Wednesday, August 13, 2008

Entry for August 13, 2008

Thật lạ lùng khi Cục Bản quyền tác giả lại sốt sắng thu tiền bản quyền trên CD trắng đến vậy, trong khi ở châu Á, chỉ có duy nhất Nhật Bản là áp dụng quy định này. Trên thế giới việc thu tiền bản quyền trên CD trắng cũng chỉ được áp dụng ở một số ít các quốc gia phát triển như Canada, và châu Âu. Ở Mỹ thì chỉ các CD nào được đánh dấu là nhằm mục đích thu nhạc mới bị đánh thuế này, còn các CD cho những mục đích thông thường khác không bị. Việc đánh thuế trên CD trắng như vậy sẽ chỉ khiến cho CD trắng lậu từ Trung Quốc càng tràn vào Việt Nam, nhất là khi CD trắng của Trung Quốc chưa bị đánh thuế này (không hiểu sao không thấy mấy bài báo về việc này trên Tuổi Trẻ đề cập tới vấn đề CD/DVD lậu từ Trung Quốc). Lợi ích của việc này là gì, có chăng chỉ béo bở cho các bác ở Cục Bản quyền và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN, và gây tổn hại về kinh tế cho những nhà sản xuất đĩa quang và người tiêu dùng trong nước.

Buồn cười là đọc ở đây, thậm chí Dự thảo Nghị định mà chỉ thấy đề ra thu tiền thế nào, còn số tiền đó được sử dụng ra sao thì hoàn toàn chưa rõ ràng. Ví dụ không rõ là số tiền đó có chia cho các nghệ sĩ nước ngoài, hải ngoại không hay chỉ nghệ sĩ Việt Nam? Vì rõ ràng người ta sao CD không chỉ để nghe nhạc trong nước mà còn nghe cả nhạc quốc tế, nhạc hải ngoại, chơi game và sao chép phần mềm lậu (có nên trả tiền cho các hãng game, hãng phần mềm quốc tế?). Nhưng các bác thì chỉ quan tâm tới tận thu thôi, càng thu được nhiều thì các bác càng dễ có phần sống.

Thêm nữa, ở Việt Nam cải cách hành chính kiểu gì mà việc thu tiền này, thực chất là một hình thức đánh thuế, lại chỉ cần một nghị định của Bộ Văn hóa, trong khi những vấn đề như thế này nếu muốn áp dụng thì phải coi như một thứ thuế, cần đưa ra trước Quốc Hội, do Bộ Tài chính và các Bộ liên quan soạn thảo và đưa vào luật. Việt Nam quá lạm dụng các văn bản dưới luật khiến gánh nặng của nhân dân càng chất chứa, và bộ máy quan liêu ngày càng ì ạch và tùy tiện, khi Bộ nào cũng có thể đề ra các Nghị định, liên quan trực tiếp tới đời sống người dân, mà không cần phải có sự phê chuẩn của Quốc hội.

“Có thể gây sốc, nhưng phải thu tiền bản quyền CD trắng”

"Theo dự thảo nghị định về sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu và lưu hành đĩa quang, các doanh nghiệp sản xuất đĩa quang sắp tới sẽ buộc phải xin cấp mã số (gồm mã số khuôn và mã số gốc) và in mã số này lên đĩa quang do mình sản xuất, đồng thời phải trả tiền bản quyền ở mức 3% của 50% giá bán đĩa đối với các loại đĩa quang trắng (tức đĩa không chứa dữ liệu, chương trình), kể cả doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm này....

Hiện nay, ở VN có khoảng năm nhà sản xuất đĩa quang bao gồm doanh nghiệp trong nước và cả nước ngoài. Sản lượng sản xuất của năm doanh nghiệp này khoảng 200 triệu đĩa năm 2007. Theo Cục Bản quyền tác giả, lượng tiêu thụ đĩa quang ở VN khoảng 170 triệu đĩa, số còn lại được cá nhân và tổ chức sử dụng cho mục đích ghi chép không xin phép như tải nhạc, hình ảnh, phim, tài liệu, thông tin"

12 comments:

  1. Không chỉ CD trắng mà cả mua USB, HDD và máy photocopy cũng phải trả tiền tác quyền tất. Cứ có công cụ là có khả năng gây án, mà đã có khả năng gây án là phải chém tất, chém trước, chém thừa còn hơn bỏ sót :))

    ReplyDelete
  2. theo tui nghĩ, mua máy tính, máy chụp hình, máy ghi âm, máy quay phim, và cả giấy bút cũng phải thu tiền tác quyền vì mấy cái đó cũng là công cụ ghi chép được hehehehehe

    ReplyDelete
  3. Anh có thể đọc trên Dân trí để thấy họ định thu phí với tất cả các công cụ có thể dùng để lưu trữ và sao chép:

    http://dantri.com.vn/cong-nghe/Mua-USB-phai-tra-tien-tac-quyen/2008/8/246240.vip

    ReplyDelete
  4. Anh la nguoi nuoc nao vay? O Vietnam chang co cai gi ma khong la lung ca. O Vietnam nha minh, khoan tien nao thu va dung vao mot muc dich ro rang, thi do moi goi la chuyen la. sad!

