Giả dụ bây giá» cần lấy má»™t ngà y để vinh danh nông dân, những ngưá»i dân quê chân lấm tay bùn, chúng ta sẽ chá»n ngà y thà nh láºp Há»™i nông dân Việt Nam?
Tá»› cÅ©ng thấy cả năm có má»™t ngà y dà nh cho phụ nữ là điá»u hay, nhưng có đến hai ngà y, thì Ä‘iá»u hay đó biến mất, lại thà nh cái gì đó cứ giả giả, hình thức.
+ Blog bác Nguyên đầu bạc Ä‘ang có loạt bà i dịch những suy nghÄ©, hồi ức cá»§a thi sÄ© Nga Evtushenko, ngưá»i tá»± nháºn là nhà thÆ¡ Xô Viết cuối cùng.
"Tôi thuá»™c lá»›p ngưá»i những năm sáu mươi (thế kỉ XX - ND) bắt đầu đấu tranh vá»›i bóng ma Stalin nhá» bóng ma Lenin. Nhưng là m sao hồi đó chúng tôi biết được, khui được các tà i liệu lưu trữ vá» má»™t Lenin khác, chưa từng biết đến, được bảo quản rất chặt chẽ ? Là m sao chúng tôi có thể Ä‘á»c được Quần đảo GULAK trước khi nó được viết ra ? Chúng tôi không biết rằng dưới sắc lệnh vá» việc xây dá»±ng Solovkov – trại táºp trung đầu tiên trước thá»i Hitler – là chữ kà cá»§a Lenin, rằng chÃnh ông ta đã ban ra những mệnh lệnh tà n bạo đà n áp nông dân, chúng tôi không biết thái độ không khoan nhượng cá»§a ông ta đối vá»›i giá»›i trà thức khác chÃnh kiến. Nhiá»u thư từ cá»§a ông gá»i Dzerzhinsky, Stalin, những công văn khẩn, những chỉ thị, đã bị giấu kÃn. Äối vá»›i tôi và nhiá»u ngưá»i khác, từ bá» sá»± lý tưởng hoá Lenin là má»™t Ä‘iá»u Ä‘au khổ. Khi quan niệm cách mạng như là "sá»± báo thù cho ngưá»i anh" chÃnh Lenin cÅ©ng không nháºn biết là ông ta đã bắt đầu báo thù cả má»™t dân tá»™c, chứ không chỉ chế độ Nga hoà ng đã tá» hình ngưá»i anh cá»§a mình. Bi kịch cá»§a Lenin là ở chá»— Stalin, kẻ mà đến cuối Ä‘á»i ông ta hết sức căm thù, lại đã thá»±c sá»± trở thà nh ngưá»i há»c trò trung thà nh cá»§a ông ta. Nhưng tất cả những Ä‘iá»u trên phải đến tháºp niên tám mươi, chứ không phải ở tháºp niên sáu mươi, tôi má»›i hiểu ra. Tôi yêu lá cỠđỠmà đứng dưới nó chiến đấu chống lại chá»§ nghÄ©a phát xÃt không chỉ có Vasili Terkin, mà còn có Viktor Nekrasov, Lev Kobelev, Bulat Okudzhava. Tôi yêu không phải má»™t nước Liên Xô trên danh pháp, mà má»™t nước Liên Xô cá»§a cá nhân tôi, nÆ¡i tôi có rất nhiá»u bạn bè ở tất cả các nước cá»™ng hoà . Tôi thÃch và đến bây giá» vẫn thÃch bà i Quốc tế ca – không phải như má»™t bà i đảng ca, mà như má»™t bà i hát thưá»ng. Nhưng trong Ä‘iệp khúc "Những ngưá»i xưa chỉ tay không – Mai đây tất cả sẽ trong tay mình" có má»™t sá»± máºp má» nguy hiểm. Nếu ngưá»i thá»±c sá»± tay trắng mà trở nên có tất cả thì đó là điá»u đáng ghê sợ."
