Monday, October 20, 2008

Entry for October 20, 2008

Hóa ra không chỉ giới hạn chiều cao, cân nặng, giờ còn phải thỏa mãn tiêu chuẩn vòng ngực, lực kéo tay, chân nữa mới "được" phép lái xe trên 50 phân khối.

Tiêu chuẩn là vòng ngực phải trên 72 cm, lực bóp tay đạt 26 kg, lực kéo thân dưới đạt 70 kg.
Đối với xe phân khối lớn (>175cm3) thì chiều cao tối thiểu là 1m60, cân nặng 47 kg, vòng ngực 76 cm.

Như vậy sẽ có ít nhất 1 nửa số phụ nữ Việt Nam không được phép lái xe phân khối lớn.
Hơi tò mò không biết những nữ nhi ham đi xe phân khối lớn như chị Trang Hạ-anhhungxalo- có đáp ứng được điều kiện chiều cao, cân nặng này không?

Chỉ béo các đồng chí công an, từ nay sẽ có thể dừng xe kiểm tra bằng lái, thấy bằng lái không được khám sức khỏe định kỳ là có thể vác thước đo lại vòng 1 các em gái nhỏ, bị nghi ngờ là có vòng ngực không đạt tiêu chuẩn. Các chị em nào ngực nhỏ từ giờ mỗi khi ra đường sẽ phải nai nịt cẩn thận, khi đi ra đường sẽ có xu hướng ưỡn ưỡn để các anh công an khỏi nghi là không đạt tiêu chuẩn để đòi kiểm tra, các loại xu-chiêng nâng ngực sẽ bán chạy, các câu lạc bộ thể hình sẽ tấp nập các anh, các chị tham gia tập để ngực nở, tay bóp khỏe (26 kg), chân đạp hăng (70 kg), các phòng khám y tế sẽ nô nức người ra vào khám định kỳ sức khỏe theo yêu cầu của quy chuẩn lái xe. Dân tộc Việt Nam sẽ thành một dân tộc khỏe mạnh, đầy sức sống. Đã thế lại giảm được ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn đường phố, tăng khách hàng đi xe bus! Quả là sáng kiến thiên tài.

Chỉ tội cho những ai thấp bé, nhẹ cân, hay có vòng 1 khiêm tốn. Nên đi xe bus hay nên đi nâng ngực vậy ta? Hay sang Campuchia sống?

Đàn bà ngực lép thì không có quà. Bộ Y tế bảo thế.

img
“Ngực lép” không được lái xe trên 50 cc!

Chi tiết văn bản xem tại đây.


Nhân việc này, nhà thơ Chung Do Kwan cũng có bài thơ trên blog. Hai câu cuối của bài thơ này như sau:
"
xin em đừng khóc nữa mà
vú mà có lép thì ta đèo(*) giùm...

(*) chú ý đèo chứ không phải..."

28 comments:

  1. Tớ vừa nói chuyện với các lãnh đạo ngành y thì biết tin là sắp tới, nam giới muốn lái xe 50 cc trở lên cần có chim dài ít nhất là 7 cm (ở trạng thái bình thường, nhiệt độ phòng 20 độ C). Theo nghiên cứu của bộ y tế thì bác nào chim ngắn quá, khi tham gia giao thông sẽ khó giữ được thăng bằng, rất dễ gây tai nạn.

    Vậy tớ báo trước với các bác để các bác chuẩn bị. Còn nhiều diễn biến bất ngờ lắm.

    ReplyDelete
  2. Mình lại vừa nói chuyện với các bạn ở bộ Y tế, hóa ra các bạn toàn tốt nghiệp trung cấp thú y ra cả.

    ReplyDelete
  3. Nói theo ngôn ngữ bình dân thì vú to mới được ra đường :D

    ReplyDelete
  4. Hi hi hồi xưa xửa xừa xưa có phim Hoa hậu Đền Hùng chị Giáng Mi đóng, nhắc đến đoạn đo xôi của các người đẹp. Bỏ xu chiêng ra các em đều chỉ còn cỡ 80-83 là cùng. Treo xu chiêng vào thì chẵn chằn chặn 90-93.

    Như vầy, bỏ xu chiêng ra đa số phụ nữ khó vượt qua chuẩn 76 hi hi hì hì nhất là các phụ nữ đã cho con bú hoặc đã vắt sữa thì ôi thật là khổ đau :D

    ReplyDelete
  5. Phen này ông quyết đi buôn tạ

    ReplyDelete

  6. Cả làng bình tĩnh!


    Bản Tiêu chuẩn ban hành kèm theo Quyết định số 33/2008/QĐ-BYT quy định rõ:


    "1. Tiêu chuẩn sức khỏe này được áp dụng để khám sức khỏe cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là người lái xe), bao gồm khám tuyển và khám định kỳ.
    - Khám tuyển là khám sức khỏe cho người vào học lái xe, người dự thi nâng hạng giấy phép lái xe, tuyển dụng lái xe.
    - Khám định kỳ là khám sức khoẻ cho người đổi giấy phép lái xe, khám sức khỏe định kỳ theo qui định của pháp luật hiện hành."


