Monday, May 7, 2007

Entry for May 07, 2007

Post cái này vì thấy nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa các khái niệm phạm pháp, phạm tội. Cái này là như tớ hiểu nhưng tớ không phải học luật nên nếu có nhầm thì các bạn sửa cho.

Phạm pháp là vi phạm luật pháp, tức là làm bất cứ điều gì mà pháp luật cấm, từ việc đổ rác ra đường, đi xe vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm....Nhưng không phải việc nào phạm pháp cũng là phạm tội.

Phạm tội là phạm vào các tội được pháp luật quy định, ví dụ các tội hình sự được quy định trong bộ luật Hình sự. Việc truy tố dựa trên cơ sở phạm tội chứ không phải là phạm pháp. Hai cái này khác nhau vì người ta có thể phạm pháp nhưng nếu không phạm tội thì không thể bắt họ ra tòa (ví dụ mua dâm là phạm pháp vì luật cấm mua bán dâm, nhưng không phải phạm tội. Thế nhưng mua dâm trẻ vị thành niên lại là phạm tội hình sự và sẽ bị truy tố).

Có thể tham khảo bộ luật Hình sự ở đây:

http://laws.dongnai.gov.vn/1991_to_2000/19...12/200001040005

Sau khi kiểm tra lại thì đúng là mình có nhầm, sử dụng trái phép ma túy cũng là phạm tội (trước đó chỉ tưởng là phạm pháp). Nhưng việc truy tố chỉ xảy ra sau khi đã tiến hành các biện pháp hành chính, kể cả đưa đi cai nghiện mà vẫn tái phạm.

2 comments:

  1. Nếu đời này có nhiều người tìm hiểu kỹ càng trước khi mở miệng (hay tìm hiểu kỹ thêm nữa sau khi nói) như anh Linh thì tốt quá...

    ReplyDelete
  2. Đâu, anh cũng tán phét linh tinh (trên forum) trước rồi mới kiểm tra lại khi tranh luận đấy chứ.

    ReplyDelete