....
Văn há»c Nga là gì ? Äó là tấm gương bị các cuá»™c chiến tranh và cách mạng Ä‘áºp vỡ nhưng các mảnh vỡ cá»§a nó vẫn lại lá»›n lên, giữ được trong bá» sâu tất cả những gì đã phản chiếu trong nó. Lenin từng gá»i Tolstoy [Alexey?] là "tấm gương phản chiếu cuá»™c cách mạng Nga", định nghÄ©a nà y láºp tức đã giá»›i hạn nhà văn đến phiến diện què quặt. Văn há»c – đó là tấm gương phản chiếu cả cách mạng lẫn phản cách mạng.
....
....
Tình trạng không cầm máu – bệnh hemophilie – là căn bệnh dân tá»™c cá»§a nước Nga. Nó khởi nguồn từ thá»i thống trị cá»§a quân Tarta-Mongolia, khi các vị bá tước Nga cứ đánh nhau liên miên thay vì thống nhất vá»›i nhau. ChÃnh khi đó đã sinh ra thảm kịch dân tá»™c chẳng hỠđáng tá»± hà o –thói quen ngưá»i Nga là m đổ máu Nga*.Chá»§ nghÄ©a xã há»™i chẳng bao giá» có ở chúng ta. Dưới cái tên giả chá»§ nghÄ©a xã há»™i chúng ta đã tạo ra má»™t chế độ phong kiến - quân chá»§ che Ä‘áºy. Chẳng phải Stalin là Nga hoà ng, còn các vị bà thư đảng là những lãnh chúa đó sao ? Chá»§ nghÄ©a xã há»™i phong kiến sau khi giết chết Nga hoà ng Aleksey đã thay ông ta thừa kế ngai và ng, thừa kế bệnh hemophilie. Ná»n dân chá»§ cá»§a chúng ta hiện thá»i cÅ©ng là ná»n dân chá»§ phong kiến, ná»n dân chá»§ hemophilie. Máu vẫn tiếp tục đổ không ngừng – cả ở quanh nước Nga, cả ở bên trong – máu cá»§a các cuá»™c xung đột dân tá»™c trên những lãnh địa cÅ© cá»§a đế chế, máu ở Chechnya, máu cá»§a cuá»™c huynh đệ tương tà n giữa nghị viện và tổng thống, máu cá»§a những vụ giết ngưá»i được thuê sẵn. Nước Nga luôn là đất nước cá»§a ná»n văn hoá cao cả, nhưng đồng thá»i là đất nước cá»§a sá»± vô văn hoá chÃnh trị. Chúng ta đối xá» vá»›i sá»± tá»± do cá»§a mình má»™t cách vô văn hoá. Tá»± do cá»§a những ngưá»i không đáng được tá»± do là nguy hiểm cho chÃnh há». Gertsen từng viết : "Không thể giải phóng cho má»i ngưá»i nhiá»u hÆ¡n há» tá»± giải phóng từ bên trong".** Chẳng há» mong muốn má»™t nhà thÆ¡ nà o đó cá»§a thế kỉ XXI sẽ lại giống như Aleksander Blok lang thang quanh đống đổ nát, tay cầm má»™t mảnh gương phản chiếu chỉ những xác chết và tro tà n. Tôi những muốn chúng ta nhìn và o tấm gương cá»§a lịch sá» và thấy ở đấy chỉ khuôn mặt mình và khuôn mặt con cái chúng ta mà khi nhìn và o khÃ
´ng thấy xấu hổ.
....
