Monday, August 11, 2008

Entry for August 11, 2008

Bài viết của bạn Felix (Trần Lê Quỳnh) về giới trẻ Trung Quốc.

Có đoạn này nói về thái độ của nhiều sinh viên du học người Việt với người Trung Quốc.


Giới trẻ Trung Quốc

"Còn bây giờ, theo Huyền Trang, “rất ít người biết tình hình Việt Nam. Có người còn hỏi Việt Nam có sân bay không.”

Trang tự nhận cô là người hòa nhập được với cuộc sống của các bạn bè Trung Quốc và mặc dù phê phán nhiều điểm trong tính cách của họ, cô cảm thấy mình vẫn có sự thông cảm.

Không phải sinh viên Việt Nam nào đến Trung Quốc cũng có tình cảm như vậy. Nhiều người bạn của Trang đã có người yêu là người bản địa, nhưng “sau đấy đều không đi đến đâu.”

Trang nói nhiều bạn bè Việt Nam học ở đây không thích người Trung Quốc.

Vì sao? “Họ nói người Trung Quốc cũng có tính xấu như người Việt Nam. Rất nhiều thanh niên Việt Nam muốn vượt khỏi sự kìm kẹp, vươn tới suy nghĩ mới mẻ hơn, nhưng người Trung Quốc không làm họ thực sự thấy hài lòng. Tính cách, bản chất của người Trung Quốc không làm họ thoải mái khi tiếp xúc.”

Sự không thoải mái của những người nhận ra mình giống người kia nhiều hơn mình muốn. Khó tránh khỏi cảm giác rằng những ưu điểm, nhược điểm của giới trẻ Trung Quốc cũng gặp ở những người đồng lứa tại Việt Nam."

2 comments:

  1. Nguoi VN ghet nguoi TQ, nhung thuc su trong ­mat bon no minh khong bang cai dinh gi. Em da gap nhieu thang TQ khong he biet VN la nuoc nao, ke ca khi minh viet ten nuoc ra tren giay! Co thang (lon tuoi, quoc tich My) thi vua lao vua dot, cho rang tieng Nhat, Han, va Viet deu la "dialect" cua tieng no!

    ReplyDelete
  2. Đúng rồi. May ra ở Quảng Tây, Quảng Đông, Vân Nam vì dân Việt sang đó mua hàng nhiều thì Tàu còn biết, chứ vùng Thượng Hải, Bắc Kinh và Hoa Bắc, bọn trẻ Tàu gần như không biết Việt Nam.

    ReplyDelete