Friday, August 1, 2008

Entry for August 01, 2008

Như vậy hai tờ Tuổi Trẻ và Thanh Niên, mỗi tờ mất hai cán bộ nòng cốt: Phó TBT Bùi Thanh và Trưởng đại diện miền Bắc Đà Trang bên Tuổi Trẻ; phó TBT Nguyễn Quốc Phong và Tổng Thư ký Hoàng Hải Vân (tên thật Huỳnh Kim Sánh) bên Thanh Niên.

Ngoài ra còn Việt Dũng (tên thật Trần Đình Dũng) bên Khoa học đời sống bị mất thẻ, có lẽ vì đăng ảnh Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, và một số quan chức khác ngủ trên máy bay. Việt Dũng quên một điều là các quan chức không bao giờ ngủ, ít nhất cũng là không ngủ công khai trước nhân dân bao giờ-dẫn chứng: Anh đội viên thức dậy. Thấy trời khuya quá rồi. Mà sao Bác vẫn ngồi. Đêm nay Bác không ngủ. Nói thêm về việc này, tôi nghĩ việc chụp ảnh và đăng như thế đúng là vi phạm đời tư, thiếu tôn trọng và hoàn toàn vô nghĩa, nhưng không đáng phải chịu mất thẻ chỉ vì việc đó. Ví dụ như nếu đăng báo ảnh một ngôi sao ca nhạc, điện ảnh nào đó ngủ thì có bị mất thẻ không, hay chỉ với quan chức mà thôi?. Có phải chúng ta có luật bảo vệ sự riêng tư của quan chức, khác với luật bảo vệ sự riêng tư của những người không phải quan chức? Thêm nữa trong việc này thì biên tập có lỗi không nhẹ hơn phóng viên khi đăng những bức ảnh như vậy.

Hai trường hợp bị khởi tố về tham nhũng trên báo Người cao tuổi cũng bị mất thẻ. Về việc này thì do không có thông tin cụ thể gì nên không bàn.

Thu hồi thẻ nhà báo của 7 cán bộ, phóng viên có vi phạm nghiêm trọng

"Ngày 1-8-2008, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn đã ký Quyết định thu hồi Thẻ Nhà báo của 7 cán bộ, phóng viên có vi phạm nghiêm trọng.

Trong đó, 5 trường hợp gồm ông Nguyễn Quốc Phong, Phó Tổng biên tập Báo Thanh Niên; ông Bùi Văn Thanh, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh; ông Huỳnh Kim Sánh, Tổng thư ký Toà soạn Báo Thanh Niên; ông Dương Đức Đà Trang, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh tại Hà Nội và ông Trần Đình Dũng (Việt Dũng), Phóng viên Báo Khoa học và Đời sống vì đã vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động và thông tin trên báo chí.

Hai trường hợp khác là bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Tổng biên tập báo Người cao tuổi, bà Hoàng Tuyết Oanh, cán bộ báo Người cao tuổi bị cơ quan điều tra khởi tố bị can về tội tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng."

2 comments:

  1. Đêm nay Bác không ngủ
    Vì một lẽ thường tình
    Bác là Hồ chí minh
    Ngủ lúc nào chẳng được!

    ReplyDelete
  2. "Nói thêm về việc này, tôi nghĩ việc chụp ảnh và đăng như thế đúng là vi phạm đời tư, thiếu tôn trọng và hoàn toàn vô nghĩa"

    Các chính trị gia là public figure, về nguyên tắc đăng ảnh của họ chụp trong máy bay - public place - là chả xâm phạm gì cả.

    Còn việc anh Linh thấy nó vô nghĩa, nhưng nhiều người khác (ví dụ em) thích xem, thì hoàn toàn là ý kiến cá nhân và không phải là cái đem ra đong đếm cho việc xử lý.

    Theo ý em việc rút thẻ nhà báo của Việt Dũng là hết sức phi lý, rất "phong kiến" kiểu Tàu: vua quan là tôn nghiêm bất khả xâm phạm he he :-D

    ReplyDelete