Tôi không thương xót chÃnh quyá»n xô viết, bởi vì nó đã không há» thương xót hà ng triệu ngưá»i bị nó giết chết. Nó tất phải sụp đổ giống như chế độ sa hoà ng là chế độ cÅ©ng không thương xót má»i ngưá»i. Thiếu lòng thương xót đối vá»›i những con ngưá»i cá»§a má»™t hệ thống nhà nước rốt cuá»™c sẽ quay ra thà nh sá»± không thương xót cá»§a má»i ngưá»i đối vá»›i hệ thống đó. Hãy để hệ thống hôm nay nhá»› lấy Ä‘iá»u đó như má»™t lá»i cảnh báo, hệ thống nà y vẫn chưa đáng được gá»i là dân chá»§ bởi vì đáng tiếc là nó vẫn thừa kế cá»§a chÃnh quyá»n xô viết sá»± không thương xót má»i ngưá»i. Sá»± không thương xót đó tá»± gá»i mình là gì Ä‘i nữa – chá»§ nghÄ©a xã há»™i, hay chá»§ nghÄ©a tư bản, hay má»™t cái gì khác, thì cÅ©ng có khác gì nhau. Thế kỉ hai mốt đã ngấp nghé ngưỡng cá»a. Tôi mong muốn gì ở nó ? Tôi muốn sao cho nó há»c được cách thương xót má»i ngưá»i....
Tôi chỉ là ngưá»i cá»§a thế kỉ hai mươi. Má»™t nhà thÆ¡ "đầy xung khắc trong mình", ở đó những ảo tưởng lãng mạn cách mạng bện kết vá»›i sá»± bác bá» những ảo tưởng đó, má»™t nhà thÆ¡ như thế chỉ có thể xuất hiện và o ná»a sau thế kỉ hai mươi và chỉ ở nước Nga – không phải nước Nga trước cách mạng, mà chỉ ở nước Nga xô viết vá»›i hệ thống má»™t đảng, kiểm duyệt, khó Ä‘i lại. Tôi cám Æ¡n thế kỉ hai mươi, bởi vì tôi không có thế kỉ nà o khác. Tôi mang trong mình những căn bệnh cá»§a thế kỉ nà y, những hi vá»ng, lầm lạc, sợ hãi cá»§a nó, sá»± hạn chế, sá»± Ä‘iên cuồng cá»§a nó, những cÆ¡n hoà i nghi, cÆ¡n hoang tưởng tá»± đại, và lạy Chúa, cả niá»m tin ngây thÆ¡ nhưng không sao chữa nổi là tình bác ái cá»§a má»i ngưá»i dẫu sao vẫn có thể có được."Notes:
* Còn ngưá»i Việt Nam, thói quen ngưá»i Việt là m đổ máu ngưá»i Việt bắt đầu từ thá»i Mạc-Lê, Trịnh- Nguyá»…n phân tranh và tiếp tục trong 400 năm sau đấy. Trừ những khi có giặc ngoại xâm còn lịch sá» Việt Nam từ thá»i Mạc- Lê thế ká»· 17, Trịnh -Nguyá»…n thế ká»· 18, Tây SÆ¡n- Nguyá»…n Ãnh, cuối thế ká»· 18, đầu thế ká»· 19 cho tá»›i Bắc Viêt- Nam Việt trong thế ká»· 20, luôn là thá»i kỳ ngưá»i Việt là m đổ máu Việt. HÆ¡n thế, hầu hết các trưá»ng hợp "ngoại xâm" xảy ra Ä‘á»u do má»™t bên ngưá»i Việt "má»i" và o để giúp đánh bên kia: Lê Chiêu Thống cầu Thanh, Nguyá»…n Ãnh cầu viện Xiêm, Lê Văn Khôi cầu viện Xiêm.. Và cuá»™c chiến Quốc- Cá»™ng thế ká»· 20 vá»›i hÆ¡n 4 triệu ngưá»i chết!
