Sunday, May 27, 2007

Pirates 3 and Shrek 3

Chiều nay ra rạp xem liền hai phim Pirates of the Caribbean 3 và Shrek the Third. Lúc xem mới nghĩ hình như đây là lần đầu tiên mình đi xem phim một mình. Ấn tượng chung là mùa sequence năm nay chán quá, từ Spider-man cho tới Pirates và Shrek. Cũng nói thêm là mình không phải là fan của Pirates, mặc dù thích Shrek 1 và 2.

Lười không review, với lại mấy phim này cũng nhiều blog review rất tốt rồi, ví dụ em Mất dép. Chỉ nói qua vài cảm nhận.

img


Pirates 3 có nội dung chằng chịt, tiếng Anh thì khó nghe nên nói thực là tớ chỉ hiểu lờ mờ. Nhưng nội dung hơi boring, ngoài 30 phút cuối ra thì toàn thấy nói là nói, người nọ lừa người này liên minh với người kia, lằng nhà lằng nhằng. Có một em gái Mỹ ngồi cạnh mình còn ngủ gật trong khi xem nữa chứ (cũng xin thú nhận là mình cũng xem đồng hồ hơi bị nhiều). Cũng rất hiếm đoạn thấy khán giả phá lên cười như các phần trước. Anh Jack Sparrow thì vẫn điệu bộ nhí nhố như trước nhưng cũng hơi lạm dụng quá, với lại cái điệu đà của anh hồi mới xem phần 1 thì khoái chứ sau này xem nhiều cũng thấy nhàm. Vai trò của anh này cũng càng ngày càng kém quan trọng, người chỉ huy trận thủy chiến chống lại Jones không phải Jack mà là Barbarosa. Anh Will Turner thì vẫn có husband qualities (đến phát ngán) như các phần trước, tuy phần này cũng trí trá hơn nhưng cái mặt trông vẫn nghệt nghệt tội nghiệp thế nào ấy. Em Elizabeth thì lần này còn được đảm nhận trọng trách lớn lao của hội cướp biển, có điều nhân vật em này chẳng thuyết phục được gì về khả năng lãnh đạo của em. Vai của em hơi buồn cười, dù em cũng có cố gắng. Việc em được Châu Nhuận Phát truyền y bát cho sau khi cố hôn em một lần rồi chết cũng hơi bị lãng nhách (à còn một anh nữa cũng hôn em một lần rồi chết- xem ra em này có nụ hôn tử thần- thảo nào chú Jack Sparrow tuy có crush với em này nhưng vẫn cưỡng mình không hôn em). Nhân vật Sao Feng thì thừa thãi, chết cũng vô duyên. Chuyện giữa Calipso với Davy Jones thì huyễn hoặc quá, mà nữ thần Calypso nổi tiếng xinh đẹp là thế hóa ra lại là bà da đen môi thâm xịt nói tiếng Anh giọng Lào, chưa kể lại có liên quan tới loài cua biển! Vai diễn tốt nhất trong phim có lẽ không phải là Jack Sparrow mà là thuyền trưởng Barbarosa, rất cuốn hút.

Nói đi thì cũng nói lại, có chừng 30-45 phút cuối của phim hấp dẫn, cảnh quay chiến trận trên biển hoành tráng. Nhưng khán giả phải ngáp 2 tiếng mới tới đoạn climax đấy. Đoạn cưới nhau giữa Will và Elizabeth cũng nhạt, hôn nhân do tình thế cưỡng bách chứ không thấy có sự thay đổi về cảm xúc tiến tới hôn nhân. Xem phim tới đoạn này mình nghĩ hay gái là thế, có thể không chắc là mình yêu người kia nhưng khi nghe chú ấy cam đoan “Now may be the only time! I love you. I made my choice” là đồng ý.

Phần 3 này thực ra cũng không phải dành cho trẻ con. Ngay đầu phim đã có cảnh treo cổ cướp biển trong đó có cả một đứa trẻ. Khác với các phần trước, phần này cũng rất nhiều cái chết, đoạn cuối phim có cảnh tàu của quân đội Anh bị bắn tan nát, nhiều người chết. Hơn nữa xem phim cũng chỉ thấy vinh danh cướp biển mà không thấy được việc quân đội dẹp cướp biển có gì sai trái thì liệu có phần hơi quá không? Kể ra cũng chỉ thấy phần 1 là một câu chuyện đúng truyền thống Disney, vui vẻ và hấp dẫn với cả trẻ em và người lớn.

