Friday, August 29, 2008

Entry for August 29, 2008

Tuần vừa qua có hai sự kiện đáng chú ý. Thứ nhất là việc Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Vũ Dũng có khẳng định cứng rắn về ""Vùng khai thác dầu thuộc chủ quyền VN" và : “Tất cả các dự án Việt Nam đang tiến hành đều nằm trong vùng thềm lục địa tối thiểu 200 hải lý của Việt Nam...Quyền của chúng ta thì chúng ta làm”. Nhận định này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố ủng hộ chủ quyền Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ phản đối Trung Quốc ép công ty Exxon của Mỹ phải bỏ dự án khai thác dầu ở vùng biển mà họ cho là đang tranh chấp (và Việt Nam cho là chủ quyền của mình". Sự kiện này đáng chú ý bởi lâu lắm mới thấy một phát ngôn cứng rắn như thế với Trung Quốc ở cấp thứ trưởng trở lên, chứ không phải là những lời niệm buồn tẻ, với nội dung được biết trước của anh Phát ngôn viên Lê Dũng (chỉ tương đương cấp Vụ trưởng). Đáng chú ý nữa là phát biểu này của ông Dũng được đưa ra trước chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được dự định vào cuối năm, nên có lẽ cũng có thể hiểu như một cam kết lập trường của Chính phủ Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay

Thứ trưởng Ngoại giao: Vùng khai thác dầu thuộc chủ quyền VN


Sự kiện đáng chú ý thứ hai là vụ giáo dân đòi đất ở Thái Hà, tôi không theo dõi lắm nên không nhận xét gì nhiều. Chỉ có hai nhận xét nhỏ: Thứ nhất là chính quyền vẫn áp dụng cách xử lý như vụ Thái Bình ngày trước, tức là theo dõi, đánh dấu rồi khởi tố sau này
với những người được coi là "nguy hiểm". Thứ hai là rõ ràng vụ đòi đất này có tổ chức của giáo hội, có thể từ phía Tòa giám mục Hà Nội (?), khi nhiều người tham gia đòi đất là bà con giáo dân người Mường sinh sống chủ yếu ở Hòa Bình. Nếu đọc comment của cộng đồng Internet trên BBC hay trên các blog, có thể thấy ý kiến về vụ này rất chia rẽ giữa những người ủng hộ hành động của giáo dân và những người ủng hộ cách xử lý của chính quyền.

3 comments:

  1. 1 ngày anh viết liền mấy entry thế này ^_^. Quên, com chủ đề chính.
    Em ở VN xem thời sự buổi tối trên TV mới thấy nhà đài thông báo lệnh tạm giam, rồi lại giải thik ý nghĩa của tạm giam, rồi giải thik 1 loạt ý nghĩa nữa như để chứng minh rằng những hành động này hoàn toàn Ý Dân Ý Đảng. Thế nhưng ko hề đề cập đến mục đích pham tội của 2 người bị tạm giam, thật là hài hước. Rồi quay sang nói đến giáo dân cầu nguyện phá rối, được lieê kết 1 cách miễn cưỡng. Thế thì dù có đúng cũng khiến người ta phải nghi ngờ =.=

    ReplyDelete
  2. - "vụ đòi đất này có tổ chức của giáo hội, có thể từ phía Tòa giám mục Hà Nội(?)" -- Xét về tổ chức thì nhà thờ Thái Hà (Dòng Chúa cứu thế) thuộc Giám tỉnh của Dòng CCT trong Sài Gòn, cấp trên nữa thì đóng ở Roma bạn Linh ạ.
    - "khi nhiều người tham gia đòi đất là bà con giáo dân người Mường sinh sống chủ yếu ở Hòa Bình" -- tôi thấy không chỉ bà con giáo dân người Mường mà giáo dân ở khắp nơi đến, đặc biệt là các tỉnh lân cận HN. Người Mường tới đây được chú ý có thể họ nổi bật hơn với trang phục của họ thôi.
    Một điều cay đắng là họ bị đánh đập bằng dùi cui, roi điện, bị lén lút xịt hơi cay khi đang cầu nguyện nhưng thấp cổ bé họng không kêu vào đâu được.

    ReplyDelete
  3. @Thuy: Cám ơn bạn. Có điều tôi không hiểu, như thế về tổ chức thì nhà thờ Thái Hà không thuộc sự quản lý của Tòa Giám mục HN? Tôi hiểu dòng CCT là một kiểu quản lý theo ngành dọc còn theo ngành ngang thì tôi nghĩ nhà thờ này vẫn chịu sự quản lý của Tòa Giám mục địa phận Hà Nội chứ nhỉ.
    -Tôi nghĩ việc huy động bà con người Mường đi đòi đất ở Hà Nội, bản thân nó cũng khiến cái lý của những người đi đòi ít thuyết phục đi. Vì danh nghĩa là giáo phận Thái Hà đòi đất nhưng nhìn ảnh chụp thì toàn thấy bà con ở giáo phận xứ Mường.

    ReplyDelete