** Câu nà y là m tôi nhắc tá»›i ý cá»§a Pushkin mà Solzhenitsyn nhắc tá»›i: "Vá»›i loà i bò, tá»± do tháºt vô Ãch. Ãch và roi là những gì Ä‘á»i Ä‘á»i chúng biết"
+ Evtushenko chÃnh là tác giả bà i thÆ¡ "Nói". Khi nghe Nguyá»…n Việt Chiến nói tại phiên tòa báo chÃ, bất giác, tôi nhá»› đến bà i thÆ¡ nà y. Tôi nghÄ© Evtushenko là má»™t nhà thÆ¡ "chÃnh trá»±c bình thưá»ng", ông không có sá»± ngạo nghá»… như Brodsky hay niá»m tin vững chắc cá»§a Solzhenitsyn. Trong phiên tòa xá» Brodsky vá» tá»™i lang thang, viên thẩm phán há»i ông: "Ai thừa nháºn anh là nhà thÆ¡? Ai đưa tên anh và o hà ng ngÅ© các nhà thÆ¡" Brodsky nói: "Không ai. Ai có thể đưa tôi và o hà ng ngÅ© nhân loại". Evtushenko không có sá»± ngạo nghá»… như váºy, có lẽ cÅ©ng vì thế mà ông bị Brodsky ghét, cho rằng Evtushenko chỉ dám nói những gì được phép nói. Nhưng giữ được sá»± chÃnh trá»±c thông thưá»ng trong má»™t xã há»™i yêu cầu tất cả phải tuân thá»§ dối trá, đó lại là can đảm.
Nói
Evtushenko
Anh là ngưá»i can đảm, há» bảo tôi.
Không phải.
Can đảm chưa bao giỠlà phẩm chất của tôi
Chỉ có Ä‘iá»u tôi nghÄ©
Tháºt bất công nếu tá»± hạ mình như nhiá»u kẻ khác.
Có những ná»n móng chẳng được phép lung lay.
Và giá»ng cá»§a tôi không là m gì hÆ¡n lÃ
Cưá»i nhạo những dối lừa rá»—ng tuếch;
Tôi không là m gì hơn là viết, tôi không tố giác ai,
Không tự gạch bỠnhững gì tôi nghĩ,
Tôi bảo vệ những ngưá»i xứng đáng,
Và gá»i đúng tên những kẻ bất tà i
(là m Ä‘iá»u dù sao cÅ©ng phải là m).
Và giỠđây hỠbảo tôi rằng tôi can đảm.
Con cái chúng ta sẽ phải xấu hổ nhưá»ng nà o
Khi cuối cùng chúng được báo đáp cho những nỗi khiếp sợ nà y
Chúng sẽ nhá»› vá» cái thá»i kỳ lạ
Khi sá»± chÃnh trá»±c bình thưá»ng cÅ©ng giống như lòng can đảm
Em thấy cả hai ngày phụ nữ đều dở hơi :)). Em nói chung phát ốm với các ngày lễ lạt (trừ các ngày được nghỉ :D).
ReplyDeleteLenin nói về Lev Tolstoy.
ReplyDeleteTớ ko được đọc hết những gì Evtushenko viết nên ko hiểu lắm câu chỉ trích: "...định nghĩa này lập tức đã giới hạn nhà văn đến phiến diện què quặt. Văn học – đó là tấm gương phản chiếu cả cách mạng lẫn phản cách mạng.". Nhưng tớ có cảm giác ông ý hiểu sai ý của Lenin. Lenin đánh giá cao các tác phẩm của L.T. không phải ở tính cách mạng, mà vì T. như một họa sĩ, khắc họa được bản chất nông dân và địa chủ thời ấy, (nhất là giai đoạn trước cách mạng Nga 1905). Những hình tượng nhân vật trong tác phẩm của L.T. phản ánh rõ nét thế giới quan của người nông dân, những người sau này là thành phần chính trong cuộc cách mạng...
Mà ko hiểu sao, tớ ko thích Evtushenko.
[Nhưng giữ được sự chính trực thông thường trong một xã hội yêu cầu tất cả phải tuân thủ dối trá, đó lại là can đảm.]
