Wednesday, May 23, 2007

Entry for May 23, 2007

Xem phim ở L.A

Tình hình là tớ xem 4 phim ở L.A cuối tuần rồi. Nhưng chưa từng tới tham quan Holywood. Không hiểu sao, dù thích phim ảnh nhưng tớ không cảm thấy hứng thú lắm với việc thăm quan phim trường Holywood.

The image “http://www.thebloggingtimes.com/content/wp-content/content/spiderman.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

Phim đầu là Spider-man 3. Mặc dù rất hâm mộ em Mất dép và review của em nhưng cũng phải thú thật là anh thấy phim này chán nhất trong các phim Spider-man- nó quá tham lam, khiên cưỡng và siêu sến. Sự ý nhị, vừa đủ, cốt truyện đơn giản nhưng sâu sắc, nhân vật phức tạp nhưng có khả năng connect rất tốt với người xem ở trong hai phần 1 và 2, nhất là ở phần 2, không còn nữa. Spider-man 3 là một bộ phim quá dài, quá sến, đầy đủ tất cả những gì cliché có thể có được của Holywood. Các nhân vật giả tạo, các tình tiết lẽ ra gây cảm động cho người xem thì lại không tạo ra được hiệu quả cần vì nó sến một cách xưa cũ, công thức quá rồi. Nhân vật Spider-man trong các tập trước là một nhân vật đáng yêu, gần gũi, tạo ra sự thông cảm và kết nối với người xem bao nhiêu thì trong tập này là a total jerk, không ra ông không ra thằng, chỉ nhìn thấy mặt là đã muốn đá cho mấy cái cho bớt nhố nhăng đi. :D. Em Kirsten Dunst các tập trước sexy là thế mà sao tập này vừa già vừa béo vừa xấu (còn tính cách thì tất nhiên vẫn ngớ ngẩn và dở hơi như xưa).

Cái được của phim này có lẽ là một số kỹ xảo ngoạn mục trong nhân vật Sandman và các pha đánh nhau của Sandman và Spiderman (nhưng các kỹ xảo tương tự về người cát cũng đã có thể thấy trong The Mummy). Nếu cho điểm thì tớ cho phim này khoảng 6.5/10, có thể giải trí trong một buối tối không biết làm gì, nhưng không phải là một bộ phim đọng lại nhiều trong tâm trí khán giả (đoạn cuối mình vừa xem vừa ngáp).



Phim thứ 2 là Music and Lyrics của anh Hugh Grant và chị Barrymore. Chọn phim này vì mình rất ít xem romantic comedy mà nghe nói chị em phụ nữ nhiều người thích. Với lại anh Hugh Grant cũng là thần tượng của một người bạn. Oh, my God, phim này mà trên IMDB cũng được 6.8 còn trên rottentomatoes là 65/100 à. Cái được duy nhất của phim này là mấy bài hát thập kỷ 80 nghe nhắng nhít rất vui. Còn nội dung thì chẳng có gì để nói, chán phát ngán. Nói thật thêm là phim này tớ không chỉ ngáp mà còn ngủ gật từ giữa cho tới cuối phim. Thôi từ giờ hạn chế xem romantic comedy tới mức có thể, so kitsch (kể ra có vài cái như Bốn đám cưới, một đám tang; Không ngủ ở Seatles hay Love Actually xem cũng khá thú vị).

http://www.villagevoice.com/blogs/statusainthood/music_and_lyrics.jpg

Phim thứ ba là The Painted Veil, phim dựa theo truyện của Somerset Maugham. Một phim cổ điển, lấy bối cảnh và cũng quay phim luôn ở Trung Quốc. Cảnh quay rất đẹp, nội dung phim subtle, không có nhiều tình tiết gay cấn nhưng được dựng rất kỹ lưỡng và khéo léo. Diễn xuất của Naomi Watts thì phải nói là tuyệt vời, incredible. Naomi Watts có lẽ là một trong không nhiều nữ diễn viên vừa rất xinh đẹp vừa thực sự có tài như thế. Edward Norton thì vẫn luôn là một cái tên có giá trị bảo chứng, không chỉ cho những gì anh diễn mà cả những phim mà anh tham gia. Tóm lại, một phim hay một cách cổ điển, chỉnh chu, kỹ lưỡng, sâu sắc và đẹp- một bộ phim gợi nhớ về một thời xưa cũ của phim ảnh trong đó câu chuyện và diễn xuất, chứ không phải là kỹ xảo mới là yếu tố khiến khán giả xem phim. Nói như thế không có nghĩa là phim này không đẹp, mà ngược lại, cảnh quay rất đẹp, phong cảnh trong phim đẹp như tranh nhưng vẫn như chứa ẩn cả tâm trạng trong đó. Có thể cho phim này 8/10.

