Tuesday, May 22, 2007

Entry for May 22, 2007

img

1. Tự do ngôn luận và luật hình sự VN

Một bài phân tích và bình luận chặt chẽ, khúc chiết của một nghiên cứu sinh ở Pháp.

2. Một dự án đầu tư 30 tỷ $ để sản xuất lượng thép bằng nửa nước Nga và gấp rưỡi nước Anh. Thế nhưng tập đoàn (được coi là) đầu tư còn không có cả website cũng không có một ngân hàng, quỹ đầu tư nào cam kết đứng đằng sau. Liệu dự án này còn gì để nói và có gì để đáng tin nữa?

Update: Có bài điều tra này của Trang Hạ rất hay, cho thấy tập đoàn Eminence với dự án đầu tư khổng lồ đó thực ra chỉ là một công ty cấp huyện chuyên bán "thần dược" bôi đâu khỏi đấy ở Đài Loan. Vậy mà cũng khiến một ông vụ phó Bộ Thương mại hăng hái đi lobby dự án và làm cho bao nhiêu quan chức tỉnh Thanh thót tim vì hồi hộp. Giờ dự án này lại còn được trình tới cả Thủ tướng nữa chứ!.

3. Nguyễn Ngọc Lan và Trần Bạch Đằng.
Bài trên BBC, bản gốc tiếng Anh.

4. Tôn Nữ Thị Ninh

"Tôi không tán thành quan điểm cho rằng cử tri bao giờ cũng đúng."

"Ở nước nào cũng có những khoảng đất của bảo thủ, hãy nhìn xem những gì đã xảy ra tại Nam Phi với chủ nghĩa apartheid. Lẽ phải không hẳn luôn luôn đi kèm với quyền lực của đa số.""

LOL. Một nhà ngụy biện điển hình. Không hiểu sao giới trẻ có khá nhiều người thần tượng bà Ninh thế, coi bà như một mẫu mực của phụ nữ lãnh đạo?. Bà Ninh có thể là một nhà ngoại giao sắc sảo và ứng biến nhanh, có thể nói tiếng Anh, tiếng Pháp một cách quý xờ tộc và có bằng cấp ở trường “xịn”, lại là dòng dõi hoàng tộc. Nhưng các phát biểu của bà ấy mà tớ thỉnh thoảng đọc thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng đầy chất ngụy biện, quanh co, hoàn toàn chỉ là một công cụ tự nguyện để bào chữa cho bất cứ hành động gì của chính quyền? Người như bà ấy cũng đâu có thiếu, ở mọi thời, mọi chế độ. Gọi là thức thời?

Trong cái ví dụ trên, sao bà ấy không thấy là người da đen khi xưa làm gì có quyền bầu cử tự do và khi họ có quyền bầu cử tự do thì chủ nghĩa apartheid cũng chấm dứt. Một ví dụ lố lăng không chỉ vì sự ngụy biện trong lập luận mà còn vì nó thể hiện chính cái sai lầm trong lập luận: chủ nghĩa apartheid hoành hành ở Nam Phi chính vì nước này đã không cho phép đa số người dân được tự do phát biểu suy nghĩ của mình qua lá phiếu. Tức là sự tồi tệ của chủ nghĩa apartheid ở Nam Phi là do minority rule chứ không phải majority rule như bà Ninh lầm lẫn.

Ở đây, lập luận của bà còn có tính ngụy biện. Không phải cử tri bao giờ cũng đúng thì không có nghĩa là để một thiểu số quyết định hay thao túng cử tri thì sẽ đúng hơn. Hơn nữa ý bà phản biện không phải cốt lõi của nền dân chủ. Trong nền dân chủ, cử tri không phải bao giờ cũng luôn đúng nhưng thường đúng nếu có được thông tin đầy đủ và không bị thao túng bởi một nhóm quyền lợi nào đó. Hơn nữa, khả năng sửa chữa những cái “không đúng” trong một nền dân chủ bao giờ cũng dễ dàng hơn nhiều so với một nền cai trị dựa trên thiểu số quyết định luôn thay cho cử tri vì không phải "cử tri bao giờ cũng đúng”.

