Wednesday, October 1, 2008

Entry for October 01, 2008

Nguyên Phó TGĐ VNA sẽ lái máy bay cho bầu Đức

Phi công nổi tiếng Nguyễn Thành Trung, điệp viên cộng sản cài vào lực lượng không quân VNCH khi xưa và là người ném bom vào dinh Độc lập tháng 4/1975, làm kinh động cả chế độ VNCH, sau này làm Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, giờ đây sẽ là người lái máy bay riêng cho ông trùm buôn gỗ và bất động sản Đoàn Nguyên Đức.

Vậy là thành một vòng tròn, khi xưa anh Trung lái máy bay ném bom vào dinh lũy thủ phủ của chế độ VNCH, năm nay anh trở thành người lái máy bay cho ông trùm tư bản mới nổi.

Tất nhiên, trong việc này, ông Trung nhận việc chắc để vui là chính khi về hưu, chứ bản thân ông từng làm Phó Tổng VNAirlines thì thiếu gì tiền, nếu muốn mua máy bay riêng có lẽ ông cũng có đủ. Nhưng dù sao một Anh hùng Quân đội, đại tá Không quân, phó TGĐ Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam và là phi công Việt Nam đầu tiên lái máy bay Boeing 767 và 777, giờ đi lái máy bay riêng cho một ông nhà giàu mới nổi cũng là cái gì hơi...mỉa mai.

Công nhận bác Đoàn Nguyên Đức thật là ngông. Hôm nay bác thuê ông Trung lái máy bay riêng, thì khéo dự định mua lại Arsenal của bác cũng có lẽ không hoàn toàn là lời nói "ngông".

36 comments:

  1. Nhà mình XHCN giờ xây cái gì xong là sập ngay cái đó. VNCH xây xang bền thật, cả cái dinh Độc Lập (Thống Nhất) bị ông Trung ném bom thế mà chỉ thủng có mỗi chổ.

    ReplyDelete
  2. Ông Trung ném nhầm bom dởm made in Tầu.

    ReplyDelete
  3. Bản thân chuyện ông Đức mua máy bay tớ thấy là chuyện thường, không có gì ngông cuồng cả. Vì có lẽ đối với ông Đức thì chiếc máy bay ấy cũng như chiếc xe máy đối với chúng mình. Ông Đức theo như mình được nghe lỏm thì là người giàu có, có đầu óc và rất khôn khéo trong chuyện đối nhân xử thế cũng như đối đãi quan chức chính quyền (giàu ở Việt Nam phải thế, không sẽ bị chúng nó vùi ngay). Việt Nam khá lên được nếu có ngày càng nhiều người như ông Đức.

    Mình thấy chuyện ông Trung lái máy bay cho ông Đức cũng là chuyện thường. Càng giàu thì người ta càng có nhu cầu đảm bảo an ninh, an toàn. Phi công lởm là toi cả đám như chơi.

    Mình chỉ hơi buồn cười khi nghe nhắc tới ông Trung thôi, tại vì mình đã vào dinh Độc Lập và thấy chổ đánh dấu quả bom ông Trung ném ngày trước.

    ReplyDelete
  4. nhớ nghề lái chuyên cơ thôi bác ạ !

    ReplyDelete
  5. Tin hay.Xin phép copy truyền tải cho bạn bè cùng đọc.
    Thanks

    ReplyDelete
  6. Em cũng nghĩ như bác về sự "mỉa mai". Có thể có những lý do khác như chuyện nghề nghiệp, bạn bè thậm chí đúng là làm ăn, lương bổng,... nhưng ở góc độ xã hội, anh NTT cũng đã là "người của công chúng" và anh không chỉ có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh cho riêng mình.

    ReplyDelete
  7. Hãy thử đặt vấn đề theo 1 cách khác. Đã chắc gì ông Trung thích làm "người của công chúng" theo cách cũ nữa. Và không ai có quyền ép ông ấy phải có "nghĩa vụ" về cái tư cách "người của công chúng" mà bây giờ "người ta" vẫn cứ muốn ông làm. Có thể gợn lên 1 chút gì gọi là "mỉa mai" ở đâu đó nhưng tôi không thấy có điều gì "mỉa mai" đối với cá nhân ông. Chúng ta cũng cần phải tập làm quen với những chuyện như thế này. Tự do cá nhân cần phải được tôn trọng. Và ở góc độ đó, biết đâu có người lại đánh giá ông là anh hùng thì sao?

    Đấy là tôi cũng giả thiết thế thôi. Chỉ có ông Trung mới biết tại sao ông lại làm như thế. Nhưng tốt nhất là cũng chẳng nên hỏi ông ấy làm gì.

