Sunday, May 20, 2007

Entry for May 20, 2007


img


photo by eyecatcher

Trưa chủ nhật trời âm u. Tiếng nhạc jazz văng vẳng từ loa máy tính, lúc gần lúc xa. Nhớ tới hình ảnh trong phim "The Conversation" của Francis Coppola, trong đó nhân vật chính, một anh chuyên làm nghề nghe trộm người khác và luôn mang trong mình một mối ám ảnh về những gì là riêng tư của mình. Anh này có mối đam mê có thể duy nhất- mối đam mê này gần với một nơi trú ẩn mà anh ta cho là riêng tư nhất của mình- đó là chơi jazz saxophone. Kết thúc phim là hình ảnh anh ta đang chơi saxophone trong căn nhà tan hoang, sau khi đã bị anh ta lục tung hết mọi ngóc ngách đề tìm xem người ta theo dõi cuộc sống của anh ta thế nào.

"Lòng người như khăn mới thêu" là như thế nào? Và thế nào là "lòng người như nắng qua đèo"? Lời nhạc Trịnh thật khó hiểu.


Chiều những chiều không mùa...

12 comments:

  1. Tinh yeu khien nguoi ta mu quang di that hay sao ay, khan moi theu voi ca nang qua deo ma kho hieu thi cai gi moi de hieu day ??? Nhung ma minh nghi ngo anh Linh gia vo ban khoan day thoi :P
    Rieng doan "hoa muoi" thi minh cung khong hieu that :D

    ReplyDelete
  2. "Khăn mới thêu" thì vải còn nguyên nếp hồ, chỉ vẫn còn tươi nguyên màu. Chưa nhăn nhúm, chưa bạc phếch.

    :D

    ReplyDelete
  3. À chắc là ý chỉ cái "mười năm trước" lòng ai cũng như "khăn mới thêu", khăn còn tinh tươm nhỉ. Nhưng cái đoạn đứng bên bờ dậu thì đứng để làm gì nhỉ hi hi :D

    ReplyDelete
  4. Cũng không cần giải nghĩa cụ thể lời của nhạc Trịnh đâu, chỉ biết là nghe những lời bài hát ấy thấy trong lòng êm ái, nhẹ nhàng; đôi lúc lại thấy rất giống tâm trạng mình nhỉ.

    ReplyDelete
  5. Còn mình thì chả hiểu sao "hoa muối" lại bay rì rào được. Nhưng Lòng người như khăn mới thêu thì chắc không giống với "lòng người như nắng qua đèo" rồi.

    ReplyDelete
  6. ;)) có khi hoa muối là viết sai chính tả, đúng ra là hoa muỗi :-D Tức là trong rừng thì nhiều hoa và cũng đầy muỗi, bay rì rào :-D :-D

    ReplyDelete
  7. cái đó là bài "Có 1 dòng sông đã qua đời". có nghe Trịnh Công Sơn trả lời phỏng vấn trên sóng phát thanh, bài này sáng tác khi đang ở Đà Lạt, Hồ Xuân Hương, bắt gặp người bạn gái ngày xưa đang đi cùng chồng và thế là cảm tác...
    10 năm chứ ít ỏi gì...

    ReplyDelete
  8. Ừ, cái gặp hoa muỗi của G. giải thích chắc là đúng đó hé hé. Đà Lạt nhiều muỗi không?

    ReplyDelete
  9. @today20: diễn giải có vẻ đúng :P. Muỗi bay rì rào là rất hợp lý, hoặc có thể nhiều muỗi quá nhìn xa xa (và với tâm hồn thi sĩ) nên TCS cứ tưởng là hoa.

    ReplyDelete
  10. Có bạn Nguyetanh vừa xác nhận cho tớ là có hoa muỗi thật. Cảm ơn NguyetAnh.
    " ở Huế có loài cây tên là cây muối thật đấy ạ, có cây muối nên có hoa muối, một loại hoa nhỏ màu trắng rụng vào mùa xuân"
    Câu "Chiều những chiều không mùa" là từ bài thơ này (từ blog của myselfvn):

    Chiều

    Hoàng Xuân Tuyền

    Chiều như có tiếng sáo
    Dìu dặt buông lưng trời
    Như có hương hoa dại
    Tan vào miền xa xôi

    Như có ngọn khói lam
    Vẩn vơ buồn mái rạ
    Chiều những chiều không mùa
    Gọi muôn hồn trút lá

    Chiều gọi vó ngựa hoang
    Gió về tràn đồng cỏ
    Chiều gọi cơn mưa ngàn
    Điên cuồng con nước lũ

    Và anh gọi tên em
    Khi nắng rời lối ngõ
    Và anh gọi tên em
    Chiều mỗi chiều mưa đổ
    Chiều mỗi chiều xa quê...

    ReplyDelete
  11. Hi hi anh Linh bị ám ảnh hoa muỗi, chắc tại bị muỗi đốt :p

    Bạn Nguyetanh xác nhận có hoa muối chứ có phải hoa muỗi đâu ;))

    Chiều mỗi chiều mưa đổ.
    Chiều Sài Gòn dạo này chiều nào mưa cũng đổ :-D

    ReplyDelete
  12. Ở ngoài bắc cũng có cây muối (là một giống cây bụi mọc ở ruộng, hơi giống cây rau dền cơm), trên thân và là phủ một lớp sương mỏng trắng bạc, hơi mặn (nên được gọi là cây rau muối). Thế nên tớ mới thắc mắc về "hoa muối bay rì rào". Nay có entry này nên mới biết trong Huế có cây Muối có hoa trắng. Chắc là đúng rồi.

    ReplyDelete