5. 97% cử tri Việt Nam tham gia bầu cử Quốc hội. Một con số đáng mơ ước (so với con số kỷ lục 85% cử tri ở Pháp chẳng hạn). Ơ, nếu nghĩ là không phải đa số cử tri luôn đúng thì sao phải “phấn đấu” đạt chỉ tiêu cao đến thế? Rồi tới từng nhà yêu cầu bỏ phiếu, cho phép và khuyến khích bỏ phiếu hộ, gây áp lực tinh thần để người dân đi bỏ phiếu… What is it for?

17 comments:

  1. O`, hom qua to doc vnexpress co neu ten may ti?nh co' ti le bau cu 99% ma` buon cuoi. Trong khi ai cung biet tong la` bau cu kieu gi roi ma` cuoi cung van cu giuong thanh ti'ch len. Neu minh la cac bac lanh dao, minh se ra chi tieu khoang 70-80% nghe cho no' thuc te va` dan chu.

    Con` phat bieu cua cac quan chuc nha minh thi` phan lon van theo kieu nguy bien do thoi. Nghe mai~ quen roi, nhieu khi cha con thay ngac nhien nua, how sad ... Day la con` chua phai doc may bai` bao' kieu tap chi CS no kia, hoa mat chong mat chang hieu gi lan quay ra chet :-D

    ReplyDelete
  2. Phan doi y kien cua bac VietP va Kem, bac Linh ko lam president duoc, chi lam critic thoi :-D Bac ay ma lam president thi` chac 20 nam moi co nghi quyet duoc 1 lan, chua ke se^'n tu`m lum :))

    ReplyDelete
  3. 85% dung la ky luc :D khong ngo nguoi Phap di bau cu dong the.

    ReplyDelete
  4. 97% cũng là con số bịa đặt!

    ReplyDelete
  5. Crap. Đang viết bài báo, đọc thấy post này nói mịa nó ý của mình, đành ngưng. Huhuhu

    ReplyDelete
  6. Linh for President! :D

    "Democracy is the worst form of government except for all those others that have been tried." -- Winston Churchill

    ReplyDelete
  7. @VietP...: seconded by me :D
    Ke chuyen ty le bau 99%, em nghi la hong dung dau, fai hon 100% kia, chu 99% con thap lam: nha em moi chuyen nha, ba em lam viec xa thanh pho, moi tuan ve mot lan--> xa~ do^.i tru*o*?ng o moi noi deu bao ba em di bau, "khong thi mat thi dua". Ba em ve que choi nen nho anh em dong chi bau gium, cuoi cu`ng ba em...ba^`u toi 3 la^`n la^.n.
    Chuyen thiet nhu bi.a :))

    ReplyDelete
  8. Em nghĩ cái tỷ lệ 99% có khi vẫn đúng đấy là vì:

    Các bác tổ trưởng dân phố đến từng nhà gõ cửa nói thế này: "Thôi cả mấy năm các anh các chị nhờ tôi nhiều rồi, lần này tôi chỉ nhờ các anh các chị đúng một việc, một việc 5 năm mới phải làm một lần là ra phường bỏ phiếu. Mỗi nhà chỉ cần cử một người đi đại diện bỏ hộ phiếu cho tất cả các cử tri của gia đình cũng được. Thế cho tôi hoàn thành được nhiệm vụ!" .

    Kết quả là mỗi nhà chỉ cần một người chịu khó ghé qua UBND phường, bỏ gì không quan trọng, miễn là phiếu bầu cử. Em nghĩ nhiều phường tổng kết có khi tỷ lệ đạt 100%, tổng kết của 2 phường có khi đạt 110% (hehe) vì có nhiều người có tên trong danh sách bỏ phiếu của cả 2 phường của 2 cái nhà sở hữu :D

    ReplyDelete
  9. "Khuc chiet" chu khong phai "khuc triet".

    Bac nghien cuu sinh o Phap kia hoi truoc hoc cung truong em o Phap :D

    ReplyDelete
  10. 85% dân Pháp đi bầu chứng tỏ bọn Pháp có triển vọng bớt lười :-D

    Còn người Việt luôn chăm chỉ hơn người Pháp thì 99% là đúng rồi, đến tớ đây cũng bị ép hạ đi bầu nữa là ;))

    ReplyDelete
  11. Đã sửa, cám ơn Hoàng.

