Monday, October 6, 2008

Entry for October 06, 2008

Đề nghị này của ông Nhân rất có vấn đề.

Bộ trưởng GD-ĐT đề nghị giới thiệu nữ Thứ trưởng

Tại sao Phó Thủ tướng Nhân lại đề nghị Thứ trưởng phải là nữ? Một chính sách như thế rõ ràng có sự phân biệt giới tính.

Về cách tuyển dụng ở các nước phát triển, có hai hình thức. Thứ nhất là việc tuyển dụng hoàn toàn không phân biệt giới tính, màu da, chủng tộc, tôn giáo. Cách thứ hai là tuyển dụng trên cơ sở ưu tiên những nhóm thiểu số và bị thiệt thòi hơn như người da màu, phụ nữ, người tàn tật...Ở bên Mỹ, cách sau này gọi là "affirmative actions", nhưng bản thân "affirmative actions" cũng là vấn đề gây tranh cãi. Ở Việt Nam, chính sách xét tuyển theo khu vực, ưu tiên cho đồng bào thiểu số, gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sĩ, học đại học cử tuyển... cũng nằm trong những "affirmative actions". Những chính sách ưu tiên này có những tác dụng khác nhau, và có người ủng hộ, có người không, nhưng nói chung, trong hầu hết các xã hội, người ta vẫn áp dụng chúng ở các mức độ khác nhau. Nhưng thường người ta chỉ áp dụng "affirmative actions" trong khâu tuyển dụng chứ còn việc đề bạt lên các chức vụ cao hoàn toàn dựa vào năng lực của ứng viên.

Việc ông Nhân yêu cầu ứng cử viên Thứ trưởng phải là nữ không nằm trong cái gọi là "affirmative actions". Thứ nhất, những chính sách ưu tiên khi tuyển dụng, đề bạt của chính phủ phải là những chính sách được đưa vào luật, chứ không thể là một quyết định tùy hứng dù của Phó Thủ tướng. Thứ hai, trong trường hợp này, việc tuyển dụng nữ Thứ trưởng không phải là nhất thiết, mà năng lực mới thực sự là điều cần quan tâm hơn. Để khuyến khích sự tham gia của phụ nữ trong các vị trí cao, Bộ GD-ĐT có thể nói rõ sẽ ưu tiên cho ứng viên là nữ, chứ không nên giới hạn trong việc chỉ cho phép phụ nữ ứng tuyển vào vị trí Thứ trưởng được đưa ra. Làm như vậy sẽ vượt quá cả phạm vi chính sách ưu tiên và trở thành chính sách phân biệt giới tính, vi phạm Luật bình đẳng giới, trong đó quy định "
Nam, nữ bình đẳng về tiêu chuẩn chuyên môn, độ tuổi khi được đề bạt, bổ nhiệm vào cùng vị trí quản lý, lãnh đạo của cơ quan, tổ chức" (khoản 4, điều 11). Tuy nhiên ở đây, vấn đề không phải vì Phó TT Nhân cho rằng cần ưu tiên phụ nữ để tăng sự đại diện của phụ nữ trong chính quyền mà vì ông cho rằng vị trí Thứ trưởng phụ trách mầm non, báo chí, quan hệ cộng đồng... thích hợp với phụ nữ hơn. Bản thân thái độ này của ông cũng có sự phân biệt giới tính trong đó. Và vì thế ông tự nhiên giới hạn cho vị trí Thứ trưởng này nhất định phải là phụ nữ.

Để so sánh, giả sử vài tháng tới, ông lại ra tiêu chuẩn tuyển Thứ trưởng phụ trách giáo dục Đại học và Sau Đại học phải là nam giới vì nam giới học Đại học và sau Đại học nhiều hơn, tuyển Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính phải là nữ giới (vì nhiều nữ giới làm kế toán-tài chính hơn nam giới), Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng phải là cựu quân nhân, Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc phải là người dân tộc....Như thế liệu có hợp lý không?

