Tuesday, October 21, 2008

Entry for October 21, 2008

Cuộc sống thật nghiệt ngã.

Chị vợ anh Chiến trả lời trên BBC.

Chẳng nhẽ một tờ báo bán hàng chục vạn tờ mỗi ngày như Thanh Niên mà lại không thể trả lương cho nhà báo của mình khi anh bị bắt? Hoặc nếu không thể trả lương một cách danh chính ngôn thuận (vì thế này hay thế khác) thì báo Thanh Niên cũng cần có sự giúp đỡ tài chính nào đó đối với gia đình nhà báo Chiến. Không rõ báo Thanh Niên đã làm điều đó với nhà báo từng gắn bó hơn 20 năm với mình chưa?

Chưa quyết định xin phúc thẩm'

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081021_nguyenvietchien_wife.shtml

"Cuộc sống khó khăn đã đành, vì từ khi anh Chiến bị bắt thì họ cũng không còn trả lương nữa, nhưng cái tổn thất lớn nhất là sự nghiệp làm báo của anh. Cả cuộc đời làm báo mà phải trả giá một cách quá nghiệt ngã như thế."

Trong bài còn có đoạn:
"
Không biết nói gì nữa... chỉ mong anh ấy được giảm án sớm. Nhưng giảm án bằng cách nào? Giảm như Hải chăng? Em thì em đoán anh ấy sẽ không chịu như thế."

Update

BBC đã sửa câu trên thành

""""""
Cuộc sống khó khăn đã đành, vì nếu bị mất quyền công dân thì chắc cũng không có lương nữa, nhưng cái tổn thất lớn nhất là sự nghiệp làm báo của anh. Cả cuộc đời làm báo mà phải trả giá một cách quá nghiệt ngã như thế.""

Nói chung các nhà báo BBC vẫn có phong cách làm việc tương tự các nhà báo mạng Việt Nam.
Nhân thể, cũng nói hôm trước trên BBC, luật sư Lê Quốc Quân viết bài về vụ án báo chí, có viết rằng bốn bị cáo là đảng viên. Tớ có viết vài dòng góp ý ở cuối bài, cũng không thể hiện quan điểm gì trong góp ý đó, chỉ nhắc rằng theo cáo trạng thì anh Nguyễn Việt Chiến không phải đảng viên, nhưng các bạn BBC cũng không đưa góp ý đó lên, để mặc nhiều độc giả ngộ nhận rằng cả bốn đều là đảng viên.


+ Thông tin riêng từ một số bạn làm ở báo Thanh Niên cho biết gia đình anh Chiến tới thời điểm này vẫn có lương của anh, ngoài ra còn có tiền quyên góp của cơ quan để hỗ trợ tài chính cho anh.


Tôi cũng nhận được phản hồi của BBC. Tôi nghĩ chắc hẳn câu nói của chị Ngọc trên băng không rõ ràng, có thể hiểu theo cả hai cách (như BBC đăng lúc trước, và sửa mới đây). Việc BBC sửa tin cho thấy, có lẽ ý chị Ngọc thực sự là theo cách hiểu sau, và phóng viên BBC ban đầu có thể hiểu lầm nhưng không hỏi lại cho chính xác.

Tôi tin rằng báo Thanh Niên vẫn hỗ trợ tài chính với gia đình anh Chiến từ khi anh bị bắt tới giờ. Còn nếu như anh Chiến bị thành án, mất quyền công dân thì về mặt nguyên tắc, có thể anh sẽ bị cắt lương chính thức. Lúc đó sự tiếp tục hỗ trợ một cách không chính thức của cơ quan anh hẳn là rất cần thiết.


15 comments:

  1. Tiền bạc ngân quỹ của báo chí thực ra cũng nằm trong tay nhà nước, tức là trong tay Đảng, nên bạn nào ở báo quyết định trả lương hay phụ cấp gì cho ông Chiến cũng sẽ lãnh đủ ngay. Mở mồm gây hại cho Đảng là Đảng thu mất nồi cơm liền.

    ReplyDelete
  2. Thế này thì đúng là nghiệt ngã quá phải không? Nhưng cuộc sống ở đây là thế đó. Có nhiều điều nghiệt ngã hơn tưởng chết đi được mà vẫn phải sống này.Sống cười tươi chẳng hết...

    ReplyDelete
  3. ho dung tien do de ...bieu "may anh" do ma`

    ReplyDelete
  4. anh có nhầm ko, anh đọc lại BBC nhé. Nguyên văn chỉ là lời chị Ngọc dự đoán thế này:
    Cuộc sống khó khăn đã đành, vì nếu bị mất quyền công dân thì chắc cũng không có lương nữa, nhưng cái tổn thất lớn nhất là sự nghiệp làm báo của anh. Cả cuộc đời làm báo mà phải trả giá một cách quá nghiệt ngã như thế.
    Thực tế thì, em khẳng định o có chuyện đó. Thậm chí mọi người còn đang quyên góp nội bộ thêm cho anh Chiến lần thứ 2, và em thấy rất nhiệt tình.


