Thursday, October 2, 2008

Entry for October 02, 2008

"Nếu hiểu blog là nhật ký cá nhân thì anh chỉ nói những vấn đề hoàn toàn mang tính cá nhân. Nhưng khi anh viết những vấn đề quảng đại cho nhiều người đọc thì anh phải tuân thủ những định chế khác."

Câu trả lời này của đồng chí Doãn khó hiểu. Vậy những vấn đề nào mới "hoàn toàn mang tính cá nhân"? Đánh răng, ăn sáng, ăn trưa, cãi nhau với vợ/chồng, ngủ, làm tình? Thế còn tư tưởng, quan điểm của cá nhân thì sao? Chẳng nhẽ những cái cá nhân nghĩ về những thứ xung quanh mình lại không được coi là thuộc về cá nhân?

Với cách phân loại này, "cơ quan chức năng" (cái từ thật ghê gớm và cũng có cái mỉa mai trong đấy, không tin thử dịch ra tiếng Anh, hoặc thử chẻ từ đó ra xem) sẽ chia blog ra thành hai loại: blog chỉ nói chuyện đánh răng, ăn sáng; và blog bàn tới cả những chuyện bên ngoài chuyện đánh răng, ăn sáng như Vedan, PMU18, hoa hậu Dung, thứ trưởng Doãn...Và ông cho rằng các blog loại hai "không thể gọi là blog" (trong khi toàn thế giới vẫn gọi là blog!). Gọi là gì thì ông bảo chờ quy chế kiểm soát loại này.

Tóm lại là các blog sắp phải đi đúng lề đường bên phải. Quy định này sẽ áp dụng với các blog ở Việt Nam. Nhưng thế nào là blog ở Việt Nam thì không rõ. Ví dụ blog này tôi đăng ký khi ở Mỹ, nhưng nếu tôi về VN sống thì có gọi là blog ở Việt Nam không? Bao giờ về VN sống, chắc lúc đó blog này cũng phải đi đúng lề bên phải mất!

Nghe nói ông Thứ trưởng Doãn từng học báo chí ở trường đại học danh tiếng MGU bên Nga. Nhưng với những gì ông này thể hiện trong những quan điểm phát xít như "lề đường bên phải", "quản lý blog" đi ngược lại những nguyên lý cơ bản nhất của báo chí, của tự do công dân...thì tôi thấy thất vọng cho chất lượng đào tạo của trường MGU quá, ít nhất là của khoa báo chí trường này. Theo bài bợ đít này trên CAND thì ông Doãn học cùng lớp với ông Trần Đăng Tuấn, hiện là phó TGĐ VTV. Về ông Tuấn thì tôi không rõ có những bài báo nào hay, chỉ biết ông nổi tiếng toàn cõi Internet trong thời gian gần đầy nhờ hai bài báo:
"Từ Nhật ký Vàng Anh đến văn hóa truyền thông " bảo vệ cho em Hoàng Thùy Linh xinh đẹp, mắng chửi "những con chuột chũi trong thế giới ảo của Internet" và bài "Gửi ông không muốn làm người Việt", xuyên tạc lời nói và phỉ báng nhà lãnh đạo Công giáo tại Hà Nội Ngô Quang Kiệt. Cái lớp báo chí đấy của MGU xem ra là một lớp học tai họa. Nhưng theo lời một cựu sinh viên MGU, blogger Dong A , thì những sinh viên Việt Nam sang học khoa Báo chí MGU những năm 80 thuộc số dốt nhất trong các sinh viên Việt Nam học MGU.

Đọc thêm ở đây. Bộ này vừa thành lập riêng một Cục để quản lý lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử trong đó đặc biệt ưu tiên cho quản lý thông tin điện tử. Và công việc đầu tiên của Cục này là soạn thảo quy định về quản lý blog cá nhân.

"Chính thức ra mắt hoạt động sáng 2/10, Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử của Bộ Thông Tin - Truyền thông sẽ bắt tay vào việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quản lý thông tin trên Internet, bao gồm quy định về quản lý blog cá nhân. "

"Quản lý blog không nhằm hạn chế phát triển"

"Cơ quan chức năng có phân loại blog và theo ông loại blog nào đáng chú ý?

- Nếu hiểu blog là nhật ký cá nhân thì anh chỉ nói những vấn đề hoàn toàn mang tính cá nhân. Nhưng khi anh viết những vấn đề quảng đại cho nhiều người đọc thì anh phải tuân thủ những định chế khác.

Nếu đặt trong không gian ông đề cập thì cần hiểu như thế nào về những blog có nội dung đa dạng, đề cập đến cả nội dung chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước?

- Nếu anh hiểu blog như vậy thì không phải. Một số người không hiểu được phạm vi, mức độ như thế nào là blog. Chúng ta hoạt động trong một đất nước có chủ quyền, có pháp luật và mọi người phải tuân thủ theo pháp luật.