    Nghĩa là các chỉ số về chiều cao, cân nặng, vòng ngực... sẽ là một trong các tiêu chuẩn để cơ quan có thẩm quyền xem xét khi cấp bằng lái cho công dân. Khi một người đã được cấp bằng lái thì đồng nghĩa với việc anh ta đã được công nhận có đủ năng lực điều khiển phương tiện giao thông quy định trong bằng. Trong trường hợp người được cấp bằng mà không đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ Y Tế thì trách nhiệm thuộc về cơ quan cấp bằng lái (trừ trường hợp gian dối từ phía người xin cấp bằng).


    Như vậy, cả làng đừng lăn tăn về giả thiết cảnh sát giao thông sẽ trang bị thêm cân và thước bởi nhiệm vụ của lực lượng này không phải là thanh tra giám sát hoạt động cấp bằng. Theo Juriste, cảnh sát giao thông chỉ kiểm tra người điều khiển phương tiện giao thông có bằng lái xe hay không mà thôi. Trong trường hợp có nghi ngờ về các chỉ số thể hình của người điều khiển so với quy định pháp luật thì việc cần làm là yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét kiểm tra lại hồ sơ và rút bằng lái khi cần thiết. Trong trường hợp không đủ tiêu chuẩn thì đối tượng bị xử lý chính là người đã cấp bằng chứ không phải là người được cấp.

    Ngoài ra, theo phân tích của Juriste dựa trên điều 1 Quyết định đã trích dẫn ở trên thì các tiêu chuẩn ban hành kèm theo sẽ không có hiệu lực hồi tố, nghĩa là chỉ áp dụng với các trường hợp xin cấp bằng sau thời điểm có hiệu lực của văn bản. Như vậy bác nào có bằng lái rồi, cho dù thấp bé nhẹ cân thì cứ việc ăn no ngủ kỹ, trừ trường hợp xin cấp bằng lại. Bác nào thấp bé nhẹ cân mà cứ đua đòi tổ lái thì nhanh chân chạy đi xin bằng cho mau. Quy định mới sẽ có hiệu lực sau 15 ngày đăng trên Công báo.

    Tóm lại là sẽ không có chuyện đo vòng 1 tràn lan trên đường đâu. Chị em yên tâm chưa ạ?

    ReplyDelete
  7. Em ở trong ngành y, riết rồi không thèm để ý đến mấy cái vụ ngu ngốc này nữa bác ạ! Nhận xét BYT ngu ngốc, chẳng khác gì chưởi Chí Phèo mất dậy, phí công quá!

    ReplyDelete
  8. hơ hơ, đúng là un-đỡ-able :((, ko biết có phải con zai con gái bác nào mới nhập lô hàng dụng cụ tập thể hình về mà chưa bán được ko nhỉ? :-??

    ReplyDelete
  9. Chị em phụ nữ vùng lên
    Anh em chịu khó ngồi liền yên sau.
    Thế là hạnh phúc dài lâu.

    ReplyDelete
  10. tôi thấy có vẻ xã hội dân chủ VN không thể dân chủ hơn được nữa nên ..ta cứ ra lệnh của ta, dân ta ta quyết, đâu là dân ai ( có thể thuộc hàng khủng rồi!!)

    ReplyDelete
  11. Nghe nói sắp tới bộ y tờ sắp có quy định : Đàn ông hai hòn dái bị lép hay bên lớn bên nhỏ...cũng bị cấm chạy xe gắn máy vì ko đủ tiêu chuẩn an toàn khi lưu thông.

    ReplyDelete
  12. sắp tới chắc cấm toàn dân Việt Nam ra đường để đảm bảo an toàn giao thông luôn quá

    ReplyDelete
  13. có khi để bảo vệ nòi giống nước mình, đàn ông dương vật nhỏ cấm không cho lấy vợ hahahaha

    ReplyDelete
  14. ha ha ha Không thể nào hài hơn.
    Ôi việt nam xứ sở lạ lùng. đâu đâu cũng có thằng khùng, thằng điên.

    ReplyDelete
  15. cái tên ra luật này chắc bị bất lực hay có thù hận gì với chị em phụ nữ đây, toàn đẻ ra quy định nhằm vào chị em ta, hết thấp bé nhẹ cân rồi lại đến ngực lép, thiệt tình. Vài bữa chắc có thêm kết quả nghiên(g) cứu gì đó cho thấy mông lép cũng ko đủ tiêu chuẩn lái xe nữa thì toi cơm :-))

    ReplyDelete
  16. Tui đoan chắc lệnh này nhắm vào nhà báo. Cứ nhìn vào những anh làm báo/ làm văn (có tiếng) thì thấy cái lệnh này nhắm thẳng nhà báo mà bắn thui à: Đỗ Trung Quân, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Hà Thạch Hãn, Cù Mai Công, Cỏ Nâu, Hoàng Hải Vân, Mr.Do...Nhiều lắm, toàn người nhỏ con, thấp bé nhẹ cân thui. (Mong các bác có tên trong danh sách đại xá nếu đã đủ vòng ngực, vòng eo, cân nặng như bộ y tờ quy định), ấy là iem nhìn người đoán thui chứ chưa có hân hạnh mục sở thị

    ReplyDelete
  17. Tớ sắp tạch rồi, không được tham gia giao thông bằng xe gắn máy nữa rồi :(

    ReplyDelete
  18. Nên có quy định: ngu như rứa thì mỗi ngày bắt buộc ăn 10kg đậu phụ cho bổ óc.

