Saturday, August 2, 2008

Ai cho mày chụp ảnh tao xấu

Dạo quanh các blog của các nhà báo, tôi không thấy ý kiến nào phê phán việc rút thẻ của Việt Dũng (báo Khoa học Đời sống) vì việc anh này đăng ảnh trên Khoa học và Đời sống cảnh ngủ trên máy bay của ông Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ ngoại giao, và một số doanh nhân. Hình như dư luận chung trong giới báo chí cho rằng sự trừng phạt với Việt Dũng như thế cũng là đích đáng, hoặc có thể hơi nặng nhưng âu cũng là tai nạn nghề nghiệp. Lấy ví dụ, blogger Na Son, phóng viên báo Tuổi Trẻ viết: "Trường hợp pv của Khoa học Đời sống là do vụ chụp ảnh quan chức ngủ gà gật trên máy bay chuyên cơ bay đường dài đi công cán. Kỷ luật là phải, xâm phạm đời tư cá nhân như thế cũng không oan gì."

Ở đây có vài ý (bác Hoàng Linh-tất nhiên không phải tớ, hehe- có bài phân tích khá hay ở đây). Thứ nhất, phóng viên có thể xâm phạm đời tư cá nhân và ông Lê Dũng có thể yêu cầu tờ báo này phải xin lỗi hay kiện Việt Dũng và báo Khoa học đời sống ra tòa vì cho rằng đời tư cá nhân ông bị xâm phạm, như Phương Thanh kiện Cô Gái Đồ Long, hay như bà chủ nhà hàng Phố Núi từng kiện VietnamNet.
Không có lý gì cho việc Bộ 4T thẳng tay tước giấy phép với những lý lẽ rất chung chung rằng "vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động và thông tin trên báo chí".

Thứ hai, ngay cả việc xác định thế nào là vi phạm đời tư cá nhân cũng không dễ dàng trong trường hợp này. Ông Lê Dũng là quan chức, cũng là nhân vật của công chúng và ảnh chụp ông là trên máy bay, tức là một không gian công cộng, chứ không phải tư dinh ông, do đó cũng chưa thể quả quyết rằng đó là việc xâm phạm đời tư cá nhân. Việc xác định trường hợp này có phải là xâm phạm đời tư cá nhân không sẽ là việc của tòa án (nếu có kiện tụng), trên cơ sở tranh biện giữa luật sư các bên.

Thứ ba, thử lấy ví dụ, nếu Việt Dũng không đăng ảnh Lê Dũng ngủ gật trên máy bay mà là ảnh Mai Phương Thúy ngủ gật chẳng hạn, thì liệu Bộ 4T có
cắt thẻ Việt Dũng không, và nhiều người có ủng hộ việc cắt thẻ của Việt Dũng như trường hợp này không? Về mặt nguyên tắc, không có gì khác biệt trong cách báo chí đối xử với Lê Dũng và với Mai Phương Thúy, cả hai đều là các nhân vật công cộng (public figure) (và báo lá cải phương Tây cũng rình chụp và đăng ảnh khỏa thân của bà Thủ tướng Đức trên bãi biển hồn nhiên như khi đăng ảnh khỏa thân trên bãi biển của một ngôi sao nào đó). Tại sao những thứ bảo vệ đời tư rốt cục lại chỉ dành cho các quan chức, trong khi đời tư của cá nhân bình thường thì dẫu có bị xâm hại nghiêm trọng cũng sẽ chẳng ai để tâm? Ví dụ gần đây, Vietnam Airlines đòi báo Pháp luật phải đính chính, xin lỗi ông Chủ tịch HĐQT hãng này vì đã đăng bài trong đó có nêu việc một cô nhân viên VNAirlines ăn cắp vé tuồn ra ngoài là con gái ông Chủ tịch HĐQT. VNAirlines lấy lý do ai làm nấy chịu và báo Pháp luật làm thế là xâm phạm đời tư cá nhân ông Chủ tịch HĐQT. Nhưng chẳng có ai buồn thắc mắc việc các báo đăng tin người đánh nhà báo là con rể bà Tư Hường có xâm phạm đời tư cá nhân của bà này không? Hay đố ai tìm được báo nào trong nước có đăng việc con gái ông Nông Đức Mạnh làm việc ở Bộ GTVT, dưới quyền Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến? Tấm gương nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Thanh Phượng được các báo tấm tắc khen, nhưng họ luôn bỏ qua chi tiết cô Phượng là con gái ông Nguyễn Tấn Dũng, phải chăng cũng vì sợ vi phạm "đời tư cá nhân" có thể mất thẻ như chơi?

