Thursday, August 28, 2008

Entry for August 28, 2008

Hoàng Hữu Yên-Một thời để nhớ

(Có thể đọc ở đây nếu không vào được link trên. Với ai không bị firewall thì vào thẳng đây.)

Bài của Hoàng Hữu Yên, nguyên phó khoa Văn, Đại học Tổng hợp kể về cuộc "đấu tranh" đấu tố trong trường ĐH TH những năm 60 (với kết quả là sau đó ông Yên cũng bị chuyển công tác, rời khỏi trường Tổng hợp) . Trong đó chân dung Giáo sư,Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phan Cự Đệ được đề cập như một Hồng vệ binh hay cán bộ cải cách ruộng đất, sẵn sàng đấu tố cả thầy học mình là Trương Tửu, tố cáo GS. Nguyễn Tài Cẩn là gián điệp cho Liên Xô!

Sự thực vụ này thế nào cũng không thể biết, bởi vì ông Yên chỉ kể công khai vào thời điểm hiện tại, khi ông Phan Cự Đệ mới qua đời được chưa đến 1 năm, nên ông Đệ cũng không có cơ hội nói lại cho rõ. Cả hai ông này đều là người Nghệ An.

Trong số các hồng vệ binh tham gia "đấu tranh" được ông Yên kể tên còn có cả GS. Hà Minh Đức.

Có "chuyện khôi hài" này ông Yên nhắc tới, không rõ có đúng thật không: "
Có chuyện khôi hài là có người trong nhóm Đất mới đã báo với thầy Trương Tửu rằng Đệ đã trở cờ! Suy nghĩ một lúc thầy Tửu nói: "Cái đứa có khuôn mặt chó Tây là Đệ có đúng không?" Sau này Đệ đã nhắc lại lời đó để đấu thầy Tửu!"



4 comments:

  1. Vừa đọc bài này trên Tala.
    Nếu đúng như những gì mà đã đọc thì cũng chẳng ngạc nhiên khi: đổi tình lấy điểm, đập thầy gần chết...nhan nhản trên các báo.
    Di họa đến bao nhiêu thế hệ. Đang phân vân có nên bỏ mấy cuốn của GS Đệ ra khỏi tủ sách không, chắc phải cần thêm thông tin.

    ReplyDelete
  2. Đúng đấy,cái link không vào được. Bạn làm ơn cóp nguyên cả cái link vào comment được không?Cảm ơn bạn nhiều.Mình cực kì quan tâm đến chuyện í.

    ReplyDelete
  3. Roài, tìm được trên talawas roài.cảm ơn bạn nhìu.

    ReplyDelete