Trong công văn "hỏa tốc" của Phó Thủ tướng Nhân còn có điểm, theo tôi là không hợp lý. Đó là yêu cầu Thứ trưởng tương lai phải tốt nghiệp ĐH Sư phạm
và từng đi dạy ít nhất 5 năm. Tại sao vị trí Thứ trưởng này lại nhất thiết phải tốt nghiệp ĐH Sư phạm? Một người từng tốt nghiệp ĐH Sư phạm cách đây 25 năm nhưng chuyển nghề đã lâu thì liệu có nhớ gì về những gì mình từng học không? Một người quản lý giáo dục nếu từng công tác giáo dục sẽ là lợi thế nhưng không nhất thiết người đó phải từng học Sư phạm. Ngay Bộ trưởng Nhân cũng chưa từng học ĐH Sư phạm ngày nào và vẫn làm Bộ trưởng đấy thôi. Việc ông Nhân tìm kiếm nhân sự ở cả những cơ quan không làm về giáo dục (gửi công văn tới UBND các tỉnh, mời đối tượng là Phó Chủ tịch các tỉnh) chứng tỏ ông cũng cho rằng những nhà quản lý chuyên nghiệp không nhất thiết phải hoạt động trong một ngành hẹp. Thế nhưng, yêu cầu phải tốt nghiệp ĐH Sư phạm- chứ không phải là tốt nghiệp Đại học- của ông đã hạn chế hoàn toàn yếu tố thu hút những người giỏi về làm Thứ trưởng.

Để so sánh, hầu hết những nhà kỹ trị ở Mỹ đều làm việc hết sức linh động, đảm nhiệm những vị trí quản lý những nhà chuyên môn mà không nhất thiết phải thực sự làm chuyên môn đó. Các Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đều là những người ngoài quân đội. McNamara làm Chủ tịch ở hãng Ford trước khi được mời làm Bộ trưởng Quốc phòng. Sau khi làm Bộ trưởng Quốc phòng, ông ta lại sang làm Chủ tịch World Bank, một tổ chức chuyên về kinh tế và phát triển. Colin Powell làm tướng trước khi làm Bộ trưởng Ngoại giao. Hay như Bộ trưởng Giáo dục của Mỹ hiện nay Margaret Spellings, chưa từng làm quản lý giáo dục hay đi dạy học bao giờ nhưng vẫn được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục
. Trong khi một nhà quản lý giáo dục chuyên nghiệp và từng làm giáo sư, phó Chủ tịch (provost) Đại học Stanford Condi Rice thì lại được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng.


19 comments:

  1. Xem ra nhân sự cấp cao sẽ là một vấn đề cho Đảng. Đại hội X dù sao cũng có các bác Dũng, Triết, Nhân làm cho nhân dân phấn khởi, dù bây giờ nhân dân đã nhận ra cả ba bác đều như hẹ. Đại hội XI lần tới (2010), các bác Dũng và Triết, Mạnh chắc chắn phải về vườn, lúc đó những ai sẽ lên? Nhìn quanh giờ chẳng thấy bác nào trong Đảng khá hơn. Bộ máy đang thoái hóa, lãnh đạo tầm tầm, không có gì sáng sủa đón đợi Việt Nam. Nếu như năm 1990 sập hẳn thì có phải là hay không?

    ReplyDelete
  2. Để cân bằng âm dương thôi. khà khà.

    ReplyDelete
  3. tôi ghét mấy cái tương tự như vậy !! Đúng là nên ưu tiên cho nữ, nhưng nói thế thì chả khác nào nói "này, vì chúng tôi thiếu đàn bà nên cần nhé, chứ không phải vì cái năng lực đâu"

    Có lần, có bà kia lên tivi chơi chương trình "ai là triệu phú" bảo, tôi nghĩ phụ nữ không nên phiêu lưu , ac ac, hết kiến thức cứ dừng chơi, chả ai bảo bà dốt, thế mang cái thân phận phụ nữ lên bàn miệng làm gì ?? MC, phải nhắc khéo, không phải riêng phụ nữ mà đàn ông chúng tôi cũng không nên phiêu lưu!

    Thế mà mọi người vỗ tay ầm ầm, đáng khen thế không bit, hay mình lạc điệu nhỉ ^^

    ReplyDelete
  4. Em chỉ nói riêng về góc độ Thứ trưởng là nữ. Cái này cần hiểu là trong lãnh đạo Bộ (thứ, bộ trưởng) bắt buộc phải có ít nhất 1 người là nữ. Có việc này không phải do Mr Nhân "tuỳ hứng" mà do chủ trương, chính sách của Đảng CS và Nhà nước VN.

    Có một chỉ thị số 37/CT-TW ngày 16/5/1994 của Ban Bí thư TW ĐCSVN về "một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới". Hiểu nôm na, ngoài các vấn đề khác là việc tăng cường và giữ một tỷ lệ nhất định cán bộ nữ trong các bộ máy hành chính, doanh nghiệp nhà nước.