Hoặc gần đây, có mấy người bị truy tố, ra tòa và xử tù treo vì làm thơ, làm vè "nói xấu" cán bộ tỉnh, thị xã với tội danh bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm người khác. Nhưng nếu tìm đỏ mắt cũng chẳng thấy ai bị xử tù vì làm thơ bêu xấu hàng xóm
là dân thường cả. Ngay như Phương Thanh cũng phải kiện Cô Gái Đồ Long ra tòa dân sự, chứ có được ông công an nào nhảy vô khởi tố hình sự Cô Gái Đồ Long với tội danh vu cáo, bôi nhọ, xâm phạm nhân phẩm người khác đâu? Nhưng thử ví dụ không phải Phương Thanh mà lại là một quan chức xem, rất có thể việc đó sẽ trở thành một "vụ án" nghi-iê-m trọng. Bởi vì người ta cho rằng nói xấu quan chức là nói xấu chế độ, xúc phạm quan chức là xúc phạm chế độ, và chụp ảnh quan chức xấu là bêu xấu chế độ. Và bêu xấu chế độ là bêu xấu đất nước, là phản quốc, phản động, là là là...

Chẳng thế mà có bác nhiếp ảnh gia tự hào chụp ảnh lãnh đạo đẹp, đôi khi người ta có thể vinh thân phì gia nhờ những tấm hình lãnh đạo đẹp. Bạn Việt Dũng bị cắt thẻ nên xin theo học ông này, vài năm nữa lên tay nghề chụp ảnh lãnh đạo đẹp thì xin thẻ lại.

Nhà báo Đinh Xuân Tuân: càng hiểu lãnh đạo chụp ảnh càng đẹp

Ôi chao, cái chế độ phong kiến, nơi người ta phải kiêng cữ đủ mọi thứ vì sợ "phạm húy", không chỉ kiêng tên quan mà có khi còn phải kiêng tên chó nhà quan (bác Nguyễn Quang Lập có kể chuyện về việc bác ấy phải khốn khổ, chạy vạy đủ đường vì trong một truyện ngắn của bác, tên con chó trong truyện giống tên con chó nhà bác Sáu Dân!). Và hễ chụp ảnh lãnh đạo- những-người-không-ngủ-thì phải chụp thật đẹp, phải tô điểm cái thần thái của họ thật uy nghi hùng vĩ.

Ảnh lãnh đạo ch
ưa "đẹp" của Việt Dũng- hình từ blog Vàng Anh.



img

10 comments:

  1. :) Copy cái cmt trên blog mình nhé:
    Bổ sung: Bạn Linh ở đây có đặt câu hỏi, ví dụ, thay vì đăng ảnh ông Lê Dũng ngủ, báo chí đăng ảnh... Mai Phương Thúy, cũng là một "nhân vật công cộng", thì liệu nhà báo Việt Dũng có bị Bộ "đơn phương" tước thẻ như thế không? Câu hỏi rất... nai, vì dễ thấy là Việt Nam chỉ "nhiệt tình" bảo vệ đời tư các "nhân vật công cộng" là quan chức (trong bộ máy đảng, Nhà nước) - cứ xem vụ hai ký giả bị tạm giam, thì rõ. Chứ còn đời tư các "nhân vật công cộng" kiểu người mẫu, diễn viên... thì... kệ họ, phận ai nấy lo, không bị đưa đi... cải tạo, phục hồi nhân phẩm như Yến Vy là may lắm rồi :)
    Đùa vậy thôi, chứ trong thực tế tư pháp của Hungary chẳng hạn, khi đụng chạm tới vấn đề "vi phạm đời tư cá nhân", cũng thấy có sự phân biệt (không rõ ràng lắm) giữa "nhân vật công cộng" là chính khách, và "nhân vật công cộng" không phải chính khách. Hình như nếu không phải chính khách, thì dù là "công cộng" đi nữa, nếu không muốn, khác với giới chính khách, họ cũng không có bổn phận chịu đựng khi bị ném trứng, cà chua, hoặc bị lôi đời tư ra bêu riếu trên mặt báo :)

    ReplyDelete
  2. Thì CS nó vốn thế mà. Chụp hình lúc ngủ phây phây trên máy bay thôi,có phải xông thằng vào wc nhà nó chụp ảnh lúc Dũng lũng nhà ta đang " hái hoa bắt bướm " đâu mà la làng la xóm lên thế
    Nhà báo nước mình, luật sư nước mình cần có một đất nước ko có tụi CS như thế thì mới có cơ hội ăn ngay nói thẳng được,nếu ko thì coi như tài ngăng bị đè bẹp,viết báo cũng chẳng dám thẳng ngòi bút, luật sư cũng " giả vờ" quên luôn những luật pháp. VN có nhiều luật lắm,nhưng chẳng ai làm theo luật,chỉ còn mỗi cái luật rừng
    P/s: Xin lỗi anh Linh,em đọc cái entry này,tự dưng em nổi máu xung thiên lên.
    Em nói có quá lời, hay có gì ảnh hưởng blog anh ,thì anh xoá comment giùm em nha. Thanks anh Linh

    ReplyDelete
  3. Bạn Dũng này chắc cũng ấm đầu hay sao mà đi chụp và đăng những bức ảnh như vậy, làm hỏng hình ảnh người làm ngoại giao và doanh nhân. Cái chỗ không đáng gây chiến thì lại gây chiến, không bị tỏi lần này thì cũng sẽ tỏi lần khác thôi.
    Bạn Linh phân tích dài dòng như vậy cũng tuyền là lý thuyết, mỗi đất nước dân tộc có tập tục riêng, có nhiều thứ không phát biểu thành luật nhưng mà một người bình thường cũng nên tự biết và tự có những quyết định hợp tình hợp lý. Bạn Dũng đăng ảnh này chứng tỏ thiếu "common sense", không để cho làm báo nữa cũng không tiếc.