    ReplyDelete
  5. té ra là bbc vừa sửa lại, dạo này bbc ngộ thật

    ReplyDelete
  6. Cái này tôi nghĩ là sai. Lương thì tôi kô biết có giữ được kô, vì cái đó tùy thuộc vào quy định của nhà nước, nhưng về hỗ trợ tài chính thì là CÓ. Tất nhiên, tài chính kô thể bù đắp được, nhưng ở đây là CÓ, kô phải là KHÔNG như BBC nói.

    ReplyDelete
  7. Nghề báo bây giờ thành nghề nguy hiểm và bạc bẽo quá!

    ReplyDelete
  8. Mấy câu này ở BBC mới được sửa lại, lúc trước em đọc cũng thấy như anh Linh trích ở trên.

    ReplyDelete
  9. BBC cũng hay sửa và biên tập lại lắm, hôm trước HSTS cũng được chửi hả hê vụ gỡ bài " bà cụ chống tham nhũng phê phán tổng giám mục " hoá ra BBC gỡ nó xuống rồi biên tập lại và viết lại tiêu đề, mà công nhận phải nói BBC vừa đưa tin phát ai cũng biết rồi, tầm ảnh hưởng của trang này ngày càng lớn.
    Còn việc báo TN bỏ rơi gia đình a Chiến thì thôi ko tin đâu, a Chiến đã đứng lên bảo vệ chính uy tín của tờ báo này, bản án lại chưa có hiệu lực nên điều này khó tin!

    ReplyDelete
  10. Hy vộng những gì Linh đưa tin lại của BBC là không đúng hoàn toàn sự thật ! Hy vọng vào " lương tri " của những người làm báo TN !!!

    ReplyDelete
  11. Các bạn Thanh Niên lên tiếng rồi! Tôi tin ở sự trung thực của các bạn ấy. Nhưng, có những điều không thể nói, không thể public!
    Chỉ mong người Thanh Niên (quan trọng là những người cao nhất)giữ lòng chung thủy và thái độ trước sau như một với lính của mình! Xin đừng vì chút áp lực riêng tây (dùng từ cổ nhé) mà làm tủi lòng người đang trong lao tù lẫn người nhà của họ! Một chút vô tâm cũng làm đắng đót lòng người vợ xót chồng! Mà nhiều khi, do chuyện này chuyện nọ, nhiều chút vô tâm (có thể) đã xảy đến!
    Nói thế, tin là (những) người Thanh Niên hiểu!
    Đối với những người ngoài Thanh Niên: Thanh Niên đã từng quyên góp cán bộ công nhân viên hỗ trợ cho Anh Chiến và gia đình anh ấy!Chỉ có điều, Thanh Niên không nhận của người ngoài.
    Chế độ lương/ phúc lợi thì tôi không rõ! Cái đó chỉ có Mr. Khế mới trả lời được chính xác thôi!

    ReplyDelete
  12. Khoảng 3g chiều hôm nay tui đọc BBC thì thấy đoạn PV ở trên, sau đó khoảng 6g30 đọc lại thì thấy đã sửa lại như đoạn dưới. Tui cũng lấy làm lạ ko hiểu sao lại có chuyện sửa tới sửa lui này, hay BBC có dụng ý gì khác với TN? (có lẽ chỉ có BBC mới biết). Còn tui được biết là Báo TN đã tổ chức 2 đợt quyên góp cho a.Chiến. Có thể ko là bao nhiêu và cũng ko đủ bù đắp cho những gì a.Chiến phải hứng chịu nhưng đó là tấm lòng của các đồng nghiệp dành cho a ấy. TN có sự hỗ trợ về tài chính là điều có thật, còn LƯƠNG của a.Chiến được nhận ra sao - điều đó căn cứ theo quy định Nhà nước.
    @SGDNK: tui nghĩ là những người đứng đầu TN sẽ biết cần phải làm gì, vì ko chỉ cho a.Chiến, mà còn vì sự sống còn của tờ báo ;_)

    ReplyDelete

  13. Theo đồng nghiệp báo Thanh Niên nói là có hộ trợ tài chánh cho gia đình! Nên TH tin là BBC đưa tin trung thức! Nhưng nghe nói dạo này BBC, sửa bài cũng nhiều lắm à.

    Lạ là không thấy báo chí trong nước phỏng vấn vợ của đồng nghiệp mình :(

    ReplyDelete
  14. BBC Việt ngữ thì cũng là người, người Việt Nam. Nói chung mình thấy nhiều bác ở đấy cũng bình thường chứ chả có gì ghê gớm. Kiểu như chúng mình cả thôi.

    ReplyDelete
  15. Bạn thử nghĩ một tờ báo lớn và quá nổi tiếng như Thanh Niên lại tệ đến nỗi không có lương cho đồng nghiệp của mình trong một vụ tai nạn hi hữu và nổi tiếng cả thế giới ư ? BBC làm như chỉ họ mới biết làm báo ? Chị Ngọc đời nào nói như thế. Chỉ có điều BBC hay bị lễnh lãng đó thôi ! Nhưng họ đã sửa ngay sau khi đăng bài chưa đầy một tiếng !

    ReplyDelete