Những blog dạng như câu hỏi đề cập không thể gọi là blog. Như vậy anh đã thiết lập các trang tin điện tử có nội dung cung cấp thông tin, biến blog của anh thành bản tin hoặc tờ báo điện tử thì anh phải chịu sự điều chỉnh khác chứ không thể gọi là blog.

Tất cả phải trở lại với gốc của vấn đề. Loại hình đó là cái gì để chúng ta xem xét và có những quy định phù hợp. Khi quy định về blog ra đời sẽ rõ.

Vậy với những blog do cá nhân ngoài lãnh thổ Việt Nam lập ra, đề cập các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội Việt Nam theo hướng không tích cực thì cơ quan quản lý sẽ ứng xử thế nào?

- Blog ngoài Việt Nam không thuộc phạ
m vi của mình. Hiện giờ chúng ta cũng đã phải đối mặt với những thông tin như thế. Trong một thế giới như vậy, chúng ta phải đưa lại thông tin để tất cả mọi người, bạn bè, thế giới hiểu rõ hơn về tình hình của đất nước, về sự phát triển, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đó là trách nhiệm của chúng tôi và cả các cơ quan báo chí trong nước nữa. "




16 comments:

  1. Anh Doãn nói chung cũng thường, không có gì tài cán xuất sắc cả. Hồi Trần Hoàn còn ở Quảng Bình, thân với anh Doãn như anh em ruột, và có phổ mấy bài thơ của Doãn thành nhạc. Sau này anh Trần Hoàn lên làm bộ trưởng bộ văn hoá thông tin thì đưa anh Doãn từ xứ Quảng Bọ quê mình ra Bắc làm vụ trưởng báo chí rồi sau lên thứ trưởng (tất nhiên chuyện đi học thì không đáng kể vì đó chỉ là một cách hợp thức hoá chức vụ)

    Anh Nguyễn Khoa Điềm nhà mình cũng thế. Điềm ở Huế gần nghỉ mất sức rồi thì Tố Hữu vào, thấy thằng cháu (Tố Hữu thân với Hải Triều cụ thân sinh của anh Điềm, cả hai cùng chung chiến tuyến nghệ thuật vị nhân sinh đấu tranh cho quần chúng), ra nông nỗi ấy liền điệu ngay ra Bắc, sau anh Điềm cũng thành bộ trưởng.

    Các bác ấy cứ đao to búa lớn thế chứ có tài cán gì đâu mà, đầu óc lại hẹp hòi, đúng kiểu quê bọ quê mệ. Thật ra, leo cao, không cần tài nhiều, cái cần là phải có quan hệ, mà là quan hệ với các anh lớn.

    ReplyDelete
  2. @ Linh: Đừng tin ông Doãn, bảo blog ngoài Việt Nam ko thuộc phạm vi của "mình". Linh cứ về Việt Nam xem :)

    ReplyDelete
  3. Lần trước trong bài phỏng vấn Vũ Minh Trí, CEO của Yahoo VN (http://vitconvn.blogspot.com/2008/05/yahoo-vit-nam.html), em có gặng hỏi TRí về việc Yahoo có sẵn hành xử giống với bên TQ không nếu bị yêu cầu trao pass cho phía an ninh.
    Trí đã trả lời là Yahoo tại VN sẽ tuân thủ luật pháp VN.

    "Cam kết của Yahoo! với các blogger sẽ như thế nào về sự bảo mật thông tin của họ khi sử dụng blog 360 plus? Trong trường hợp nào các anh sẽ phải cung cấp password, trường hợp nào các anh phải shutdown một username theo yêu cầu?

    - Chúng tôi phải giữ vững cam kết với khách hàng. Nhưng phải trao đổi thẳng thắn với nhau là người sử dụng Yahoo! cũng phải biết mình cam kết với ai nữa. Khi sử dụng tại VN, các user cũng phải trực thuộc luật pháp VN.

    Khi các cơ quan có thẩm quyền chứng minh được hành vi đe dọa khủng bố hoặc vi phạm an ninh quốc gia liên quan đến khách hàng của Yahoo! thì lúc đó Yahoo! không thể từ chối việc hợp tác. Tất nhiên là trên cơ sở Yahoo! cũng phải kiểm tra thông tin.

    Các cơ quan có thẩm quyền sẽ có sự điều tra độc lập mà Yahoo! cũng chỉ được coi là một công ty kinh doanh trên lãnh thổ VN, các anh bắt buộc phải tuân thủ luật pháp VN. Vậy các anh sẽ phải ứng xử như thế nào để vừa đúng luật vừa không bị các user cho rằng Yahoo! phản bội lại người dùng?

    - Chúng tôi cũng có nhiều bài học kinh qua việc kinh doanh ở nhiều quốc gia khác. Trước khi chúng tôi xin giấy phép hoạt động rộng rãi hơn, chúng tôi phải tìm hiểu kỹ càng luật pháp và nguyên tắc kinh doanh ở VN.

