Thursday, July 19, 2007

Stockholm 23-25/06


Ấn tượng Stockholm đối với tôi có lẽ là cái vẻ đẹp vừa duyên dáng vừa phóng khoáng ở đấy. Cái vẻ phóng khoáng ở đây khác với nét phóng khoáng ở Amsterdam hay Rome chẳng hạn- những nét phóng khoáng có từ lối sống tự do và rất trẻ của cư dân. Vẻ phóng khoáng của Stockholm gắn liền với biển. Khác với nhiều thủ đô châu Âu khác với những con sông chạy ngang qua thành phố, Stockholm là một thành phố biển. Đứng trên bờ ở bến cảng nhìn xuống có rất nhiều con tàu chạy ngang qua: tàu thủy chở khách, thuyền buồm, cano…Có gì đó khiến tôi nhớ tới cảnh tàu bè chạy ngang dọc trên bến cảng ở Venice trước khi đi vào các con kênh xinh xinh. Có lẽ chính tính gần biển đó làm thành phố phương Bắc này trở nên trẻ trung và phóng khoáng hơn. Stockholm cũng là thành phố lớn nhất, đông dân nhất và theo như người ở Stockholm nói là đẹp nhất ở Scandania. Chính vì thế, thành phố này thường tự nhận là thủ đô của Scandinavia, một danh hiệu hẳn hẳn sẽ khiến cho Oslo, Copenhaghen hay Helsingki không hài lòng (nghe nói Copenhaghen cũng đẹp?). Cũng không nên quên rằng Thụy Điển từng là một đế quốc hùng mạnh, làm bá chủ phương Bắc trong suốt thế kỷ 16-17 trước khi bị kiệt quệ bởi chiến tranh với Đức, Ba Lan và cuối cùng bị Nga lật đổ vai trò bá chủ biển Bắc dưới thời Pie Đại đế. (Sang năm nếu có dịp đi Nam Âu- Ý, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Đông Âu (Séc, Hungary) thì hay quá).

Đến Stockholm không thể không đến khu Old Quarter (Gamla Stan), gọi nôm na là khu phố cổ. Trong khu có cung vua, các nhà thờ cổ và những con phố cho người đi bộ, có cả những con phố nhỏ xíu mà hình như tôi chưa thấy ở thủ đô châu Âu nào có những con phố nhỏ thế.


Gamla Stan nhìn từ trên một ngọn đồi xuống


img


Một view khác

img


Nhìn từ dưới lên

img


Nhìn từ biển vào Stockholm

img

Phía sau cung vua.

img


Những con phố ở khu phố cổ. Gọi là phố chứ không phải ngách hay hẻm vì phố nào cũng có tên.
1.

img

2.

img


3.

img


Một phố shopping

img


Bảo tàng Nordic về đời sống Bắc Âu. Gần đó là bảo tàng Vasa chứa nguyên một con tàu đắm từ thế kỷ 17 được trục vớt lên. Tiếc là máy ảnh và tay nghề kém nên ảnh chụp trong bảo tàng Vasa toàn bị hỏng do ánh sáng yếu.


img


Cổ điển và hiện đại (trước bảo tàng Nordic).


img


Các nhà thờ ở Thụy Điển đều giản dị như hầu hết các nhà thờ Tin lành khác, không cầu kỳ như nhà thờ của Công giáo.

Trước cửa một nhà thờ.

img


Chân một tượng đài

img


Mái ngói trong trường KTH- Học viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển.

img


Cũng trong trường KTH.

img


Ao ở Skansen- bảo tàng ngòai trời đầu tiên trên thế giới, lưu giữ các nhà ở dân cư và lối sống của người dân Thụy Điển các thế kỷ trước. Có thể coi là một cái làng bị đóng băng với thời gian.

img


Thư viện Quốc gia- có cách xếp sách rất độc đáo- thành một vòng tròn nhìn rất bắt mắt.

img



Quần đảo Stockholm có tới 24000 đảo lớn nhỏ, đi thuyền trên quần đảo này rất thú vị.

