Wednesday, October 8, 2008

Entry for October 08, 2008

Đang là giữa mùa thu, cây cối vàng rực, những ngày rực rỡ nắng vàng ươm, gió lộng xen kẽ với những ngày mưa ướt át, trời âm u buồn.

Nhưng chỉ hai tuần nữa là màu vàng sẽ hết, sau đó là màu xỉn của những chiếc lá còn sót lại trên cành.


Hai tuần tiếp sau nữa, những cái lá sẽ chết khô và lần lượt rời cành.

Và hai tuần sau đó nữa sẽ là tuyết, và cơn lạnh của mùa đông.
Và trời màu xám. Và áo jacket. Và con đường tuyết phủ. Và ngày sập tối lúc 5h chiều. Và tuyết đậu cửa sổ.

Tôi nghĩ mùa thu là mùa duy nhất thực sự gợi cho người ta niềm luyến tiếc kể cả khi nó đang rực rỡ. Xuân Diệu từng viết như thế về mùa xuân "Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua. Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già" nhưng tôi luôn cảm thấy có gì không thực trong những câu thơ này.


Nhưng với mùa thu, bạn gần như có thể nhìn thấy mùa đông khi ngắm mùa thu. Và cảm được sự run rẩy của gió, của lá.

Như vẻ đẹp của người đàn bà tìm thấy tình yêu khi không còn quá trẻ, chỉ đủ để bừng lên trước khi lụi tàn vào những ngày đông u ám.


"Since you went away the days grow long
And soon I'll hear old winter's song
But I miss you most of all my darling
When autumn leaves start to fall"


Và mùa đông? Ai trải qua mùa đông ở những xứ lạnh mới hiểu được sao bài hát Here Comes the Sun của Beatles lại có sức lay động như vậy.

"Little darling, the smiles returning to the faces
Little darling, it seems like years since it's been here
Here comes the sun, here comes the sun."


Tại sao Noel lại vào 24/12, ở chính giữa mùa đông xứ lạnh, khi những ngày lạnh nhất còn chưa đến? Trong khi Tết âm lịch lại thực sự là thời điểm chấm dứt mùa đông. Noel giữa mùa đông như là một cách để người dân xứ lạnh tự làm cho nhau vui, mang lại sự ấm áp cho nhau và cho mình để chống lại những ngày đông lạnh lẽo, khắc nghiệt đang đến. Đó cũng chính là lý do người ta muốn quây quần giữa những người thân trong ngày Giáng sinh. Ngày lễ thực sự để đón chào mùa xuân ở xứ lạnh là Lễ Phục sinh. Chúa sống lại cũng vào lúc mùa xuân trở lại.

Còn ở Á Đông, ngày chào đón năm mới cũng là ngày chào đón mùa xuân.

8 comments:

  1. Ở Việt Nam có lẽ người ta yêu mùa đông hơn mùa hè anh ạ :P

    ReplyDelete
  2. Anh Linh viet hay qua. O Sydney thi vua qua nhung ngay dong lanh gia, dang enjoy mua xuan. Nhung Noel o Sydney thi roi vao mua he anh L a. Em nghe don la nong khung khiep. Anyway, anh da sap ket thuc cai PhD cua a chua? Noel nay co dinh ve VN ko a? Em du kien se qua Hanoi thang 12 nay, dang tinh o luon den qua Noel moi quay lai Sydney

    ReplyDelete
  3. đọc bài này cảm thật, e chỉ biết mỗi 2 mùa nắng mưa chán òm T.T

    thích nhất mấy dòng này:
    "Nhưng với mùa thu, bạn gần như có thể nhìn thấy mùa đông khi ngắm mùa thu. Và cảm được sự run rẩy của gió, của lá.

    Như vẻ đẹp của người đàn bà tìm thấy tình yêu khi không còn quá trẻ, chỉ đủ để bừng lên trước khi lụi tàn vào những ngày đông u ám."

    ReplyDelete
  4. Nghe Linh tả mùa thu bên ấy sao mà đẹp quá .
    Lúc này ở Sài Gòn thì nóng . Thỉnh thoang lất phất mưa. Buổi tối thì đôi khi mưa to một chút , chỉ một chút thôi , nhưng cũng đủ làm ngập đôi ba con đường , vì hệ thống cống rãnh quá tệ .
    Năm mới sắp đền , tự dưng thèm nghe lại tiếng rộn rã của từng tràng pháo Tết (Vì đã bị cấm sử dụng lâu rồi). Mùi thuốc pháo vừa nồng , vừa lạ. Thỉnh thoảng giật mình khi đang đi đường , một đưá trẻ tinh nghịch đốt pháo ném ra giữa đường...

    ReplyDelete
  5. Có lẽ đúng là vì mùa thu "đa chiều" như thế...nên mới có những "sự cảm"..."trái chiều"...kiểu Trịnh thì gọi mùa thu là "mùa TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN" còn BS lại gọi mùa thu là "MÙA SAY ĐẮM"...???
    ...
    *
    P.S: Mình thật sự thích đọc những entry "mong manh" như thế này của bạn...(Nhưng tất nhiên, những entry "ko mong manh" cũng thích...(chỉ là ko thích bằng)...(^_^))...! + Nữa là bạn, pls, đừng có "đanh đá" quá trong một vài cảm nhận hay nhận xét...nào đó....vì...hình như người ta có nói, chỉ có "người già" thì mới "vừa kiêu, vừa điêu, vừa điệu" như thế thôi...(^^_^^)...!!!..
    Chúc bạn mọi điều tốt lành...!
    ...!
    *

    ReplyDelete
  6. Như vẻ đẹp của người đàn bà tìm thấy tình yêu khi không còn quá trẻ, chỉ đủ để bừng lên trước khi lụi tàn vào những ngày đông u ám.

    NHAM TO ROI...CU THU CUOI MAY BAY DI ROI BIET HOHOHOH

    ReplyDelete
  7. Suy nghĩ của người dân xứ lạnh và xứ nóng hoàn toàn khác nhau. Cái lạnh của người dân xứ nóng chỉ là những cơn gió mát dịu trưa hè của người dân xứ ôn đới.

    ReplyDelete
  8. Nghĩ đến Xuân Diệu, từ khi phát hiện con người thật của ông, tôi thấy thơ ông lúc nào cũng đau đáu một nỗi đau, nỗi thèm khát. Giữa dập tắt và le lói, giữa mong ước và sự thật. Nên thơ ông đi trên lằn ranh hư thực.

    ReplyDelete