    ReplyDelete
  8. chắc bác ấy mê lái máy bay mà bây giờ nghỉ hưu không có máy bay lái nên cũng ngứa ngáy khó chịu, mua máy bay riêng đâu phải chuyện đơn giản vì thiên hạ sẽ xúm vào nghi ngờ tiền ở đâu ra, hơi phức tạp

    ReplyDelete
  9. đừng đụng vào đấy, cả một "ổ" ...

    ReplyDelete
  10. chẳng bít có uẩn khúc gì bên trong ko, nhưng ở ngoài nhìn vô thì thấy đồng tiền mạnh thiệt

    ReplyDelete
  11. Tất cả đều bình thường, có tiền mua tiên cũng được mà...

    ReplyDelete
  12. Linh ơi! giới thiệu tui cái chân dọn toilet máy bay cho cha Đức đi!Tui chán đời quá.

    ReplyDelete
  13. Đồng ý từng câu từng chữ với Hien H. :-)

    ReplyDelete
  14. Bổ sung: Nguyễn Thành Trung còn là phi công lái chuyên cơ cho hàng nguyên thủ quốc gia CHXHCN Việt Mam nữa. Ông đã lái chuyên cơ cho đoàn Thủ tướng Dũng thăm chính thức Hoa Kỳ tháng 6-2005:
    http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2005/07/3B9DFE35/

    Ông Trung từng lái chuyên cơ cho "thủ tướng vô sản đỏ", giờ về hưu chuyển sang làm "tài xế" riêng cho nhà "tư sản đỏ" cũng hợp thôi.

    ReplyDelete
  15. có gì là mỉa mai đâu, nó cũng phản ánh những mối quan hệ như của bác trùm tư bản mới nổi và những người như bác nguyên phó tổng VNA mà ...

    ReplyDelete
  16. Nếu tôi là ông Trung, tôi chẳng có gì phải xấu hổ cả. Công việc là công việc, miễn là lương thiện thì không có gì đáng xấu hổ. Chính dư luận đã làm bó hẹp tự do cá nhân. Mà người tạo dư luận là mỗi chúng ta. Có khi ta đi kêu gọi tự do cá nhân, dân chủ nhưng chính chúng ta lại không cho người khác tự do nghĩ và làm.
    Không biết tôi nghĩ có đúng không ?

    ReplyDelete
  17. Đọc xong bài này của anh Linh, em không thấy ghét ông NTT. (Sáng nay em đọc bài báo ấy rồi)

    Nếu ông NTT trong thời gian còn làm cán bộ cỡ bự của Air VN mà biết kiếm đô, kiếm vàng lèn cho đầy túi thì giờ này ông sẽ không phải đi làm thuê cho ông bầu Đức.

    Phải công nhận bầu Đức biết dùng tiền để dùng đúng người:
    Ông NTT từng tốt nghiệp phi công loại xuất sắc ở Mỹ, giỏi tiếng Mỹ, quan hệ rộng với các hãng hàng không quốc tế. Máy bay Boeing đời mới ông học sử dụng rất nhanh....
    Vì vậy, với loại máy bay của bầu Đức đang sở hữu, ông NTT cũng sẽ nhanh chóng nắm bắt được những kỹ thuật phức tạp.

    Anh Linh và các bạn đọc thêm bài báo này của báo Người Lao Động (của trong Nam, không phải báo LĐ):

    http://www.nld.com.vn/tintuc/the-gioi/ho-so-tu-lieu/187532.asp

    ReplyDelete
  18. Bao nhiêu năm qua, trên báo đăng biết bao nhiêu bài nói về những vụ bê bối của nhiều cán bộ bự của Air VN. Nhưng ông NTT không hề bị dính líu vào bất cứ chuyện lùm xùm nào.

    Và em luôn mong người đàn ông trung niên có nét mặt đẹp nhân hậu này đến cuối đời sẽ không bị dính bất cứ tai tiếng nào.

    Em từng thích anh Linh qua một vài bài trong blog này.
    Nhưng với entry này, sao em thấy ghét anh Linh quá xá!

    ReplyDelete
  19. Mỉa mai cái gì chớ?
    Gerhard Schroeder, Tony Blair... sau thời gian hét ra lửa trên chính trường rồi cũng phải làm thuê cho mấy tập đoàn kinh tế để kiếm eo rô. Như Bill Clinton sau khi về vườn cũng đi bán nước bọt kiếm cơm. Thời đại chiên nghiệp nó thía.

