Tuesday, May 1, 2007

Entry for May 01, 2007

Có bài này của bạn Pagoda dịch có vẻ hay, mark vào đây để đọc.

Milton Friedman là ai?- Paul Krugman

Nói thêm, Friedman và Krugman đều là hai nhà kinh tế rất nổi tiếng. Friedman thì rõ rồi, người có ảnh hưởng nhất về kinh tế học ở Mỹ trong khoảng thời gian 1950-1980, thủ lĩnh trường phái tiền tệ, và là người lật đổ vai trò thống soái tư tưởng kinh tế vĩ mô của Keynes (cùng với Hayek ở Anh). Krugman thuộc thế hệ sau, từng được đánh giá là một trong những nhà kinh tế trẻ triển vọng nhất ở Mỹ, nhiều lần đơcj coi là ứng cử viên cho giải Nobel. Krugman nổi tiếng trong lĩnh vực kinh tế quốc tế và kinh tế vĩ mô, các quan điểm của ông trong thời gian gần đây có khuynh hướng New Keynesian.

Ngoài viết chuyên môn sâu về kinh tế, cả Friedman và Krugman còn hay viết sách cho các đối tượng công chúng, và đều tích cực lên tiếng trong các vấn đề chính trị. Friedman ủng hộ chủ nghĩa tư bản tự do, thuộc về phái hữu. Krugman nghiêng về phái tả, hay viết bài phê phán chính quyền Bush trên tờ New York Times (ông phụ trách một mục Op-ed trên báo này).

1 comment:

  1. Có một bài viết rất hay về Friedman đọc được trên trang the art letter. Bài dịch này cũng hay đấy. Nhưng bận quá chưa đọc hết được. Cám ơn về đường link.

    ReplyDelete