ReplyDeleteĐoạn này em không đồng ý với anh lắm. Xã hội mà anh nhắc đến nhiều khi ko yêu cầu tất cả tuân thủ dối trá (nói dối), mà chỉ yêu cầu người ta không nói lên sự thật.
Ngày 8/3 gắn liền với cái gọi là "Phong trào phụ nữ dân chủ thế giới" , 1 di sản của chiến tranh lạnh, và những nước dân chủ nhất thế giới hiện nay phụ nữ cũng không biết ngày đó có ý nghĩa gì.
ReplyDeleteNgày 20/10 là ngày thành lập Hội LHPN VN, chắc nhiều người biết.
Ở VN này hệ thống chính trị lấy 2 ngày đó làm "ngày chị em". Các bác nhà ta thì cái gì cũng phải gắn với chính trị. Đó là chuyện của các bác.
Tôi cũng chẳng thích cứ gắn chị em yêu quý của chúng ta với chuyện chính trị nhưng vẫn cứ chúc tụng tặng hoa các chị các em vào 2 cái ngày này vì chị em nhà ta quen với việc là họ có 2 ngày này rồi. Mà bây giờ đa số chị em cũng chẳng quan tâm đến ý nghĩa chính trị gì của 2 cái ngày đó. Họ chỉ nghĩ đơn giản là vào những ngày đó họ được anh em quan tâm hơn, chiều chuộng hơn. Thế thì tội gì mà chỉ vì dị ứng với ba cái chuyện chính trị vớ vẩn mà làm phật lòng chị em, nhất là lại làm người yêu giận dỗi nữa thì rất mệt.
Đúng là vẫn còn nhiều người hay quá quan trọng hóa vấn đề. Chắc là khi yêu họ cũng phải chọn người yêu có cùng quan điểm chính trị. Thế kỷ 21 rồi mà còn thế thì chán! Tôi chỉ ước ao đến ngày chung quanh mâm cơm gia đình Việt Nam là bố theo đảng A, mẹ theo đảng B, vợ chồng con cái mỗi người 1 đảng mà vẫn đầy ắp nụ cười hạnh phúc. Bao giờ đến ngày đó thì chúng ta mới mở mày mở mặt được.
Xin phép anh cho chép lại bài thơ Nói. Cảm ơn anh.
ReplyDeleteNhất trí cả bác Hiền H, thực ra ko chỉ (8-3 và) 20-10 mà còn 14-2, 24-12.. nói chúng thì em thấy mấy cái ngày của nợ mọc từ đâu ra xong bắt anh em phải tặng quà chiều chuộng abc chị em cũng chuối, cơ mà nếu chỉ nghĩ đến chiện có 1 vài ngày để chị em được quan tâm chiều chuộng hơn 1 chút thì cũng ok :D Mí lại anh Linh chắc chưa có người yêu để bị mè nheo giận dỗi (ấy là em đoán thế, ko phải bác đừng giận) nên mới nói thế, chứ mấy ngày này anh em ko quan tâm kiểu gì mấy ngày tiếp theo cũng ăn đòn :P
ReplyDeleteHien H nói không đúng rồi, ở Pháp ngày 8/3 vẫn được nhắc đến đấy, nhưng média chỉ đề cập sự kiện này hết sức nhẹ nhàng chứ không linh đình như ở Việt nam.
ReplyDeleteƠ anh Linh này hi hi Thêm một ngày để các em chúc mừng chị Phụ nữ cố lên :D
ReplyDeletehí hí em đã tẩy chay cái ngày dở hơi này lâu lắm rồi. Người yêu hay chồng mà chúc chiếc + tặng quà có khi lại bị mắng cho ấy chứ hehe ~
ReplyDeleteCũng không cùng suy nghĩ về ý thứ nhất.Hiện giờ người ta chỉ coi 20/10 như một ngày để thể hiện tình cảm và sự trân trọng với các bà,các mẹ và các chị em thôi chứ ít ai quan tâm đó là ngày thành lập abc hay giải phóng xyz.Không nói đến mấy buổi mit-tinh hay họp mặt của Đoàn hội gì đó thì "Gỉa giả" hay "hình thức" thức phụ thuộc vào phần lớn mỗi cá nhân anh ạ!