The image “http://www.impawards.com/2006/posters/painted_veil.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

Phim thứ tư là The Fountain của Darren Aronofskys, phim này có lẽ sẽ trở thành một cult movie- hiện điểm trên IMDB là 7.8 trong khi trên rottentomatoes của các critics thì chỉ là 50/100. Aronofskys là đạo diễn của Requiem for a Dream (đã xem, thích vì tính sáng tạo trong cách dựng cảnh, quay phim và cả không khí được tạo ra trong phim, nên xem) và Pi (chưa xem nhưng có ý định xem). The Fountain được Aronofskys đặt rất nhiều tâm huyết vào, với mong muốn tạo ra một đột phá trong thể loại sci-fi như những gì mà 2001- A Space Odyssey và The Matrix từng làm được. Và quả thực, The Fountain chịu ảnh hưởng rất nhiều từ 2001- A Space Odyssey của Stanley Kubrick, cũng có ba câu chuyện xảy ra ở quá khứ-hiện tại-tương lai chung quanh một vài theme nhất định- ở The Fountain đó là sự bất tử, cái chết, và phần nào là tình yêu. The Fountain cũng tìm cách gây ấn tượng, tạo cảm giác cho người xem hơn là xây dựng một câu chuyện đầy đủ, rành mạch. Aronofskys có thành công không? Có lẽ là thành công một nửa. Ở mặt được, nó thể hiện tham vọng của một tác giả còn khá trẻ và có khả năng sáng tạo rất cao (so sánh Requiem for a Dream với The Fountain sẽ không thấy gì chung ngoài tính sáng tạo), và tạo nên một không khí đậm đặc, và phần nào gây ấn tượng cho người xem. Mặt khác, bộ phim này khá boring do cốt truyện dễ gây confused cho người xem, các tình tiết và cách xử lý trong phim thì hơi bị over-the-top, cường điệu hóa quá. Kỹ xảo hình ảnh đẹp, ấn tượng nhưng không phải là mới lạ, có vẻ như bị ảnh hưởng nhiều của 2001 của Kubrick. Tóm lại là Aronofskys muốn tạo nên một tuyệt phẩm mang dấu ấn của đời mình, một câu chuyện về cuộc đời, về nhân loại như Kubrick từng làm trong 2001 nhưng không thành công. Trong 2001- A Space Odyssey có một sự hài hòa, nhất quán và liên tục mà trong The Fountain không có- bù lại, The Fountain mang dấu ấn (hơi nhố nhăng) của New Age philosophy với hình ảnh một vị hiền
triết trọc đầu ngồi tọa thiền trên Cây Đời (Tree of Life). Kết quả là một câu chuyện rời rạc, hơi tham lam, bị cường điệu và quá tay, mặc dù vẫn đáng đánh giá cao ở sự sáng tạo và khả năng gây ấn tượng cho khán giả. Cho điểm phim này? Hơi khó vì có thể coi nó là cult movie, có nhiều khuyết điểm nhưng cũng có những điểm thú vị. Có thể nếu xem lại lần 2 mình sẽ đánh giá nó chính xác hơn.

http://www.empiremovies.com/images/posters/the-fountain.jpg

13 comments:

  1. O, minh thay Love actually xem cung duoc :D
    The Fountain sao cu cham cham the nhi, xem may lan khong vao van vut day, hoi xua xem Odyssey 2001 em cung phai co gang lam moi khong ngu gat may lan, neu phim nay ma giong the thi chac khong xem het duoc. Cong nhan la bay gio minh da het mood cho nhung thu phim cult kieu Pi mat roi.

    ReplyDelete
  2. Interesting. Linh con o LA lau khong?