    Do thế, em hiểu Mr Nhân, với tư cách Bộ trưởng Bộ GDDT (chắc cũng kiêm Trưởng ban vì sự tiến bộ của phụ nữ quốc gia hoặc Bộ) có đưa ra tiêu chí "nữ" chọn thứ trưởng (thay 1 nữ thứ trưởng khác sắp nghỉ hưu) cũng chỉ có tính "chấp hành" mà thôi.

    Em nghĩ đấy là yếu tố mấu chốt, còn việc Mr Nhân giải thích là vị trí đó (ohụ trách mầm non, quan hệ cộng đồng,...) phù hợp với nữ hơn có thể chỉ là một cách giải thích mà thôi.

    ReplyDelete
  5. Em chỉ nói riêng về góc độ Thứ trưởng là nữ. Cái này cần hiểu là trong lãnh đạo Bộ (thứ, bộ trưởng) bắt buộc phải có ít nhất 1 người là nữ. Có việc này không phải do Mr Nhân "tuỳ hứng" mà do chủ trương, chính sách của Đảng CS và Nhà nước VN.

    Có một chỉ thị số 37/CT-TW ngày 16/5/1994 của Ban Bí thư TW ĐCSVN về "một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới". Hiểu nôm na, ngoài các vấn đề khác là việc tăng cường và giữ một tỷ lệ nhất định cán bộ nữ trong các bộ máy hành chính, doanh nghiệp nhà nước.

    Do thế, em hiểu Mr Nhân, với tư cách Bộ trưởng Bộ GDDT (chắc cũng kiêm Trưởng ban vì sự tiến bộ của phụ nữ quốc gia hoặc Bộ) có đưa ra tiêu chí "nữ" chọn thứ trưởng (thay 1 nữ thứ trưởng khác sắp nghỉ hưu) cũng chỉ có tính "chấp hành" mà thôi.

    Em nghĩ đấy là yếu tố mấu chốt, còn việc Mr Nhân giải thích là vị trí đó (ohụ trách mầm non, quan hệ cộng đồng,...) phù hợp với nữ hơn có thể chỉ là một cách giải thích mà thôi.

    ReplyDelete
  6. Thế này ai phụ trách khâu cổ động Kế hoạch hóa gia đình cũng phải thắt ống dẫn tinh (nam) hoặc đặt vòng (nữ) hết, cho dù là chưa có gia đình đi nữa :))=))

    ReplyDelete
  7. oài, cái bác Nhơn này mõi ngày tung ra 1 món rị mọ

    ReplyDelete
  8. Với em, nhắc đến Mr. Nhạc Bất Quần là em thấy giống như nhắc đến một cái gì đó rất là khiêu dâm.

    Và em thấy dường như đó là một cơn kích dâm tập thể. Hihi. Vì rõ ràng là nhiều bác (ví như anh Linh đã xinh lại còn thông minh của em đây, cầm kỳ thi họa đủ mùi ca ngâm còn bị kích thích nữa là!)

    Công nhận là sướng vật ra, đúng lúc dân tình vật tung xác vì chưa thấy có gì để xông vào bóp vú ào ạt thì có chàng!

    Khi nói rằng, tôi ưu tiên cho phụ nữ, nghĩa là trong thâm tâm, bạn đã mặc nhiên thừa nhận rằng, phụ nữ kém bạn rồi!

    ReplyDelete
  9. Em không bình luận gì về anh Nhân.
    Chỉ thắc mắc sao anh không set quick comment cho mình friend thôi? Khóa luôn lại làm em muốn chọc ghẹo gì cũng khó. :)

    ReplyDelete
  10. có khi mai mốt có cả đề nghị thứ trưởng văn hoá phải là người đồng tính đó chứ.

    ReplyDelete
  11. Vấn đề nằm ở 2 chữ "cơ cấu".

    ReplyDelete
  12. thời đó, năm 90 ấy, ít ra cũng có một vài ngôi sao lẻ loi, giờ thì ...mù cả :))

    ReplyDelete
  13. Ở VN phân biệt giới tính xưa nay vẫn công khai trên các mục rao vặt, nhưng đến mức này thì quá quắt thật.

    Trong link đấy còn nói tới yêu cầu "tuổi không quá 50; có đủ sức khỏe để đảm đương công việc được giao;" , tớ nghĩ cái yêu cần 50 tuổi cũng là 1 loại phân biệt tuổi tác cũng đáng bị phê phán luôn. hihi.