Công viên giải trí ở sát ngay bờ biển,


img


Các nhà nghỉ ven biển (nhà nghỉ hiểu theo nghĩa khác nhà nghĩ Nguyễn Văn Cừ).


img


Nhà nghỉ khác

img

Và du thuyền trên vịnh.

img


Bến tàu ở đảo Vaxholm, một hòn đảo xinh xắn ở ngoài khơi Stockholm.


img


Lâu đài Vaxholm ở trên đảo.

img


Phố trên đảo

img


Một nhà thờ nhỏ trên đảo.

img



16 comments:

  1. Anh ơi, anh dùng máy ảnh loại gì vậy? SLR hay là compact? cho em hỏi là có phải anh dùng wide-angled lens để chụp mấy cái cảnh ko vậy?

    ReplyDelete
  2. cong ty minh chuyen xay nhung building tron tron roi lai mau me nhin y nhu sach xep o thu vien quoc gia noi tren

    ReplyDelete
  3. Nhìn đất nước thanh bình quá nhỉ

    ReplyDelete
  4. @Waterfairy: Anh dùng Canon S3-IS, cũng thuộc loại point and shoot thôi. Anh không có wide lens, đợt đó định mua mà thấy tiếc tiền. Nhưng chắc cũng phải mua thôi.

    ReplyDelete
  5. Seems like a great trip. Next time you should stop by London :)

    ReplyDelete
  6. Cám ơn bác Hero. Hy vọng sớm có dịp sang thăm London chỗ bác :)

    ReplyDelete
  7. Anh ơi em ko rành về máy hình lắm, em xài Olympus Mju mini áh, nó là compact ko chỉnh được cái j hết, em mỗi lần đi mấy thắng cảnh, hay nhà thờ cao cao như trong mấy cái hình anh chụp, thì ko bao giờ chụp trọn được nguyên cảnh hết, vì ko cao đủ hay rộng đủ. Anh chụp mode gì hay chỉnh như thế nào mà hay vậy anh?

    ReplyDelete
  8. anh chụp hình đẹp quá, em muốn học hỏi anh nhiều đó. Anh chụp chắc ko có flash hả anh? với lại anh có xài tripod ko?

    ReplyDelete
  9. Cái S3 IS của anh tuy là point and shoot nhưng có khá nhiều tính năng manual, chắc ống kính cũng rộng hơn cái Olympus của em. Có một số hình anh để chế độ ảnh là wide, tức là chụp kiểu panorama ví dụ như mấy cái view Stockholm từ trên cao ở trên.
    Nói chung anh cũng hài lòng với cái S3-IS này (giá cả cũng ok, giờ chỉ dưới $300). Có điều là nếu muốn nâng cấp như mua thêm ống kính wide hay tele thì lại cảm thấy không cân xứng khi mua thêm 2 cái ống kính cho nó cũng bằng giá máy ảnh. Có khi lại phải nâng cấp sang máy khác mất.

    Các máy ảnh mini kiểu compact thường chỉ để chụp kiểu du lịch, lưu lại khoảnh khắc nào đó thôi, chứ không thích hợp chụp các cảnh đòi hỏi khung hình rộng. Em nâng cấp máy đi, chụp cho thích :P.

    ReplyDelete
  10. Cảm ơn em. Anh không dùng tripod em ạ. Mấy tấm anh chụp ban ngày nên đâu cần flash, buổi đêm anh chụp thì toàn bị hỏng thôi.

    ReplyDelete
  11. em thích cái ảnh mái ngói quá, huhu, giá mà anh chụp cái nào chỉ có 3 hay 5 ô và gần hơn chút nữa thì tuyệt, cái background trời xanh đẹp quá là đẹp!

    ReplyDelete
  12. Hôm nay tình cờ lạc vào blog của bạn mới biết bạn đã từng tới KTH. Hi, hơi tò mò một chút, bạn đi chơi hay hội thảo gì vậy, chắc ở KTH phải không? Mình chưa đọc hết blog của bạn đâu, dài quá, nhưng rất thú vị!

    ReplyDelete