Shrek 3 cũng không hay và buồn cười như hai phần trước. Shrek lần này đóng vai trò rất lờ mờ, ngòai việc giảng đạo đức cho một anh loser là phải tự tin vào bản thân mình thì chẳng làm được gì đáng kể cả. Tất cả đều trông cậy vào girl power, phụ nữ vùng lên, giải thoát nhân loại, đặc biệt là bà hoàng hậu đột nhiên có cái đầu rất cứng. Cốt truyện nhạt, ít chi tiết buồn cười. Cũng không có nhân vật nào gây buồn cười như Donkey phần 1 và Puss in Boots trong phần 2. Câu chuyện trong phim cũng không đến nỗi tệ nhưng không có gì mới mẻ cả. Những thứ giễu nhại như nỗi lo sợ con cái của các ông bố hay một chú nhóc bị coi là loser và bị bắt nạt cũng khá nhạt. Có một vài chi tiết khá mới mẻ như khi Prince Charming kêu gọi các villains trong truyện cổ tích làm cách mạng, vì người ta chỉ biết đến một phía trong các câu chuyện cổ tích. Nhưng các ý tưởng đó được khai thác nửa vời, và các villains kia dễ dàng bị thuyết phục, buông vũ khí khi nghe một câu rất sáo từ một anh loser khác “chúng ta là losers là bởi vì chính chúng ta (là losers)”.

http://tepasmas.com/img/shrek3/teaser_poster_shrek_3.jpg

Cũng có vài điểm vẫn tốt: hình ảnh phim rất đẹp và sống động, vừa gợi nên một thế giới cổ tích far and away vừa giống như thế giới mà chúng ta đang sống (chính xác hơn là giống nước Mỹ), các giễu nhại trên các pop culture references (hình như là xu hướng gần đây của hoạt hình Pixar?). Nhưng nói chung là kém nhiều hơn hẳn so với hai phần trước. Shrek 1 và 2 hoàn toàn mang tinh thần phi chính thống, rất sáng tạo về mặt ý tưởng, đi ngược lại cách kể chuyện xưa cũ của Holywood (ví dụ: cuộc hôn nhân giữa beauty và the beast nhưng không phải the beast biến thành prince charming mà beauty lại trở thành orge), thêm vào đó rất nhiều reference hiện đại và humor dành cho người lớn. Shrek the Third thì lại đi vào con đường kể chuyện chính thống, xấu tốt rõ ràng. Giống như Shrek bắt đầu cuộc sống với vai trò người đàn ông gia đình, người cha của những đứa trẻ, Shrek 3 cũng lại trở về với tính chính thống.


The image “http://www.themovieblog<br/>.com/archives/Shrek-3-Princesses.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

Girl power hay The Princess Squad.



10 comments:

  1. Hiếm có phim nào tới phần 3 mà vẫn hay anh nhỉ :-? Kể chăng chỉ có "Indiana Jones". "Infernal Affairs" thì cũng tàm tạm. Còn đâu thì "Scream" hay "Die Hard" thì ngang phè. Và danh sách ngang phè đang ngày một được kéo dài ra...

    ReplyDelete
  2. Lord of the Rings, phần 3 là hay nhất :P.

    ReplyDelete
  3. LOTR là một "bộ" rồi mà. Mấy phim kia là ăn theo . :>

    ReplyDelete
  4. Em chỉ bắt giò anh một tí là chú Jack Sparrow có hôn em Liz đấy ạ, hôn xong bị chú Draken xực luôn :-"

    ReplyDelete
  5. @Minh Thi: Đúng rồi. :D. Xem ra tìm được phim nào làm tới phần 3 vẫn hay quả là khó.
    @KingSS: À đúng rồi :D. Em Elizabeth này quả là giết người không dao, sợ thế!

    ReplyDelete
  6. "...các giễu nhại trên các pop culture references (hình như là xu hướng gần đây của hoạt hình Pixar?)" >>> Shrek của Dreamworks chứ k phải Pixar anh ạ :) Pixar chuyện hay hơn nhiều

    ReplyDelete
  7. Đúng rồi,anh lại nhầm tiếp. Dạo này già cả hay lú lẫn ghê.

    ReplyDelete
  8. Định đi xem Shrek, thế này thì thôi vậy. Pirates thì mình không có ý định xem tiếp.

    ReplyDelete
  9. Hôm qua đọc bài báo trong đó tác giả kêu Pirates (cũng như nhiều blockbuster sequence khác) đã thành một thứ văn hóa mà tất cả mọi người đều được expect là phải xem nếu không muốn trở thành lạc lõng, bất chấp chất lượng phim thế này. Tác giả kêu gọi người xem hãy nói không với các nhà sản xuất phim chỉ chuyên tâm vào làm các sequence với kỹ xảo hoành tráng mà không quan tâm tới nội dung phim như không đi xem các phần tiếp của Pirates. Như bạn Felix thì cũng đã là người tiên phong rồi :D.

    ReplyDelete
  10. cau triet ly loser nghe het suc loser :D, so losers, u deserve it :D

    ReplyDelete