§ hemophilie. Máu vẫn tiếp tục Äá» không ngừng â cả á» quanh nưá»c Nga, cả á» bên trong â máu cá»§a các cuá»c xung Äá»t dân tá»c trên những lãnh Äá»a cÅ© cá»§a Äế chế, máu á» Chechnya, máu cá»§a cuá»c huynh Äá» tương tà n giữa nghá» viá»n và tá»ng thá»ng, máu cá»§a những vụ giết ngưá»i ÄÆ°á»£c thuê sẵn. Nưá»c Nga luôn là Äất nưá»c cá»§a ná»n vÄn hoá cao cả, nhưng Äá»ng thá»i là Äất nưá»c cá»§a sá»± vô vÄn hoá chÃnh trá». Chúng ta Äá»i xá» vá»i sá»± tá»± do cá»§a mình má»t cách vô vÄn hoá. Tá»± do cá»§a những ngưá»i không Äáng ÄÆ°á»£c tá»± do là nguy hiá»m cho chÃnh há». Gertsen từng viết : "Không thá» giải phóng cho má»i ngưá»i nhiá»u hÆ¡n há» tá»± giải phóng từ bên trong".** Chẳng há» mong muá»n má»t nhà thÆ¡ nà o Äó cá»§a thế ká» XXI sẽ lại giá»ng như Aleksander Blok lang thang quanh Äá»ng Äá» nát, tay cầm má»t mảnh gương phản chiếu chá» những xác chết và tro tà n. Tôi những muá»n chúng ta nhìn và o tấm gương cá»§a lá»ch sá» và thấy á» Äấy chá» khuôn mặt mình và khuôn mặt con cái chúng ta mà khi nhìn và o khÃ
´ng thấy xấu há».
....
Tôi không thương xót chÃnh quyá»n xô viết, bá»i vì nó Äã không há» thương xót hà ng triá»u ngưá»i bá» nó giết chết. Nó tất phải sụp Äá» giá»ng như chế Äá» sa hoà ng là chế Äá» cÅ©ng không thương xót má»i ngưá»i. Thiếu lòng thương xót Äá»i vá»i những con ngưá»i cá»§a má»t há» thá»ng nhà nưá»c rá»t cuá»c sẽ quay ra thà nh sá»± không thương xót cá»§a má»i ngưá»i Äá»i vá»i há» thá»ng Äó. Hãy Äá» há» thá»ng hôm nay nhá» lấy Äiá»u Äó như má»t lá»i cảnh báo, há» thá»ng nà y vẫn chưa Äáng ÄÆ°á»£c gá»i là dân chá»§ bá»i vì Äáng tiếc là nó vẫn thừa kế cá»§a chÃnh quyá»n xô viết sá»± không thương xót má»i ngưá»i. Sá»± không thương xót Äó tá»± gá»i mình là gì Äi nữa â chá»§ nghÄ©a xã há»i, hay chá»§ nghÄ©a tư bản, hay má»t cái gì khác, thì cÅ©ng có khác gì nhau. Thế ká» hai má»t Äã ngấp nghé ngưỡng cá»a. Tôi mong muá»n gì á» nó ? Tôi muá»n sao cho nó há»c ÄÆ°á»£c cách thương xót má»i ngưá»i....
