Monday, May 28, 2007

Entry for May 28, 2007

Hallelujah, các version trên YouTube. Nghe một hồi loạn hết cả lên, không còn biết version nào hay hơn version nào nữa.
Leonard Cohen có phong cách của vị trưởng lão, hát bài này cùng với một tập thể hát phụ họa, bài hát của ông cũng có hơi hướng tôn giáo nhiều hơn cả. Bài này ban đầu nghe version của ông thấy khá khó chịu nhất là nếu nghe lần đầu version của Jeff, đầy cảm xúc có thể sẽ thấy khó chịu trước cách hát thong thả của Leonard. Nưng càng nghe lại càng thấy hay, có một cái gì đó là lạ, một chẩt rất riêng không thể lẫn của Leonard Cohen trong bài hát này mà các version cover sau này dù hay đến mấy cũng không có được.
Jeff Buckley là version có lẽ dễ chinh phục người nghe nhất, đặc biệt là nếu nghe lần đầu. Giọng Jeff khắc khoải, buồn đau, nghe như có tiếng nức nở, cách trình bày của Jeff cho thấy anh có một sự nhạy cảm đặc biệt. Version của Jeff rất đơn giản, chỉ có guitar đệm cho giọng hát nức nở như từ một cõi sâu thẳm của anh.
Rufus Wainwright thì chọn piano đệm cho bài này, version của Rufus là version mới nghe lần đầu thì thấy hơi đơn điệu nhưng càng nghe càng thấy hay, giọng dấm dẳng, day dứt, như vừa níu vừa buông.

John Cale cầu kỳ hơn cả, chọn hát bài này với cả một dàn nhạc đệm gồm cello, violin và piano. Giọng Cale khỏe, vững chãi và cân bằng, thêm vào nữa vai trò của tiếng cello cũng tạo nên một cảm giác khác cho bài này.

Version của ca sĩ đồng quê K.D. Lang, có lẽ là version của phụ nữ hay nhất. K.D. Lang cũng hát cùng piano, cello và guitar đệm. Cũng là một version rất hay, đặc biệt là nhớ chất giọng của K.D. Lang, có thể so sánh với chất giọng của Jeff Buckley, giọng cô khỏe, có thể lên cao xuống thấp một cách dễ dàng và có một sự nhạy cảm trong giọng hát.

Một giọng hát nữ khác chọn bài này là ca sĩ trẻ Allison Crowe. Giọng của Allison nhẹ nhàng, nữ tính, rất dễ thương. Version của cô cũng là một version hay. Giống như Rufus, cô hát cùng với piano đệm.




Leonard Cohen yfla.wrap("This multimedia content requires Flash version 9 and above.", "Upgrade Now.", "http:\/\/www.adobe.com\/shockwave\/download\/download.cgi?P1_Prod_Version=ShockwaveFlash", " Jeff Buckley ");To view this multimedia content, please enable Javascript. Rufus Wainwright yfla.wrap("This multimedia content requires Flash version 9 and above.", "Upgrade Now.", "http:\/\/www.adobe.com\/shockwave\/download\/download.cgi?P1_Prod_Version=ShockwaveFlash", " John Cale K.D. Lang Allison Crowe ");To view this multimedia content, please enable Javascript.

3 comments:

  1. Sao em ko nuốt nổi Jeff Buckley. Đàn ông con giai gì mà rên rỉ quá :D

    ReplyDelete
  2. Hallelujah, how can one survive with this much music?

    ReplyDelete
  3. Hồi lâu rồi em vớ được cái đĩa live của Jeff Buckley mà đem về xem lại bị hỏng.

    Chắc bạn Spirit mới nghe mỗi Hallelujah nên nghĩ nhạc của cha này rên rỉ :D. Không phải thế đâu, Jeff Buckley là một nghệ sĩ alternative rock có nét nhạc blue , folk hơi buồn nhưng không có bài nào buồn, phiêu như Halleluja cả, cảm giác nghe nhạc của Jeff là nhẹ nhõm chứ không u uất.

    Và cha này không tự sát, không dùng thuốc quá liều .v.v.. cái chết của anh ta chỉ là một tai nạn thuần tuý.

    ReplyDelete