    ReplyDelete
  3. Spiderman 3 rõ chán tới mức mà tui xem về mún viết nhiều mà nản lun. Xem đánh lộn thì vui, nhưng nội dung thì .... Music and Lyrics, tui thích phim này nè, nhờ nó mà chuyến bay từ LA về Sài Gòn của tui đã ngắn hơn: tui ngủ hoài ngủ hoài ngủ hoài vì cái phim nhạt nhẽo dở ẹc này (cùng với Because I said so) là hai phim được chiếu trên máy bay. Có điều bị nghe cái bài hát đầu phim mấy lần nên tới giờ đâu tui vẫn ong ong bài hát đó. Công nhận quy tụ hai em sao của dòng comedy romace mà phim siêu chán. Chưa xem Painted Veil. The Foutain cũng chán chán, quay đẹp, nhạc hay, mà thấy nó rườm rà điệu đàng quá....
    Bạn Linh sang L.A mà ko đi xem rạp Arclight, không đi xem phim nghệ thuật ở Laemmel thì thật là uổng phí

    ReplyDelete
  4. Không hiểu sao mình không ưa nổi bất cứ cái comedy romance nào :-? Sleepless in Settles và Love Actually vừa xem vừa ngáp trẹo quai hàm :-? Hình như taste comedy của mình dừng lại ở teen comedy và hoạt hình :-?

    À có How to loose a guy in 10 days, he he, ít ra romance comedy nó phải như thế chứ :-D

    ReplyDelete
  5. Oh man, I also gave up on romantic comedy these days. Music & Lyrics nhat hon nuoc oc; Because I Said So thi ridiculously annoying, den Catch & Relase thi chi muon da cai TV vai phat. That la 1 torturing trifecta cho cai cuoi tuan cua minh. Tu gio chac em kieng may dang phim tinh cam nhat nheo the nay roi, giong nhu kieng tat ca cac loai horror/thriller movie tu sau khi xem Saw 3.

    Painted Veil em moi mua ve, chua xem nhung em xem may cai anh trong phim thi thay dep, rat dep.

    Khong hieu toi mai co nen di xem opening night cho Pirates 3 khong nua? :D

    ReplyDelete
  6. @phanxine: Thôi để làn sau tới L.A. bạn phanxine làm guide đi xem phim. Mà có khi lúc đó lại có phim của bạn phanxine đạo diễn đang được trình chiếu ở L.A rồi chứ :D.
    @G.: I know what a frivolous girl like :P.
    @Tidi: Painted Veil đẹp và hay một cách cổ điển em ạ, hơi hơi giống kiểu The English Patient nhưng có khi anh thích Painted Veil hơn.
    Pirates 3 có vẻ được đánh giá cao phết, chắc ít nữa anh cũng đi xem. Em xem Shrek 3 chưa?

    ReplyDelete
  7. Em thấy Sleepless in Seatle và Love actually có gì đặc biệt lắm đâu mà nhiều người mê thế nhỉ? Được cái good acting và uplifting thôi. 4 weddings and a funeral mới hay. :>
    Hic, Music and lyrics disappointing dễ sợ luôn. Thực ra đoạn đầu phim này em thấy cũng được, khá là funny. Nhiều đoạn lời thoại rất thú vị. Nhưng chỉ được đoạn đầu thôi. Càng về sau càng ớn. Mà em chưa bao giờ thích cái cô Barrymore. Cô í béo ú ụ, có gì hay đâu mà nhiều người mê thế nhỉ? :D
    Ah, em rất thích The painted veil, hai diễn viên chính đóng đạt hết sức. Naomi trông rất xinh và duyên dáng. Cơ mà em thấy The painted veil có giống The English patient tí nào đâu (?). The English patient đòi hỏi patience vì phim dài dòng quá, trong khi The painted veil hấp dẫn từ đầu đến cuối (Đấy là em thấy thế :P).
    Em định đi xem Spiderman 3 nhưng anh bảo có nên xem không? Em sợ bị thất vọng. Nhiều người chê quá đi.