Tôi chá» là ngưá»i cá»§a thế ká» hai mươi. Má»t nhà thÆ¡ "Äầy xung khắc trong mình", á» Äó những ảo tưá»ng lãng mạn cách mạng bá»n kết vá»i sá»± bác bá» những ảo tưá»ng Äó, má»t nhà thÆ¡ như thế chá» có thá» xuất hiá»n và o ná»a sau thế ká» hai mươi và chá» á» nưá»c Nga â không phải nưá»c Nga trưá»c cách mạng, mà chá» á» nưá»c Nga xô viết vá»i há» thá»ng má»t Äảng, kiá»m duyá»t, khó Äi lại. Tôi cám Æ¡n thế ká» hai mươi, bá»i vì tôi không có thế ká» nà o khác. Tôi mang trong mình những cÄn bá»nh cá»§a thế ká» nà y, những hi vá»ng, lầm lạc, sợ hãi cá»§a nó, sá»± hạn chế, sá»± Äiên cuá»ng cá»§a nó, những cÆ¡n hoà i nghi, cÆ¡n hoang tưá»ng tá»± Äại, và lạy Chúa, cả niá»m tin ngây thÆ¡ nhưng không sao chữa ná»i là tình bác ái cá»§a má»i ngưá»i dẫu sao vẫn có thá» có ÄÆ°á»£c."Notes:
* Còn ngưá»i Viá»t Nam, thói quen ngưá»i Viá»t là m Äá» máu ngưá»i Viá»t bắt Äầu từ thá»i Mạc-Lê, Trá»nh- Nguyá» n phân tranh và tiếp tục trong 400 nÄm sau Äấy. Trừ những khi có giặc ngoại xâm còn lá»ch sá» Viá»t Nam từ thá»i Mạc- Lê thế ká»· 17, Trá»nh -Nguyá» n thế ká»· 18, Tây SÆ¡n- Nguyá» n Ãnh, cuá»i thế ká»· 18, Äầu thế ká»· 19 cho tá»i Bắc Viêt- Nam Viá»t trong thế ká»· 20, luôn là thá»i kỳ ngưá»i Viá»t là m Äá» máu Viá»t. HÆ¡n thế, hầu hết các trưá»ng hợp "ngoại xâm" xảy ra Äá»u do má»t bên ngưá»i Viá»t "má»i" và o Äá» giúp Äánh bên kia: Lê Chiêu Thá»ng cầu Thanh, Nguyá» n Ãnh cầu viá»n Xiêm, Lê VÄn Khôi cầu viá»n Xiêm.. Và cuá»c chiến Quá»c- Cá»ng thế ká»· 20 vá»i hÆ¡n 4 triá»u ngưá»i chết!
** Câu nà y là m tôi nhắc tá»i ý cá»§a Pushkin mà Solzhenitsyn nhắc tá»i: "Vá»i loà i bò, tá»± do tháºt vô Ãch. Ãch và roi là những gì Äá»i Äá»i chúng biết"
+ Evtushenko chÃnh là tác giả bà i thÆ¡ "Nói". Khi nghe Nguyá» n Viá»t Chiến nói tại phiên tòa báo chÃ, bất giác, tôi nhá» Äến bà i thÆ¡ nà y. Tôi nghÄ© Evtushenko là má»t nhà thÆ¡ "chÃnh trá»±c bình thưá»ng", ông không có sá»± ngạo nghá» như Brodsky hay niá»m tin vững chắc cá»§a Solzhenitsyn. Trong phiên tòa xá» Brodsky vá» tá»i lang thang, viên thẩm phán há»i ông: "Ai thừa nháºn anh là nhà thÆ¡? Ai ÄÆ°a tên anh và o hà ng ngÅ© các nhà thÆ¡" Brodsky nói: "Không ai. Ai có thá» ÄÆ°a tôi và o hà ng ngÅ© nhân loại". Evtushenko không có sá»± ngạo nghá» như váºy, có lẽ cÅ©ng vì thế mà ông bá» Brodsky ghét, cho rằng Evtushenko chá» dám nói những gì ÄÆ°á»£c phép nói. Nhưng giữ ÄÆ°á»£c sá»± chÃnh trá»±c thông thưá»ng trong má»t xã há»i yêu cầu tất cả phải tuân thá»§ dá»i trá, Äó lại là can Äảm.
Nói
Evtushenko
Anh là ngưá»i can Äảm, há» bảo tôi.
Không phải.
Can Äảm chưa bao giá» là phẩm chất cá»§a tôi
Chá» có Äiá»u tôi nghÄ©
Tháºt bất công nếu tá»± hạ mình như nhiá»u kẻ khác.
Có những ná»n móng chẳng ÄÆ°á»£c phép lung lay.
Và giá»ng cá»§a tôi không là m gì hÆ¡n lÃ
Cưá»i nhạo những dá»i lừa rá»ng tuếch;
Tôi không là m gì hơn là viết, tôi không tỠgiác ai,
Không tự gạch bỠnhững gì tôi nghĩ,
Tôi bảo vá» những ngưá»i xứng Äáng,
Và gá»i Äúng tên những kẻ bất tà i
(là m Äiá»u dù sao cÅ©ng phải là m).
Và giá» Äây há» bảo tôi rằng tôi can Äảm.
Con cái chúng ta sẽ phải xấu há» nhưá»ng nà o
Khi cuá»i cùng chúng ÄÆ°á»£c báo Äáp cho những ná»i khiếp sợ nà y
Chúng sẽ nhá» vá» cái thá»i kỳ lạ
Khi sá»± chÃnh trá»±c bình thưá»ng cÅ©ng giá»ng như lòng can Äảm
Em thấy cả hai ngày phụ nữ đều dở hơi :)). Em nói chung phát ốm với các ngày lễ lạt (trừ các ngày được nghỉ :D).