    Em xin 2 câu thơ treo blat

    ReplyDelete
  19. Các bạn ! Bộ Y tế thấy chúng ta đang căng thẳng quá sau những ngày theo dõi vụ các nhà báo nên thoọc léc cho toàn dân cười xả stress thui mà .
    Còn ai bực mình thay vì xả stress lại tăng huyết áp thì BYT hứa sẽ sớm tăng giá thuốc nữa là ...dứt điểm : coong !

    ReplyDelete
  20. Thật bất công! Đã không được dự thi hoa hậu, lại còn bị cấm đặt mông lên xe máy, ôtô... Sao người lùn chúng em khổ thế làiiiiiiiii?

    Mà em thấy anh Triệu Bộ trưởng Y tế với anh Dũng Bộ trưởng GT vòng 1 với chiều cao cũng bình thường, sao lại tự tin phân loại dân thế nhở?

    Bác Linh nói “chỉ béo các đồng chí công an” là sai cơ bản. Nếu muốn béo công an thì chính sách phải lật ngược lại chứ, tức là cấm người có vòng ngực lớn hơn 85 chẳng hạn, đi xe máy. Lúc đó các đồng chí hẳn tích cực đo hơn nhiều.

    ReplyDelete
  21. Em mở hiệu nâng ngực đây, ai là friend của bác Linh thì được giảm giá =))

    ReplyDelete
  22. Có lẽ dân luật khô khan nên không biết nói đùa :P

    Tôi đã xem Quyết định 33/2008/QĐ-BYT, trong đó có nhắc đến khám SK định kỳ nhưng không quy định cụ thể thời hạn khám là bao nhiêu năm một lần. Có lẽ điều này được quy định trong văn bản khác chăng? Đúng là việc quy định khám SK định kỳ sẽ tạo thêm cơ hội cho các anh CS kiểm tra và phạt. Chắc khi nào về VN phải check lại cho yên tâm. Ở Pháp có quy định khám sức khỏe định kì cho những xế cao tuổi (hình như trên 70 thì phải) để đảm bảo điều kiện thể lực khi lái xe. Tôi thấy điều này hợp lý (đương nhiên là chỉ khi áp dụng với người cao tuổi thôi).

    Theo tôi, 99,9% sẽ không có chuyện CSGT kiêm nghề đo đạc giữa phố bởi như vậy sẽ là sự chồng chéo dẫm chân lên nhau về thẩm quyền. CSGT không làm thay công việc của cơ quan quản lý hành chính (cụ thể là một công đoạn của quá trình cấp bằng lái xe). Tuy nhiên đây chỉ là suy luận dựa trên nền tảng luật, tóm lại là lý thuyết suông. Chờ thực tế xem sao.


    ReplyDelete
  23. sao anh Linh chưa chi đã lo "béo các chú công an"?. Từ giờ chỉ có cô nào chân dài ngực to mới được ra đường, béo các anh thì có, các chú công an béo mấy :-P

    ReplyDelete
  24. Đúng, các bạn Y Tế đều từ y thú (nâng cấp) lên y người cả, bởi thế phải thông cảm cho những người trước giờ ở gần thú nên suy nghĩ có phần khác với người thường.

    ReplyDelete
  25. Trước tiên là béo các bạn ở các cục, các bộ. Máy móc cân đo móc méo sẽ nhập về các cơ sở y tế để các bạn lái xe chúng ta đi khám sức khoẻ trước khi thi bằng lái (mà cái này là vố đậm nhé), sau đó là béo các đồng chí công an tận tụy của ta.

    ReplyDelete
  26. @Jurist: người lái xe sẽ phải khám định kỳ, như vậy tất cả các bằng lái nào quá thời hạn khám sức khỏe định kỳ có thể sẽ bị nộp phạt.

    Nói cảnh sát giao thông tiến hành đo tất nhiên là nói đùa (mặc dù việc đó không phải là không có khả năng xảy ra). Chứ nếu họ có quyền đo ngực người đi đường thật thì đất nước này thành cái gì nữa ???

    Ít nhất từ giờ các chú công an hoàn toàn có quyền nhìn lom lom vào ngực chị em mà không sợ mang tiếng thả dê, đấy là họ đang thi hành công vụ, xem xét đối tượng nào có khả năng vi phạm quy định về vòng ngực.

    ReplyDelete
  27. Bài viết của bác hay đáo để. Cho xin copy vào bài blog của em nhé! Em mượn luôn mấy cái comments, đọc cười tỉnh cả ngủ! ^_^

    ReplyDelete