    ReplyDelete
  12. Ba'c To^? Truo?ng da'nh ki'nh (gia` ro^`i), to'i tu`ng nha nan ni i? o^i, tha^'y to^.i, kho^ng di thi` kho^ng pha?i vo'i nguo`i gia`.

    Em vu't me. ca'i the? cu? tri, ro^`i to't le^n mo^to^ di Vu~ng Ta`u.

    Ba` Ninh thi` tho^i, tu` sau khi nghe thuye^'t gia?ng o? Stanford da~ tha^'y ba` ta ngu.y bie^.n nhu* the^' na`o ro^`i.

    ReplyDelete
  13. Thích hai con ong với cái hoa vàng, mặc dù ko thích màu vàng cho lắm, mà em nghĩ mục tiêu của bác Linh là khoe cái ảnh đẹp thôi ^_^
    Chuyện bầu cử thì, VNN có đăng tỉ lệ là 99% hay hơn 99% gì đó, em có quay ra bảo các đồng nghiệp là muốn đăng 100% cũng có liền, nhưng các bác ý để thế cho nó có vẻ đẹp, có gì còn biện hộ được cho những trường hợp bất khả kháng, rủi ro....

    ReplyDelete
  14. @Cáo: Đâu, hai con ong đang "tranh cử" mà, phần thưởng là cái nhụy hoa, hình minh họa quá hợp lý rồi ;)

    ReplyDelete
  15. Em vốn dĩ không hay quan tâm và đọc về chính trị (đúng là thanh niên thời đại + gái nữa, nhỉ :)), nhưng lần này em đã đọc hết post trên về bà TNTN của anh Linh. Em cũng hơi thích bà này, vì phong độ và khả năng ứng biến của bả. Em thì nghĩ cái gì cũng có 2 mặt cả thôi, một người có khả năng ứng biến của ngành ngoại giao, khi phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tất lẽ dĩ ngẫu là phát biểu đó sẽ có tính ngoại giao. Nếu bả không như thế thì bả đã...không như thế, phải không ạ. :)

    Tỷ lệ bầu cử của VN cao kỷ lục như thế cũng hòan toàn là khả thi ạ. Mỗi tội không biết ai là người bỏ phiếu, hoặc có biết mình bỏ cho ai không thôi ạ. Nhân đây em cũng xin thú nhận rằng hình như em chả yêu nước mấy, em ủy quyền cho thằng em em ra bỏ phiếu hộ, với lời nhắn là ai tên hay thì bầu cho người đấy. ^.^ (các anh chị và các bạn yêu nước đừng chửi em nhớ, vì em đang nghĩ một cách rất negative là nhân dân bầu thế nào thì bầu, chứ cái gì đã fix rồi thì là fix)...mmm

    ReplyDelete
  16. Nho lai thi hinh nhu tu 18 tuoi toi gio minh moi duoc di bau co 1 lan, con nho la bau vao Hoi dong nhan dan gi day, the co le la minh van chua duoc di bau cu Quoc hoi lan nao :(
    oi gioi oi lai con mot nguoi di bau ho ca nha nua chu, buon cuoi nhi :D

    ReplyDelete
  17. vậy 99% đó nhỡ xui xẻo nhằm vàolúc "không được đúng cho lắm" mà bỏ phiếu 100% cho 1 nhân vật nào đấy, nhân vật đấy lại xui xẻo "không được thích hợp cho lắm" so với bác Đảng và NN thì khi ấy lại lôi cái câu của Thị Ninh Nhừ ra mà tiến hành. Chỉ là ko biết khi ấy cử tri có tự hỏi "vậy mình đi bầu cử để làm jì" ko thôi. Nhưng cólẽ cũng chẳng ai tự hỏi, cái vụ "5 năm 1 lần" này chẳng qua là thủ tục, còn kết quả thế lào thì cha con nó biết với nhau từ đầu rồi. Đọc cái câu pv của bác Ninh mà cười vãi lúa,ko biêt sau đấy bác ý có thấy mình hố ko nhỉ?
    Mà tỉ lệ công dân đi bầu chả bao giờ là 100% đâu, dù chính quyền đã cố gắng nhưng tâm hữu mà lực bất tòng, đơn cử 1 trường hợp: từ khi "đủ tuổi" đến giờ hình như bạn M chưa bao h đi bỏ phiếu.

    ReplyDelete