Friday, October 10, 2008

Entry for October 10, 2008

Từ Paul Krugman's blog

Thật lạ lùng khi chính quyền Tổng thống Bush vẫn cho rằng tính thanh khoản (liquidity) là nguyên nhân cốt lõi của cuộc khủng hoảng hiện nay (mà phát ngôn viên Nhà trắng gọi là "vấn đề"- problem). Krugman đặt tên cho post rất giản dị "Please go away". Cũng có thể đặt tên là "Please shut up before going away." Một tổng thống có tỷ lệ tín nhiệm thấp nhất trong tất cả các đời tổng thống Mỹ làm sao có thế thực sự trấn an được dân chúng nữa. Người ta không còn tin vào những lời ông Bush nói trước quá nhiều những gian dối, cố tình hay vô tình tung thông tin giả dưới thời ông Bush. Thêm nữa, bản thân chính quyền ông Bush tới giờ này vẫn cứ khăng khăng là liquidity là nguyên nhân cốt lõi của khủng hoảng, trong khi đó thực ra chỉ là triệu chứng, và là nguyên nhân trực tiếp khiến cuộc khủng hoảng thêm sâu sắc.

Hơn nữa, ông chỉ còn ngồi ghế Tổng thống 2 tháng nữa, trước khi yên vị trong trang trại của ông ở Texas, và có thể sẽ làm cố vấn cho một số tập đoàn dầu lửa hay xây dựng "tái thiết".

Sự mơ hồ và cố chấp của Bush cũng gần giống với sự mơ hồ của McCain khi cách đây hơn 3 tuần, ông này còn khẳng định kinh tế Mỹ về cơ bản vẫn đang rất mạnh. Giờ đây, McCain- nhà bảo thủ vĩ đại, người dự định thắt thật chặt chi tiêu (spending freeze) - định dùng 300 tỷ để mua nợ cầm cố xấu (bad morgages) từ các công ty tài chính. Vậy McCain định thắt chặt chi tiêu gì khi ông vẫn định tiếp tục theo đuổi chiến tranh ở Iraq (theo tính toán hiện tiêu pha 10 tỷ đô-la cho mỗi tháng ở Iraq)? Chắc chỉ còn thắt thật chặt chi tiêu cho giáo dục, khoa học, y tế? (Năm nay cũng là năm thất bát giải Nobel cho người Mỹ khi tới thời điểm này chỉ có 4/10 người Mỹ được giải Nobel trong đó có tới 3 người là người gốc Á, và chỉ có duy nhất 1 người Mỹ da trắng).

Trong khi đó, các nhà tài chính kếch xù ở phố Wall, các ông trùm buôn vũ khí, buôn dầu hỏa và tái thiết các thành phố bị tàn phá... sẽ vẫn điềm nhiên tiếp tục hưởng lợi.

Và chỉ số Down Jones giảm 17% chỉ riêng trong tuần này.

Please go away


"President George W. Bush will address the nation tomorrow to tell Americans they should remain “confident'’ amid falling stock markets and a worldwide credit crisis, administration spokeswoman Dana Perino said.

The president wants to “assure'’ the country that Treasury Secretary Henry Paulson and other administration officials are taking “every effort to stabilize our financial system,'’ Perino said.

“Economic officials are aggressively taking every action,'’ she said. “The Treasury is moving quickly to use new tools to improve liquidity, which is the root cause of this problem.'’

And by the way: liquidity is not the root cause of this problem. It’s terrifying that the Bush administration still thinks it is."


+ Palin đúng là đàn bà làm chính trị, hay nói cách khác là làm chính trị theo kiểu đàn bà. Bà này giận thằng anh rể cũ (hay em rể nhỉ) đang làm cảnh sát, nên đòi tay Cảnh sát trưởng Alaska sa thải. Tay này không chịu sa thải nhân viên và sau đó liền bị bà này sa thải. Báo cáo của Ủy ban điều tra Hội đồng Lập pháp Alaska cho rằng tuy bà này không phạm luật về quyền hạn của Thống đốc, nhưng có dấu hiệu lợi dụng quyền lực (power abuse) và vi phạm luật về đạo đức công chức của bang.

Một điển hình khác của sự lẫn lộn công tư là bà này còn hay dùng email riêng tư trên Yahoo vào việc công. Nên vừa rồi có thằng nó hack vào account Yahoo của bà này để xem bà này bàn việc công gì. Hình như còn một số bê bối khác liên quan tới chuyện lẫn lộn công-tư của bà này.





7 comments:

  1. có lẽ gốc rễ mà Krugman muốn nhắc tới là sự suy yếu của tầng lớp trung lưu Mỹ.
    Hình như McCain đang tấn công Obama vì ông này có liên quan đến Bill Ayers (nhóm Weatherman thì phải?!), a Linh ở bển update thông tin vụ này được ko?

