Saturday, August 16, 2008

Entry for August 16, 2008

Trên Viet-studies. Không rõ nguồn các tài liệu này. Có thể trong hồ sơ phía Nhật gửi cho phía Việt Nam đề nghị hợp tác điều tra. Tất nhiên cũng không thể chắc chắn 100% là các tài liệu này là hoàn toàn có thật.

Lời khai của Sakashita Harua,
(2) Lời khai của Takasu Kunio, (3) Giấy đề nghị cùng hợp tác điều tra giữa Nhật và Việt Nam

Trích lời khai của Sakashita

img


Ông Sakashita khai đã đưa 820.000 đô-la Mỹ cho ông Sĩ để PCI thắng thầu trong hai giai đoạn dự án và được các hỗ trợ khác. Ông không nói rõ PCI có phải đấu thầu trong giai đoạn 1 hay không nhưng khai rằng với số tiền lót tay cho giai đoạn 2 (220.000 USD), PCI đã thắng thầu mà không qua đấu thầu.

Đoạn cuối lời khai này: Sau khi ông Sakashita khai chi tiết về việc đưa $820.000 cho ông Sĩ, ông viết:

“Như vậy, chúng tôi đã đưa tiền hối lộ đối với Giám đốc Sĩ chia thành khoảng 10 lần với mục đích là được Giám đốc Sĩ tạo điều kiện giúp đỡ Cty PCI thực hiện các công việc tư vấn của dự án Đại lộ Đông Tây, đồng thời được Giám đốc Sĩ tạo điều kiện, giúp đỡ về việc ký hợp đồng và các công việc có liên quan khác sau khi thầu được công việc. (trang 9) Tiền hối lộ mà chúng tôi đưa cho Giám đốc Sĩ tổng cộng là khoảng 2 triệu đến 3 triệu đô la Mỹ

Không thấy ông này giải thích tại sao là 2-3 triệu USD chứ không phải 820.000 USD là số tiền đã được đưa trong hai dịp tháng 12/2003 và tháng 8/2005. Có khả năng là 820k chỉ là số tiền trong "trách nhiệm" của Sakashita và ngoài ông Sakashita thì còn có những người khác trong PCI cũng đưa cho ông Sĩ trong những dịp khác? Chú ý là ở đây chưa có lời khai của cựu chủ tịch PCI Masayoshi Taga.

Theo trang web của TNXP TP HCM thì ông Sĩ từng làm Chỉ huy trưởng TNXP TP HCM, kế nhiệm vị trí thủ lĩnh TNXP của ông Lê Thanh Hải, hiện là Bí thư Thành ủy TP HCM, Ủy viên Bộ Chính trị, khi ông Hải về thành phố đảm nhận công việc khác.



+ Đọc bài này thấy thì ra công ty PCI cũng dự phòng trường hợp bị tóm bằng cách dùng một ông nghỉ hưu đi đút lót và lúc đi đút lót thì nói đi nói lại bằng tiếng Anh rằng đây là quà riêng của Takasu (ông viên chức về hưu) chứ không phải của PCI. Khổ là ông Sĩ lại không hiểu tiếng Anh mấy nên trả lời lúng búng bằng tiếng Việt làm các chú Nhật nghệt mặt ra không hiểu là Sĩ có hiểu ẩn ý của họ không.

"When the dollar-stuffed bag was handed over to Huynh Ngoc Si, Takasu said Sakano told him repeatedly in English that the money was "a gift that is from Takasu personally, and didn't come from PCI."

However, Takasu said Si seemed to have a poor grasp of English and tried to reply in Vietnamese. He said Sakano appeared confused and was not sure how much Si had understood."

