Tuesday, October 14, 2008

Entry for October 14, 2008

Công nhận báo chí phương Tây rất thiếu dân chủ, công bằng, khách quan, không đưa tin chính xác, đúng người, đúng việc. Rõ ràng hai anh Hải và Chiến bị ra tòa vì tội lợi dụng tự do, dân chủ mà cả hai hãng thông tấn lớn là AFP và AP đều đưa tít là họ bị xử vì đưa tin tham nhũng!.

Tít bài viết trên AFP: Vietnam journalists face prison for coverage of graft scandal

Tạm dịch: Các phóng viên Việt Nam phải đối mặt với án tù vì đưa tin bê bối tham nhũng.

Tít bài trên AP:


Vietnam tries 2 journalists for corruption reports

Tạm dịch: Việt Nam xét xử 2 nhà báo vì các bài viết về tham nhũng

Đề nghị Bộ Ngoại giao và Ban Tuyên giáo (à nhầm, với báo Tây thì phải là Ban Đối ngoại TW Đảng) lên tiếng phản đối với AFP và AP (có chú trưởng đại diện Ben gì đó bị vài choác vào đầu mà vẫn cứng cổ) đã cố tình đưa tin sai lệch, gây hiểu nhầm trong bạn bè quốc tế về quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Chính phủ. Đây là tội "dân chủ quá trớn" chứ không phải vì đưa tin chống tham nhũng. Phải yêu cầu hai hãng thông tấn này sửa tít. Với lại không được gọi hai nhà báo mà là hai nguyên nhà báo.

Tít của AFP phải sửa thành: "
Vietnam ex-journalists face prison for abusing democratic freedoms" (trong bài, AFP dịch cụm từ "lạm dụng quyền tự do dân chủ" rất buồn cười, trở thành lợi dụng các thứ tự do có tính chất dân chủ).


Tít của AP sửa thành:
"Vietnam tries 2 ex-journalists for abusing freedom and democracy."

Chỉ sợ "bạn bè quốc tế" đọc xong tít mới lại ngơ ngác không hiểu: Which freedom? Which democracy? (Tự do nào? Dân chủ gì?)

Update

+ Vậy là đã có án xử: Nguyên nhà thơ * Nguyễn Việt Chiến sẽ phải ngồi tù hai năm. Hình phạt cho tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ" của anh là tước đi quyền công dân và quyền tự do của anh trong 2 năm. Vậy là lại có thêm một nguyên công dân trước đó là nguyên nhà báo.


* Gọi theo chỉ thị mới cập nhật của Ban Tuyên giáo, vì hôm trước ra chỉ thị "nguyên nhà báo, cựu công an" mà quên mất anh Chiến ngoài nhà báo còn là nhà thơ nên bỏ sót.

15 comments:

  1. Sau vụ này thì các bạn công an và các bạn nhà báo chắc phải rúm người lại khi gặp một vụ nào có hơi hướng tham nhũng. Lo cho bản thân mình một nhưng lo cho vợ con mười, lơ mơ là thành "nguyên công an", "nguyên nhà báo" rồi thì mất ngay cần câu cơm là vỡ mõm cả nhà.

    Giờ mà còn bạn chủ tịch nước bạn tổng bí thư nào vung tay ngang trán bảo chống tham nhũng quyết liệt nữa chắc quốc dân đồng bào lại chẳng cười hô hố vào mặt?

    Tình hình là pháp luật nằm trong tay các bạn, các bạn muốn làm gì thì làm. Chúng mình liệu mà rón rén sống thôi.

    ReplyDelete
  2. Hi hi đọc bài này cười hỉ hả xuôi được mấy phần cái cảm giác ức nghẹn cổ :D

    ReplyDelete
  3. "Nhân gian thế sự...
    ...
    Thật buồn...!
    ...
    Thiện, Ác....
    Thật, Giả...
    khôn lường......
    ...
    BÓ TAY...!" (BVD).

    ReplyDelete
  4. Hôm qua đọc tin và nhìn ảnh (nhất là mái đầu bạc phơ phơ của Tướng Quắc)...ko hiểu sao, tự nhiên, mình lại nhớ đến nhiều câu thơ của các bậc cố lão thi sĩ (là "cố" chứ ko phải là "nguyên" ^^).
    ...
    “Gió thổi quá tay
    Lạnh cây bàng bé...

    ....
    Chiều thu cổ lỗ sĩ
    Công viên đông chí
    Sương sa cà khịa

    ...
    CHO TÔI...MỘT NGÀY CHỨC NĂNG VÔ LÝ...
    ÐỂ TÔI NGỒI...VÔ NGHĨA NHẤT....
    VÔ TRI...! (TD)...

    ...

    “TUỔI LÚ LẪN...
    NGƯỢC NHẦM...GA...TRẺ DẠI....
    HAY NGÂY NGÔ... KHÔNG BIẾT LỐI VỀ GIÀ...!” (LĐ).
    ...

    “BẠC ĐẦU...VẪN TRẺ CON...

    DẠI KHỜ.....CHO ĐẾN CHẾT...

    GIỮA NGHIỆT NGÃ TRẦN GIAN...!” (PQ).

    ....

    ReplyDelete
  5. Không đánh mà đau, giết người bằng "bàn phím". Vào blog anh không chỉ đọc những gì anh viết mà còn để hiểu con người anh thế nào.

    ReplyDelete
  6. hình như Linh sửa màu nền :)

    Tôi chịu! Ức quá thành câm ròai :)

    ReplyDelete
  7. Theo dõi vụ này quả là thấy ớn Lố bịch đến rùng mình!

    ReplyDelete
  8. Sau vụ này đảm bảm sẽ không còn thấy 1 vụ tham nhũng nữa, vì còn có ai dám phát hiện ra tham nhũng đâu =))

    ReplyDelete
  9. Hôm trước Linh có nói mọi thứ lố bịch quá đến thành tầm thường, vì thành công của Ban đối ngoại TƯ Đảng hay Ban Tuyên giáo là ở đó: biến mọi thứ bất bình thường thành rất bình thường và tầm thường, quá mức banale, để cho người ta chán hẳn ngay cả cái chuyện bàn ra tán vào. Ở VN chuyện gì cũng rất thường, thế là thường. Mình mong cái ngày họ phải nếm mùi cái "thực sự bất thường" sẽ ko xa, cứ chờ xem.

    ReplyDelete
  10. Đúng là mấy anh dốt làm lãnh đạo nên mới sinh ra cái chứ "nguyên" lố bịch. Chỉ sợ sau này lại sinh ra thêm từ "nguyên... blogger" :D

    ReplyDelete
  11. Bạn Linh nên viết tiểu phẩm đi, tui đã nói cái này 1001 lần rồi đó. Biết đâu, Việt Nam sẽ có một Nobel văn học. Đời sống xã hội bây giờ có triệu triệu đề tài cho bạn viết. Như cái này nè!
    Tui hứa sẽ lobby Ủy ban Nobel để làm cho bạn được giải. Còn nếu không được giải, tui sẽ trao tặng cho bạn danh hiệu "nguyên nhà văn châm biếm" (tức là nguyên cả một nhà văn châm biếm chứ ko phải ex- writer đâu à nghe)

    ReplyDelete
  12. Không biết có ai ngồi thống kê lại số vụ tham những exposed trước và sau vụ xử "tự do, dân chủ" này không ta?

    ReplyDelete