    ReplyDelete
  4. Linh phải xem cả trang báo này cơ. Cái ảnh bên trên cũng được tính đấy.

    ReplyDelete
  5. Ấy chết, ai bảo động đến mệnh quan triều đình!! Lẽ ra bác Việt Dũng nên để ảnh các doanh nhân đang thăng còn bác Lê Dũng làm việc hăng say trên máy bay, đó mới là góc nhìn khác của bác LD. Bác Việt Dũng trẻ quá, lại không được nhiều đồng nghiệp chia sẽ, tiếc thay cho thân trai nửa đời chưa qua hết!
    Con gái bác Nguyễn Tấn Dũng là Nguyễn Thanh Phượng, không có chữ "Thị" bác à.

    ReplyDelete
  6. Lỗi thì của chú này là đúng rồi, có điều TBT ở đâu khi mà cho đăng những loại ảnh như vậy? Làm đến chức TBT một tờ báo lớn, dù thế nào thì cũng phải rõ bản chất của chính trị, chắc chắn phải biết là cho đăng những kiểu ảnh thế này thể nào cũng có chuyện. Bộ mất trí hay sao mà cho đăng những ảnh kiểu thế này? Chú PV chết là đáng nhưng TBT thì không thấy bị gì? Liệu do quen biết cao nên mới thoát ? Không loại trừ khả năng đấu đá nội bộ lẫn nhau, chú VD là con tốt nên bị hạ.

    ReplyDelete
  7. Na sơn chỉ là photographer tự do, kg phải PV báo TT.
    Cái truyện ngắn của bác Lập (Một chuyện không có trong sự thật), không chỉ trùng tên hai con chó mèo (con Ki con Cóp) mà còn bị nghi là ám chỉ(các cụ hay gọi là nôm na mách qué)đời sống riêng tư của bác Sáu. Chả là trong cái truyện rùng rợn đó, nhân vật nam sau một tai nạn nằm liệt giường, một người bạn (nhân vật xưng tôi) mang đến tặng con chó để người vợ nuôi cho vui vầy cửa nhà. Con chó đực giống Tây ấy, trở thành nguồn vui của người vợ, rồi bị "người tính" lúc nào không biết, ghen tuông lồng lộn với những người đàn ông mon men đến gần người vợ,... Tớ nhớ đại loại thế, nên bác Lập mới dính chưởng, chớ kg đến mức chỉ là trùng tên hai con chó, mèo.

    Đính chính 2 cái chi tiết nhỏ rứa thôi, còn cái chủ đề chính của entry này thì không muốn lạm bàn. Nhưng mà cái chuyện chụp ảnh xâm phạm đời sống riêng tư của quan chức nước mình, muốn so sánh, chắc phải so với Trung Cộng hoặc Bắc Triều,... chớ đem so với vụ đăng ảnh khoả thân của nữ Thủ tướng Đức trên bãi biển, ông Putin cởi trần câu cá hay ông Bush nhổ nước miếng vuốt tóc cho nó dựng thì đúng là bạn L hơi nai thật, hehe.

    ReplyDelete
  8. A, bác đeo headphone trên cùng góc trái là bạn thân bố em ý :))
    Bác này đẹp trai lắm, chụp cỡ nào chắc cũng không xấu đuợc đâu ;))

    ReplyDelete
  9. Tôi cho rằng chuyện vu vạ cho tay PV báo KH&ĐS ấy xúc phạm đời tư gì gì ấy chẳng qua chỉ là một cái cớ đưa ra cho có phần hợp lý thôi, chứ sự thật ở đây các Cụ nhà ta muốn nhân vụ này để ngăn ngừa các tiền lệ "xấu" thôi, bạn thử nghĩ nếu để bài báo ấy lọt sổ thì sau này sẽ phát sinh các rắc rối to khó lòng giải quyết được, ví dụ nếu một ngày đẹp trời nào đó có một tờ báo danh tiếng trong nước cho đăng ảnh của một trong các vị lãnh tụ vận quần đùi áo ba lỗ đứng giữa sân nhà tưới cây (nói không phải xúc phạm chứ bủng beo như các bác ấy mà vận quần đùi áo ba lỗ trông gứm kinh) và được (hay bị)các tờ báo danh tiếng nước ngoài trích đăng lại thì quốc thể nhà ta nó thê thảm cỡ nào?
    Thôi thì, ngăn ngừa trước cho đỡ hậu họa về sau này là cách tốt.
    Cẩn tắc vô ưu mà.

    ReplyDelete