Sunday, July 29, 2007

Đức tin và Tôn giáo (tiếp)

Kết quả vote về Đức tin và Tôn giáo.

Tổng số phiếu vote: 58.

Phật giáo: 28%

Thiên chúa giáo: 10% trong đó chia đều cho Công giáo 5% và Tin Lành 5%

Vô thần hay không theo một đức tin tôn giáo nào: 36%

Tín ngưỡng truyền thống (thờ cúng ông bà, thần phật…nhưng không theo một tôn giáo có tổ chức nào): 17%

Không nằm trong số nêu trên: 9% (có thể do chịu ảnh hưởng của nhiều hơn một tôn giáo hay theo các tín ngưỡng khác).

Như vậy có thể thấy trong mẫu này, có tới hơn 1/3 người điều tra tự nhận mình là Vô thần, không mang bất cứ niềm tin tôn giáo nào, mặc dù tớ nghĩ nhiều người trong số họ vẫn thờ cúng tổ tiên hay đôi khi cũng có thể đi chùa.

Gần gũi với nhóm này là nhóm tin tưởng vào tín ngưỡng truyền thống (chiếm khoảng 1/6). Nhóm này về cơ bản cũng không tin vào một tôn giáo chính thống nào nhưng lại đặt nhiều niềm tin hơn nhóm vô thần vào tập tục truyền thống thờ cúng ông bà (trong đó có cả các yếu tố tôn giáo du nhập như thờ thần thánh, thờ các vị Phật như các vị thần). Tóm lại nhóm này là nhóm tin vào đa thần. Tổng cộng hai nhóm này chiếm hơn một nữa của mẫu (53%), chính là nhóm hợp thành yếu tố Lương trong cách phân loại tôn giáo ở Việt Nam trước kia.

Tiếp theo là Phật giáo chiếm hơn 1/4 (28%). Những người tự nhận mình là tín đồ Phật giáo, theo tớ hiểu là những người thực sự tin tưởng vào giáo lý của đạo Phật, chứ không phải chỉ đi chùa như một hình thức tín ngưỡng cổ truyền. Còn lại 10% là đạo Thiên chúa trong đó chia đều cho Công giáo và Tin Lành.

Nhìn chung, tớ nghĩ tuy mẫu này là nhỏ và cách poll thiếu khoa học, các câu hỏi chưa chính xác lắm và không thể kiểm soát được đối tượng trả lời nhưng nó tương đối chính xác trong việc phản ánh niềm tin tôn giáo ở Việt Nam. Có hơn một nửa người vote là vô thần hay đa thần. Các tôn giáo chính thống chỉ chiếm chừng gần 40%. Việt Nam vẫn nằm trong số rất ít quốc gia có đa số dân chúng không theo một tôn giáo có tổ chức nào.

2 comments:

  1. Không nói đến Hồi giáo hả anh? Em chọn cái đấy mà!

    ReplyDelete
  2. Anh thấy có một bạn chọn Hồi giáo, hehe, hóa ra là em :P. Làm anh tưởng có bạn nào người Chăm vào blog của anh đọc ;)

    ReplyDelete