    ReplyDelete
  8. @Minh Thi: Anh so sánh với The English Patient theo khía cạnh cả hai phim đều là các phim romantic drama theo phong cách cổ điển, phim có nhiều chất thơ, kỹ xảo hình ảnh đều rất đẹp, đều lấy bối cảnh tình yêu của những người châu Âu ở một miền đất exotic phương Đông xa lạ. Nếu nghĩ thêm thì còn cả yếu tố betray và confusion của nhân vật nữ trong phim trong chuyện tình cảm.
    Khác nhau thì The English Patient phức tạp, nhiều tuyến nhân vật hơn. The Painted Veil thì gọn và xinh, không phức tạp về mặt tình tiết hay nhân vật, gần với một truyện ngắn (mà cái này thì cũng rõ ràng rồi vì Somerset Maugham là nhà văn hàng đầu của nước Anh, lại có sở trường về truyện ngắn). The English Patient thì dựa theo một tiểu thuyết của một nhà thơ nổi tiếng, nên phức tạp nhưng cũng có nhiều chất thơ (so sánh với Bác sỹ Zhivago cũng dựa theo tiểu thuyết của Pastenak vốn nổi tiếng về thơ trước khi viết tiểu thuyết). Nhưng nhà thơ viết văn thì nhiều khi để cảm xúc lấn át và dễ có xu hướng lãng mạn hóa, bi kịch hóa nhân vật của mình trong nhiều tình huống một cách không cần thiết.

    Spiderman 3 cũng không tệ, anh thấy OK, đi xem cũng vui (mà rạp ở Hà Nội đâu có nhiều thứ đáng xem hơn?). Chỉ có điều là đừng kỳ vọng nhiều vào nó.

    ReplyDelete
  9. Da xem 3 phim dau...Hoan toan dong y nhat tri gio hai tay hai chan
    ....Cung rat thich The Painted Veil...Romantic Comedy chi xem khi can vua xem vua chitchat...

    ReplyDelete
  10. Chào anh. BIết blog của anh qua chị myself nên em ghé vào comment một chút.
    Em đã xem The Painted Veil (tựa ở Pháp đặt là "La Voile des Illusions). Một bộ phim về tình yêu cảm động, lãng mạng và giàu chất thơ. Em chưa xem Naomi Watt đóng nhiều, mới chỉ vài ba phim. Song em thấy diễn xuất của Naomi trong The Painted Veil chưa thật sự xuất sắc. Mới chỉ ở mức "tròn vai" mà thôi. Lại hơi già so với Edward Norton nữa. Những nếp nhăn không che giấu được khiến người ta dễ dàng đoán được tuổi của Naomi đã xấp xỉ 40. Giữa hai nhân vật chính, em đánh giá cao diễn xuất của Edward Norton hơn. Anh ta thật sự đã hóa thân vào nhân vật, đã đi tới được tận cùng chiều sâu nội tâm của nhân vật (một nhà khoa học tận tụy, một người chồng bị phản bội, một người yêu mãnh liệt và một con người quả cảm), dù ít đất diễn hơn so với Naomi Watt. Edward Norton diễn bằng ánh mắt cực kỳ biểu cảm ;-)Nếu so sánh với The English Patient thì em đánh giá cao Kristin Scott Thomas hơn so voi Naomi Watt. Và cũng đánh giá The English Patient cao hơn The Painted Veil.

    ReplyDelete
  11. À, anh đã xem Volver và các phim của Pedro Almodovar chưa ? Làm một bài về phim của bác này đi.

    ReplyDelete
  12. Đánh giá cao The English Patient hơn The Painted Veil anh thấy cũng hợp lý thôi vì cốt chuyện của The Painted Veil đơn giản và hơi tròn trĩnh. Nhưng về mặt cá nhân, anh thấy The English Patient hơi overdramatic.
    Edward Norton luôn là diễn viên tốt nhưng anh thích anh này trong American History X với 25th Hour hơn cả, diễn xuất thần. Vai diễn trong The Painted Veil của Norton cũng rất đạt nhưng không phải là xuất thần. Ngược lại, anh thấy Naomi Watts đóng phim này xuất thần luôn, vai diễn của cô chiếm lĩnh cả bộ phim.
    Anh xem 1 ít của Almodovar, chưa nhiều lắm. Volver thì xem phải bản ko có phụ đề tiếng Anh, phụ đề tiếng Việt thì chuối không chịu nổi nên chưa xem hết. Phim của Almodovar ám ảnh, unsettling, anh cũng không chắc là mình thích dù vẫn đánh giá ông này cao.

    ReplyDelete