Thursday, August 28, 2008

Entry for August 28, 2008

Bài này đã cũ nhưng giờ mới đọc. Thấy cái chết của vợ chồng Lưu Quang Vũ thật bi thảm. Bi thảm do tai nạn quá đỗi tình cờ, hai gia đình cùng đi mà nhà Lưu Quang Vũ chết cả, nhà Doãn Châu chỉ bị thương nhẹ. Bi thảm nữa là thái độ bàng quan của người đi đường, của cảnh sát giao thông trước tai nạn (thậm chí CSGT còn cản trở xe đưa LQV đi cấp cứu), trước cái cảnh một người gãy xương sườn phải cõng một người hấp hối vào bệnh viện.

Vụ tai nạn Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Kỳ 2: Tường thuật của những nhân chứng sống
"

Ông Châu lúc đó đang ngồi gà gật thì chỉ nghe thấy một tiếng "rầm", cả chiếc xe nẩy tung: "Khi tôi mở mắt ra thì cảnh tượng thật hãi hùng. Quỳnh và cháu Mí nằm im không nhúc nhích. Vũ chỉ còn khe khẽ thở. Tôi cởi áo may ô gối lên đầu cho Vũ. Vũ thều thào: "Thằng Mí đâu rồi?".

Đó là câu cuối cùng Lưu Quang Vũ còn nói được. Xuân Quỳnh và Mí thì đã chết ngay sau cú đâm xe. Bà Thu dập tay phải, ông Doãn Châu gãy xương sườn số 11, rách trán. Duy nhất một người không hề xây xát là Doãn Vinh - con trai ông Châu.

Sau một hồi van vỉ các xe qua đường nhờ đưa người đi cấp cứu, cuối cùng ông Châu cõng Lưu Quang Vũ lên một chiếc xe tải đến bệnh viện: "Cách thị xã Hải Dương 3km thì cảnh sát giao thông chặn lại không cho đi tiếp.

Tôi nói: Đây là Lưu Quang Vũ, nhân tài của đất nước. Cảnh sát nói: "Tôi biết nhưng chiếc xe đã gãy nhíp, đi tiếp rất nguy hiểm". Tôi đành bế Vũ xuống, vẫy xe khác. Đến bệnh viện Hải Dương, đầu Vũ ngoẹo sang một bên. Mấy cô y tá, hộ lý nhìn thấy tôi cõng Vũ thì hỏi luôn: "Đánh nhau hả?". "Không, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ bị tai nạn xe. Các bác sĩ nghe thế thì nhiệt tình cứu chữa, nhưng không kịp... ""

Thực ra đọc các tình huống xảy ra tai nạn do nhân chứng tường thuật vẫn thấy chưa thể loại trừ khả năng đây là một tai nạn được dàn xếp, khi một chiếc Kamaz trước mặt xe com-mang-ca chở LQV-XQ đột nhiên phanh khựng lại và đằng sau một chiếc xe Ben chồm tới xô xe com-măng-ca vào gầm xe Kamaz. Cả xe Ben và xe Kamaz đều là các xe khủng, có khả năng nghiền nát xe com-măng-ca mà không hề hấn gì.

Tuy nhiên, về mặt cá nhân, tôi vẫn thiên về ý kiến cho rằng đó là một tai nạn.

5 comments:

  1. Tớ thì nghĩ là những thứ đã xảy ra Liên Xô đều đã có thể xảy ra ở Việt Nam. Ở Liên Xô thì các vụ giết hại văn nghệ sĩ thuộc diện "nhạy cảm" bằng hai kịch bản tai nạn hoặc tự tử không phải là hiếm. Lưu Quang Vũ là người tài năng, kịch, thơ của ông có nhiều tác phẩm quá nhạy cảm, gần như thách thức chính quyền.

    Hơn nữa, hồi đấy xe cộ chưa có nhiều, những vụ tai nạn xe hơi thuộc loại hiếm, thế mà lại thảm khốc với gia đình Lưu Quang Vũ.

    Báo chí Việt Nam, nhất là các báo công an, an ninh, giờ cứ đến ngày giỗ Lưu Quang Vũ (29 tháng 8) là viết bài um lên, khen ngợi tài năng, tiếc thương cho sự sớm ra đi vì tai nạn của Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Tớ thì nghĩ đấy chỉ là những sự chối bỏ ngầm hơn là ca ngợi.

    Tóm lại, tớ nghĩ vợ chồng Lưu Quang Vũ bị sát hại.

    ReplyDelete
  2. Về mặt cá nhân, tôi vẫn thiên về ý kiến cho rằng đó là một tai nạn được sắp xếp bởi một quyền lực đen!

    ReplyDelete
  3. đúng đây là một "Tai Nạn" đã được giàn xếp
    Người lái xe gây tai nạn hiện còn sống ở Quảng Ninh và đã bị tiêm thuốc "lú"

    ReplyDelete
  4. Ô giồ ôi. Tai nạn! Chỉ là tai nạn thôi.

    ReplyDelete
  5. Tài năng và danh tiếng của hai vợ chồng họ đã là lý do để họ bị dàn xếp một tai nạn như vậy, xem những vở kịch của LQV thì biết.

    ReplyDelete