    Còn ở thiên đường XHCNVN, ông Trần Xuân Giá cũng đang đi làm thuê cho bọn tư bản. Ông Thành Trung thì nhằm nhò gì. Sau mấy chục năm cống hiến cho dân cho nước (hic!), giờ còn chút hơi thừa sức cạn, cho bọn tư bản nóa bóc lột tí thì đâu có gì ghê gớm. Hehehehehehehehe!

    Mỉa mai trong chiện này không phải chỗ ông Trung đi làm thuê cho trùm tư bản mà là chiện phải có bao nhiêu cây gỗ gục xuống, bao nhiêu tấm lưng trần của người dân Việt còng thêm, bao nhiêu quan chức phải khom lưng bán mình cho quỷ dữ để VN có được chiếc máy bay tư nhân đầu tiên cất cánh trên bầu trời, để đoàn mỹ nữ bốn phương tới lắc mông ngoáy đít giữa Vịnh Hột Xoàn, để có được khu du lịch Đại Nam nguy nga tráng lệ, để có được những chiếc Phantom triệu đô...

    (Nhưng mà, ở xứ sở này Rô Măng Áp Ra Mô Vích vẫn được tôn sùng hơn Bin Ghết!) Cho nên, chiện bác Trung bay cho bác Ba Đức chắc chắn sẽ là đề tài nóng hổi, nóng hơn cả sữa melamine, cả Vedan hay kênh Ba Bò...
    Mệt!

    ReplyDelete
  20. em cũng thấy hơi mỉa mai, bất kể lý do gì;

    ReplyDelete
  21. "Có khi ta đi kêu gọi tự do cá nhân, dân chủ nhưng chính chúng ta lại không cho người khác tự do nghĩ và làm." - ồ, cái này thì rõ, kô biết phải gọi là gì đây hic hic

    ReplyDelete
  22. anh Linh ở nước ngoài lâu rồi mà vẫn mắc bệnh đì đọt thế à? Ông ấy lái máy bay cho ai là quyền của ông ấy chứ, cũng là bỏ công sức của mình để kiếm tiền lương thiện mà. Nếu anh về vn và làm cho một startup, vì anh muốn trở thành trụ cột trong một công ty vừa ra đời chứ ko muốn làm cho công ty lâu đời toàn ma cũ bắt nạt ma mới, mà ai đó lại bảo "Tây học chán chê mà lại đi làm cho cái công ty nhỏ tí đó, thật mỉa mai" thì anh sẽ nghĩ sao?
    Em thẳng thắn thì nói thế, ko được giận :-P

    ReplyDelete
  23. Hình như VN chưa có luật cho tư nhân sử dụng không phận và sân bay mà.

    ReplyDelete
  24. "Em từng thích anh Linh qua một vài bài trong blog này.
    Nhưng với entry này, sao em thấy ghét anh Linh quá xá!"
    @ Quynh Vy: Thích ý kiến của bạn thế? Ông bạn Linh này đúng là. Tự do cá nhân mà. Thủ tướng Thái còn dạy nấu ăn trên truyền hình mà. Tự do cá nhân muôn năm!

    ReplyDelete
  25. Nhiều bạn hình như không hiểu ý nghĩa chữ "mỉa mai"?

    Việc ông Trung làm gì là quyền của ông ấy, về mặt cá nhân ông tất nhiên tôi hoàn toàn không có ý kiến. Nhưng việc ông Trung từng lái máy bay ném bom Dinh Độc Lập, lái chuyên cơ cho nguyên thủ và giờ lái chuyên cơ cho tư sản thì lại là một sự mỉa mai của lịch sử. Đó là một vòng tròn và sự trở lại thắng thế của CNTB và nó cho thấy những lý tưởng của CNCS mà ông Trung (là đảng viên CS) và nhiều người từng theo đuổi đều là những thứ nhão nhoét hay lừa bịp. Và tư hữu hóa vẫn là muôn năm. Đó là sự mỉa mai lớn.

    Còn có sự mỉa mai khác, nhẹ nhàng hơn, nó hơi tương tự câu ca dao thời mở cửa "Đầu đường trung tá bơm xe. Cuối đường đại tá bán chè đỗ đen". Nhiều bạn đọc câu đó chắc cũng không thấy mỉa mai vì cho rằng trung tá hay đại tá cũng là người, cũng phải kiếm sống và việc bơm xe, bán chè là việc làm lương thiện vân vân và vân vân. Các bạn ấy cũng nói rất đúng, cùng một sự việc, có người thì thấy mỉa mai, có người thì không thấy thôi.