    Chúng tôi phải là công dân tốt của nước bản địa, sau đó chúng tôi phải giữ được cam kết với khách hàng. Nếu hai điều này mâu thuẫn với nhau thì chúng tôi phải ngồi xuống để tìm hiểu và giải quyết sao cho đúng với tiêu chí Yahoo! toàn cầu mà vẫn tuân thủ pháp luật VN. "

    Khi đó em đã nghĩ, vậy là đã rõ, may mà ID của mình cũng ở Mỹ.
    Nhưng mà khi nói chuyện về email của yahoo, Trí có nói nếu chuyển email về Yahoo VN thì sẽ nhanh hơn và được support tốt hơn, em đã dại dột click 1 cú thành yahoo mail VN!
    huhu, cái giá phải trả là bây giờ đây!

    ReplyDelete
  4. Huhu em cũng mắc cái ngu tương tự anh ở trên, cứu em với :((

    ReplyDelete
  5. 360 có vẻ như cũng sắp chết hẳn sau hơn một năm hấp hối. Sang năm tới không dám chắc là còn 360. Mà sau 360 thì cũng không biết quần hùng có còn tập trung vào cái blog nào khác không. Có vẻ như Water House đang dần dần thắt chặt censorship về thông tin, nghe nói là cả BBC cũng bị firewall rồi (nhưng không chắc, các bạn VN có thể kiểm chứng).

    ReplyDelete
  6. @cát Khuê: Cái đó là với các blog không tên chứ như nhân thân anh thì quá nhiều người biết rõ, hichic.
    À vụ kiện Cô gái đồ long đến đâu rồi nhỉ, có xử phúc thẩm ko?

    ReplyDelete
  7. Mr Linh a, ho dau co can quan tam den ti'nh kha thi cu?a du. lua^.t. VN lam luat theo kieu cach cu' de ra do', na'm da`ng ca'ng, khi ca^`n thi` co' the^? dien giai luat mot cach co' lo*.i cho mi`nh nhat thoi.

    ReplyDelete
  8. "Trong một thế giới như vậy, chúng ta phải đưa lại thông tin để tất cả mọi người, bạn bè, thế giới hiểu rõ hơn về tình hình của đất nước"

    Giả dụ thông tin về VN chỉ có duy nhất qua chính phủ, cứ làm như "thế giới" nuốt hết những gì chính phủ nói không bằng. Ngoảnh đi ngoảnh vẫn là kiểm soát người đọc trong nước.

    ReplyDelete
  9. @phanxine: de nghi ban phanxine khong duoc cuoi hahahahahaha tren noi bu*'c xu'c (xi'ch) dau don buc boi ca('m ca?u i` a.ch (360 dao nay chay cham 1 cach dda'ng ddu*'t ga^n ma'u) cua nhieu nguoi khac.

    @Cat Khue: haha, giong dieu cua ong Vu Minh Tri la gio.ng cua dan business, rat mem mong khon kheo, cha? muon mat long ai, chang de lo^. khe ho*? nao. Phong van d^an business ve nhung van de sensitive nhu vay rat kho' co the tim duoc 1 cau tra loi y nghia.No' cu nhu con lu*o*n a^'y.

    Chi kho^? tha^n ban Cat Khue sau buoi phong van lai doi ve yahoo VN, cai nay goi la "da.i trai" day hahahaha. just kidding. Nhung lan sau, phong cach giang ho^` gai go'c cua Cat Khue ma di phong van da.ng CEO/business nhu Vu Minh Tri thi chi nen tho.c sau vao cac cau hoi technical thoi, chu da lam an o VN thi Yahoo cung chi la 1 con cho^'t nho be' trong ban tay sat boc nhung thoi a` :))

    den chet cuoi voi may ong muon ma^n me^ cac ha.ng loa.i blog :P

    ReplyDelete
  10. P.S: anh Vu Minh Tri' tra loi kho^n nhu* con cha^'y a' hahaha :)) (thua xa kha^?u khi' cua Vu Hoang Linh) :D

    ReplyDelete
  11. Chuối cả vườn, các bác nhỉ!

    ReplyDelete
  12. Anh Doãn chả viết bài nào nên không biết lập luận của anh ý trên văn viết ra sao, nhưng trả lời phỏng vấn thế thì biết trình rồi.

    Còn anh Chí Hiển thì miễn bàn. Anh ý thuộc đẳng cấp khác rồi.

    ReplyDelete
  13. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/04/080429_yahoovn.shtml

    Các bác cứ đọc bài này (trước bài của em chừng 1 mấy ngày đó) thì mới thấy là anh Trí trả lời em và trả lời BBC khác nhau nhé.

    Với BBC anh Trí nói giữ đúng cam kết còn với em thì...

    ReplyDelete
  14. Ôi, sao tui xúc động quá. Các quan nhà ta lo cho chúng ta từng miếng ăn, giấc ngủ..bây giờ ngay cả nhu cầu tinh thần là thông tin cũng sợ người dân bị ngộ độc nữa....ở VN XHCN tuyệt đối an toàn
    Lại một lần nữa cám ơn đảng, ơn bác, ơn chính phủ.....haha

    ReplyDelete
  15. Quyền lực và trí tuệ có phải bao giờ cũng chung đường đâu. Chấm hết.

    ReplyDelete