Tuesday, August 5, 2008

Entry for August 05, 2008

Như vậy, pháp luật Việt Nam cấm chuyển đổi giới tính với những trường hợp " đã hoàn thiện về giới tính". Việc "xác định lại giới tính" chỉ áp dụng cho các trường hợp lưỡng giới, ái nam ái nữ. Với nghị định này thì những trường hợp chuyển đối giới tính như ca sĩ Cindy Thái Tài sẽ bị coi là bất hợp pháp.

Bảo đảm mỗi người được sống theo đúng giới tính của mình

Update: Như trả lời của ông Vụ trưởng ở Bộ Y tế này thì những người đồng tính có nhu cầu chuyển đổi giới tính bị coi có "vấn đề đạo đức" và "có sự lệch lạc về tâm lý". Ông này cũng khẳng định "
những người không có khuyết tật về giới tính nhưng đã chuyển giới ở nước ngoài sẽ không được công nhận." Như vậy, từ giờ các báo sẽ phải gọi Cindy Thái Tài là anh, ông chứ không phải chị, cô.

Nghị định này thoạt nhìn tưởng là một bước tiến (nếu chỉ đọc tiêu đề bài báo trên), nhưng thật ra là một bước lùi trong bình đẳng giới, khi quy định chặt chẽ việc cấm những người thuộc giới thứ 3 được chuyển đổi giới tính, và gián tiếp coi họ là có "lệch lạc về tâm lý". Nếu ở nước ngoài thì hẳn sẽ có các tổ chức của người đồng tính lên tiếng phản đối, nhưng ở Việt Nam, người đồng tính vẫn không được phép có một hiệp hội hợp pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của mình.



"Vậy với những người vẫn được coi là đồng tính (gay, lesbian) về tâm lý, không có các khuyết tật trên thì sao?

- Họ bị cấm xác định lại giới tính bởi còn liên quan đến vấn đề đạo đức. Nghị định chỉ quy định là xác định lại giới tính cho những người khuyết tật về giới hay chưa phân biệt được là nam hay nữ chứ không phải là chuyển đổi giới tính cho những người đã hoàn thiện về giới bởi có thể đó là những trường hợp có sự lệch lạc về tâm lý. Mặt khác, việc xác định lại giới tính cũng có thể bị lạm dụng vì nhu cầu thương mại, trốn tránh trách nhiệm pháp lý hoặc trong thi đấu thể thao."




5 comments:

  1. Lẽ ra, quyền được "tự xác định giới tính" của cá nhân phải được coi là quyền tự thân, tự quyết của công dân chứ nhỉ? Ví dụ, tôi là nam, tôi chả có vấn đề gì về giới tính, nhưng tôi thích giải phẫu thành nữ để đi nhảy samba trong các vũ hội ở Ba Tây (như trường hợp của vô số nam nhân xứ này), thì tại sao lại ko cho phép tôi? Sao nhà nước nhảy vô chuyện cá nhân tôi, can thiệp làm gì?
    Nếu bảo thuần túy vì lý do quản lý, sợ "lộn xộn" cũng ko đúng. Thỉnh thoảng, nhà nước vẫn đổi tên đường phố, sát nhập rồi tách tùm lum, tốn kém và lộn xộn biết bao nhiêu, có ai kêu ca gì đâu? :)

    ReplyDelete
  2. Người ta thích đi gắn thêm cái chim hay cái gì gì thì liên can gì đến các bác í mà cấm? Chắc các bác lại lo trẻ em dưới 16 tuổi, bồng bột ... hehe ...

    Không biết các trường hợp "bổ sung giới tính" (bơm này bơm kia) thì có bị cấm không bác Linh nhỉ? :D

    ReplyDelete
  3. Tớ nghĩ bác (và phóng viên) nói như vậy cũng có phần hiểu không đúng.

    Những người đồng tính (gay/ lesbian) kô có nhu cầu chuyển đổi giới tính. Những người transgender mới có nhu cầu này.

    Đồng ý với bác đây là bước lùi so với trước khi có nghị định.

    ReplyDelete
  4. Bạn Phát đọc hiểu sai ý tớ rồi. Câu "những người đồng tính có nhu cầu chuyển đổi giới tính" có nghĩa là những người đồng tính mà có nhu cầu chuyển đổi giới tính, tức là những người transgender. Tôi nghĩ những người transgender là một tập con của những người đồng tính, có phải không nhỉ?

    ReplyDelete
  5. Đồng tính (homosexuality) chỉ về khuynh hướng tình dục đồng giới. Trong khi transgender bản thân nó không có hàm ý về khuynh hướng tình dục, mà là sexual identity.

    Cho nên tớ nghĩ nó thuộc một phân loại khác, chứ không phải tập con, hoặc một tập hợp orientation nào khác như homosexual, heterosexual, bisexual, asexual, pansexual,etc.

    Tập tương đương với transexual có lẽ là male, female.

    ReplyDelete