    Nói chung, tôi nghĩ cái humour của người Việt với những cái gọi là irony không nhiều.

    ReplyDelete
  26. Thêm nữa lập luận của nhiều bạn là quy chụp. Những ý kiến như "Có khi ta đi kêu gọi tự do cá nhân, dân chủ nhưng chính chúng ta lại không cho người khác tự do nghĩ và làm." trong trường hợp này là hết sức ngớ ngẩn.
    Tự do cá nhân là việc để cá nhân làm những gì anh ta muốn. Còn việc tôi thấy việc anh ta làm như thế là mỉa mai, là lố lăng, là ngớ ngẩn hay là gì đi nữa... thì lại là tự do cá nhân, tự do quan điểm của tôi. Rất nhiều bạn không hiểu được rằng cần phản bác ý kiến, phản bác sự việc chứ không phải quy chụp người đưa ra ý kiến đấy. Ví dụ tôi nói sự việc ấy là mỉa mai và các bạn không cho là thế thì nên trình bày rằng theo bạn ấy, sự việc đó không phải là mỉa mai chứ không phải những câu ngớ ngẩn như "em thấy ghét anh Linh quá xá!' "Ông bạn Linh này đúng là"...

    Logic 101.

    ReplyDelete
  27. Nếu logic như kiểu bạn Linh nói như thế thì còn tranh luận mần chi nữa nhỉ?

    ReplyDelete
  28. Linh noi cu nhu tu san la cai gi xau xa lam. Tu san tot chu sao, lam giau cho dat nuoc, tao cong an viec lam cho nhan dan. Hay la tu san phai bi ghet vi ho giau hon ta?

    ReplyDelete
  29. @Oops: please, please, please, tớ nghĩ tớ viết rất dễ hiểu mà sao bạn hiểu chệch đi nhỉ. Chả nhẽ tớ phải giải thích rõ ràng rằng tớ vẫn ưa tư sản hơn cộng sản à???
    Vấn đề ở đây không phải nói chuyện ông Đức mua máy bay và ông Trung ném bom dinh Độc lập, hành động nào anh hùng hơn hành động nào, hehe. Hay ông Trung cộng sản tốt hơn hay ông Trung lái máy bay riêng cho tư sản tốt hơn. Vấn đề ở đây là tính mỉa mai của sự việc. Và trong hầu hết các sự việc, yếu tố mỉa mai xảy ra khi một cá nhân hành động trái với những gì mà người ta cho rằng cá nhân đó sẽ/cần nên hành động. Ví dụ một ông Đại tướng đi đặt vòng cho phụ nữ sẽ là một sự mỉa mai, cũng như một ông đại tá đi bơm xe.

    Vậy tại sao ví dụ như bạn Mr. Do nêu ra: Clinton, Blair các thứ về vườn đi làm thuê kiếm cơm hoặc đi bán nước bọt lại không hề có tính mỉa mai. Đơn giản là vì việc đó là bình thường ở các xã hội họ sống và với nguyên lý của CNTB, những chuyện đó là hợp lý. Nhưng giả sử Bill Clinton cũng mặc trang phục Borat nhảy nhót thì lại là một yếu tố có tính mỉa mai trong đó. Mà thôi, để gần hơn, giả sử Bill Clinton cũng đi làm tài xế lái xe cho Bill Gates chẳng hạn, thì lại là một sự mỉa mai. Nhưng hãy lấy ví dụ một anh cộng sản, một mặt anh ta rao giảng về những giá trị công bằng này nọ, về xã hội không đẳng cấp, về đạo đức cách mạng... nhưng lại thậm thụt gian dâm, tham nhũng, lừa dối...Thì như thế chính là sự mỉa mai, sự mỉa mai là sự chéo ngoa là sự va chạm giữa các mặt đối lập.

    Tại sao blog Nguyễn Quang Lập đắt khách? Đó chính là vì ông Lập biết cách khai thác những yếu tố mỉa mai đó, đẩy nó thành những hình tượng rõ rệt trong đó các mặt đối lập chạm nhau ở trạng thái dễ thấy nhất, cực đoan nhất. Một ông giám đốc sở văn hóa quỳ lết trước chân gái và giữ lông của gái làm kỷ niệm. Một ông chủ nhiệm hợp tác xã ngoài miệng ngọt ngào, nói toàn lời hay ý đẹp nhưng bên trong đồi bại, thối tha...

    Nếu không "đọc" được giá trị của sự mỉa mai thì rất khó thích được truyện của Kafka, nơi sự mỉa mai và hài hước ở trạng thái không dễ nhận thấy. Đó là sự hài hước chua cay, sự mỉa mai buộc mình ngấm trong đấy mới thấy, chứ không phải là người ngoài nhìn vào.

