Sunday, October 26, 2008

Entry for October 26, 2008

Đọc cái tin này từ sáng nhưng thấy buồn, chẳng muốn nói tới nữa. Tờ Đại Đoàn Kết tuy không có nhiều người đọc, nhưng đó là báo của cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tức là cơ quan tập hợp nhân sĩ, trí thức, nam phụ lão ấu...trong và ngoài Đảng, như là một bộ phận hỗ trợ cho Đảng. Mặt trận Tổ quốc VN cũng là cơ quan giới thiệu các đại biểu Quốc hội ra ứng cử.

Tờ Đại Đoàn kết là tờ duy nhất đăng bài của tướng Võ Nguyên Giáp phản đối việc phá Hội trường Ba Đình bất chấp lệnh cấm đăng của Ban Tuyên giáo. Sau khi tờ này bị phê bình vì việc đăng thư của vị đại nguyên lão công thần này, TBT của tờ là ông Lý Tiến Dũng có thư gửi Thường trực Bộ Chính trị và Ban Tuyên giáo, phản đối một số việc "bất thường" ở Ban Tuyên giáo TW.

Và đến lúc này, Ban Tuyên giáo phản công, và cả TBT và phó TBT tờ Đại Đoàn Kết đều bị kỷ luật.

Việc xử lý kỷ luật nặng nề với những người làm báo ở Mặt trận Tổ Quốc cho thấy đang có sự can thiệp thẳng thừng không nể nang đối với Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và một sự thắt chặt lại sự "tự do" còn lại ít ỏi của trí thức. Thật mỉa mai là Hội nghị TW mới đây từng được tán tụng như một sự đổi mới trong cách nhìn của Đảng với giới trí thức.

Sau Đại Đoàn Kết, liệu gọng kìm của Ban Tuyên Giáo có tiếp tục xiết chặt đến Tia Sáng không? Các tờ như Tuổi Trẻ, Thanh Niên thì giờ đã nín lặng trong mọi sự có khả năng "nhạy cảm" rồi.


Cả Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết vừa bị thải hồi

"Cả Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết vừa bị thải hồi, theo nguồn tin đáng tin cậy, sau khi cơ quan lãnh đạo của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam bỏ phiếu quyết định hình thức kỷ luật đối với họ ngày thứ năm 23/10/2008 vừa qua.

Ông Lý Tiến Dũng, Tổng biên tập và ông Đăng Ngọc, Phó Tổng biên tập báo này cùng bị xử lý bằng hình thức “Cảnh cáo” và “Chuyển công tác”. Trong tuần sau, cơ quan báo sẽ được sắp xếp lại dưới sự chủ trì của ông Vũ Trọng Kim, Tổng thư ký mới của Ủy Ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam, sau khi ông Phạm Thế Duyệt bị cho thôi chức và ông Huỳnh Đảm, Tổng thư ký của ông Duyệt thay thế vị trí Chủ tịch."

10 comments:

  1. Tem cái :)

    Bác mà còn viết mấy tin này là sẽ cắt chức Tổng biên tập blog đới =))

    ReplyDelete
  2. - Tôi cảm giác rằng đây là cái vùng vẫy cuối cùng của kẻ cùng đường, của kẻ yếu,của những kẻ cảm thấy rõ sự bất lực của bản thân trước xu hướng vận động tất yếu của sự vật. Càng ngày càng thấy rõ điều đó. Cứ để cho sự vật phát triển đến giới hạn cuối cùng, theo sau đó sẽ là sự sụp đổ, rồi cái mới sẽ xuất hiện, thay thế cái cũ đã đi hết chu kỳ phát triển của nó. Cứ hy vọng thế đi!
    - Không biết đến bao giờ trong thế giới bolg mới hết cái trò “ Tem! Tem ! Tem!”. Chán !!

    ReplyDelete
  3. "Tức nước ắt vỡ bờ"...cứ cài đà này vài năm nữa sẽ có cuộc đổi thay. Ông PTD mấy năm gần đây lúc nào cũng ra sức kêu gọi đóng góp cho người nghèo, không biết ông ăn ở ra sao mà cơ sự ra thế này. Đáng tiếc thay !

    ReplyDelete
  4. đúng là "chó cùn cắn dậu"

    ReplyDelete
  5. "Sau Đại Đoàn Kết, liệu gọng kìm của Ban Tuyên Giáo có tiếp tục xiết chặt đến Tia Sáng không?" -> Nguy qua, sao lai "ve duong cho huou chay" the :)

    ReplyDelete
  6. không khí chiến đấu của báo chí VN tắt ngúm thật rồi.
    à, hóa ra tờ Tia Sáng cũng được cho là có tính "chiến đấu", để em update não mình :P khi còn ở nhà, em chỉ đọc nó như thể những đọc bài nghiên cứu thôi :)

    ReplyDelete
  7. Làng báo thê thảm quá. Phóng viên đi tù, tổng biên tập TT,TN lặng thinh, Hội nhà báo lặng thinh. Giờ đến Đại đoàn kết. Lý Tiến Dũng dũng cảm thật. Có thể nói là anh hùng! Nhưng còn làng phóng viên, các tổng biên tập??? Sao tĩnh lặng quá. Giữa mắt bão hay sau cơn bão, chỉ thấy ...điêu tàn!!!

    ReplyDelete
  8. Anh Lý Tiến Dũng la con ong Ly Chanh Trung. Hoi minh soan kich ve ong Nguyen An Ninh, co duoc ong Ly Chanh Trung tang nhieu tai lieu quy ve ong to nghe bao cua 1 VN co nhu cau doc lap, dan chu nhu Nguyen An Ninh.
    Khi bi Phap cam ra bao, cam ca tho in xep chu , ong Nguyen An Ninh da tu dung ra xep chu va vac bao ra nha Hat lon ban dao.

    ReplyDelete
  9. Bó gối, khoanh tay/Sống đời lắt lay/ Thu mình vào kén/ Đợi chờ ngày mai!

    ReplyDelete