ReplyDeleteLenin nói về Lev Tolstoy.
ReplyDeleteTớ ko được đọc hết những gì Evtushenko viết nên ko hiểu lắm câu chỉ trích: "...định nghĩa này lập tức đã giới hạn nhà văn đến phiến diện què quặt. Văn học – đó là tấm gương phản chiếu cả cách mạng lẫn phản cách mạng.". Nhưng tớ có cảm giác ông ý hiểu sai ý của Lenin. Lenin đánh giá cao các tác phẩm của L.T. không phải ở tính cách mạng, mà vì T. như một họa sĩ, khắc họa được bản chất nông dân và địa chủ thời ấy, (nhất là giai đoạn trước cách mạng Nga 1905). Những hình tượng nhân vật trong tác phẩm của L.T. phản ánh rõ nét thế giới quan của người nông dân, những người sau này là thành phần chính trong cuộc cách mạng...
Mà ko hiểu sao, tớ ko thích Evtushenko.
[Nhưng giữ được sự chính trực thông thường trong một xã hội yêu cầu tất cả phải tuân thủ dối trá, đó lại là can đảm.]
ReplyDeleteĐoạn này em không đồng ý với anh lắm. Xã hội mà anh nhắc đến nhiều khi ko yêu cầu tất cả tuân thủ dối trá (nói dối), mà chỉ yêu cầu người ta không nói lên sự thật.
Ngày 8/3 gắn liền với cái gọi là "Phong trào phụ nữ dân chủ thế giới" , 1 di sản của chiến tranh lạnh, và những nước dân chủ nhất thế giới hiện nay phụ nữ cũng không biết ngày đó có ý nghĩa gì.
ReplyDeleteNgày 20/10 là ngày thành lập Hội LHPN VN, chắc nhiều người biết.
Ở VN này hệ thống chính trị lấy 2 ngày đó làm "ngày chị em". Các bác nhà ta thì cái gì cũng phải gắn với chính trị. Đó là chuyện của các bác.
Tôi cũng chẳng thích cứ gắn chị em yêu quý của chúng ta với chuyện chính trị nhưng vẫn cứ chúc tụng tặng hoa các chị các em vào 2 cái ngày này vì chị em nhà ta quen với việc là họ có 2 ngày này rồi. Mà bây giờ đa số chị em cũng chẳng quan tâm đến ý nghĩa chính trị gì của 2 cái ngày đó. Họ chỉ nghĩ đơn giản là vào những ngày đó họ được anh em quan tâm hơn, chiều chuộng hơn. Thế thì tội gì mà chỉ vì dị ứng với ba cái chuyện chính trị vớ vẩn mà làm phật lòng chị em, nhất là lại làm người yêu giận dỗi nữa thì rất mệt.
Đúng là vẫn còn nhiều người hay quá quan trọng hóa vấn đề. Chắc là khi yêu họ cũng phải chọn người yêu có cùng quan điểm chính trị. Thế kỷ 21 rồi mà còn thế thì chán! Tôi chỉ ước ao đến ngày chung quanh mâm cơm gia đình Việt Nam là bố theo đảng A, mẹ theo đảng B, vợ chồng con cái mỗi người 1 đảng mà vẫn đầy ắp nụ cười hạnh phúc. Bao giờ đến ngày đó thì chúng ta mới mở mày mở mặt được.
Xin phép anh cho chép lại bài thơ Nói. Cảm ơn anh.
ReplyDeleteNhất trí cả bác Hiền H, thực ra ko chỉ (8-3 và) 20-10 mà còn 14-2, 24-12.. nói chúng thì em thấy mấy cái ngày của nợ mọc từ đâu ra xong bắt anh em phải tặng quà chiều chuộng abc chị em cũng chuối, cơ mà nếu chỉ nghĩ đến chiện có 1 vài ngày để chị em được quan tâm chiều chuộng hơn 1 chút thì cũng ok :D Mí lại anh Linh chắc chưa có người yêu để bị mè nheo giận dỗi (ấy là em đoán thế, ko phải bác đừng giận) nên mới nói thế, chứ mấy ngày này anh em ko quan tâm kiểu gì mấy ngày tiếp theo cũng ăn đòn :P
ReplyDeleteHien H nói không đúng rồi, ở Pháp ngày 8/3 vẫn được nhắc đến đấy, nhưng média chỉ đề cập sự kiện này hết sức nhẹ nhàng chứ không linh đình như ở Việt nam.
