Tuesday, October 7, 2008

Entry for October 07, 2008

- Chết thật, bạn phóng viên SGTT lại hỏi anh Marc Levy có nghĩ tới giải Nobel Văn học không?
Không rõ đã có tác giả best-selling nào được trao giải Nobel Văn học chưa nhỉ? Có lẽ là chưa.
Tất nhiên Hemingway, Steinbeck hay Marquez cũng có thể coi là các tác giả bán chạy sách, nhưng chắc không so sánh được với các anh chị như Marc Levy, Nora Robert etc.

- Đã có hai giải Nobel được trao cho Y học (3 người châu Âu) và Vật Lý (ba người Nhật- trong đó có một người quốc tịch Mỹ nhưng sinh ra ở Nhật). Nước Mỹ năm nay có vẻ không chỉ khủng hoảng kinh tế mà còn có nguy cơ thất thu Nobel. Tất nhiên giải Kinh tế kiểu gì 90% cũng về tay (ít nhất một) người Mỹ. Từ khi thành lập giải Nobel Kinh tế năm 1969 tới nay, trong 38 lần trao giải thì chỉ có 8 lần không có người Mỹ không có tên. Từ năm 2000 tới nay thì năm nào giải cũng được trao hoàn toàn hoặc chủ yếu cho người Mỹ. Bạn QA cho biết tình hình cá độ giải này năm nay ra sao?

Giải Nobel về Văn học thì chưa rõ về tay ai, rất khó biết.

Giải Hòa bình thì nghe nói Hòa thượng Thích Quảng Độ cũng có trong danh sách đề cử.

- Cái đảo Saint Lucia này bé tẹo, hơn 600 km2, dân số 160 ngàn người, lại toàn là da đen mà có tới hai ông được giải Nobel và cả hai đều là da đen: là Arthur Lewis, giải Kinh tế và Derek Walcott, giải Văn học. Kinh thật. Trong khi cả lục địa châu Phi rộng mênh mông, đông đến cả tỷ dân, cũng chỉ có duy nhất một ông Nobel da đen (nhà thơ Nigeria) và là Văn học (không kể giải Hòa bình). Chứng tỏ khí hậu Caribbean tốt hơn ở lục địa châu Phi! Và dắt một anh da đen sang Caribbean, anh ta có thể lấy giải Nobel; dắt một anh khác sang Mỹ, anh ta có thể thành Tổng thống Mỹ. Còn nếu để anh ta ở lại châu Phi, giỏi lắm thì anh ta thành được Tổng thống Nelson Mandela và nhận giải Nobel Hòa bình.
Nhưng có nhiều khả năng anh ta sẽ đi chăn dê hơn.

+ Lại thêm 2 người gốc Á nữa được giải Nobel Hóa học trong 3 người được giải: 1 người gốc Nhật và 1 người gốc Tàu.
Châu Á năm nay thắng lợi, khi có tới 5/9 người được giải Nobel về khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Y) là người châu Á hay gốc Á. Trong khi cả 4 người Nhật đều học Đại học và Tiến sĩ ở Nhật thì người Mỹ gốc Tàu sinh ra ở Mỹ, học Đại học ở Harvard và Tiến sĩ ở Cambridge.

17 comments:

  1. Ay, phai lai voi da trang nua moi thanh TT My chu den khong sao duoc. May trieu anh da den o nuoc My da co cai giai Nobel khoa hoc tu nhien nao dau :), toan bi bon khon kiep trang voi vang gianh het.

    ReplyDelete
  2. Co khi cai dao Santa Lucia day nguoi Viet ma sang o thay da den chac cung duoc chuc cai giai Nobel vat ly hoa hoc y hoc du ca roi chu dau ma 2 cai it qua, lai con Nobel kinh te voi van hoc thi an thua gi. Ve chau Phi thi Trung Quoc (coi nhu Viet Nam luon) sap tran ngap, ta sap co the quan sat hien tuong duoc roi.

    ReplyDelete
  3. 1 nguoi Nhat lai duoc Nobel hoa hoc roi, Nobel hoa hoc con mot nguoi My ten la Tsien chac la goc Tau chang?

    ReplyDelete
  4. Dắt một anh da đen sang Việt Nam? Chắc cùng lắm chỉ làm được cầu thủ bóng đá :-j

    ReplyDelete
  5. Bác Linh sắp tới thì ai dắt? :P

    ReplyDelete
  6. Tôi thực sự là nể các bạn phóng viên văn hóa Việt Nam. Tôi đã check thông tin: ở HN Marc Levy chỉ trả lời phỏng vấn riêng mấy đài truyền hình, chứ không gặp riêng bất kỳ phóng viên của tờ báo giấy nào. Tất cả chỉ có một buổi họp báo chung chung. Thế mà bạn nào bạn ấy về viết bài toàn kiểu "Marc Levy trả lời phỏng vấn của báo tôi". Quá giỏi!

    ReplyDelete
  7. Liệu bác Linh có thể cho vài idea về việc dắt một anh Việt Nam sang Châu Phi, sang Châu Âu, sang Mỹ...???

    ReplyDelete
  8. Bác Linh check ở đây:
    http://scientific.thomsonreuters.com/nobel/nominees/#economics
    Hay ở đây:
    http://www.pinnaclesports.com/lines.aspx?type=contestcategory&contesttype1=nobel%20prize&contesttype2=2008%20nobel%20prize%20in%20economics
    Năm nay các vấn đề tài chính và vĩ mô nổi trội, dễ Fama và French được. Hoặc là một vài người về behavioral economics/finance, như Richard Thaler, nhưng cái này mới quá chắc không ăn thua.

    ReplyDelete
  9. Cho em hỏi bác Lê này có giống bác Le không nhỉ?
    Đoạn cuối của anh Linh cười đau bụng quá!

    ReplyDelete
  10. nếu có giải Nobel về sáng kiến độc đáo, bác Nguyễn Thiện Nhân nhà mình chắc chắn sẽ ẵm giải!

    ReplyDelete
  11. Hehehe, báo chí Vn thì khỏi phải nói rồi, một vườn rau trái tốt tươi :))

    ReplyDelete
  12. @nodead3000: có mà, giải Ig Nobel đấy thôi.

    ReplyDelete
  13. Trao luôn cho PV ấy cải giải.....chắc nghĩ ngợi nhiều quá nên lẫn thui mà!

    ReplyDelete
  14. Tớ ko hiểu tại sao bạn PVien bài đó lại ko được quyền hỏi câu đó hả bạn Linh???

    ReplyDelete
  15. @Codet: Tớ có nói là không được quyền hỏi câu đó đâu. Chỉ có điều với câu hỏi đó thì người trả lời sẽ nghĩ một trong hai điều: (1)phóng viên không biết gì cả; (2)phóng viên đang giễu cợt mình.

    ReplyDelete
  16. Hehe, cái câu đó là của một bạn gái nói tiếng Pháp rất ổn đến từ báo nào đó, không phải báo Sài Gòn tiếp thị. Bạn PV Sài Gòn tiếp thị hỏi câu còn vui hơn cơ. Em ko nhớ chính xác câu chữ, nhưng đại để bạn ấy hỏi:

    "Hiện nay sách của ông tại Việt Nam bán rất chạy, vậy ông thấy số tiền từ hợp đồng bản quyền mà mình nhận được đã hợp lý hay chưa."

    Ảnh trả lời:

    "Ôi, tôi chả biết gì về hợp đồng và tiền bản quyền đâu."

    ReplyDelete