7 comments:

  1. Cái này lạ đây.
    Lời khai của các đương sự trước cơ quan điều tra là bằng chứng thuộc hồ sơ vụ án. Nguyên tắc chung là trong quá trình điều tra, chỉ có các cơ quan tiến hành tố tụng, đương sự và luật sư của đương sự mới được quyền và được phép tham khảo. Cơ quan điều tra có thể cho báo chí một số thông tin chung chung nhưng bê nguyên cả biên bản thẩm vấn như thế này thì chưa bao giờ thấy. Ngay cả báo chí nếu "tình cờ" vớ được cũng không thể/không dám/không được up lên hoàn chỉnh như vậy. Ngay trong thư yêu cầu hợp tác của Nhật Bản họ cũng có một phần liên quan đến các vấn đề bảo mật.
    Làm thế nào và vì sao các tài liệu trên lại có trên mạng được nhỉ? Nó có cả hai tác dụng. Về mặt tiêu cực: phía Việt Nam có liên quan trong vụ án sẽ tìm cách tẩu tán tài sản, tiêu hủy chứng cứ (cái này là cản trở quá trình điều tra đây, hì). Về mặt tích cực: toàn dân Việt được thông tin chi tiết về nội tình sự việc (nếu như các biên bản kia là có thật và chính xác).
    Tôi tự hỏi ai có thể liều đến mức có thể phổ biến các tài liệu mật này? Nếu không lầm thì hành vi này là phạm pháp. Cũng có thể đây là chủ ý của các bác Nhật. Thấy rằng chuyển hồ sơ cho Việt Nam cũng như không, Nhật quyết định chơi kiểu này để toàn dân Việt cùng biết.

    ReplyDelete
  2. hay wúa .

    trương tấn sang là giám đốc nông trường Phạm văn cội thuộc LLTNXP. lÊ THANH HẢI là em rể trương Thuý Hoa phó chủ tịch quốc hội. bà T T Hoa này là em trương tấn sàng ( em họ ? ). Trương Văn lắm phó chủ tịch UBNDTP HCM là cháu Khải hay TTsang ?

    gia tộc họ Trương này là trùm tại Saigon phải không Bác Linh

    ReplyDelete
  3. @AC-Arizona: Tôi chịu, tôi đâu có rành mấy chuyện hậu trường.
    @Juriste: Tôi cũng rất ngạc nhiên về việc ông Trần Hữu Dũng có trong tay những tài liệu này, nếu đúng là tài liệu thực.

    ReplyDelete
  4. Nếu những tài liệu này có thật,ko biết uỷ ban chống tham nhũng sẽ xử lý thế nào nhỉ?????????

    ReplyDelete
  5. Thanh Niên Xung Phong nhìn chung là bọn ăn hại. Sau này lịch sử nhớ ghi lại TNXP như là 1 tổ chức phản động nhất nhé :D

    ReplyDelete
  6. ở Mỹ trong những trường hợp đi lại này, gift mà trên 1000 $ thì không còn là gift nữa mà biến thành chuyện phi pháp hay không còn là chuyện personal nữa. Mấy bác quan chức VN này chắc chả biết gì, cứ thấy gift là nhận tưới hột sen, chả biết là vì stupid hay vì đã lỡ gợi ý cho người ta tặng gift nên đành nhận vậy :))

    Anyway, chính phủ VN chả coi dân VN ra (cái đinh) gì thì để phía nước ngoài tác dộng vào cũng được :))

    ReplyDelete
  7. Ui ui, bác Linh nói chiện này là chiện lớn rồi. Thành phố HCM của em còn có bác khác sắp lên đường làm "Lê Lai cứu chúa" đấy... Còn cái cầu "tai" ... tiếng nhất của TP - (làm lún rồi lại lấy tiền thuế của tụi em làm lại) cũng là nhóm ...108 "yêng hùng" Lương Sơn Bạc ở trên thực hiện đó... huhu, TP em ngày xưa 10 mùa hoa, bây giờ là mùa lụt & mùa lô cốt rồi... Cũng là "thiện tai" của mấy bác ấy để lại đó..

    ReplyDelete