    ReplyDelete
  30. Có thể dùng từ "nghịch lý" hay "ngược đời" thay chữ "mỉa mai" thì dễ hiểu hơn chăng? :P

    ReplyDelete
  31. Hic, nguyên nhân hiểu lầm có lẽ cũng vì tớ sử dụng từ mỉa mai theo nghĩa irony.
    Theo Wikipedia: "Irony is a literary or rhetorical device, in which there is an incongruity or discordance between what one says or does, and what one means or what is generally understood.
    In modern usage, it can refer to incongruity between the intended meaning of an action and the actual or perceived meaning of an action."

    Như vậy irony (từ điển Anh-Việt dịch là "mỉa mai") là hiện tượng xảy ra khi có sự khác biệt giữa ý nghĩa dự định của hành động và ý nghĩa thực sự hay được hiểu của hành động đó. Tức là ở đây có sự tương phản về giá trị được hiểu từ một hành động nào đó. Tớ nghĩ chữ "nghịch lý" và "ngược đời" không có những sắc thái ý nghĩa đó.

    Nhưng hình như nhiều người lại hiểu nghĩa "mỉa mai" theo nghĩa "đáng khinh miệt" hay một sắc thái nào tương tự thế. Tớ không có từ điển tiếng Việt để tra lại cho chính xác thế nào là mỉa mai.

    ReplyDelete
  32. Với tôi điều mỉa mai nhất là chính NTT phải tự bào chữa cho mình trước báo chí. Đáng ra ĐNĐ phải làm điều này nếu thực sự tôn trọng NTT và biết cách "đối nhân xử thế".

    ReplyDelete
  33. "Đó là một vòng tròn và sự trở lại thắng thế của CNTB và nó cho thấy những lý tưởng của CNCS mà ông Trung (là đảng viên CS) và nhiều người từng theo đuổi đều là những thứ nhão nhoét hay lừa bịp. Và tư hữu hóa vẫn là muôn năm. Đó là sự mỉa mai lớn.
    Còn có sự mỉa mai khác, nhẹ nhàng hơn, nó hơi tương tự câu ca dao thời mở cửa "Đầu đường trung tá bơm xe. Cuối đường đại tá bán chè đỗ đen"."
    @Linh: Cả một thế hệ như ông Trung đã theo đuổi lý tưởng cộng sản, điều đó đúng. Nhưng cái lý tưởng cộng sản mà họ theo đuổi đã bị bóp méo theo quan điểm chủ quan của một số kẻ. Tôi lấy ví dụ: hiện nay nhiều người nói rằng Việt Nam chúng ta chỉ trích 1 nửa câu nói của Lê Nin về chủ nghĩa cộng sản (CNCS). "CNCS là điện khí hoá toàn quốc và chính quyền về tay giai cấp công nhân." Như thế là để chúng ta nhanh tiến lên CNCS hơn chăng?! Trong khi nguyên văn câu nói của Lê nin còn thêm 2 ý nữa là hệ thống đường sắt của nước Phổ và nền giáo dục của nước Mỹ. Tôi không có điều kiện tra cứu các tài liệu nguyên gốc. Anh Linh thử nghiên cứu vấn đề này xem. Xem ra tư tưởng của Lê Nin rất tiến bộ, CNTB cái gì hay phải học, và CNCS ắt phải kế thừa từ CNTB rồi.
    Câu nói về trung tá, đại tá nói trên chỉ đúng trong thời điểm của nó. Bây giờ không đúng. Lương đại tá bây giờ ít nhất là 6 triệu, không thể nói là sống nghèo khổ được.

    ReplyDelete
  34. Những người như ông Gỗ Lim không chỉ thuê ông Trung đâu. Họ thuê luôn cả mấy "sếp của sếp của sếp của sếp của sếp của sếp của sếp" ông Trung nữa đấy. Những người như ông Gỗ Lim có nguyên một cái quỹ để trả lương cho các đồng chí ấy. (Hồi trước anh Five Orange trả lương cho thứ trưởng BCA chỉ là một ví dụ tép riu thôi).

    Thế nên, cái sự mỉa mai mà bạn Linh giải thích ở còm men tôi thấy hơi cũ. Cái gì gọi là lý tưởng để theo đuổi? Cái lý tưởng đó đã bị bán phứt lâu rồi.

    ReplyDelete
  35. À, cụ Hồ có nói : “cán bộ là đầy tớ của nhân dân”bi giờ mới đúng nà

    ReplyDelete