Friday, August 1, 2008

Entry for August 01, 2008

Không biết trên Net có link Báo cáo Kiểm toán 2007 được công bố mới đây không nhỉ? Tôi thử tìm mà không thấy, thông tin đăng tải trên các báo cũng ít quá, lẻ tẻ, không đầy đủ, trên trang web của Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước cũng không tìm ra.
Theo bài này trên BBC thì các DNNN hiện nắm giữ hơn 900.000 tỷ vốn trong đó có hơn 500.000 tỷ vốn vay và hơn 400.000 tỷ vốn nhà nước.

Theo bài này trên Vneconomy thì các DNNN có mức lợi nhuận trước thuế đạt 7650 tỷ đồng, như vậy, tỷ lệ lợi nhuận họ làm ra chưa đến 0,85% vốn. Không rõ sau khi đóng thuế thì các DNNN này còn được bao nhiêu lợi nhuận?

Cũng theo BBC thì tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên doanh thu của các DNNN chỉ là 6%. Theo TS Vũ Thành Tự Anh của chương trình Fullbright Vietnam thì nếu tính tới lạm phát thì mức lợi nhuận này còn âm. Lạm phát hiện nay đã lên tới 19,8% so với tháng 12/2007 và 27% so với tháng 7/2007. Để dễ hình dung về bức tranh chung của khu vực DNNN hiện nay, giả sử bạn mở một doanh nghiệp với số vốn ban đầu là 100 triệu, trong đó nửa già của ông bà già cho, nửa non do mấy thằng bạn nhậu làm bên ngân hàng cho vay sau bữa rượu thịt chó em út ở Nhật Tân. Đến cuối năm, bạn thu lãi được chừng 800.000 đồng từ số vốn 100 triệu ban đầu đó. Trong khi đó, với mức lạm phát chừng 15% thì 100 triệu của bạn đến cuối năm chỉ còn giá trị tương đương khoảng 85 triệu lúc ban đầu. Vậy là bạn đang lãi hay đang lỗ? Và nếu không có ông bà già bạn chống lưng (thôi, cho nó tập làm ăn, dầu gì cũng thể diện nhà mình có con làm giám đốc) với thằng bạn chiến hữu cho vay với lãi suất ưu đãi (và nếu thằng này khó khăn quá thì sẽ nhăn nhó đến gặp ông bà già bạn yêu cầu thanh toán hộ) thì doanh nghiệp của bạn có tồn tại được không?

Điều này chứng tỏ hầu hết các doanh nghiệp NN hiện nay là thua lỗ, cho dù kết quả báo cáo vẫn là có lãi (hơn 97% DNNN được kiểm toán có lãi) nhưng mức lãi này quá thấp và thực tế trở nên âm nếu tính tới yếu tố lạm phát. Đó là chưa kể tới yếu tố tin cậy trong các báo cáo tài chính của các DNNN này. Nhưng kể cả khi những báo cáo này chính xác thì hệ thống DNNN vẫn làm ăn thua lỗ. Và họ thua lỗ bất chấp nguồn vốn khổng lồ họ có cũng như các ưu đãi về tiếp cận vốn vay, về đất đai...


Với gần 1 triệu tỷ đồng vốn trên tay, họ chỉ tạo ra mức lợi nhuận (thực và không thực) vỏn vẹn hơn 7000 tỷ! Để so sánh, chỉ riêng số tiền lãng phí, thất thoát, chi tiêu không đúng nguyên tắc và phải thu hồi của các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước cho năm 2007 đã là 12.000 tỷ đồng- theo bài này trên báo Tuổi Trẻ. Có trớ trêu chăng khi lợi nhuận được báo cáo của cả hệ thống DNNN còn ít hơn số tiền bị thất thoát hàng năm bởi các DNNN và các cơ quan hành chính sự nghiệp?.

Những DNNN này đang trở thành những con voi cồng kềnh cản trở sự phát triển kinh tế của cả nước, gây lãng phí nghiêm trọng nguồn lực của đất nước. Người ta đang nhốt những con voi này trong phòng, tẩm bổ cho chúng ăn uống, chăm bẵm tắm rửa vệ sinh cho chúng với lý do để chúng ra ngoài thì chúng dễ cảm nắng, chưa đủ sức. Nhưng họ không hay là những con voi ấy đã ăn hết thức ăn của những con vật khác, chưa kể chúng còn xô đổ đồ đạc, xéo nát các chậu hoa, và dẫm chết nhiều con vật khác khi chúng lùng nhùng đi lại trong căn phòng hẹp.

5 comments:

  1. Thế cuối cùng thì nên làm gì: mở rộng thêm căn phòng hoặc cứ thả voi ra ngoài hay giết quách những con ăn hại đi?

    ReplyDelete
  2. Anh Trần Hữu Dũng có lưu đấy, link đây:http://www.viet-studies.info/kinhte/BaoCaoKiemToan.pdf

    ReplyDelete
  3. Rất mạch lạc, dẫn chứng hay.
    Cho tôi đăng lại bài này nhé.

    ReplyDelete
  4. @thaothucsg: Cám ơn bác.
    @Uyên Vũ: Vâng, bác cứ tự nhiên.

    ReplyDelete
  5. Bác Linh cho copy bài này để comment tại Minhbien nha. thanks

    http://www.minhbien.org/?p=397#comment-8147

    ReplyDelete