ReplyDeleteƠ anh Linh này hi hi Thêm một ngày để các em chúc mừng chị Phụ nữ cố lên :D
ReplyDeletehí hí em đã tẩy chay cái ngày dở hơi này lâu lắm rồi. Người yêu hay chồng mà chúc chiếc + tặng quà có khi lại bị mắng cho ấy chứ hehe ~
ReplyDeleteCũng không cùng suy nghĩ về ý thứ nhất.Hiện giờ người ta chỉ coi 20/10 như một ngày để thể hiện tình cảm và sự trân trọng với các bà,các mẹ và các chị em thôi chứ ít ai quan tâm đó là ngày thành lập abc hay giải phóng xyz.Không nói đến mấy buổi mit-tinh hay họp mặt của Đoàn hội gì đó thì "Gỉa giả" hay "hình thức" thức phụ thuộc vào phần lớn mỗi cá nhân anh ạ!
ReplyDeleteCòn đoạn về Evtushenko,từ quá khứ đến hiện tại,có lẽ rất cần suy nghĩ...
Một ngày như mọi ngày
ReplyDeleteEm trả lại đời tôi
Những sông trôi âm thầm
Đám rong rêu xếp hàng
Những mặt đường nằm câm
Những mặt người buồn tênh
Sóng đong đưa linh hồn
Có mưa quanh chỗ nằm
Mãi một đời về không
Trong chập chùng thác nguồn
hehe, đọc entry này thì nhớ năm ngoái bạn Linh có làm 1 entry chống đối ngày 20/10 rồi pà con nhảy vô hùa theo đả đảo khá xôm tụ. Quan tâm ngày này ngày khác làm gì cho mệt các bác nhỉ. Cứ sống để ngày nào cũng là happy day or the last day of your life là vui lắm rồi ;)) Riêng tớ thì rất sợ các ngày có tính kỷ niệm - hoành tráng- tôn vinh v.v mà chỉ thích những ngày bình thường mà thôi, càng ít cảm xúc càng tốt :))
P.S: à wên, nhân 2 entry có ý tưởng nhất quán với nhau về ngày 20/10 dù cách xa nhau cả năm trời của bạn Linh, có thể thấy rằng Linh là 1 con người chân thật,trước sau như một, tóm lại là 1 người đáng tin cậy trong 1 số vấn đề :))
ReplyDeletehằng năm, cứ đến ngày 20/10, khi lá ngoài đường rụng nhiều và trên không những tiếng thở dài cứ thườn thượt trôi đi từ đám đàn ông đang loay hoay hì hục bên dưới, cố nghĩ ra những trò tình tứ rúng động từ bi bất ngờ để xoa dịu các ả mèo cái đang cong đuôi dằn dỗi của mình, hòng bù đắp lại những tháng ngày các ả đã bị các anh đối xử thô lỗ tệ bạc hay lạnh nhạt vô tình, là Linh lại cảm thấy bức bối, cáu kỉnh :((
ReplyDeleteCứ đối xử với đàn bà phụ nữ sao cho ngày nào cũng dễ thương như ngày nấy là được. Chứ tung hê chi cho nhiều vào rùi cuối cùng cả năm bạc bẽo thì cũng gớm òm!
ReplyDeleteÔ lạ nhỉ, bạn chủ topic này, cứ như là chủ nghĩa phát xít với hàng triệu người chết trong các trại tập trung đã tự nhiên sinh ra và mất đi ấy nhỉ... Cứ như là đời sống thời nông dân lấy chiếu che thân, trí thức hết chào cờ và hát quốc ca Pháp rồi đến phục vụ lý tưởng của "nữ thần tự do" Mỹ là sung sướng hơn bây giờ ấy nhỉ... "Với loài bò, tự do thật vô ích. Ách và roi là những gì đời đời chúng biết" - một số chủ các nông trại bên kia đại dương chắc thích bò Việt tự nói câu này.
ReplyDeleteHehe, người Việt làm đổ máu Việt từ ngày lập quốc cơ. Chẳng phải Thục Phán vẫn đánh hoài Hùng Vương đấy thôi. Kiều Công Tiễn vẫn đánh Ngô Quyền, giết Dương Đình Nghệ. Rồi loạn thập nhị sứ quân. Kể sao cho hết. Nói túm lại người làm đổ máu người là hiện tượng phổ biến.
ReplyDelete