Saturday, May 12, 2007

Sha Po Lang



img


Fantastic! Lâu lắm mới thấy một phim gangster Hongkong bạo lực đúng nghĩa của bạo lực. Các cảnh đánh nhau trên đường phố, dữ dội, khốc liệt. Quay phim và ánh sáng cũng rất đẹp và sắc, gợi nên ấn tượng về urban violence châu Á. Nội dung phim có nhiều cái bất hợp lý, hơi ngớ ngẩn (như hầu hết các phim hành động Hongkong khác) nhưng cái phim này làm rất tốt là tạo ra được một không khí riêng của phim dữ dội, bạo lực, chứa đầy rủi ro và những điều không biết trước. Và dù có khá nhiều flaws và plot holes nhưng so với các phim võ thuật gần đây của Jackie Chan và Jet Li thì Sha Po Lang (Kill Zone) với Donnie Yen, Sammo Hung và Jacky Wu thực sự là có tính original cao, không đậm tính kitsch như các phim trên. Phim cũng tạo hiệu quả cảm xúc cao, dù người xem có thể không thích khi chứng kiến những cảnh bạo lực và một cái kết hơi có phần nặng nề và dữ dội (nhưng phù hợp với theme của phim). Và tất nhiên là những pha đánh nhau của Donnie Yen, tuy không nhiều nhưng đều rất hay. Phim này có thể coi là một sự kết hợp giữa phim gangster, neo-noir và kungfu, tuy chưa hoàn hảo (chẳng hạn, so với một phim cực sáng tạo và cũng trộn nhiều genre là Kung fu của Châu Tinh Trì) nhưng cũng rất đáng xem. Cùng với Election của Johnny To thì có lẽ Sha Po Lang là một trong những phim crime đáng xem nhất của Hongkong trong vài năm gần đây.

7 comments:

  1. Bác xem version nào thế? Cái Chung Tử Đơn chết hay là chiến thắng lão béo kia?

    ReplyDelete
  2. Phim nay xem nhat nhat, ma cai ket thuc kho hieu qua, xem xong hoi that vong vi trc do thay quang cao nhieu, hik.

    ReplyDelete
  3. Anh xem Exiled cua Johny To chua ? Phim gangster, gun-fu hơi hướm phim cao bồi, rất hay .

    ReplyDelete
  4. @Pitty: Bác xem version Donnie Yen chết. Version này chiếu cho khán giả Hong Kong vì họ không muốn Sammo Hung, một thần tượng của họ, chết trong phim. Kể cũng kỳ.
    @DHNG: Phim này thực ra không phải là entertaining lắm, hơi nặng nề nhưng là một phim có tính sáng tạo và khai thác kungfu một các khác hẳn, không còn là đánh nhau kiểu đẹp mắt nữa mà là chiến đấu quyết tử như thời của Lý Tiểu Long ngày trước. Đoạn kết tớ thấy không có gì là khó hiểu cả.
    @YoutaM: Anh xem rồi, phim đầy cũng cool, kết hợp giữa cow-boy và gangster.

    ReplyDelete
  5. Tại sao tất cả các boy đều thích xem phim bạo lực hoặc ma quái nhỉ? Hôm qua một bạn tớ làm một dinner mời cả hội đến xem "bộ phim tâm đắc nhất" của y, cả hội ngồi ồi à vỗ đến lõm cả đùi (chúng nó),còn tớ thì vận hết công lực nịch sự cũng chỉ ngồi được đến 7 phút, đâm chém máu me quái vật ghê rợn như thế, ăn thế qué nào được! Đờn ông thiệt là khó hiểu!

    ReplyDelete
  6. Em vua xem may canh danh nhau, vua an vua an, cung hoi kho nuot.
    Nhung ma xem phe that, danh nhau thi chuyen tam vao danh nhau, the thoi.

    ReplyDelete
  7. Sha Po Lang thì em hiểu là Sát Phá Lang, cái này box Kiếm hiệp có bàn luận rùi, nhưng còn mấy cái tên diễn viên không phiên âm Hán Việt thì chịu, chả biết ai với ai, có lẽ do mình ít xem phim quá :((

    ReplyDelete