    ReplyDelete
  14. Hỏi: Thưa phó thủ tướng, ông yêu cầu thứ trưởng bộ giáo dục phải tốt nghiệp đại học sư phạm, trong khi ông lại không tốt nghiệp đại học sư phạm, liệu có mâu thuẫn không?
    Đáp: thật ra không có gì mâu thuẫn. Chính vì thế mà tôi mới thấy là chưa tốt nghiệp đại học sư phạm là không làm được trò trống gì cả.

    ReplyDelete
  15. Về tiêu chuẩn Đại học Sư phạm: tôi ko nghĩ bác Nhân thiển cận thế đâu, chẳng qua đã chọn xong ứng viên, nên đưa một tiêu chuẩn ra để loại bỏ các ứng viên khác.

    ReplyDelete
  16. tôi thấy bác Nhân giỏi làm chuyện ruồi bu nhất, còn khả năng lãnh đạo cũng chả hơn bất cư cán ngố nào ..

    từ khi lên bộ trưỏng rồi phó thủ tướng kiem bộ trưởng, bác đã ra đc quyết đinh hay cai gì thay đổi đến hệ thống giáo dục chưa, ngoai "2 không, 3 có, 4 vân thé" ?

    cả nước đang rôm rả chuyện học phí loạn thì bác lại rảnh rang dư giờ !! co ai đi hoc ở VN mà ko biết sự "chuẩn bị" cua cac/ tiêt dự giờ ? (có lẽ bác không hay chưa từng đi học thât) !!

    Đúng như bạn Linh nói, những nc phát triến, ng ta lựa chọn tùy theo năng lưc lam việc, (có thể có 1 vài tiêu chỉ ưu tiên, dđ/ là nêu như năng lục tương đương hay gân gần..) chứ không phải 1 cách ngu si là chỉ lưạ nam hay nữ .

    Còn tiêu chuản "phụ nữ để cho hợp với công việc...haha , thế hồitướng Giáp làm chủ tịch ủy ban dân số và kế hoạch hoá gd đấy thôi !!!

    Làm việc thế nên trong guồng maý chỉ toàn con ông cháu cha, nhưng chả có tí đầu óc nào, chả trách VN cứ ở hàng nghèo đói trong khi GD lai tha hóa

    Thật ra, bác Nhân đã nhăm dc ai rồi, nhưng ko le gọi dich danh ra thi thiếu dân chủ , nên ra 1 đống diều kiện ruòi bu để loại hết những ng khác thôi ..

    @Phan Xi Ne: ví dụ của bạn hay cưc !!!

    ReplyDelete
  17. Cac anh chi va cac ban cu lam kho' ban Nhan, bac ay thay vi tri nu~ thich hop thi` bac ay ra chi thi nhu the. Cung co the do bac ay thich nguoi duoi quyen la nu~ thi thuong se de dong thuan hon. Du sao bac ay cung la se^'p. Ma` sep thi duoc quyen lua chon.

    Con viec lay vi du bac Giap chu nhiem UB sinh de thi ai cung biet la co nguyen nhan chinh tri ko hay ho gi. Thu hai, viec bac ay chon nguoi co bang cap nhat dinh va viec ban than ko co bang Su pham la ko gi mau thuan, bac muon nguo`i pho' phai chuyen mon de con tham khao, con ba'c ay nhac truong thi tap trung vao vision, leadership. Giong nhu Chief Executive Officer (CEO) va Chief Technology Officer (CTO) trong mot cty vay.

    No'i bac Nhan ko lam duoc gi thi cung oan, hang tram ngan hoc sinh ke'm "duoc" da'nh truot tot nghiep chang phai la mot thanh tich cua bac ay sao. Really.

    De cho bac ay lam viec nao`.

    ReplyDelete
  18. đúng là nhảm thật (các ý kiến của ông Nhân chứ không phải entry :D). "tôi thấy bác Nhân giỏi làm chuyện ruồi bu nhất" ...> thật!

    ReplyDelete
  19. Bác Nhân tuyển thứ trưởng kiểu này chỉ là "kịch" thôi, chứ ai vào ghế đó chắc ok trước rồi. Giống như họp quốc hội mà trực tiếp ở VTV vậy thật ra trước đó đã họp trù bị hết, mọi chuyện gần như đã thông qua.
    Ở Mỹ trên mỗi tờ tiền USD khác nhau đều có hình 1 tổng thống của Mỹ khác nhau còn VN thì hình Bác Hồ trên tất cả tờ tiền VN. Nên lấy chuyện Mỹ ra so sánh với VN, e rằng...

    ReplyDelete