    ReplyDelete
  2. Chính quyền Bush nghĩ gì thì chỉ tự nó có thể biết. Còn bây giờ để trấn an công chúng thì khó tìm thấy lời giải thích nào cho tốt. Vả lại, kinh tế khủng hoảng không mấy liên quan tới Bush. Trách nhiệm của Bush bây giờ chỉ là trấn an dư luận. Tất nhiên những cái đầu kinh tế chuyên nghiệp như Krugman có sừng sổ chỉ tay phản đối cũng là điều tất nhiên. McCain mập mờ cũng là đương nhiên vì ông ta có biết gì đâu. Ngay như bác Linh học kinh tế nghiêm chỉnh mà khoảng hai tháng trước cũng chưa chắc đã nghĩ kinh tế Mỹ sẽ suy sụp như hiện tại ;P

    Nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng là dân chúng đã chi tiêu, vay mượn, và đầu tư mạo hiểm quá tay. Đây không phải hoàn toàn là trách nhiệm của Bush, vì những chi tiêu chiến tranh của ông ta thực chất là rút tiền của tương lai (cũng như các gói tiền trợ cấp tài chính hiện nay). Ông ta ko tăng thuế để trả chi phí chiến tranh, nên tác động từ chiến tranh chỉ mang tính ko trực tiếp (chẳng hạn như khi các công ty rút các nguồn lực trong nước đi tái thiết ở Irag). Tác động ko trực tiếp này tuy có, nhưng rất bé so với quy mô cuộc khủng hoảng hiện nay.

    ReplyDelete
  3. Anh Linh nên thay "đàn bà làm chính trị" và "làm chính trị kiểu đàn bà" thành "đàn bà ngu làm chính trị" và "làm chính trị kiểu đàn bà ngu" (hay dùng một tính từ xác định nào đó), không có thì hóa ra xúc phạm đàn bà, và xúc phạm đàn bà làm chính trị nói chung quá ...

    ReplyDelete
  4. 1. Sao Linh biết kết quả câu chuyện của bà Palin trước cả khi chuyện này được xử lý vậy ?
    2. "Hình như còn một số bê bối khác liên quan tới chuyện lẫn lộn công-tư của bà này." - Chữ "hình như" có vẻ như chưa chắc ?

    ReplyDelete
  5. Em xem Mr Bush trấn an dư luận em thấy giống xem kịch.

    ReplyDelete
  6. Có vẻ như PPT đã vào cuộc từ đêm qua roài anh ạ. Chỉ có điều không biết hiệu quả sẽ đến đâu thôi. Em thì cho rằng cần phải kết hợp vừa cầm máu, vừa có phác đồ điều trị luôn thì mới có kết quả.
    Nhưng làm gì thì làm, cứ chặn được đà rơi của DJ cũng là ổn roài, bởi nếu không, sự hoảng loạn sẽ khiến cho vòng xoáy phá sản theo kiểu domino ngày càng khốc liệt hơn. Nếu để con bệnh nặng quá thì sẽ phải mất thời gian rất rất lâu mới bình phục được :)

    ReplyDelete
  7. Theo em người có lỗi trong trường hợp này nhiều nhất là Henry Paulson và Ben Bernanke. Không phải là Bush không có lỗi, nhưng trách nhiệm lớn thuộc về HP và BB với tư cách là chủ tịch FED và bộ trưởng bộ tài chính. Tổng thống chỉ đóng vai trò tiếp xúc công chúng chứ còn chi tiết kế hoạch kinh tế thế nào thì 2 bác kia phải lo. Và cả 2 người đã phản ứng yếu ớt và không có những bài phát biểu đủ mạnh chấn an dư luận.

    Trong thời kì khủng hoảng, nhất là kiểu khủng hoảng niềm tin như thế này, thì tiếng nói của những người có chức sắc là cực kì quan trọng. Người được kính trọng nhất hiện tại có lẽ là bác Alan Greenspan nhưng bác này có vẻ ko muốn xuất đầu lộ diện khi chính cái chính sách nới lỏng quản lí các thể chế tài chính của bác là nguyên nhân chính dẫn tới khủng hoảng. Như vậy thì chỉ còn lại HP và BB.

    HP thì không được giới học giả kính trọng lắm mặc dù bác này cũng là chủ tịch Goldman Sach. Paul Krugman gọi HP là kẻ kiêu ngạo khi HP đưa ra cái bản dự thảo bail-out chỉ có mỗi 3 trang mà không hề nói rõ sẽ làm như thế nào. Một cuộc khủng hoảng lớn đến vậy mà bản soạn thảo đưa ra chỉ có 3 trang thì chẳng trách người ta tức giận. Nhiều người khi nhìn cái báo cáo 3 trang đó cảm thấy HP như một kẻ độc tài, thích thì sẽ "sai bảo" người khác rót tiền làm theo ý mình. Thêm nữa là xuất thân Goldman Sach làm nhiều người có cảm tưởng HP chỉ phục vụ để cứu tầng lớp phía trên là chính. Và Krugman không phải là người ném đá duy nhất.

    Bác BB thì cũng chẳng hơn lắm. Hồi rồi bác này có bài phát biểu ở Harvard bị SV kêu quá trời. Chỉ riêng điều đó làm cho thấy BB không phải là người hùng biện tốt và không có khả thuyết phục người khác. Và từ khi bắt đầu khủng hoảng đến giờ, bác BB chưa có bài phát biểu nào thực sự gây ấn tượng. Những bài phát biểu gần đây chỉ đạt mức trung bình hoặc trung bình cộng. Chính vì vậy mà hơn 100 GS kinh tế đã đồng loạt kí tên phản đối kế hoạc bail-out. BB đã không có được sự kính trọng của giới học giả như bác ý đã từng có.

    Khi mà 2 người có vị trí quan trọng như vậy mà tiếng nói không tạo được trọng lượng thì chẳng trách nước Mĩ ngày càng lún sâu vào thời kì khủng hoảng.

    Anyway, Henry Paulson just has two months more to go. Let's see what he can do.

    ReplyDelete