ReplyDeleteCòn đoạn về Evtushenko,từ quá khứ đến hiện tại,có lẽ rất cần suy nghĩ...
Một ngày như mọi ngày
ReplyDeleteEm trả lại đời tôi
Những sông trôi âm thầm
Đám rong rêu xếp hàng
Những mặt đường nằm câm
Những mặt người buồn tênh
Sóng đong đưa linh hồn
Có mưa quanh chỗ nằm
Mãi một đời về không
Trong chập chùng thác nguồn
hehe, đọc entry này thì nhớ năm ngoái bạn Linh có làm 1 entry chống đối ngày 20/10 rồi pà con nhảy vô hùa theo đả đảo khá xôm tụ. Quan tâm ngày này ngày khác làm gì cho mệt các bác nhỉ. Cứ sống để ngày nào cũng là happy day or the last day of your life là vui lắm rồi ;)) Riêng tớ thì rất sợ các ngày có tính kỷ niệm - hoành tráng- tôn vinh v.v mà chỉ thích những ngày bình thường mà thôi, càng ít cảm xúc càng tốt :))
P.S: à wên, nhân 2 entry có ý tưởng nhất quán với nhau về ngày 20/10 dù cách xa nhau cả năm trời của bạn Linh, có thể thấy rằng Linh là 1 con người chân thật,trước sau như một, tóm lại là 1 người đáng tin cậy trong 1 số vấn đề :))
ReplyDeletehằng năm, cứ đến ngày 20/10, khi lá ngoài đường rụng nhiều và trên không những tiếng thở dài cứ thườn thượt trôi đi từ đám đàn ông đang loay hoay hì hục bên dưới, cố nghĩ ra những trò tình tứ rúng động từ bi bất ngờ để xoa dịu các ả mèo cái đang cong đuôi dằn dỗi của mình, hòng bù đắp lại những tháng ngày các ả đã bị các anh đối xử thô lỗ tệ bạc hay lạnh nhạt vô tình, là Linh lại cảm thấy bức bối, cáu kỉnh :((
ReplyDeleteCứ đối xử với đàn bà phụ nữ sao cho ngày nào cũng dễ thương như ngày nấy là được. Chứ tung hê chi cho nhiều vào rùi cuối cùng cả năm bạc bẽo thì cũng gớm òm!
ReplyDeleteÔ lạ nhỉ, bạn chủ topic này, cứ như là chủ nghĩa phát xít với hàng triệu người chết trong các trại tập trung đã tự nhiên sinh ra và mất đi ấy nhỉ... Cứ như là đời sống thời nông dân lấy chiếu che thân, trí thức hết chào cờ và hát quốc ca Pháp rồi đến phục vụ lý tưởng của "nữ thần tự do" Mỹ là sung sướng hơn bây giờ ấy nhỉ... "Với loài bò, tự do thật vô ích. Ách và roi là những gì đời đời chúng biết" - một số chủ các nông trại bên kia đại dương chắc thích bò Việt tự nói câu này.
ReplyDeleteHehe, người Việt làm đổ máu Việt từ ngày lập quốc cơ. Chẳng phải Thục Phán vẫn đánh hoài Hùng Vương đấy thôi. Kiều Công Tiễn vẫn đánh Ngô Quyền, giết Dương Đình Nghệ. Rồi loạn thập nhị sứ quân. Kể sao cho hết. Nói túm lại người làm đổ máu người là hiện tượng phổ biến.
ReplyDelete