Thursday, July 19, 2007

Halle and Potsdam (Germany)

1. Halle

Halle là một thành phố nhỏ ở cách Berlin khoảng 2 tiếng tàu. Tớ có việc ở đó mấy ngày nhưng toàn đi từ sáng tới tối nên không có thời giờ chụp ảnh. Buổi tối ở đó buồn hiu hắt, ngoài đường vắng teo, làm mình nhớ tới những lần đi công tác ở các tỉnh ở Việt Nam.

Nhà thờ ở trung tâm thành phố.

img


Bên hông nhà thờ

img


Chiều muộn, ở tỉnh lẻ thấy rất nhiều ông bà già

img



2. Potsdam

Potsdam là thủ phủ của bang Brandenburg, cách Berlin chừng 40 phút đi tàu. Potsdam được UNESCO coi là di sản văn hóa thế giới. Thành phố này có tuổi đời 1000 năm và vốn là nơi nghỉ hè của vua chúa Phổ khi xưa. Đến đây có cảm giác hơi giống đến Versaille- nghe nói Frederick Đại đế cũng bắt chước Louis XIV khi xây dựng cung điện ở đây. Có điều Potsdam không tráng lệ được như Versaille (có những cái hơi bị kitsch như cái Chinese House), thêm nữa nhiều công trình không được tu sửa đúng mức nên khá hoang phế. Cũng như Dresden, nhiều công trình cổ ở Potsdam bị hư hại nặng trong chiến tranh thế giới thứ Hai- cũng là thiệt thòi của một nước thua trận mà không chịu đầu hàng sớm (như Paris, thấy thua một cái là đầu hàng ngay nên vẫn còn nguyên vẹn). Nhưng kể ra người Đức cũng không nên kêu ca gì nhiều vì Warsawa họ cũng đã san thành bình địa trong thế chiến thứ Hai đó thôi.

Cung điện Sanssouci (đừng lo, em ui) mà Frederick xây dựng để cạnh tranh với Versaille của Louis XIV. Cung điện và vườn Sanssouci là di sản văn hóa thế giới.

Đằng sau Sanssouci- trông ra vườn.

img



Hành lang mặt tiền.

img


Cung vua mới (New Palace)

img

Orangery Palace- dựa theo kiến trúc Phục hưng của Ý. Tớ thích cái cung điện này hơn cả.



img


Từ một cổng nhìn ra mặt tiền

img


Tượng vua Friedrich Wilhelm IV, người xây dựng cung điện này.

img



8 comments:

  1. oi gioi oi, nha que Potsdam len anh dep gap may lan o ngoai, minh cung hoi bat ngo :D

    ReplyDelete
  2. KHu này bố em đi rùi, còn mua wà lưu niệm về, có hình cái "Từ 1 cổng nhìn ra mặt tiền".

    ReplyDelete
  3. Em thich cai anh Hanh lang mat tien, nhin dep ghe, may cai kia anh chup dung nhu nguoi ta se nghi nen nhin ko thay bat ngo gi. Cai anh HLMT cung the nhung nhin kha di hon ca, hihi (dao nay xau tinh, hay che bai nhi?) :P

    ReplyDelete
  4. hình postdam anh chụp đẹp lắm
    sao anh kg chụp chinese garden? BTW, cái cung vua mới bây giờ đã trở thành trường ĐH rồi

    ReplyDelete
  5. Cái đó gọi là Chinese House chứ nhỉ. Anh không thích cái Chinese House. Chinese Garden thì anh không biết, cũng ở đó à?

    ReplyDelete
  6. uh dung la minh cung cha biet chinese garden o cho nao. Lai nho hom di Potsdam, vi den cho nao cung thay xau dien ma ai cung bao dep lam dep lam (hoa no ruc ro, lau dai trang le vv)...minh di rac ca chan chi thay may cai lau dai thap le te trong cung tam thuong, hoa thi loe hoe, tom lai la cuoi cung minh van khong biet la thuc ra la minh da di dung vao nhung cho dep de cua Potsdam chua, hay la da den nhung ma cha thay dep gi ca.

    ReplyDelete
  7. em cung dang o Duc, di trong tre anh ah, tu nhien vao blog chi Ha, roi vao blog cua anh, thay co nhieu bai thu vi lam. Em cu add nick anh vao de no roi vao phan blog yeu thich roi doc dan dan nhe. Tu dung nhay vao add list friendlist cua nguoi khac chac gi da duoc chap nhan ma. Cam on anh nhe

    ReplyDelete