    ReplyDelete
  5. :)lạ lùng là 1 phần tất yếu để có...bài báo :D Người ta thích sự lạ lùng đó...hehe

    ReplyDelete
  6. Theo bài báo trên Dân trí trong link bạn Lửa thì sắp tới cả các thiết bị USB, máy photocopy... cũng sẽ bị thu phí, nhưng trong bài trên TT thì không thấy nhắc tới những thiết bị này. Vậy thực hư thế nào, tại sao cùng viên Cục trưởng này mà trên mỗi báo trả lời một khác.

    Trong bài trên Dân Trí, ông Cục trưởng còn rất thẳng thừng:
    "Đúng vậy, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành thu phí tác quyền của một số loại máy công nghệ số như đĩa quang, đĩa cứng, usb, máy photocopy…"

    Nghị định gì đó mới chỉ là dự thảo, còn đang lấy ý kiến dư luận, Chính phủ chưa phê duyệt, hơn nữa nghị định này mới chỉ đề cập tới đĩa quang (Nghị định sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu đĩa quang) mà sao ông này đã hùng hồn tuyên bố là "sẽ tiến hành thu phí" và cả các loại hình máy công nghệ số khác. Nếu nhà báo tường thuật đúng thì hóa ra ông này, chỉ là một tay Cục trưởng mà còn to hơn cả Thủ tướng khi có thể quyết định thu phí khi Nghị định còn chưa ban hành??? và quyết định thu phí với USB, máy photocopy khi chưa có Nghị định nào bàn về việc này!

    Mà báo chí bây giờ chán quá, chẳng nói lên được một ý kiến gì gọi là của riêng mình, chỉ đưa tin, cùng lắm là trích đăng ý kiến "bạn đọc". Sao các báo không thể yêu cầu Cục Bản quyền này cung cấp thông tin về việc nước ngoài thu phí thế nào? yêu cầu họ có các giải trình cụ thể về việc thu phí, hay cung cấp rộng rãi Dự thảo Nghị định cho công luận được đọc.

    ReplyDelete
  7. Từ chiếc xe máy tự chế đến chuyện này , sao càng làm cáng thấy cảnh hàng Trung Quốc tràn ngập Việt Nam vậy trời ?

    ReplyDelete
  8. Đọc bài trả lời phỏng vấn mà phát ớn. 99% bao cao su sử dụng liên quan đến mại dâm, tại sao không đánh thuế nhỉ :D

    ReplyDelete
  9. Học tập nước ngoài là tốt. Nhưng học cái nào có lợi cho dân trước, chứ đừng học cái có lợi cho các quan.

    ReplyDelete
  10. 2006: Việt Nam yêu cầu quản lý Internet, vào hàng Internet phải mang CMND -> Internet gia đình bùng phát, người ta ra quán ngày càng ít
    2007: VIệt Nam kêu gọi quản lý blog, blogger phải dùng tên thật -> blog lập ở nước ngoài, bản thân nó mang tính chất global có bắt nạt được may chăng Yahoo.
    2008: Việt Nam đòi thu bản quyền CD.

    Luật nước mình ra nhiều mà toàn đi sau thời đại nên có thực thi được đâu. Đến lúc cái luật thu phí CD có hiệu lực chắc chẳng ai dùng CD nữa. USB, ổ cứng bây giờ xu hướng cũng là kô dùng nữa, mà chuyển sang lưu trữ trên mạng. Bản quyền tác giả cho nội dung số (digital content) vẫn còn làm đau đầu cả thế giới, Việt Nam kô dễ gì làm một phát xong ngay được (trừ phi chỉ để chụp giật vơ ít tiền).


    Nói vui một chút, cách tốt nhất cứ là tăng giá điện lên là khỏi mua các công cụ sao chép này, khỏi mua nhạc với đĩa luôn.

    ReplyDelete
  11. Sao không thu luôn tiền tác quyền trên... giấy trắng nhỉ. Giấy mai mốt sẽ dùng in bìa đĩa, bìa phim, bìa tác phẩm tè le mà ^^

    ReplyDelete
  12. Chính phủ ta muốn thu phí gì thì nói là theo thông lệ quốc tế, chỉ cần vài nước có là ta bảo cả thế giới đều làm thế.

    Cái gì ta làm ngược với thế giới thì bảo là đặc thù Việt Nam.

    He he...

    ReplyDelete